[Review] Samsung Galaxy A50s อัพสเปคเพิ่ม ในราคาที่ถูกลง

Samsung Galaxy A50s น้องใหม่จากตระกูล A ซึ่งเป็นรุ่นอัพเกรดเพิ่มเติมจาก Samsung Galaxy A50 ไม่ว่าจะกล้องที่ดีขึ้นหรือ CPU ที่ได้รับการ Overclock ให้แรงขึ้น แถมราคายังถูกลงอีก ด้วยหน้าจอที่คมชัด และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ทำให้ตอบสนองต่อการใช้งานทั่วไปได้อย่างไร้กังวล 

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 005

สเปค Samsung Galaxy A50s

  • ชิปประมวลผล Exynos 9611 มี 8 คอร์ ความเร็ว 2.3 GHz
  • แรม 6 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB รองรับการเพิ่ม microSD ได้สูงสุด 512 GB
  • หน้าจอ Super AMOLED แบบ Infinity-U ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD+ (2340 x 1080)
  • กล้องหลัง 3 ตัว
    • กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล f/2.0
    • กล้องเลนส์อัลตร้าไวด์ 8 ล้านพิกเซล f/2.2 เก็บภาพได้กว้างสุด 123 องศา
    • กล้องเลนส์ depth 5 ล้านพิกเซล f/2.2
  • กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล f/2.0
  • แบตเตอรี่ 4000 mAh รองรับการชาร์จเร็ว Fast Charging ผ่านช่อง USB-C
  • มีช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
  • Android 9.0 ครอบด้วย One UI
  • ราคา 10,990 บาท

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง Samsung Galaxy A50s นั้นจะประกอบไปด้วยเคส TPU, สายชาร์จ USB Type-C และอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 18W

ในด้านสเปคแล้วมีความใกล้เคียงกับ A50 รุ่นก่อนเป็นอย่างมาก ต่างกันที่ CPU ที่ได้รับการ Overclock ให้เร็วขึ้น กล้องหน้าที่มีความละเอียดมากขึ้นเป็น 32MP และกล้องหลักที่มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 48MP นอกจากนี้ยังดีไซน์ฝาหลังใหม่ให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วย และด้วยค่าตัวที่ลงมาเหลือ 10,990 บาทก็ทำให้มีความน่าซื้อมากยิ่งขึ้นไปด้วย

รูปร่างหน้าตาของ Samsung Galaxy A50s

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 007

หน้าตาของ Samsung Galaxy A50s ก็จะใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy A50 แทบทุกประการ คือใช้หน้าจอแบบเกือบเต็มที่มีขอบจอล่างหนากว่าด้านอื่นเล็กน้อย และมีกล้องหน้าเป็นติ่งรูปตัว U อยู่ด้านบน ส่วนลำโพงสนทนาก็จะขยับไปอยู่ตรงขอบบนแทน

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 009

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องได้รับการออกแบบใหม่ โดยได้มีการนำทรงเรขาคณิตและโฮโลกราฟิกมาใช้งาน ซึ่งทรงเรขาคณิตมีการตัดกันแบบลงตัวพร้อมกับการสะท้อนแสงของโฮโลกราฟิกทำให้ตัวเครื่องดูหรูหราพรีเมี่ยมมากขึ้น และยังมีดีไซน์ที่โค้งมัน ช่วยให้หยิบจับตัวเครื่องได้ถนัดมือมากขึ้น

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 011

กล้องหลังทั้งสามตัว เรียงจากด้านบนสุดลงมาก็คือกล้อง depth 5MP ตรงกลางคือกล้องหลัก 48MP และด้านล่างสุดก็คือกล้องอัลตร้าไวด์ 8MP โดยชุดกล้องหลังนี้จะนูนขึ้นมาจากฝาหลังเพียงไม่ถึง 1 มม.

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 015

ด้านบนของ Samsung Galaxy A50s มีเพียงช่องรับเสียงของไมค์ช่วยตัดเสียงรบกวน

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 013

ส่วนด้านล่างก็จะมีช่องเสียบแจ็คขนาด 3.5 มม. ช่อง USB-C ช่องรับเสียงของไมค์สนทนา และก็ช่องลำโพงหลักของเครื่อง

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 014

ด้านขวามีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และก็ปุ่ม Power ส่วนด้านซ้ายมีถาดใส่ซิม

ซอฟต์แวร์ของ Samsung Galaxy A50s

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 018

Samsung Galaxy A50s มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 9.0 ที่ครอบมาด้วย One UI เวอร์ชัน 1.5 ทำให้ประสบการณ์การใช้งานรวมถึง UI ของมือถือ Samsung รุ่นใหม่แต่ละรุ่นจะมีความคล้ายคลึงกันทั้งหมด ซึ่งก็ทำให้สามารถใช้งานต่อกันได้ง่ายแม้จะเป็นการเปลี่ยนรุ่นก็ตาม ส่วนพวก UI ต่าง ๆ ก็ทำมาได้ค่อนข้างลงตัว หาง่ายใช้ง่าย

พื้นที่เก็บข้อมูลภายในตัวของ A50s ที่ตามสเปคระบุว่าให้มา 128 GB นั้น เมื่อเปิดใช้งานจริงครั้งแรกจะเหลือให้ใช้งานราว ๆ 108 GB นะครับ แล้วยังใส่ microSD เพิ่มได้อีกสูงสุด 512 GB เลย

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Samsung Galaxy A50s

A50s Camera 72ตัวอย่างภาพจากเลนส์ Ultre Wide

ฟีเจอร์แรกที่น่าสนใจก็คือกล้องหลังที่มีเลนส์อัลตร้าไวด์มาให้ครับ ด้วยมุมในการรับภาพที่กว้างกว่าเลนส์ปกติ ทำให้สามารถเก็บภาพได้กว้างกว่าเดิม ช่วยเพิ่มสีสันในการถ่ายภาพ รวมถึงยังมีประโยชน์กับการทำงานของบางท่านอีกด้วย ส่วนการจะสลับใช้งานระหว่างเลนส์ปกติกับเลนส์ไวด์ก็ทำได้ง่ายมากครับ ด้วยการแตะที่ไอคอนรูปต้นไม้ที่อยู่ในกรอบพรีวิวภาพของแอปกล้องขณะที่กำลังจะถ่ายรูป ต้นไม้สองต้นแทนเลนส์ปกติ ส่วนต้นไม้สามต้นก็จะแทนเลนส์อัลตร้าไวด์

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Samsung Galaxy A50s เป็นแบบออปติคอลที่จะมีวงกลมสีเขียวเป็นไฟส่องสว่างขึ้นมาขณะที่วางนิ้วลงไปบนตำแหน่งของเซ็นเซอร์ โดยต้องวางนิ้วแช่บนจอเล็กน้อยถึงจะสามารถอ่านได้

ประสิทธิภาพและการเล่นเกมบน Samsung Galaxy A50s

A50s Antutu test 1 side

Samsung Galaxy A50s ใช้ชิปประมวลผล Exynos 9611 ที่เป็นชิประดับกลาง ๆ มาพร้อมกับชิปกราฟิก Mali-G72 ที่รองรับการเล่นเกมในปัจจุบันได้สบาย รวมกับแรมที่มากถึง 6 GB ทำให้ผลการทดสอบจากแต่ละแอปทำออกมาได้ดีสำหรับกลุ่มมือถือราคาระดับหมื่นต้น ๆ เลย

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 022

ส่วนการใช้งานแบตเตอรี่นั้น Samsung Galaxy A50s ทำได้ดีมากด้วยแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 4000 mAh หน้าจอ Super AMOLED ที่เอื้อต่อการใช้งานแบบประหยัดแบตเตอรี่ ทำให้ A50s สามารถใช้งานตลอดวันได้แบบไม่มีปัญหา ด้านของการชาร์จก็ทำได้ตามมาตรฐานครับ แถมยังรองรับการชาร์จเร็ว 18W ด้วย

เกมแรกที่ใช้ทดสอบก็คือ PUBG Mobile ตัวเกมสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่นด้วยการปรับกราฟิกที่ระดับ HDR HD และเฟรมเรตระดับ Ultra ระหว่างเล่นก็ไม่พบอาการแล็กหรือกระตุกแต่อย่างใด

A50s game test 6

เกมต่อมาก็คือ RoV โดยในหน้าตั้งค่าของเกมก็สามารถปรับโหมดเฟรมเรตสูงมากได้ โดยให้เฟรมระหว่างเล่นเกมอยู่ในช่วง 57-60 fps ตลอดเวลา

A50s game test 3

กล้องถ่ายรูปของ Samsung Galaxy A50s

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 025

กล้องหลังของ Galaxy A50s จะเป็นแบบ Triple Camera มีจุดเด่นที่กล้องหลักความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล พร้อมกับเลนส์มุมกว้างพิเศษและเซ็นเซอร์วัดระยะชัดลึก

  • กล้องหลัก 48MP f/2.0
  • กล้อง Ultra Wide 8MP f/2.2
  • กล้อง Depth 5MP f/2.2

โดยตัวของกล้อง depth ก็จะไว้ช่วยเสริมประสิทธิภาพในด้านการเบลอฉากหลังเมื่อถ่ายภาพด้วยโหมด Portrait แถมมาพร้อม AI ช่วยประมวลผลภาพ อีกทั้งบันทึกวิดีโอได้ 4K ที่ 30fps ด้วย ส่วนเลนส์ Super Wide ก็ช่วยให้การถ่ายภาพมีมุมมองมากใหม่ ๆ มากขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์กว้าง ๆ แต่ถ้าถ่ายคนด้วยกล้อง Super Wide ควรระวังเรื่องความบิดเบือน (Distortion) ของภาพด้วยครับ

โหมดกล้องหลัก ๆ ที่ให้มาตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐาน มีโหมด Pro ที่สามารถปรับค่าได้ยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี AI ที่ใช้ชื่อว่า Scene Optimizer ซึ่งจะช่วยปรับแต่งภาพให้เหมาะสมกับวัตถุและสภาพแวดล้อม ตัวอย่าง scene ก็เช่น อาหาร บุคคล ดอกไม้ ชายหาด เป็นต้น

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

กล้องหน้าความละเอียด 32MP f/2.0 มีให้ปรับระดับความเนียนของใบหน้า โดยใช้ AI เข้ามาช่วยในการปรับแต่งให้ใบหน้าออกมาสวยเนียนสมจริงมากขึ้น อีกทั้งยังมีโหมด HDR และไลฟ์โฟกัสสำหรับถ่ายหน้าชัด-หลังเบลอด้วยครับ

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

A50s Camera 1ตัวอย่างรูปในสภาพที่มีแสงเพียงพอ

A50s Camera 32ตัวอย่างรูปในสภาพที่มีแสงน้อย

สรุป

Review Samsung Galaxy A50s SpecPhone 001

Samsung Galaxy A50s จัดเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างสอดคล้องกับสไตล์การใช้งานของคนยุคใหม่ และด้วยสเปค ทำให้ A50s เป็นมือถือที่เหมาะกับทั้งการใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ในส่วนกล้องถ่ายรูปของ A50s ก็ทำออกมาได้ดี มีเลนส์อัลตร้าไวด์ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ ให้กับการใช้งาน

ข้อสังเกต

  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอที่ใช้เทคโนโลยีการอ่านลายนิ้วมือแบบออปติคอล จะมีข้อจำกัดในการอ่านลายนิ้วมืออยู่บ้าง
  • โหมดโปรของกล้องมีให้ปรับตั้งค่าได้น้อยมากทำให้หากอยากถ่ายแบบใช้ลูกเล่นนั้นไม่สามารถทำได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก