[ลือ] สเปค iPhone SE 4 จอใหญ่เหมือน iPhone 14 พร้อมกับมี USB-C และ Face ID คาดเปิดตัวปี 2025

[ลือ] สเปค iPhone SE 4 จอใหญ่เหมือน iPhone 14 พร้อมกับมี USB-C และ Face ID คาดเปิดตัวปี 2025

เรื่องของข่าวหลุดข่าวลือนั้นมีออกมาอยู่เรื่อยๆ สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ๆ ทั้ง iPhone 15 (ดูข่าวลือสเปค iPhone 15/ สเปค iPhone 15 Pro Max) และ iPhone รุ่นเล็กอย่าง iPhone SE หลังจากที่ Ming-Chi Kuo เผยข่าวออกมาว่าจะไม่มีการผลิตอีกต่อไปแล้วเมื่อตอนต้นปี แต่ล่าสุดนี้ทาง Ming-Chi Kuo เจ้าเดิมก็กลับมาบอกว่า iPhone SE 4 นั้นยังได้ไปต่อเหมือนเดิม ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการคาดเดาและมีข่าวใหม่ๆ เกี่ยวกับ iPhone SE รุ่นที่ 4 ออกมาอยู่บ้าง ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้มีข่าวอะไรมากมาย เกี่ยวกับตัวสเปคภายในและภายนอก แต่ก็ยังพอมีอะไรให้เห็นกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการดีไซน์ตัวเครื่องใหม่ หน้าจอที่อาจใหญ่ขึ้น พร้อมกับปุ่ม Touch ID ที่ถูกตัดออกจากด้านล่างไปไว้ที่อื่นแทน ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นอกจากนี้ก็ยังไม่ได้มีข่าวอะไรออกมาเท่าไหร่ เดี๋ยววันนี้ Specphone จะมาสรุปข่าวลือเกี่ยวกับสเปคของ iPhone SE 4 กันว่ามีอะไรใหม่บ้างทั้งหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น และอาจมีดีไซน์คล้ายกับ iPhone 14 ที่ตัด Touch ID ออกไปแล้ว มาพร้อมกับชิป A16 มี USB-C และ Face ID คาดเปิดตัวปี 2025 นู่น เลยทีเดียว

**ข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการ**


หน้าจอใหญ่แบบ OLED ตัด Touch ID ออก และอาจมี Notch ด้านบนพร้อมรองรับ Face ID

เริ่มกันที่หน้าจอของ iPhone SE 4 กันก่อนเลยที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีข่าวอะไรลงลึกมากเท่าไหร่นัก แต่ก็พอจะมีข่าวหลังจากที่มีข่าวว่า iPhone SE รุ่นที่ 4 นี้ยังได้ไปต่อ โดยจะมีการย้ายการผลิตหน้าจอไปที่จีนกับ BOE (Beijing Oriental Electronics) แทนเจ้าเก่าอย่าง LG หรือ Samsung แล้ว เนื่องจากต้องการลดต้นทุนในการผลิต หรือว่าอาจจะเป็นเพราะว่าต้องการลดการผลิตจากคู่แข่งอย่าง Samsung ลงไปก็เป็นได้ ซึ่งตอนนี้ก็มีข่าวว่าที่จีนกำลังประมูลเป็นผู้ผลิตหน้าจอ OLED ให้กับ iPhone SE ด้วย ซึ่งจะมาแทนหน้าจอ LCD แบบเดิม ส่วนขนาดของหน้าจอนั้นทาง Ming-Chi Kuo‌ และ Jon Prosser บอกว่าน่าจะเปลี่ยนจากเดิมที่ 4.7 นิ้วไปเป็น 6.1 นิ้วแทน

สเปค iphone se 4 เปิดตัว ราคา มีอะไรใหม่ กล้อง 7
iPhone 14

โดยหลายข่าวบอกเหมือนกันหมดว่าจะมีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว ที่เป็น OLED ที่มาพร้อมรอยบาก (Notch) บนหน้าจอ และตัดปุ่ม Home/ Touch ID ออกไป โดยมีข่าวล่าสุดจาก Unknownz21 ที่เผยว่าจะมีดีไซน์แบบเดียวกับ iPhone 14 และยังมีการเปลี่ยนมารองรับ Face ID แทนปุ่ม Touch ID แล้ว ทำให้เป็นไปได้สูงว่า iPhone SE 4 นั้นจะเปลี่ยนมาใช้ Face ID แทน แต่ก็ยังมีบางข่าวที่ยังคาดว่าจะยังใช้ปุ่มเปิด-ปิดแบบ Touch ID‌ คล้ายๆ กับพวก iPad ในตำแหน่งอื่นแทน อันนี้ดูเหมือนว่าจะไปทาง Face ID มากกว่านะ ทั้งนี้รุ่นใหม่อย่าง iPhone 15 ทุกรุ่นจะหันมาใช้ Dynamic Island กันหมดแล้ว


ดีไซน์ตัวเครื่องคล้าย iPhone 14 มี USB-C และปุ่ม Action ด้วย

สเปค iphone se 4 เปิดตัว ราคา มีอะไรใหม่ กล้อง 5
phonearena

อีกหนึ่งข่าวลือที่มีออกมานอกจากหน้าจอก็คือดีไซน์ตัวเครื่องของ iPhone SE 4 ที่เคยมีข่าวว่าจะมีการออกแบบที่คล้ายกับ iPhone XR ในปี 2018 ที่ได้ตัดปุ่ม Home หรือ Touch ID ด้านล่างออกไป แต่ดูเหมือนว่าทั้ง Ming-Chi Kuo และข่าวจาก Unknownz21 นั้นได้ออกมาบอกว่าจะมีดีไซน์ตัวเครื่องที่เหมือนกับ iPhone 14 ในรุ่นปกติ ที่มีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว และยังมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตที่เปลี่ยนจาก Lightning เป็น USB-C แทน (อันนี้น่าจะเปลี่ยนตาม iPhone 15 ซึ่งเป็นไปได้สูงมาก) ใช้ Face ID ได้ และยังเปลี่ยนปุ่มจากเดิมเป็นปุ่ม Action แบบเดียวกับ iPhone 15 Pro ด้วย

สเปค iphone se 4 เปิดตัว ราคา มีอะไรใหม่ กล้อง มาตอนไหน 1
ตัวอย่างจาก iPhone 14

มาพร้อมชิป A16 Bionic ตัวแรง และกล้องหน้าที่ถ่ายได้ถึง 4K

ส่วนในเรื่องของชิปประมวลผลของ iPhone SE 4 รุ่นใหม่นั้น มีข่าวว่าจะใช้ชิป A15 Bionic แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะใช้ A16 Bionic ของรุ่น iPhone 14 Pro พร้อมกับประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ iPhone 14 เลยก็ว่าได้ โดยปกติแล้ว iPhone SE จะใช้ชิปจาก iPhone รุ่นก่อนหน้าที่จะเปิดตัวเสมอ และยังอาจได้ RAM ถึง 4-6GB เลยทีเดียว โดยข่าวการใช้งานโมเดมที่ทาง Apple จะมีการใช้งานชิปโมเดม 5G ของตัวเอง ในช่วงความถี่ Sub-6GHz ซึ่งทาง Apple นั้นก็พยายามที่จะเปลี่ยนมาใช้ของตัวเองแทน Qualcomm มานานแล้ว ซึ่งรุ่นนี้จะได้เป็นรุ่นแรกๆ ที่ได้ใช้งานของตัวเอง แต่ด้วยเหตุผลหลายอย่างทำให้การผลิตนั้นยังไม่ได้ในเร็วๆ นี้ จึงคาดว่าจะมีการเลื่อนไปถึงปี 2025 นู่นเลย

สเปค iphone se 4 เปิดตัว ราคา มีอะไรใหม่ กล้อง 6
phonearena

ในด้านของกล้องหน้าของ iPhone SE 4 นั้นก็คาดกันว่าเป็นไปได้ที่จะใช้ Face ID เหมือนกับ iPhone 14 ที่มีรอยบากและได้กล้องหน้า 12MP ที่ถ่ายวิดีโอได้ถึง 4K อีกด้วย ส่วนกล้องหลังก็ยังคงมีตัวเดียวเหมือนเดิมที่ความละเอียด 12MP เช่นกัน แต่คาดว่าจะมีการปรับปรุงให้ถ่ายได้ดีขึ้น ไม่แน่ว่าอาจจะพัฒนาไปเป็นแบบเดียวกับ iPhone 14 เลยก็เป็นได้ นอกจากนี้ iPhone 15 จะเปลี่ยนมาใช้ USB-C แทนแล้ว ทำให้ iPhone SE รุ่นที่ 4 นี้ก็จะเปลี่ยนพอร์ตไปเป็น USB-C ตามข่าวที่บอกไปด้วยเช่นกันตามที่บอกไปเลย


iPhone SE 4 คาดเปิดตัวในปี 2024

สเปค iphone se 4 เปิดตัว ราคา มีอะไรใหม่ กล้อง 4
Jon Prosser X Ian Zelbo

ปิดท้ายด้วยเรื่องของวันเปิดตัว iPhone SE 4 ที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีข่าวอะไรชัดเจนมากเท่าไหร่นัก แต่ก็มีหลายแหล่งข่าว ได้คาดกันว่าจะมีการเปิดตัวในปี 2025 นู่นเลย เนื่องจากปัญหาในการผลิตทั้งหน้าจอ และยังมีข่าวว่าเพิ่งจะมีการประมูลทำหน้าจอ OLED กันไปไม่นาน รวมไปถึงเรื่องของโอเดม 5G ที่ทาง Apple จะหันมาใช้ของตัวเองอย่างเต็มตัว และก็น่าจะเป็นรุ่นนี้แหละที่ได้ใช้เป็นรุ่นแรกๆ ทำให้เป็นไปได้สูงว่าจะไม่ได้เปิดตัวในปี 2024 อย่างที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ แต่อาจจะเลื่อนไปถึงต้นปี 2025 แทนได้เลยทีเดียว อาจเป็นช่วงเดือน มีนาคมหรือเมษายน ปี 2025 ที่มักจะเป็นช่วงปล่อยมือถือระดับกลางของ Apple ส่วนราคายังไม่มีข่าวออกมาว่าจะมีราคาเท่าไหร่กัน อาจจะมีราคาสูงก็ได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างเลยถ้าเป็นไปตามข่าวที่ออกมา เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่มากขึ้น คาดว่าคงมีราคาเริ่มต้นไม่เกิน 20,000 ตามแบบมือถือรุ่นกลางของ Apple ต้องรอดูการอัพเดทกันอีกเรื่อยๆ


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลข่าวหลุดข่าวลือสเปคของ iPhone SE 4 ล่าสุดในตอนนี้ที่มีข่าวออกมา ซึ่งพอจะมีข้อมูลที่เป็นไปได้หลายอย่างเลย ทั้งการออกแบบตัวเครื่องและอื่นๆ ที่จะให้ทำดีไซน์เหมือนเดิมถึง 3 รุ่นก็คงจะไม่ใช่ ดังนั้นก็อาจจะเป็นไปได้สูงว่าดีไซน์ตัวเครื่องอาจเปลี่ยนไปเป็นแบบ iPhone 14 ตามแหล่งข่าวหลายๆ สำนัก มาพร้อมขนาดหน้าจอ OLED ที่ใหญ่ขึ้นถึง 6.1 นิ้ว และเพิ่มรอยบากบนหน้าจอขึ้นมา ทำให้สามารถใช้งาน Face ID และกล้องหน้าที่ถ่ายได้ดีขึ้น พร้อมกับเอาปุ่ม Touch ID ด้านล่างออกไป มีการใช้ปุ่ม Action แทน และยังได้อัพมาเป็นชิป A16 Bionic ที่มี RAM 4-6GB กับพอร์ตชาร์จ USB-C และจะใช้โมเดม 5G ของ Apple เองอีกด้วย ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ซึ่งทาง Specphone ก็จะนำข่าวสารข่าวลือต่างๆ มาอัพเดทกันให้เรื่อยๆ เลยนะครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก: macrumors, mydrivers, phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก