3 วิธีการ Capture หน้าจอ Samsung จับภาพหน้าจอแบบล้ำๆ มือถือซัมซุงทุกรุ่น ปี 2021

คงมีผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนไม่น้อย ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน Screen Capture ของมือถือซัมซุง หรือการถ่ายภาพหน้าจอมือถือขณะใช้งาน เพื่อเก็บเอาไว้ดูส่วนตัว การถ่ายหน้าจอตอนเล่นเกมส์เอาไว้เพื่ออวดเพื่อน หรือแม้แต่ถ่ายขอความแชท Line เอาไว้เป็นหลักฐานต่างๆ ก็ดีไม่น้อย วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธี Capture สำหรับมือถือ Samsung จับภาพหน้าจอได้ง่าย ๆ กันครับ

samsung-galaxy-note-4-product-photos11

มือถือ Samsung จับภาพหน้าจออย่างไร? อัพเดต 2020

1. ขั้นตอนแรก สามารถใช้งานได้กับมือถือ Samsung หรือมือถือที่ใช้ ระบบ Android เกือบทุกรุ่นเลยครับ คือการกดปุ่ม Home + Power พร้อมกัน ค้างไว้ประมาณ  2 วินาที จะได้ยินเสียงแชะ เหมือนกล้องถ่ายรูป ภาพหน้าจอก็จะถูกบันทึกเข้าไปยัง Gallery แล้วครับ

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนนี้ใช้งานได้กับโทรศัพท์ซัมซุงรุ่นเก่า ๆ ตั้งแต่ Galaxy S7 ลงไป ส่วนรุ่นใหม่ ๆ ที่ไม่มีปุ่มโฮม ให้เลื่อนลงมาดูที่ข้อ 2 ได้เลยครับ

11737113_10205109060901263_74828605_n

2. สำหรับมือถือซัมซุงที่ไม่มีปุ่มโฮม หรือพวกรุ่นใหม่ ๆ ตั้งแต่ปี 2018 ขึ้นไป รวมถึงปี 2020 และในอนาคต วิธีการจับภาพหน้าจอที่เป็นมาตรฐานที่สุด จะเป็นการ กดปุ่ม Power + ปุ่มลดเสียง (Volume down) เมื่อได้ยินเสียง แช้ะ ก็เป็นอันเรียบร้อย โดยภาพที่จับหน้าจอจะไปอยู่ใน Gallery ทันที

มือถือ Samsung จับภาพหน้าจอยังไง

3. ส่วนวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้การ Capture หน้าจอได้ง่ายๆ แล้วยังช่วยให้หน้าจอมือถือของเราสะอาดได้ด้วยครับ โดยการใช้สันมือปาดลงบนหน้าจอมือถือจากขอบจอด้านใดด้านหนึ่ง ไปยังอีกด้านหนึ่ง สามารถใช้งานได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน จากนั้นจะมีเสียงแชะ แล้วภาพก็จะไปอยู่ใน Gallery แล้วแต่วิธีนี้ไม่สามารถใช้งานบนหน้าล๊อคสกรีนได้นะครับ แต่ถ้าใครลองปาดแล้วก็ยังไม่ได้ยินเสียงแชะสักที ก็ลองเข้าไปในการ ตั้งค่า > ควบคุม > การเคลื่อนไหวฝ่ามือ แล้วเปิด Palm Motion

How-to-take-screenshot-on-samsung-galaxy-s5

วิธีจับภาพหน้าจอซัมซุง Galaxy Note ด้วยปากกา S-Pen

วิธีนี้ใช้ได้สำหรับมือถือ Samsung Galaxy ตระกูล Note ที่มีปากกา S Pen เท่านั้นครับ เครื่องที่ผมทดลองจะเป็น Note 4 โดยวิธีนี้จะเรียกได้ว่า ล้ำสุดๆ เลยคือการหยิบปากกา S Pen ออกมาจากตัวเครื่อง แล้วเอาไปจ่อตรงหน้าจอ จากนั้นกดปุ่มบนปากกา S Pen จะมีเมนูขึ้นมา ให้เลือกเมนู เขียนบนหน้าจอ เป็นการยืนยันการ Capture หน้าจอ แต่วิธีนี้จะพิเศษตรงที่สามารถแก้ไข หรือการเขียนข้อความต่างๆ ลงบนภาพที่ Capture ได้ด้วย สามารถครอปเลือกส่วนที่ต้องการ และแชร์ได้เลยด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้มากๆ เลยหละครับ

note-4-spen

นอกจากนี้ในสมาร์ทโฟนซัมซุงโน้ตรุ่นใหม่ ๆ ตั้งแต่ Note20 ขึ้นไป สามารถตวัดปากกา S-Pen เป็นเส้น ๆ เพื่อใช้งาน Air Actions ในการจับภาพหน้าจอได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม รวมวิธีแคปหน้าจอมือถือแบรนด์ดัง บน Android และ iOS

วิธี Capture หน้าจอ Samsung จับภาพหน้าจอ อัดหน้าจอแบบวิดีโอ

ปัจจุบันนอกเหนือจากการจับภาพหน้าจอแบบภาพนิ่งแล้ว ยังสามารถจับภาพหน้าจอแบบวิดีโอได้อีกด้วย สำหรับมือถือซัมซุงที่รันด้วย Android 10 ขึ้นไป วิธีการให้ปัดหน้าจอจากบนลงล่าง เพื่อเรียกหน้า Quick panel แล้วเลือกที่ Screen recorder โดยในการใช้งานครั้งแรก จะมีการขอการเข้าถึง ให้กด Allow หรือยอมรับทั้งการบันทึกภาพและใช้ไมโครโฟน

How to video screen recording samsung 00003

วิธีการจับภาพหน้าจอแบบวิดีโอ จะสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

How to video screen recording samsung 00001

  • อัดหน้าจอแบบไม่มีเสียง (No sound)
  • อัดหน้าจอพร้อมเสียงจากในโทรศัพท์ (Media sounds)
  • อัดหน้าจอพร้อมเสียงในโทรศัพท์ และเก็บเสียงจากไมโครโฟนในเครื่อง (Media sounds and mic)

จากนั้นกดที่ Start recording เป็นอันเรียบร้อย ทุกการแตะหน้าจอ จะถูกบันทึกแบบวิดีโอไว้ทั้งหมด

How to video screen recording samsung 00002

ส่วนการเลือกความละเอียดของวิดีโอที่อัดหน้าจอ ให้กดค้างที่ไอคอน Screen recorder เพื่อเข้าไปในส่วนการตั้งค่า แล้วเลือกความละเอียดของวิดีโอได้ 3 ความละเอียด ได้แก่ 1080p, 720p และ 480p

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก