[ลือ] Samsung Galaxy S25 อาจมีรุ่นที่ใช้ชิป MediaTek ด้วย ควบคู่กับ Exynos และ Snapdragon

Samsung Galaxy S25 mediatek

แม้ว่าจะมีการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในซีรีส์ Z Flip และ Z Fold ในอีกไม่กี่วันนี้ แต่ข่าวของว่าที่มือถือเรือธงประจำปีหน้าอย่าง Samsung Galaxy S25 ก็เริ่มมีออกมาแล้วเช่นกัน ล่าสุดคือมีข่าวลือว่า Samsung อาจจะมีรุ่นที่ใช้ชิปประมวลผล MediaTek มาเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ด้วย

ต้นทางของข่าวจากในเกาหลีใต้ระบุว่า Samsung อาจจะต้องหยิบเอาชิป MediaTek Dimensity 9400 เข้ามาเป็นหนึ่งใน CPU สำหรับ Galaxy S25 ควบคู่กับชิป Exynos 2500 ของตนเองและชิป Snapdragon 8 Gen 4 ซึ่งอาจทำให้ Galaxy S25 series มีชิปประมวลผลจาก 3 แบรนด์ให้เลือกซื้อกันเลยทีเดียว ส่วนสาเหตุก็คาดว่าเกิดจากกระบวนการผลิตชิป Exynos 2500 ของ Samsung เองที่ยังมี yield rate ของชิปที่ผ่านมาตรฐานในขณะนี้เพียง 40% เท่านั้น จากเกณฑ์ที่เพียงพอสำหรับการนำมาใส่ในมือถือเรือธงซึ่งตั้งไว้ 60% สำหรับในประเด็นนี้ทาง Samsung ก็มีแผนจะเร่งปรับปรุงให้ yield rate สูงขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

อีกสาเหตุก็เนื่องมาจากราคาต้นทุนของชิป Snapdragon ที่สูง อย่างใน Snapdragon 8 Gen 3 ที่เป็นรุ่นปัจจุบัน มีข่าวลือออกมาว่ามีราคาขายอยู่ที่ $190-$200 หรือประมาณ​ 7,000-7,400 บาทต่อชิป ซึ่งก็คาดกันว่า Snapdragon 8 Gen 4 ก็น่าจะมีการปรับราคาขึ้นไปเป็นราว $237.5-$260 หรือประมาณ​ 8,800-9,600 บาทเลยทีเดียว จึงทำให้ Samsung อาจจะต้องถัวไปใช้ชิปรุ่นอื่นบ้าง เพื่อเกลี่ยต้นทุนการผลิตโดยรวมลง และได้จำนวนผลิตภัณฑ์ที่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ซึ่งถ้าในวงการมือถือ ณ ขณะนี้ก็คงหนีไม่พ้นชิปจาก MediaTek ที่พัฒนาขึ้นมามากในระยะหลัง

ที่มา: GSMArena, fnnews

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก