Samsung กับ Google เห็นตรงกัน.. “เรามีแท็บเล็ต Android น้อยเกินไป” เตรียมจัดเต็มปีนี้

ถ้าจะมองกันถึงแท็บเล็ตที่ใช้ Android นั้น มีการแบ่งซอยรุ่นออกไปมากมายจนเริ่มยากที่จะเลือกมากขึ้นทุกวัน ทำให้ดูเหมือนว่าจะขายได้มาก แต่เอาเข้าจริงๆ ยอดขายยังคงน้อยกว่า iPad จาก Apple อยู่มากๆ โดยแท็บเล็ต Android เท่าที่ผ่านมาในช่วง 2 ปีนั้น สามารถจำหน่ายออกไปได้ราวๆ 12 ล้านเครื่อง ผิดกับ iPad ที่มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งหมดแล้วกว่า 50 ล้านเครื่องด้วยกัน ทำให้ทาง Andy Rubin จาก Google ต้องออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้กันบ้าง ซึ่ง Andy Rubin นั้นก็ประกาศออกมาเลยว่าในปีนี้ จะเป็นปีที่ Google จะจัดเต็มกับฝั่งแท็บเล็ตของ Android บ้าง เนื่องด้วยความที่อยากดันให้แท็บเล็ต Android มีชัยเหนือคู่แข่งตัวโตอย่าง iPadNOVO7-ice-cream-sandwich

ซึ่งประเด็นหลักๆเลยที่ทำให้แท็บเล็ต Android ยังไม่โตมากเท่าที่ควรก็คือแอพที่ถูกสร้างมาใช้งานบนแท็บเล็ต โดยจะว่าไปเอาจริงๆ แล้วมันยังขาดแอพที่สามารถทำงานได้ดีบนจอที่ใหญ่และความละเอียดมากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วๆไป ผิดกับทาง iPad ที่มีแอพสำหรับแท็บเล็ตของตนที่มากกว่า และสวยงาม ดึงดูดตาผู้ใช้ได้มากกว่า จึงทำให้คนหันหน้าออกจากแท็บเล็ต Android และยอมจ่ายเงินมากกว่าเพื่อซื้อ iPad แทน ดังนั้นดูแล้วปีนี้ Google อาจจะออกมาสนับสนุนเหล่านักพัฒนากันมากขึ้นก็เป็นได้

ส่วนอีกฝ่ายที่มีผลกับเรื่องยอดขายแท็บเล็ต Android ก็คือค่ายยักษ์อย่าง Samsung ที่มีส่วนแบ่งยอดขายแท็บเล็ต Android รวมทั่วโลกสูงที่สุด โดยในงาน MWC 2012 ผู้บริหารส่วนการวางแผนผลิตภัณฑ์อย่าง Hankil Yoon จากทาง Samsung ก็ได้ให้ความเห็นในประเด็นนี้ด้วย โดยมีเนื้อความคือ Samsung เองยังทำได้ไม่ดีนักในตลาดแท็บเล็ต เรียกได้ว่ายังไม่ถึงเป้าของยอดขายที่ควรจะเป็น โดยในสหรัฐฯ นั้น Samsung มียอดขายตามหลังคู่แข่งอย่าง iPad จาก Apple และ Kindle Fire จาก Amazon ทั้งๆที่ Kindle Fire เข้ามาในตลาดหลังจาก Samsung มากพอสมควรเลยGalaxy_Note_Roundtable_610x407

โดยกลยุทธ์ที่ผ่านมาของ Samsung นั้น จะเน้นไปทางการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน ที่เห็นได้ชัดก็คือขนาดจอของ Samsung Galaxy Tab ที่มีหลายขนาดให้เลือกซื้อหากัน อีกทั้งยังมี Samsung Galaxy Note ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจอขนาด 5 นิ้วออกมาปิดตลาดของผู้ที่มีความต้องการเครื่องกึ่งสมาร์ทโฟนกึ่งแท็บเล็ตอีก? โดยเท่าที่ผ่านมา ก็จัดได้ว่ายอดขายของ Samsung Galaxy Note อยู่ในระดับที่น่าพอใจไม่ใช่น้อยเลย อีกทั้งยังเตรียมจะส่ง Samsung Galaxy Note 10.1 ออกมาทับไลน์ Samsung Galaxy Tab 10.1 อีก ซึ่งในเรื่องของการทับไลน์นี้ Hankil Yoon เองก็ได้ให้ประโยคเด็ดเอาไว้อีกด้วยว่า

‘?The best thing to survive in the market is to kill your products, We want to stay competitive in the market.?

ที่แปลได้ง่ายๆก็คือ สิ่งสำคัญในการคงอยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ให้ได้ ก็คือการเลือกทิ้งผลิตภัณฑ์ของตัวเองนี่ล่ะ

ส่วนในเรื่องของแท็บเล็ต Android นั้น Samsung ก็เตรียมจะจัดเต็มในปีนี้ด้วยเช่นกัน ก็ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นการเพิ่มยิบย่อยหรือยุบไลน์ผลิตภัณฑ์ไปอีกก็เป็นได้ ต้องคอยดูกันไปครับGALAXY-Note-10.1-Product-Image-4

ที่มา : CNET, The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก