[Review] Vivo V5s ชิปเสียง Hi-Fi กล้องหน้าขั้นเทพ 20 ล้านพิกเซล ราคา 9,990 บาท

ในปีนี้ Vivo ได้ทำการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่อย่าง Vivo V5s ซึ่งเป็นภาคต่อของ Vivo V5 ที่ขายดีกันไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีจุดเด่นเรื่องกล้องหน้า และชิปเสียง Hi-Fi เหมือนกับ Vivo V5 แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือ สเปค และดีไซน์ที่ได้อัพเกรดใหม่ ส่วนจะมีทีเด็ดอะไรบ้างนั้น เราไปชมกันได้จากรีวิวนี้เลยครับ

สเปค Vivo V5s

  • หน้าจอขนาด 5.5นิ้ว ขอบจอโค้ง 2.5D ความละเอียด HD (1280 x 720)
  • CPU MediaTek MT6750 Octa-core 64-bit
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB รองรับ microSD card (สูงสุด 256GB)
  • กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • ขนาดตัวเครื่อง: 153.8 มม. × 75.5 มม. × 7.55 มม.
  • น้ำหนัก: 154 กรัม
  • ชิปเสียง Hi-Fi AK4376
  • แบตเตอรี่ 3000mAh
  • การเชื่อมต่อ: 4G LTE, USB, Wi-Fi, Bluetooth, OTG
  • OS Funtouch OS 3.0 (based on Android 6.0)
  • ราคา 9,990 บาท

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-1
ภายในกล่องของ Vivo V5s ก็ให้อุปกรณ์มาครบครัน ประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง Vivo V5s โดยที่ตัวเครื่องจะทำการติดฟิล์มกันรอยมาจากโรงงานแล้ว อะแดปเตอร์ 5V – 1.6A, สาย Micro USB หูฟังแบบ Earbud, เคสแบบใส และคู่มือการใช้งาน เรียกได้ว่าแกะกล่องเสร็จก็พร้อมใช้งานเลยทีเดียวครับ

ข้อดี

– เสียงดี มาพร้อมกับชิปเสียงแยก ทำให้การฟังเพลงเสียงดีขึ้นอย่างรู้สึกได้
– กล้องหน้าขั้นเทพ ในเรื่องความคมชัด และโหมด Beauty ทำงานได้ดี
– เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมีความแม่นยำ และสแกนได้เร็ว
– อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องมีความครบครัน
– ความจุในตัว 64 GB และเพิ่ม MicroSD Card ได้อีก 256 GB
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต

– สเปคเครื่องไม่ได้แรงมาก หากนำไปเล่นเกมอาจจะทำได้ไม่ดีอย่างที่หวังไว้
– แม้ว่ากล้องหน้าจะเทพ แต่กล้องหลังดูธรรมดา ๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไร
– ซิมการ์ดเป็นแบบ Hybrid Slot ต้องเลือกระหว่างซิม 2 กับ Micro SD Card
– ไม่รองรับการชาร์จเร็ว
– ข้อจำกัดด้านการใช้งานบางอย่าง เช่น การแบ่งสองหน้าจอ

บทสรุป

Vivo V5s เป็นอีกหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นเรื่องกล้องหน้า 20 ล้านพิเซล ที่ถ่ายออกมาแล้วได้ภาพคมกริบ และโหมด Beauty ที่ทำงานได้ดี มากกว่าที่จะเป็นแค่ Software ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นดูดี เหมือนกับการใช้กล้องฟรุ้งฟริ้งถ่ายภาพออกมา จึงมีความเนียนไม่หลอกตาเมื่อปรับให้เหมาะสม Flash LED แบบ Selfie Softlight ให้สีและความสว่างที่ดี ถ่ายออกมาไม่รู้สึกว่าหน้าลอยเป็นผีแต่อย่างใด ชิปเสียง Hi-Fi ทำให้การฟังเพลงนั้นดีขึ้นแบบรู้สึกได้ สเปคที่ให้มาไม่ได้แรงมากมายอะไรแต่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไปแล้ว หน้าจอความละเอียด HD ที่ให้มาเรียกว่าเหมาะสมกับสเปคที่ให้มาแล้วไม่เป็นการกินแรง CPU มากจนเกินไป หากมองข้ามเรื่องสเปคไป Vivo V5s ก็มีจุดเด่นแบบ Vivo ที่ทำให้น่าใช้ ผมถูกใจใน Gimmick บางอย่างจนทำให้เวลาใช้งานแล้วไม่อยากวาง แต่อย่าลืมว่าเรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลาซักระยะครับ สำหรับใครที่คิดว่าราคาแอบแรงไปหน่อย อาจจะหาจังหวะที่มีโปรโมชั่นส่วนลด หรือของแถม ก็อาจจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ
Editor : Masuo
80
BEST SELFIE SMARTPHONE

Design

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-11Vivo V5s หรือ Vivo V5 รุ่นตีบวก ที่กลับมาอีกครั้งพร้อมกับดีไซน์ที่จัดมาใหม่ ด้านหลังเหมือนกับใน Vivo V5 Plus มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD กระจกหน้าจอเป็นแบบ 2.5D มีความโค้งเล็ก ๆ บริเวณมุมกระจก

สีสันหน้าจอเรียกได้ว่าเป็นหน้าจอที่มีความสะบายตาอีกหนึ่งหน้าจอเลยก็ว่าได้ สังเกตจากเวลาใช้งาน Social Network เป็นเวลานานจะมีอาการล้าของดวงตาน้อยกว่าหน้าจอที่สีสดกว่านี้ แต่บางคนที่ชอบจอสีสด ๆ อาจจะไม่ถูกใจหน้าจอของ Vivo V5s เท่าไหร่นัก

ด้านบนของหน้าจอประกอบไปด้วย กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ลำโพงสนทนา เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และ Flash LED แบบ Selfie Softlight

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-10ด้านล่างของหน้าจอประกอบไปด้วย ปุ่ม Recent app ปุ่ม Home พร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ทำงานได้รวดเร็วมาก ตัวปุ่มเป็นแบบสัมผัสไม่สามารถกดได้ และปุ่ม Back มีไฟ LED ใต้ปุ่ม สามารถใช้งานในที่มืดสบาย ๆ

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-23ด้านล่างของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ช่องเสียบหูฟัง 3.5  ไมโครโฟน พอร์ตเชื่อมต่อ Micro USB และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-24ด้านขวาของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ปุ่ม Power และด้านซ้ายของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-20ด้านหลังของ Vivo V5s ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และ LED Flash ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นโลหะ ฝาหลังผสานเข้ากันแบบขอบโค้งแบบไร้รอยต่อ พร้อมเสารับสัญญาณรูปตัวยู ตัวเครื่องที่ขายในประเทศไทยมีเพียงสีเดียว คือสีทอง และสีอื่น ๆ จะตามมาทีหลัง

ตัวเครื่อง Vivo V5s มีความบางเพียง 7.55 มิลลิเมตร ถือว่าบางกำลังดีสำหรับสมาร์ทโฟนที่ใส่แบตเตอรี่มาให้ถึง 3,000 mAh และยังมีน้ำหนักเพียง 154 กรัมเท่านั้น ก็ไม่ได้หนักจนเกินไป ถือใช้งานสบาย ๆ

Software

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-9Vivo V5s มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ FunTouch OS 3.0 ที่มีพื้นฐานบน Android 6.0 Marshmallow ตัว UI ตามสไตล์ Vivo ใครที่เคยใช้มือถือยี่ห้อนี้ก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ตัว UI เดิม ๆ ดีไซน์ไอคอนจะมีความเป็น Flat Design และใช้สีสันที่ไม่ฉูดฉาดมากเกินไป แอปพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่อง เรียกได้ว่าครบครัน อาจจะมีบางแอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้งานบางส่วน ทำให้ตอนแรกอาจจะดู รกตาไปเล็กน้อย แต่ที่สำคัญ!! ลบออกได้หายห่วง

ฟีเจอร์ App Clone โดยที่สามารถเข้าใช้งานแอพลิเคชั่นด้วยบัญชี 2 บัญชีพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แอปพลิเคชั่นส่วนใหญ่ที่รองรับ ณ ตอนนี้ จะเป็นพวก Social Network ซะส่วนใหญ่เช่น Line ,Whatsapp และ Viber น่าเสียดายที่ไม่สามารถโคลน Facebook Instagram และ Twitter ได้

Vivo V5s softwareการแบ่งสองหน้าจอ จะแบ่งได้เฉพาะการแจ้งเตือนที่ขึ้นมาเท่านั้น เช่น ข้อความ, Facebook และ Line จริง ๆ แล้วว่าควรจะแบ่งได้ทุกแอปพลิเคชั่น ถ้าทำได้จะทำให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นเยอะเลยครับ

ภาพหน้าจอพิเศษ หรือ Screen Capture รองรับการบันทึกภาพหน้าจอแบบยาว ทำให้ไม่ต้องบันทึกหลายที, บันทึกวิดีโอหน้าจอ, บันทึกภาพแบบเลือกส่วน เหมือนกับการครอปรูปที่เราเคยทำกัน และการตกแต่งภาพหน้าจอ เช่นการวาดเขียนข้อความลงไป และการใส่สติ๊กเกอร์ โดยส่วนตัวคิดว่ามันเด็ดมาก ทำให้ภาพหน้าจอที่เราบันทึกดูแปลกตา

Feature

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-13Vivo V5s มาพร้อมกับชิปเสียง Hi-Fi AK4376 ทำให้การฟังเพลงนั้นมีเสียงที่ดีขึ้น จากที่ได้ลองฟังแล้วพบว่าเสียงมีมิติมากขึ้น เสียงใสขึ้นเล็กน้อย เหมือนกับว่าทำการยกกราฟ EQ ขึ้นอีกระดับหนึ่ง ทำให้คาเรคเตอร์หูฟังมีความโด่ดเด่นมากขึ้น

โดยหูฟังที่ผมใช้นั้นจะเป็นหูฟังที่เสียงกลางเด่น ส่วนเสียงอื่น ๆ ธรรมดา ๆ แต่พอฟังกับ Vivo V5s แล้วรู้สึกว่าเสียงแหลมมีความติดประกายมากขึ้น เสียงร้องออกมาแน่น แต่น่าเสียดายที่ เสียงเบสของหูฟังผมไม่สามารถขับออกมาได้มาก จึงไม่รู้สึกชัดเจนมากครับ

แต่การจะใช้งานระบบเสียง Hi-Fi ได้นั้นต้องใช้งานกับแอปพลิเคชั่นที่มีระบุไว้ด้วยเท่านั้น จากการใช้งานกับ Apple Music และ JOOX พบว่าไม่มีสัญลักษณ์ Hi-Fi ขึ้นมา เลยไม่แน่ใจว่าระบบเสียง Hi-Fi ทำงานอยู่หรือเปล่า และระบบเสียง Hi-Fi รองรับกับการใช้งานผ่านช่องหูฟัง 3.5 เท่านั้น หากเปิดผ่านลำโพงเครื่อง หรือใช้งานผ่าน Bluetooth จะไม่รองรับระบบเสียง Hi-Fi

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-22หูฟังที่แถมมา เสียงที่ได้จะมีความโดดเด่นที่เสียงร้องเป็นหลัก มีความหวานนิด ๆ ส่วนเสียงแหลม เรียกได้ว่ากลาง ๆ ไม่ถึงกับขั้นติดประกายอะไร เสียงเบสมีให้รู้สึกแบบเบสกระชับ โดยรวมเป็นหูฟัง Earbud ที่เสียงดีกว่าหูฟังแถมโทรศัพท์ทั่วไปในราคาต่ำกว่าหมื่นบาทแน่นอน

ลำโพง ให้เสียงที่ไปทางแนวใส เสียงร้องชัด เสียงแหลม มีความใส แต่ไม่ถึงกับติดประกาย เสียงเบสตามสไตล์ลำโพงโทรศัพท์ แต่แอบติดนุ่มเล็กน้อย ลำโพงมีเสียงที่ดังใช้ได้ โดยเมื่อเปิดสุดไม่มีการแตก หรือแหบพร่าอะไร โดยรวมเป็นอีกหนึ่งในลำโพงโทรศัพท์ที่ผมชอบในลำดับต้น ๆ ก็ว่าได้

Camera

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-5Vivo V5s มีกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับโหมด Ultra HD ที่เพิ่มความละเอียดของภาพให้สูงขึ้น โหมด PPT สำหหรับถ่ายเอกสาร และการถ่ายภาพกลางคืน

โดยผมได้นำ Vivo V5s ไปใช้งานกล้องหลังในโหมด Auto เป็นหลัก พบว่า การถ่ายรูปในที่มีแสงปกติทำได้ดี การโฟกัสทำได้เร็ว ภาพมีความคมในระดับที่รับได้ ไม่ถึงกับคมกริบ แต่ก็ไม่ได้แย่ เวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะพบว่า ความคมของภาพหายไปเยอะ และมีการโฟกัสช้าบ้างในบางจังหวะ โหมด HDR ทำงานได้ดี จะมีจังหวะตอนบันทึกรูปภาพที่จะทำได้ช้าไปบ้าง แต่ไม่ทำให้การถ่ายภาพถัดไปสะดุดแต่อย่างใด

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก กล้องหลัง Vivo V5s









Vivo V5s มีกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล โดยเซ็นเซอร์ตัวจับภาพ Sony IMX376 1/2.78 f 2.0 ประกอบไปด้วย 5 ชิ้นเลนส์ และ Selfie Softlight ช่วยให้ภาพถ่ายของคุณดูสว่างใส แม้ถ่ายภาพเซลฟี่ในที่แสงน้อย โหมดการถ่ายภาพ เช่นโหมด Beauty การถ่ายภาพเซลฟี่หมู่ และรองรับการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ (Update จะตามมาทีหลัง)

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-8ความรู้สึกจากการใช้งาน เป็นกล้องหน้าที่ดีมากตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ ถ่ายภาพในที่แสงปกติทำได้เร็ว แต่ในที่แสงน้อยจะเหมือนกับกล้องหลังคือ คมของภาพหายไปครึ่งนึง และมีการโฟกัสช้าบ้างในบางจังหวะ

LED Flash Selfie Softlight ทำได้เนียนตาไม่รู้สึกว่าลอยเป็นผีแต่อย่างใด แต่จะเห็นผลในที่แสงน้อยจริง ๆ และถ้าถือตัวเครื่องที่ห่างเกินไป Flash ไม่ค่อยจะช่วยอะไรเท่าไหร่ครับ

โหมด Beauty ทำได้เนียน ไม่หลอกตามาก เหมือนถ่ายภาพด้วยกล้องฟรุ้งฟริ้งมากกว่าที่จะเป็นโหมด Beauty แต่ถ้าปรับโหมดนี้มากกก็อีกเรื่องนะครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก กล้องหน้า จาก Vivo V5s

Performance

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-25Vivo V5s มาพร้อมกับ CPU MediaTek MT6750 ตัวเดียวกับใน Vivo V5 รุ่นก่อน ต้องบอกก่อนว่า CPU ตัวนี้มีจุดเด่นเรื่องความแรง และไม่ทำให้ตัวเครื่องร้อน เมื่อใช้งานเต็มประสิทธิภาพ แต่สำหรับบางคนอาจจะมองว่ามันเก่าไปซักเล็กน้อย เราเห็น CPU ตัวนี้กันมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับปี 2017 คิดว่าน่าจะเปลี่ยนเป็นตัวใหม่จะทำให้สเปคที่ออกมามีความสดใหม่มากกว่านี้

ทดสอบเล่นเกม ROV ปรับภาพสูงสุด แต่ปิดโหมด HD พบว่าเล่นได้ลื่นไหล อาจจะมีอาการกระตุกบ้างเวลา All 5 Vs 5 สำหรับการเล่นเกมจริงจัง ผมว่า Vivo V5s ไม่เหมาะเท่าไหร่ การใช้งาน Social Network และเว็บไซต์ ทำได้ดีลื่นไหล อาจจะมีอาการกระตุกบ้างเมื่อดูรูปภาพความละเอียดสูง

หน้าจอความละเอียด HD ที่ให้มา สำหรับสเปคนี้แล้วเรียกได้ว่าสมดุลกันดีไม่เป็นการกินแรง CPU มากจนเกินไป สำหรับใครที่เคยใช้หน้าจอความละเอียดที่สูงกว่านี้มาแล้วในตอนแรกอาจจะยังไม่ชินตาสักเท่าไหร่นัก แต่พอใช้ไปนาน ๆ แล้วจะไม่รู้สึกว่าหน้าจอ HD มันแย่กว่า Full HD เท่าไหร่ครับ

Review-Vivo-V5s-SpecPhone-3RAM 4GB ที่ให้มาจากการใช้งานพบว่า ผมเปิดแอปพลิเคชั่นทิ้งไว้ในตอนเช้าโดยไม่มีการเคลียออก และใช้งานต่อเนื่องจนถึงตอนเย็น พบว่าการใช้งานโดยรวมก็ยังลื่นไหล

ROM 64GB เรียกได้ว่าให้พื้นที่เก็บข้อมูลมาเยอะเลยทีเดียวสำหรับราคานี้ จะเก็บรูปภาพ เก็บเพลง เก็บวิดีโอ ได้อย่างหายห่วง หรือถ้าใครกลัวไม่พอ ยังรองรับ microSD card (สูงสุด 256GB) อีกด้วยครับ

แบตเตอรี่ที่ให้มาความจุ 3000mAh จากการใช้งานพบว่าก็ไม่ได้เยอะมาก แบตเตอรี่จะไหลหรือจะอึดก็แล้วแต่การใช้งาน ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่ได้เล่น Facebook หรือเล่นเกมติดต่อกันหลาย ๆ ชั่วโมง ก็อยู่รอดครบวันแน่นอนครับ

ที่ชาร์จที่ให้มาเป็นแบบ อะแดปเตอร์ 5V – 1.6A ไม่ได้มีระบบชาร์จเร็วมาให้ การชาร์จแบตเตอรี่จากประมาณ 30% ถึง 100% ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง เวลาตอนชาร์จแบตเตอรี่พบว่าเครื่องจะอุ่น ๆ ไม่ถึงกับร้อนครับ

Gallery










เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก