[Review] Lenovo S660 สมาร์ทโฟนระดับกลางในราคาน่าคบหา แถมแบตอึดด้วย

นี่ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นคุ้มค่าอีกตัวเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับ Lenovo S660 ด้วยสเปคที่ครอบคลุมการใช้งานได้ครบทุกรูปแบบ และแบตเตอรี่ที่ทนทาน ในราคาไม่ถึงหมื่น ต้องบอกเลยว่านี่เป็นรุ่นที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งสเปคจะคล้ายๆกับตัว S650 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ครับ แต่จะได้เปรียบในเรื่องของขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น และดีไซน์ที่ดูดีกว่าเยอะเลย โดยเฉพาะฝาหลังที่งานนี้เป็นพื้นผิวแบบโลหะซะด้วย ดูดีเกินราคาไปเยอะเลย ส่วนการใช้งานจะเป็นอย่างไรลองไปดูในรีวิวได้เลยครับ

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 015

สเปค Lenovo S660

  • หน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด?960 x 540 พิกเซล
  • CPU?Mediatek MT6582M Quad Core ความเร็ว 1.3 GHz
  • GPU Mali400MP2
  • Ram 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับ Micro SD Card สูงสุด 32 GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh
  • รองรับ 2 ซิม
  • สเปค Lenovo S660 แบบเต็มๆ
  • ราคา 7,290 บาท

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 003

Design

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 011ฝาหลังสีเมทัลลิคให้ความรู้สึกหรูหรา

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 018

 

Lenovo S660 ตัวนี้ดีไซน์ค่อนข้างจะเรียบง่าย เน้นไปที่ความหรู ดูดี ตัวเครื่องจะมีรูปทรงเป็นสีเหลี่ยมขอบมน โดยจุดเด่นจะอยู่ที่ฝาหลังที่มีผิวสัมผัสเป็นโลหะขัดเงา และมีลายเป็นเหมือนเส้นแปรงแนวยาวอยู่ ซึ่งให้ความรู้สึกที่ดีเวลาหยิบขึ้นมาใช้งาน และไม่เก็บรอยนิ้วมือ

ด้านหน้าของตัวเครื่อง ส่วนบนจะเป็น โลโก้ของ Lenovo และ ช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้าและเซนเซอร์ต่างๆ ตามมาด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล ซึ่งให้ภาพที่คมชัดพอสมควร และด้านล่างจะเป็นปุ่มควบคุมต่างๆ โดยจะเป็นระบบสัมผัส และจะมีไฟเมื่อใช้งาน โดยเป็นปุ่ม เมนู, โฮม และ ย้อนกลับ เรียงจากซ้ายไปขวา ตามแบบฉบับ Android ทั่วๆไป

ในส่วนของปุ่มปลดล๊อคเครื่อง และปุ่มปรับระดับเสียง จะอยู่ทางด้านขวาของตัวเครื่อง ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. จะอยู่ด้านบนเครื่องเยื้องไปทางซ้าย และช่อง Micro USB จะอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง ส่วนทางด้านซ้ายของตัวเครื่องจะว่าเปล่าไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ

กล้องหลังของ Lenovo S660จะถูกจัดวางอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของตัวเครื่อง โดยมี LED Flash อยู่ข้างใต้ ตามมาด้วยโลโก้ Lenovo ที่สลักลงไปในฝาหลัง ปิดท้ายด้วยลำโพงหลักของตัวเครื่องที่ส่วนล่างของฝาหลัง

 

 

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 032ดีไซน์เรียบง่าย แต่ดูดีมีระดับ

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 026

 

ซึ่งรุ่นนี้เราสามารถที่จะถอดฝาหลังออกมาได้ เพื่อที่จะใส่ Sim และ MicroSD Card โดยรุ่นนี้สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยครับ ฝาหลังของรุ่นนี้คาดว่าน่าจะทำมาจากพลาสติคเช่นเดิม แต่ด้วยการทำสีให้คล้ายโลหะนั้นก็ให้ความรู้สึกดูดีมีราคาขึ้นมา แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยการที่น่าจะเป็นรอยต่างๆได้ง่ายขึ้น

สำหรับรุ่นนี้ทาง Lenovo จะแถมเคสแบบพิเศษที่มีขาตั้งในตัว แบบเฉพาะของ Lenovo มาให้ด้วย ซึ่งใครที่เคยใช้สมาร์ทโฟนของ Lenovo มาบ้างแล้ว อาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง ซึ่งก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และช่วยปกป้องส่วนของขอบและมุมตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

มาดูทางด้านหน้าจอกันบ้างอย่างที่บอกไปแล้ว หน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล ของ Lenovo S660 ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ซึ่งพูดกันตรงๆขนาดจอ 4.7 นิ้ว กับความละเอียดจอที่ยังไม่ถึงขั้น HD ทำให้ภาพที่ได้อาจจะไม่คมเท่าที่ควร ขอบตัวหนังสืออาจจะไม่คมดูมีรอยหยักบ้าง แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องความคมชัดถึงขนาดนั้น ระดับนี้ก็ถือว่าใช้งานได้สบายๆ อ่านตัวหนังสือไม่ปวดหัวแล้วหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นจอ IPS ที่ให้สีที่ความชัดและมุมมองที่กว้างกว่า ทำให้ไม่มีปัญหาในทุกมุมมอง

ความสว่างของจอก็ทำได้ดีสามารถเร่งแสงสู้กับแสงแดดได้สบาย บวกกับกระจกหน้าจอที่สะท้อนแสงของพระอาทิตย์ไม่มากนักทำให้เราสามารถใช้งานกลางแจ้งได้ดียิ่งขึ้น แต่ในส่วนของระบบปรับแสงอัตโนมัติอาจจะยังมีพลาดบ้างในบางที แต่ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจในการใช้งานทั่วไป

Software

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 036

Lenovo S660 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean ซึ่งครอบทับมาด้วย Launcher ของทาง Lenovo เอง ซึ่งอาจจะดูแปลกตาไปจาก Android เจ้าอื่นๆสักหน่อย เนื่องจาก Launcher ของทาง Lenovo จะไม่มี App Drawer หรือ หน้าต่างเมนูรวมโปรแกรมอย่างที่เราคุ้นเคย

แต่จะรวมเข้ามาอยู่ในหน้าหลักเลย แบบเดียวกับ iOS นั่นแหละ ซึ่งก็สะดวกกับการใช้งานพอสมควรเลยแถมเรายังสามารถโยกย้าย จัดโฟลเดอร์ หรือเพิ่ม Widget ต่างๆได้ตามใจเราเลย

แถมทาง Lenovo ยังมี ธีมสำเร็จรูปให้เลือกใช้หลากหลายแบบพอสมควรด้วย เปลี่ยนได้ไม่จำเจแน่นอน การจัดวางเมนูต่างๆในหน้า Setting ก็เหมือนกับ Android ทั่วไป เข้าใจได้ง่ายไม่มีอะไรที่ซับซ้อน โดยรวมแล้วถือว่าทำออกมาใช้ง่ายพอสมควรเลยทีเดียว

Camera

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 013

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 053ภาพสวย คุณภาพดี

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 056

กล้องหลังของ Lenovo S660 นี้สามารถถ่ายภาพได้ที่ความละเอียดสูงสุดที่ 8 ล้านพิกเซล ซึ่งความละเอียดขนาดนี้สามารถถ่ายภาพต่างๆได้สบายมาก คุณภาพถือว่าชัดเลยทีเดียว สามารถนำไปถ่ายถาพได้ทุกรูปแบบเลยทีเดียว

คุณภาพภาพที่ได้ในการถ่ายกลางแจ้งนั้น ออกมาดูดีมากเลยทีเดียว ถ้ามองในภาพรวม สามารถนำไปแชร์ หรืออัดรูปถ่ายได้สบายๆเลย จากการทดลองถ่ายรู้สึกว่า ในบางภาพสีที่ได้จะดูอิ่มเป็นพิเศษ ภาพที่ได้ออกมาก็เลยดูมีสีสันสะดุดตากว่าปกติ

แต่ก็ยังมีความผิดพลาดในเรื่องของ White Balance อยู่มากพอสมควร ต้องมาคอยปรับแก้ หรือไม่ก็ตั้งด้วยมือเองตลอด

เรื่องของการโฟกัส ระบบ Auto Focus ของ Lenovo S660 ทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ส่วนมากผมจะใช้เป็นระบบ Touch Focus มากกว่า แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPhone นั่นแหละ ซึ่งมันก็สะดวกดี และก็ไม่ได้โฟกัสช้าอะไรมากมาย

การละลายหลังอาจจะยังทำได้ไม่เยอะมากนัก การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ยังต้องอาศัยการจัดองค์ประกอบภาพเข้าช่วย ถ่ายทั่วๆไปยังเบลอหลังได้ไม่สะใจพอ

การจัดการ Noise ทำได้ไม่ค่อยจะดีนัก การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย เราจะสามารถเห็น Noise ได้ชัดเจน แต่สามารถแก้ได้ด้วยการเปิดโหมดการถ่ายกลางคืน ซึ่งจะช่วยลด Noise ได้เยอะมาก แต่ก็ต้องถือให้นิ่งๆนานหน่อย ระบบโฟกัสในสภาวะแสงน้อยก็ค่อนข้างช้า แต่ก็พอๆกับรุ่นอื่นระดับราคาเดียวกันนี่แหละ ไม่ได้แย่กว่ารุ่นอื่น

รุ่นนี้สามารถถ่าย HDR ได้ด้วย โดยการถ่าย HDR จะกินเวลาประมาณ 2 วินาทีต่อภาพ อาจจะต้องถือให้นิ่งๆนานหน่อย แต่จากการทดสอบ ระบบกันภาพสั่นไหวของ Lenovo S660 ก็สามารถทำงานได้ดีในระดับหนึ่งเลย ทำให้การถือให้นิ่งเป็นเวลา 2 วินาทีไม่ใช่เรื่องยาก

สำหรับการถ่ายวิดีโอนั้นสามารถถ่ายได้ถึงความละเอียดสูงสุดที่ 1080p หรือ Full HD นั่นเอง ภาพที่ได้ถือว่าคุณภาพดีเลยทีเดียว

กล้องหน้าของรุ่นนี้มีความละเอียดที่ 0.3 ล้านพิกเซล หรือ VGA นั่นเอง เป็นที่น่าเสียดายไปนิดสำหรับความละเอียดขนาดนี้ ภาพที่ได้จึงไม่คมชัดเท่าที่ควร (แต่อาจถูกใจใครบางคน 555) และการถ่ายในสภาวะแสงน้อย ก็ทำได้ไม่ค่อยดีนัก

เมนูกล้องถูกออกแบบมาให้เข้าใจง่ายมากๆ สามารถใช้งานได้ง่ายสุดๆ แถมมีการสอนใช้แบบคร่าวๆด้วยตอนใช้งานครั้งแรก ถือว่าทำมาดีทีเดียว

 

Performance

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 033

สำหรับการใช้งานทั่วไปสำหรับรุ่นนี้ถือว่าสอบผ่านฉลุย ไม่ติดปัญหาอะไรเลยจริงๆ ความลื่นไหล ความทนของแบตเตอรี่ สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี และสำหรับคอเกม Lenovo S660 ก็สามารถตอบโจทย์ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เล่นเกมได้ดีเลย ปรับภาพระดับกลางๆได้อย่างสบายๆ

แต่ด้วยจอที่ความละเอียดไม่สูงมากนัก ภาพอาจจะดูหยาบๆไปบ้าง ซึ่งจุดนี้คงต้องทำใจ แต่ถือว่าทำได้น่าประทับใจสำหรับสมาร์ทโฟนระดับราคานี้ (แอบเอาไปเล่น Modern Combat 5 : BlackOut มา ปรากฎว่าเล่นได้ลื่นด้วย ถึงภาพจะไม่สวยสุดๆก็เถอะนะ) ส่วนคะแนนการทดสอบต่างๆก็ตามด้านล่างนี่เลยครับ

Overall

Review-Lenovo-S660-SpecPhone 017

สรุปสั้นๆเลยว่าน่าใช้ 555 สำหรับในระดับราคานี้ ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว ด้วยทั้งดีไซน์ที่ดูดีมีราคา ไม่ได้ดูก๊อกแก๊กๆเป็นพลาสติคถูกๆ กับสเปคภายในที่แข่งกับค่ายอื่นได้สบายๆ และจุดเด่นที่เห็นได้ชัดและค่ายอื่นยังไม่มีคือแบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh ที่ถือได้เลยว่าใหญ่มาก และยังไม่มีรุ่นไหนในระดับราคานี้ทำมาก่อนด้วย ถือว่ามาถูกทางจริงๆสำหรับรุ่นนี้

เพราะด้วยแบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh ทำให้สามารถใช้งานได้เต็มวันอย่างไร้กังวลจริงๆ แถมตัวเครื่องก็ไม่ได้ใหญ่เทอะทะอะไรมากมาย ถือว่าเหมาะจริงๆสำหรับคนที่มองหาสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าในราคาแค่ 7,290 บาท

จุดเด่น

  • ดีไซน์ดูเรียบหรู โดยเฉพาะฝาหลังให้ความรู้สึกดูดีมีราคา (นึกว่า LG G3)
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh เยอะมาก ใช้งานทั้งวันสบาย
  • จอขนาด 4.7 นิ้ว กำลังพอดีไม่เล็กไม่ใหญ่

จุดสังเกตุ

  • กล้องหน้าความละเอียดต่ำไปหน่อยแค่ 0.3 ล้านพิกเซล ถ้าให้มาเยอะกว่านี้ น่าจะแจ่มไม่น้อย
  • จอความละเอียดไม่สูงมากนัก ถ้าได้ HD นี่ใช่เลย

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก