ชิบ…ละ!! แพทย์ออกมาเตือน ใช้มือถือมากเกินไปทำให้หน้าแก่ก่อนวัยได้นะจ๊ะ

smartphone-face-specphone

เดี๋ยวนี้สมาร์ทโฟนถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่แทบจะขาดไม่ได้ไปแล้วหล่ะครับ เอาง่ายๆ เดี๋ยวนี้ออกจากบ้านถ้าลืมหยิบมือถือสมาร์ทโฟนติดมาด้วย บางคนนี่ถึงกับลงแดง หรือต้องย้อนกลับไปเอามือถือกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ตอนนี้ส่วนมากเราติดมือถือกันแล้วหล่ะ

แล้วรู้อะไรไหมครับ เล่นมือถือต่อเนื่องกันนานๆ อ่ะ มันไม่ดีต่อร่างกายนะ……

โดยบทความนี้ผมคัดมาจากส่วนหนึ่งของรายการ “สัญญาณเตือนภัย” ที่ออกอากาศทางช่อง TPBS ครับ เกี่ยวกับการใช้งานมือถือนี่แหละ นอกจากการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนจะเสี่ยงต่อการถูกชิงทรัพย์แล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพของเราอย่างมากด้วย ว่าแต่มีผลอย่างไรบ้างหล่ะ ตามมาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

 

การเล่นมือถือนานๆ ทำให้ปวดหลังได้นะ!!

Back Pain

ฟังดูอาจจะไม่เกี่ยวอะไรกันเลยใช่ไหมครับ แต่แพทย์ศัลยกรรมระบุว่า การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน โดยก้มคอมามองสมาร์ทโฟนแค่เพียง 60 องศา (ระยะปกติที่คนใช้มือถือกันนั่นแหละ) กระดูกสันหลังที่คอเราจะต้องรับน้ำหนักเพิ่มถึง 27 กิโลกรัม หรือเทียบได้กับน้ำหนักตัวของเด็ก 8 ขวบขี่คอเราอยู่นั่นแหละครับ และหนักกว่านั้น ถ้าผู้ป่วยไม่รีบมารักษา หรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง จะส่งผลมาถึงหลังส่วนล่าง ถ้าเป็นถึงขนาดโรคปวดหลังเรื้อรังนี่ไม่ต้องสืบเลยครับ หมอบอกว่ายากต่อการรักษา เผลอๆ ก็จะรักษาไม่หายขาดซะด้วยนะ

ใครที่ปวดๆ ต้นคอ อย่าพึ่งมโนว่ามีวิญญาณขี่คอเหมือนในหนังนะครับ ลองตรวจสอบดูก่อนว่าเราเล่นมือถือมากไปรึเปล่าาาา

 

เคยเป็นมั้ย? ตื่นนอนขึ้นมาแล้วเล่นโทรศัพท์ทันที หรือเช็คโทรศัพท์กลางดึก นี่ก็อันตรายนะเออ!

Internet Addiction

อ๊ะๆ ใครที่ทำแบบนี้บ่อยๆ แนะนำให้เลิกพฤติกรรมเช่นนี้เสียนะครับ เพราะมันทำอันตรายต่อดวงตาของเราเป็นอย่างมาก แต่จะว่าไป การใช้สายตาในที่แสงน้อยมันก็เป็นอันตรายต่อดวงตาเป็นปกติอยู่แล้วหล่ะ ตรงนี้ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะทราบกันอยู่แล้ว แต่บางทีเราก็เผลอไปด้วยความเคยชินยังไงหล่ะ เช่นการสะดุ้งตื่นมาเช็คโซเชียลกลางดึก หรือตื่นนอนมาก็รีบเช็คมือถือทันทีเนี่ย โดยจักษุแพทย์ให้เหตุผลว่า ตอนที่เรานอน หรือตื่นนอนเนี่ย ปกติแล้วเราก็จะไม่เปิดไฟในห้องอยู่แล้วใช่ไหมครับ นั่นก็ถือเป็นการใช้งานมือถือในที่แสงน้อยไปในทันที ซึ่งมันส่งผลต่อจอประสาทตาโดยตรง

และในกรณีของเด็กๆ จะส่งผลทั้งในเรื่องของสายตาสั้น และการพัฒนาสายตาทำได้ไม่ 100% หรือที่เรียกว่าภาวะ Lazy Eyes อีกต่างหาก สำหรับการแก้ไขในกรณีที่ตื่นขึ้นมาเช็คมือถือกลางดึกเนี่ย แนะนำให้ปิดมือถือก่อนนอนไปเลยครับ หรือถ้าใครไม่อยากปิดมือถือ แนะนำให้ตั้งเวลาโหมด “ห้ามรบกวน” ไว้ครับ อย่างตัวผมเองเนี่ย หลังจาก 5 ทุ่มเป็นต้นไปมือถือผมก็จะไม่แจ้งเตือนอะไรแล้ว มันจะไปปิดโหมดห้ามรบกวนอีกทีก็ตอน 6 โมงเช้าโน่นเลย ตั้งแต่เปิดโหมดห้ามรบกวนไว้เนี่ย หลับสบายตลอดคืนขึ้นเยอะครับ

 

เล่นมือถือบ่อยๆ ทำให้หน้าแก่ได้นะจ๊ะ!!

mobile_men

อันนี้เป็นโรคใหม่ล่าสุดเลยครับ มาพร้อมกับตอนที่เราติดสมาร์ทโฟนกันหนักๆ นี่แหละ เรียกง่ายๆ ว่าโรคหน้าแก่ก่อนวัย แต่ถ้าเรียกชื่อเต็มๆ ก็คือ Smartphone Face ครับ โดยแพทย์ให้เหตุผลว่า เวลาที่เราก้มหน้ามากๆ เนีย เนื้อเยื่อจะลงมาอยู่ที่บริเวณแก้ม ตามแรงโน้มถ่วงของโลก ส่งผลให้หน้าย่นครับ

วิธีการแก้ไขก็ไม่ยากเลยสำหรับโรค Smartphone Face หรือโรคหน้าแก่ก่อนวัยอันควรจากการใช้งานมือถือบ่อยๆ แพทย์แนะนำให้ใช้งานสมาร์ทโฟนแต่พอดี แต่ถ้ามีเหตุให้ต้องใช้งานมือถืออย่างต่อเนื่อง ก็ควรพักทุกๆ 30 นาที ก็พอจะช่วยได้ครับ

 

 

ที่มา: TPBS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก