รีวิว Xiaomi Mi Play น้องเล็กตระกูล Mi ดีไซน์หรูหราในราคา 4,990 บาท

Xiaomi ได้เริ่มทำตลาดตระกูล mi ในระดับราคาเริ่มต้น ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นแรกที่ Xiaomi นำเครื่องตระกูล mi มาเล่นในตลาดเครื่องราคาถูก แถมสเปคยังดี เครื่องสวย ด้วยราคา 4,990 บาท ที่มาพร้อม Ram 4GB Rom 64GB ที่น่าจะเป็นรุ่นแรกในช่วงราคาไม่เกิน 5,000 ที่ให้ Ram/Rom ขนาดนี้

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 015

สเปค Xiaomi Mi Play

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio P35
  • แรม 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB รองรับ MicroSD สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอขนาด 5.84 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 ความละเอียด Full HD+
  • ระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie ครอบทับด้วย MIUI 10
  • กล้องหลังคู่
    • กล้องหลัก 12 ล้านพิกเซล f/2.2
    • Depth Sensor สำหรับเก็บความลึก ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty
  • ถาดใส่ซิมคู่แบบนาโนซิม พร้อมช่อง MicroSD แยก
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh ช่องชาร์จแบบ Micro USB
  • ราคาเปิดตัว 4,990 บาท

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 012

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง Xiaomi Mi Play นั้นจะประกอบไปด้วยเคส TPU แบบใส, สายชาร์จ micro USB และอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 10W

Design – การออกแบบ

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 001

แม้จะเป็นน้องเล็กสุดในตระกูล mi แต่ในด้านการออกแบบก็ถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งเลย ในเรื่องวัสดุนั้นหลักๆจะเป็นพลาสติกแล้วครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass ทั้งหน้าและหลังทำให้ตัวเครื่องมีความเงางามคล้ายรุ่นพี่อย่าง mi 9 เวลาจับจะให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 008

ในส่วนของหน้าจอ IPS แบบ FullView Display ขนาด 5.84 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 19:9 มุมมองการแสดงผลกว้าง สีสันหน้าจอแม้จะไม่ได้สดจัดแบบจอ OLED แต่ก็อยู่ในมาตรฐานที่เหมาะสมกับการดูรูปภาพ หรือรับชมวีดีโอ

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 007 Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 006

สำหรับรอบตัวเครื่องนั้น เริ่มจากขวา ประกอบไปด้วย ปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ด้านล่างเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ micro USB ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ และลำโพงหลักของตัวเครื่อง ทางด้านซ้ายเป็นถาดซิมแบบ Triple Slot รองรับซิมการ์ดแบบ nano SIM 2 ซิม และรองรับ micro SD Card

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 003

ด้านหลังของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยกล้องหลัง 2 ตัว แฟลช LED และมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบริเวณด้านหลัง

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 018

ภาพรวมสำหรับการออกแบบ Xiaomi Mi Play นั้นถือเป็นรุ่นที่มีดีไซน์สวยงาม ดูหรูหรา ตามสไตล์เครื่องตระกูล Mi ในการจับถือตัวเครื่องอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ จะมีข้อสังเกตก็คือเรื่องที่ตัวเครื่องเป็นกระจกทำให้เห็นรอยนิ้วมือได้ชัดเจนนั่นเอง

Software – ระบบปฏิบัติการ

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 017

Xiaomi Mi Play นั้นมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9.0 ครอบทับด้วย MIUI 10 โดยเครื่องที่นำมารีวิวนี้จะเป็นเครื่อง Global ทำให้มี Play Store มาให้พร้อมใช้งานในเครื่องทันที

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 025

พื้นที่เก็บข้อมูลภายในตามสเปคนั้นให้มา 64 GB เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานครั้งแรก จะเหลือให้ใช้อีกราวๆ 52 GB ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถโหลดแอปพลิเคชันลงเครื่องเพิ่มเติมได้อีกหลายแอป แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ แนะนำให้ซื้อ micro SD เพิ่มความจุใสตัวเครื่องจะดีที่สุด ซึ่งปัจจุบันนี้ microSD Card ก็ไม่ได้ราคาแพงแล้ว แต่ควรเลือกรุ่นที่มีประสิทธิภาพในการอ่านเขียนสูงสักหน่อย เผื่อกรณีที่ต้องการลงแอปผ่าน SD Card

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 022

เนื่องจาก Xiaomi Mi Play ผ่านการรับรอง Widevine ที่ระดับ L3 หากใช้ในการรับชม Netflix จะไม่สามารถเล่นที่ความละเอียด HD ได้นะครับ

Camera – กล้องถ่ายภาพ

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 005

กล้องหลังของ Xiaomi Mi Play เป็นกล้องหลังแบบ Dual Camera หรือกล้องหลัง 2 ตัว ไก้แก่

  • กล้องหลัก 12 ล้านพิกเซล f/2.2 ระบบโฟกัสแบบ PDAF
  • กล้อง Depth 2 ล้านพิกเซล

โดยตัวของกล้อง depth ก็จะไว้ช่วยเสริมประสิทธิภาพในด้านการเบลอฉากหลังเมื่อถ่ายภาพด้วยโหมด Portrait

จุดเด่นอย่างหนึ่งของกล้องในตัว Xiaomi Mi Play นั้นคือสามารถเลือกเปิด-ปิดโหมด HDR ได้ตามใจชอบทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลย ในส่วนของกล้องหลังนั้นถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว โดยภาพซ้ายจะเป็นแบบปกติ ส่วนภาพขวาจะเป็นแบบที่เปิดโหมด HDR

IMG 20190713 145632 side

ภาพถ่ายทั่วไปของ Xiaomi Mi Play นั้นถือว่าทำได้ดีในที่มีแสงพอเพียง สีสันไม่จัดจ้านเกินไป การตัดขอบเบลอก็ทำได้ค่อนข้างดี ส่วนการถ่ายภาพกลางคืนต้องระวังเรื่องการโฟกัสที่ค่อนข้างช้า ทำให้อาจภาพอาจเกิดการฟุ้งได้ สำหรับคุณภาพถือว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ Xiaomi Mi Play









กล้องหน้าของ Xiaomi Mi Play มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีโหมดถ่ายภาพแบบปกติ แล้วก็โหมดใบหน้าสวย ที่ใช้ AI ในการช่วยประมวลผลภาพถ่าย พร้อมละลายฉากหลังเบลอ ทำให้ตัวแบบโดดเด่น

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 010

ความแตกต่างระหว่างโหมดถ่ายภาพปกติ กับโหมดใบหน้าสวยก็ตามตัวอย่างด้านล่าง ภาพซ้ายถ่ายด้วยโหมดปกติ ภาพขวาเป็นโหมด Portrait การตัดขอบแม้จะมีหลุดบ้าง แต่โดยรวมถือว่าโอเคสำหรับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 5,000 บาท

IMG 20190724 141409 side
ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้าของ Xiaomi Mi Play

Performance – ประสิทธิภาพ

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 038

ในส่วนของการประมวลผล Xiaomi Mi Play มาพร้อมชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 (MT6765) Ram 4 GB พื้นที่เก็บข้อมูลในตัวเครื่อง 64 GB โดยรวมสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเล่นโซเชียล, เล่นอินเทอร์เน็ต หรือจะใช้รับชม Youtube, LINE TV, Netflix ก็สามารถทำได้

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 035 down

ส่วนการเล่นเกมด้วย Xiaomi Mi Play ผมลองทดสอบกับเกมอย่าง ROV แล้วสามารถปรับค่าสูงสุดได้ แต่ขอไม่แนะนำให้ทำเพราะจะทำให้เฟรมเรทเฉลี่ยราว 20 fps และเครื่องยังร้อนเร็วอีกด้วย แนะนำให้ปรับตั้งค่าต่ำถึงกลาง ในโหมดเฟรมเรทปกติ (30 fps) จะเล่นได้ลื่นไหลมากกว่า ส่วนตัวมองว่ารุ่นนี้สามารถเล่นเกมได้ทุกแนว แต่ต้องมีการปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับสเปค โดยส่วนมากจะเป็นการปรับ Low – Mid เป็นส่วนใหญ่

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 002

ด้านการจัดการพลังงานและการชาร์จไฟ ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh ที่ดูแล้วไม่น่าพอสำหรับในยุคนี้ กลับถูกทดแทนด้วยชิป Helio P35 ที่ผลิตบนเทคโนโลยี 12 นาโนเมตร ซึ่งมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำ จึงทำให้ Xiaomi Mi Play นั้นสามารถใช้งานได้จนจบวันอย่างแน่นอน

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 013

ข้อสังเกตของแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh ใน Xiaomi Mi Play นั้นคือหลังจากที่เล่นจนเครื่องร้อนแล้วนั้นแบตเตอรี่จะลดลงเร็วมาก ทำให้หากนำไปใช้เล่นเกมบ่อย ๆ ก็ควรจะมี Power bank พกติดตัวเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ด้วยความที่มีแบตเตอรี่ถึง 3,000 mAh แต่ไม่มีระบบชาร์จเร็ว อีกทั้งยังรับไฟขาเข้าได้มากสุด 10W (5V: 2A) ทำให้กว่าจะเต็มต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยครับ

 

สรุป

Review Xiaomi Mi Play SpecPhone 019

Xiaomi Mi Play นั้นถือเป็นรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ ด้วยราคาที่เปิดมาเพียง 4,990 บาท ซึ่งในงบไม่เกิน 5,000 บาท แต่ได้ Ram/Rom 4GB/64GB นั้นไม่มีรุ่นไหนให้ได้ ในส่วนของกล้องที่สามารถละลายหลังได้ค่อนข้างดีเกินราคา อีกทั้งยังมีซีไซน์ที่ดูหรูหรา และสเปคที่เพียงพอต่อการใช้งานในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น

  • ดีไซน์สวยงาม ดูพรีเมียมเกินราคา
  • กล้องหน้ามี AI Beauty
  • โหมด HDR จัดการแสงได้ดี
  • รองรับการสแกนลายนิ้วมือ

ข้อสังเกต

  • ชิปประมวลผลเมื่อเทียบกับอีกซีรี่ย์ของ Xiaomi ที่มีราคาใกล้กันแล้วถือว่าอ่อนกว่ามาก
  • พอร์ตเชื่อมต่อเป็น micro USB
  • ไม่รองรับชาร์จเร็ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก