[Special] 9 ฟีเจอร์ที่มีใน Samsung Galaxy Note 9 แต่ไม่มีในสมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้ออื่น

เมื่อคืนที่ผ่านมา Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note 9 พี่ใหญ่อีกรุ่น ที่เปิดตัวมาเพื่อลุยตลาดสมาร์ทโฟนแฟลกชิปช่วงครึ่งปีหลังโดยเฉพาะ หลังจากที่ต้นปี 2018 ได้เปิดตัว Samsung Galaxy S9 แต่ก็ยังได้กระแสตอบรับที่ดีไม่มากพอ เอาเป็นว่า Galaxy Note 9 นี่จะถือเป็น “ความหวังหมู่บ้าน” เลยก็ว่าได้ครับ

note 9 colors

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ Samsung Galaxy Note 9 ผมได้เขียนสรุปหลังงานเปิดตัวไว้เรียบร้อย สามารถเข้าไปอ่านได้ที่: เปิดตัว Samsung Galaxy Note 9 ทุกอย่างดีขึ้น แบตอึด 4,000 mAh และ S Pen รุ่นใหม่!!

รวมถึงบทความ Hands-on ลองจับตัวเครื่อง Galaxy Note 9 ก็สามารถกดเข้าไปอ่านได้เช่นกัน

แน่นอนว่าเป็นถึงสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตัวความหวังหมู่บ้าน เพราะฉะนั้น Galaxy Note 9 เนี่ย จะต้องเป็นมือถือที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ด ๆ มากมาย และจะต้องมีอะไรที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์คู่แข่ง ในบทความนี้ผมก็ได้สรุป 9 ฟีเจอร์ที่มีใน Galaxy Note 9 แต่ไม่เจอในสมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้ออื่น เผื่อเพื่อน ๆ จะได้เก็บเป็นข้อมูลไว้ตอนที่ตัดสินใจซื้อ Galaxy Note 9

 

1. ปากกา S Pen การันตีความเทพ

ขึ้นชื่อว่าเป็น Galaxy Note ก็ต้องมาพร้อมกับปากกาล่ะครับ และปากกา S Pen ของ Galaxy Note 9 เขาก็อัพเกรดมาใหม่ จากเดิมที่เป็นปากกาจิ้มหน้าจอปกติ แต่ตอนนี้ปากกา S Pen ของ Galaxy Note 9 จะเชื่อมต่อกับตัวเครื่องผ่าน Bluetooth ทำให้มันทำได้มากกว่าการเขียนหน้าจอ

Samsunggalaxynote9 11

ฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากการเปลี่ยนเป็นปากกา Bluetooh ก็คือมันสามารถแปลงร่างเป็น Remote สำหรับควบคุมกล้องถ่ายภาพได้ด้วย การกดปากกา 1 ครั้ง มีค่าเท่ากับการกดปุ่มชัตเตอร์ หรือการกด 2 ครั้ง คือการสลับกล้อง

Samsunggalaxynote9 12

นอกจากนี้ ปากกา S Pen ของ Note 9 ยังใช้งานในมุมอื่น ๆ ได้อีก เช่น การควบคุมเพลง, การเลื่อนดูอัลบัมรูป หรือแม้แต่การเลื่อนสไลด์โชว์ เป็นต้น

Headnote9

อ้อ!! ปากกา S Pen ใน Note 9 เฉพาะตัวเครื่องสีฟ้า จะเป็นปากกาสีเหลืองด้วยนะครับ สงสัยมาใน Theme ของมินเนียนตัวตัวเหลือง กับชุดสีน้ำเงิน

 

2. ความจุ 512 GB จะเยอะไปไหน!!

เรื่องที่ 2 ก็เป็นเรื่องความจุ หรือ Rom ของตัวเครื่องนี่ล่ะครับ สงสัยหน่วยความจำเหลือ พี่แกเลยใส่มาให้สูงสุดถึง 512 GB ใช่แล้วครับ Note 9 เป็นมือถือที่มีความจุเกือบครึ่งกิกะไบต์ในรุ่นท็อปสุด

ว่ากันตามตรง ไม่นับ Luxury Smartphone อย่าง PORSCHE Design HUAWEI Mate RS ที่ไม่ได้จำหน่ายทั่วไป ก็ถือว่า Galaxy Note 9 เป็นมือถือเครื่องแรกที่มาพร้อมกับความจุเยอะมหาศาลขนาดนี้

Screen Shot 2018 08 10 at 17.43.17

ความจุของสมาร์ทโฟนเรือธงส่วนมากจะเริ่มต้นที่ 64 GB ไปจนถึงความจุอย่างมากสุดก็ 256 GB ส่วน Galaxy Note 9 มีความจุเริ่มต้นที่ 128 GB แล้วก็กระโดดไปที่ 512 GB เลยล่ะ

 

3. ระบบแจ้งเตือนเลนส์เลอะ

ส่วนตัวผมชอบฟีเจอร์นี้นะ แล้วก็คิดว่าสมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้ออื่นก็ควรจะใส่ฟีเจอร์นี้ไว้ด้วย นั่นก็คือฟีเจอร์ในการแจ้งเตือนเลนส์กล้องเลอะ ถามว่าเลอะอะไร ก็เลอะรอยนิ้วมือนี่แหละครับ และการที่เลนส์กล้องเลอะรอยนิ้วมือ มันส่งผลต่อการถ่ายภาพเยอะเลยล่ะ ทำให้ภาพไม่ชัด หรือบางครั้งก็โฟกัสไม่เข้า

galaxy note 9 lens smudge clean warning 1

ยิ่งการถ่ายภาพตอนกลางคืน หากเลนส์เลอะรอยนิ้วมือ คุณภาพของรูปถ่ายจะแย่ลงเป็นอย่างมากเลยครับ ส่วนสาเหตุที่ Samsung มีฟีเจอร์ดังกล่าว ต้องย้อนกลับไปสมัย Samsung Galaxy S8 เปิดตัวใหม่ ๆ มันจะมีปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนต้องพบเจอ นั่นก็คือนิ้วไปโดนกล้อง เนื่องจากตำแหน่งของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมันอยู่ใกล้กล้องหลังมากเกินไปนั่นเอง

อันที่จริง Sony Xperia XZ2, XZ2 Premium เนี่ย ยิ่งควรมีฟีเจอร์นี้เลยนะ :P

 

4. ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ “Water-Carbon”

อ่าา…ใช่แล้วครับ Samsung ใส่ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ไว้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จริง ๆ ไม่ได้ใช้เป็นไนโตรเจนเหลวเหมือนใน PC ด้วยนะเออ โดยระบบดังกล่าวออกแบบมาเพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้น ที่น่าจะเห็นผลหนัก ๆ เลยก็คือการเล่นเกม น่าจะเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่เล่นเกมได้ดีเลยล่ะ

galaxy note 9 cooling c

ฮีทไปป์อันเท่าฝาบ้าน มีรายงานว่ามันเป็นระดับเดียวกับใน Notebook เลยล่ะ

World first Samsung Galaxy Note 9 teardown shows huge water cooling system

cooling

 

5. ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

คนใกล้ตัวผมหลายคน ประกาศเลยว่าจะหันมาใช้ Samsung Galaxy Note 9 ก็เพราะมันมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรนี่ล่ะครับ เพราะช่วงหลังมานี้ สมาร์ทโฟนเรือธงหลายยี่ห้อตัดพอร์ตดังกล่าวทิ้ง และหันไปอาศัยการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C หรือ Lightning แทน เนื่องจากมันส่งสัญญาณออกมาเป็น Digital

IMG 20180810 114123  01

แต่ Galaxy Note 9 ก็ยังคงอนุรักษ์พอร์ตดังกล่าวไว้อยู่ ใส่มาให้ใช้กันเหมือนเดิม ข้อดีก็คือมันหาอุปกรณ์ใช้ด้วยง่าย จะเสียบหูฟัง หรือเสียบไมโครโฟนแยก (สำหรับคนที่เอาไว้ถ่ายวีดีโอ/ Live) ก็ทำได้ง่ายกว่า ไม่ต้องหาตัวแปลงเหมือนเรือธงยี่ห้ออื่น

 

6. ใส่ MicroSD Card ได้ด้วย

แม้ว่า Galaxy Note 9 รุ่นท็อปสุดจะมาพร้อมกับความจุ 512 GB และเทคโนโลยี Cloud Storage ก็พัฒนาไปมากแล้วก็ตาม แต่ผมว่า Samsung ก็ยังคงฝังใจกับเมื่อสมัย Galaxy S6 ที่ได้ตัดช่องใส่ MicroSD Card ออก แล้วก็โดนแฟน ๆ ด่ายับ แน่นอนว่า Galaxy Note 9 ยังรองรับการเพิ่มความจุด้วย MicroSD Card อยู่ครับ

note storage

ประเด็นที่ผมสงสัยคือ ไม่รู้ว่า Samsung คิดอะไรอยู่เหมือนกัน ที่เลือกโปรโมตว่า Galaxy Note 9 รองรับ 1 Terabyte โดยการมองว่าความจุในตัวเครื่อง 512 GB เมื่อรวมกับการ์ดความจุ 512 GB จะมีค่าเท่ากับความจุ 1 TB ซึ่งในความเป็นจริง มันทำงานแยกส่วนกันด้วยซ้ำไป

 

7. DeX แบบเสียบสายแล้วจบ

ข้อนี้ดูเหมือนว่า Samsung จะบรรลุอะไรสักอย่างล่ะครับ จากที่ก่อนหน้านี้ DeX (Desktop like Experience) ที่เคลมว่าสามารถเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ต้องพกคอมไปไหนมาไหน แต่ก็ต้องพกอุปกรณ์เสริมไปเพียบเลย ทั้ง Dock, Keyboard และอื่น ๆ สรุปแล้วพกคอมออกไปเลย จบเรื่องกว่า

dex

แต่ใน Galaxy Note 9 ฟีเจอร์ DeX ไม่ต้องใช้ Dock ให้มันยุ่งยากใจแล้ว เพราะต้องการแค่สาย USB-C to HDMI เส้นเดียวจบเลย แถมยังใช้ตัวเครื่องแทน Touchpad และใช้ปากกา S Pen ในการนำเสนองานได้อีก ต้องแบบนี้สิ ถึงจะไม่พะรุงพะรัง

 

8. หน้าจอที่ไม่มีติ่ง (Notch Screen)

ปัญหาของใครหลายใคร และก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับอีกหลายคน นั่นก็คือการมาพร้อมกับติ่งหน้าจอ (Notch Screen) โดยผู้นำเทรนก็หนีไม่พ้น iPhone X และหลังจากนั้นสมาร์ทโฟนอีกหลายต่อหลายรุ่น ทั้งเรือธงไม่เรือธง ก็มาพร้อมกับหน้าจอแบบมีติ่ง Notch Screen กันทั่วบ้านทั่วเมือง

Samsung Galaxy Note 9 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนเรือธงที่เปิดตัวในปี 2018 แล้วไม่มีติ่งหน้าจอ แล้วก็ไม่ได้มาพร้อมกับดีไซน์ที่แปลกตาเหมือนอย่าง OPPO Find X หรือ Vivo Nex S ที่เต็มจอ แทบจะไร้ขอบ แล้วก็ไร้กล้องด้วย (เป็นกล้องแบบ Pop-up)

โดยหน้าจอของ Galaxy Note 9 เป็นหน้าจออัตราส่วน 18.5:9 Super AMOLED ความละเอียด 2K ขนาด 6.4 นิ้ว ตัวเครื่องโดยรวมมันก็เลยดูใหญ่กว่าพวกหน้าจอมีติ่งเล็กน้อย

 

9. Galaxy Gift ขุมทรัพย์สำหรับสายกิน

ปิดท้ายด้วยสุดยอดฟีเจอร์เด็ดในมือถือ Samsung แทบจะทุกรุ่น นั่นก็คือแอปพลิเคชัน Galaxy Gift ที่รวมสิทธิพิเศษในร้านอาหาร และสิทธิพิเศษอื่น ๆ เฉพาะผู้ใช้ Samsung Galaxy เท่านั้น

Galaxy Note 9 Galaxy Gift

ด้วยความที่เป็น Note 9 แน่นอนว่ามันจะต้องมี Exclusive Deal เฉพาะคนใช้ Note 9 เหมือนอย่างตอน Galaxy S9 ที่มีทั้งกิน AfterYou ฟรี หรือให้สิทธิ์ iFlix นาน 1 ปี

Samsunggalaxynote9 8

ส่วนตัวผมรู้สึกว่า Galaxy Note 9 เป็นมือถือที่ทำได้ตามมาตรฐานของตัวเอง คือทำออกมาดีกว่ารุ่นก่อนหน้า (เทียบกับ Galaxy Note 8) ทั้งฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น, แรงขึ้น และพยายามแก้ไขจุดด้อยที่เคยมีใน Galaxy Note 8 แต่สิ่งที่ต้องจับตามองก็คือ Galaxy Note 9 มันจะมีดีพอที่จะสู้กับคู่แข่งจากแบรนด์อื่นหรือไม่

ทั้งหมดนี้ก็คือ 9 ฟีเจอร์ที่มีใน Galaxy Note 9 (แต่ไม่มีในเรือธงยี่ห้ออื่น) สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดของ Samsung ที่เปิดตัวก่อนใครเพื่อน เพราะหลังจากนี้ยังมีของใหญ่อย่าง iPhone 9, iPhone X รุ่นปี 2018 และก้างชิ้นใหญ่ของ Samsung อย่าง HUAWEI Mate 20 ที่เตรียมเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก