รีวิว vivo Y19 รุ่นใหม่ จอใหญ่ ดีไซน์สวย 3 กล้อง AI แบตอึด 5000mAh สเปคดี สมราคา 6,999 บาท

รีวิว vivo Y19 สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Y Series จัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ตโฟนรุ่นเล็ก เปิดราคามาที่ 6,999 บาท โดยรวมถือว่ามีความน่าสนใจในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าจอขนาดใหญ่ แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว ให้กล้องหลังมาถึง 3 ตัว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่ดูพรีเมียมเกินราคาอีกด้วยครับ

Review Vivo Y19 SpecPhone 001

สเปค vivo Y19

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio P65 octa-core
  • แรม 6GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 128GB รองรับ MicroSD ได้สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.53 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+
  • กล้องหลัง 3 ตัว
    • กล้องหลัก 16MP f/1.78
    • กล้องเลนส์ไวด์ 8MP f/2.2
    • กล้องเลนส์ depth 2MP f/2.4
  • กล้องหน้า 16MP f/2.0
  • รองรับ 2 ซิม ถาดซิมแบบ 3 Slot
  • Android 9.0 ครอบด้วย FunTouch OS 9
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh
  • ระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine Fast Charging
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลัง
  • พอร์ตชาร์จแบบ Micro USB
  • สเปคเต็มๆของ vivo Y19
  • ราคาเปิดตัว 6,999 บาท

ดีไซน์ หน้าตาของ vivo Y19

หน้ากล่องของ vivo Y19 ยังคงเอกลักษณ์ของสมาร์ตโฟน Y Series คือด้านหน้าจะเป็นชื่อรุ่นขนาดใหญ่ Y19 ส่วนตรงมุมขวาบนบ่งบอกสเปคหลัก แรม 6GB กับความจุ 128GB ส่วนด้านหลังก็มีเรื่องของแบตเตอรี่ความจุ 5,000mAh ระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine และหน้าจอขนาด 6.53 นิ้ว FHD+ Halo FullView Display

Review Vivo Y19 SpecPhone 016

ส่วนอุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่อง vivo Y19 ก็ได้แก่

  • เคสใส TPU แบบนิ่ม พร้อมที่ปิดพอร์ตชาร์จ
  • ฟิล์มกันรอยติดตั้งมาให้ตั้งแต่ในกล่อง
  • อะแดปเตอร์ชาร์จแบบ USB จ่ายไฟได้ 5V 2A / 9V 2A
  • สาย Micro USB
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิม
  • เอกสารคู่มือและการรับประกัน

และที่เหมือนเดิมก็คือไม่มีแถมหูฟังมาให้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสมาร์ตโฟนรุ่นเล็กอยู่แล้ว แต่ก็สามารถใช้หูฟังทั่วไปได้เลย ตัวเครื่องรองรับพอร์ต 3.5 มิลลิเมตรครับ

ตัวเครื่อง vivo Y19 มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 6.53 นิ้วแบบ Halo FullView Display ที่เกือบเต็มจอ จึงทำให้ขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป ด้านบนหน้าจอมีติ่งรูปหยดน้ำลงมาเล็กน้อย ไม่ได้เกะกะสายตาในระหว่างการใช้งานเท่าไหร่ ส่วนขอบจอด้านล่างก็จะหนากว่าอีก 3 ด้านที่เหลือเล็กน้อย

Review Vivo Y19 SpecPhone 011

จุดที่ vivo Y19 ออกแบบมาได้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ แต่ถ้าคนที่ใช้ vivo Y Series รุ่นก่อนหน้ามาอาจไม่รู้สึกว่าแตกต่าง คือบริเวณหน้าจอจะมีขอบพลาสติกยกขึ้นมาอีกชั้นก่อน ทำให้เวลาจับถือเครื่องอาจจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบันอยู่นิดหน่อย เวลาสัมผัสขอบจอจะรู้สึกแปลก ๆ แต่ถ้าใส่เคสที่แถมมาในกล่องก็หมดปัญหา เพราะตัวเคสมันคลุมไว้ทั้งหมด แถมยังมีขอบมาช่วยป้องกันขอบจอได้อีกต่างหาก

Review Vivo Y19 SpecPhone 010

คุณภาพการแสดงผลบนหน้าจอของ vivo Y19 ที่ใช้จอความละเอียดระดับ Full HD+ นั้นก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดี ภาพสวย เนียน สีสันอาจจะไม่จัดจ้านมากนัก แต่ก็ได้มุมมองภาพที่กว้างในแบบฉบับของจอ IPS อยู่เช่นเคย ระบบปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติก็ทำหน้าที่ได้ดี

Review Vivo Y19 SpecPhone 021

ด้านหลังของ vivo Y19 จะใช้การไล่เฉดสีจากบนลงล่าง โดยเครื่องที่ทางเราได้รับมารีวิวจะเป็นสีขาว Spring White ไล่เฉดระหว่างสีขาวกับสีฟ้า ให้ความรู้สึกหรูหรา และเรียบง่ายครับ

Review Vivo Y19 SpecPhone 008

กล้องหลังทั้ง 3 ตัวถูกจัดวางไว้ที่แถบซ้ายบนของเครื่อง ถัดลงมาเล็กน้อยก็เป็นแฟลช LED ส่วนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็อยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นบริเวณที่สามารถแตะปลายนิ้วชี้ลงไปได้พอดี ความเร็วในการตอบสนองและความแม่นยำก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ปลดล็อกเร็ว มีความแม่นยำสูง

Review Vivo Y19 SpecPhone 006

บริเวณด้านบนของ vivo Y19 นั้นไม่มีพอร์ตใด ๆ อยู่เลย ส่วนด้านล่างมีทั้งช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. ถัดมาเป็นช่องรับเสียงของไมค์สนทนา ช่อง Micro USB และก็ลำโพงหลักของเครื่อง ฝั่งขวาก็จะมีแถบปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และก็ปุ่ม power ส่วนฝั่งซ้ายมีถาดใส่ซิม โดยรวมถือว่ามีดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับ vivo Y17 เอามาก ๆ

สำหรับถาดใส่ซิมของ vivo Y19 ก็จะเป็นแบบ 3 Slot คือมีช่องใส่นาโนซิม 2 ช่อง รองรับ 4G VoLTE พร้อมกันทั้งสองช่อง แล้วก็ช่อง MicroSD สำหรับเพิ่มความจุ แต่พื้นที่เก็บข้อมูลในตัวเครื่อง 128GB ก็ถือว่าให้มาเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ

ซอฟต์แวร์ของ vivo Y19

Review Vivo Y19 SpecPhone 012

vivo Y19 มาพร้อมกับ Android 9.0 ที่ครอบมา Funtouch OS 9 ที่ได้รับการปรับแต่งมาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย แอปที่ติดตั้งทั้งหมดจะอยู่บนหน้าโฮม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Funtouch OS จาก vivo มายาวนาน แอปติดเครื่องนอกเหนือจากแอปของ Google ก็มีให้มาพอสมควร เช่น แอปปฏิทิน แอปช่วยจัดการระบบ แอปจัดการไฟล์ แอปสำหรับการแชร์ไฟล์ระหว่างเครื่อง แอปจดบันทึก เป็นต้น

Vivo Y19 Software

วิธีการใช้งาน FunTouch OS จะแตกต่างจาก Android ยี่ห้ออื่นเล็กน้อย เนื่องจากการปัดหน้าจอจากบนลงล่าง เป็นการเรียกหน้า Notification Center หรือศูนย์รวมการแจ้งเตือนเพียงอย่างเดียว ส่วนพวกปุ่มลัดต่าง ๆ เช่น สัญลักษณ์เปิด – ปิด WiFi จะต้องใช้การปัดจากล่างขึ้นบนเพื่อเรียกหน้า Shortcut Center

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ vivo Y19

ฟีเจอร์แรกก็คือการชาร์จเร็วแบบ Dual-Engine ที่สามารถใช้งานได้โดยใช้อะแดปเตอร์ที่ให้มาในกล่อง ส่วนสายชาร์จ ก็แนะนำว่าควรใช้สายจากในกล่องเช่นกัน เพราะสายที่ให้มานั้นมีความหนา น่าจะมีความทนทานระดับนึงเลย แต่ถ้าฉุกเฉินจริง ๆ ก็สามารถใช้สาย Micro USB อื่นในการชาร์จเร็วได้เช่นกัน นับเป็นข้อดีของ Dual-Engine ที่ไม่บังคับว่าต้องใช้สายเฉพาะ

Review Vivo Y19 SpecPhone 015

รวม ๆ แล้ว ถือว่าระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine ใน vivo Y19 สามารถทำได้ดีเลยทีเดียว เมื่อมองว่าตัวเครื่องมีแบตถึง 5000 mAh แต่ก็สามารถชาร์จแบตจนเต็มได้ภายในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิด ๆ หรือถ้าต้องการชาร์จแบบด่วน ๆ ก็ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง แต่สามารถชาร์จแบตขึ้นมาได้ราว 30% ซึ่งน่าจะเพียงพอกับการใช้งานต่อได้อีกระยะเวลาหนึ่ง ส่วนเรื่องความอึดของแบต 5000 mAh นั้นก็หายห่วง ใช้งานจนหมดวัน แบตยังเหลือข้ามไปใช้อีกวันได้สบาย ๆ

ฟังก์ชันตัวช่วยสำหรับการเล่นเกมของ vivo Y19 มาในชื่อของ Game Cube เมนูปรับแต่งจะซ่อนอยู่ในเมนูการตั้งค่าของเครื่อง ซึ่งที่จริงแล้ว Game Cube มันจะตรวจจับเกม และเพิ่มเข้ามาในนี้ให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้แทบไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มเกมเองเลย หรือถ้าเกมไหนไม่ถูกเพิ่มเข้าไปใน Game Cube ผู้ใช้สามารถเพิ่มเอาได้ครับ

Vivo Y19 ROV gaming

ส่วนความสามารถของ Game Cube ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกมได้ก็เช่น การปิดระบบแจ้งเตือน การบล็อกสายโทรเข้า รวมถึงยังมีระบบที่ช่วยให้เกมยังเล่นอยู่ในขณะที่ปิดจอได้ด้วย เหมาะกับเกมมือถือยุคใหม่ ๆ ที่เน้นการเปิดบอทฟาร์มของเป็นอย่างมาก

กล้องถ่ายรูปของ vivo Y19

Review Vivo Y19 SpecPhone 003

vivo Y19 มาพร้อมกล้องหลังถึง 3 ตัว ได้แก่ กล้องหลัก 16 ล้านพิกเซล, กล้องเลนส์มุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล และกล้อง Depth 2 ล้านพิกเซล โดยตัวกล้อง depth จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในด้านการเบลอฉากหลังเมื่อถ่ายภาพด้วยโหมดรูรับแสง ส่วนการถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้างนั้น ก็สามารถเลือกปรับโหมดได้จากแอปกล้องบริเวณมุมขวาล่าง

ภาพถ่ายทั่วไปที่ได้จากกล้องของ vivo Y19 ก็อยู่ในระดับมาตรฐานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน สีสันไม่จัดจ้านเกินไป การตัดขอบเบลอก็ทำได้ค่อนข้างดี ลูกเล่นในแอปกล้องก็พอมีให้ใช้งาน สำหรับตัวอย่างภาพก็ชมได้จากด้านล่างนี้เลย

ประสิทธิภาพและการเล่นเกมบน vivo Y19

vivo Y19 เลือกใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio P65 ที่เป็นชิป 8 คอร์ระดับกลางเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป โดยชิปเซ็ตรุนดังกล่าวถูกใช้ในสมาร์ตโฟนมาหลายต่อหลายรุ่น แล้วก็เป็นหนึ่งในชิปของ MediaTek ที่ผมมองว่าทำงานได้อย่างเสถียร สามารถเล่นเกมยอดนิยมได้สบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ROV, PUBG Mobile หรือแม้แต่ Call of Duty Mobile ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน แต่ต้องปรับตั้งค่ากราฟฟิกให้เหมาะสมด้วย

Review Vivo Y19 SpecPhone 013

ในการเล่นเกม PUBG Mobile บน vivo Y19 เมื่อเปิดเกมมาครั้งแรก ตัวเกมแนะนำการตั้งค่ากราฟิกให้อยู่ในระดับสูงสุด สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลทีเดียว ส่วนเกม RoV ก็สามารถปรับกราฟิกระดับสูงสุดได้สบาย แต่ไม่สามารถเปิดโหมดเฟรมเรตสูงได้ ในการเล่นจริง เฟรมเรตที่ได้ออกมานิ่ง ๆ เลยที่ 30 fps

Vivo Y19 ROV Vivo Y19 PUBG

Overall

Review Vivo Y19 SpecPhone 018

ภาพรวมของ vivo Y19 จัดเป็นมือถือรุ่นราคาไม่แรงที่มีจุดเด่นน่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว ไล่ตั้งแต่แรมที่ได้มาถึง 6 GB กล้องหลัง 3 ตัวแบบที่มีให้ใช้ทั้งเลนส์ปกติ และยังมีเลนส์อัลตร้าไวด์ที่สามารถเก็บภาพได้มุมกว้างกว่าปกติอีกด้วย ด้านของแบตก็อัดมาให้ถึง 5000 mAh ที่นอกจากจะทำให้ใช้งานได้นานแล้ว ยังมีระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine มาให้อีก เรียกว่าเป็นมือถือราคาเบา ๆ ที่ให้ฟีเจอร์มาคุ้มเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก