[Review] รีวิว HUAWEI nova 3i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง AI เครื่องแรกของโลก พร้อมชิปใหม่ Kirin 710 ในราคา 9,990 บาท

HUAWEI nova 3i

ปี 2018 นี้เป็นปีที่ HUAWEI จัดหนัก จัดเต็มในสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ทั้งรุ่นท็อปอย่าง P20 Series หรือแม้แต่กลางอย่าง HUAWEI nova 3i ที่เปิดราคามาเพียง 9,990 บาท แต่สิ่งที่ได้จากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้คือแน่นไม่แพ้สมาร์ทโฟนเรือธง ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์อันสวยงาม, สเปคด้านใน รวมถึงฟีเจอร์ โดยเฉพาะเรื่องกล้อง สมกับสโลแกน “ปฏิวัติการเซลฟี่ 4 กล้องสมองกล AI” ที่สำคัญคือ HUAWEI nova 3i ถือเป็น World’s first 4 AI Cameras Smart Phone หรือสมาร์ทโฟนที่มี 4 กล้อง AI เครื่องแรกในโลกเลยล่ะครับ

สเปค HUAWEI nova 3i

  • หน้าจอ TFT LCD ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 19.5:9 พร้อม Notch Screen
  • ชิปประมวลผล Kirin 710 with AI Capability Octa-core (4 Cortex-A73 ความเร็ว 2.2 GHz + 4 Cortex-A53 ความเร็ว 1.7 GHz)
  • Ram 4 GB
  • มี AI Game Suite สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ
  • ความจุ 128 GB รองรับ Micro SD Card (ถาดซิมแบบ Hybrid Slot)
  • กล้องหน้าคู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (กล้องหลัก) + 2 ล้านพิกเซล (กล้องรอง) พร้อม AI
  • รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า (Face Unlock)
  • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (กล้องหลัก) + 2 ล้านพิกเซล (กล้องรอง) พร้อม AI
  • ถ่ายวีดีโอ Super Slow-Motion ได้ที่ 480 fps
  • รองรับ Dual 4G และ Dual VoLTE
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,340 mAh
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB พร้อมพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 013

HUAWEI nova 3i จะวางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท มี 3 สี ได้แก่ Black, Iris Purple*, Pearl White** โดยลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งจองได้ในระหว่างวันที่ 20 – 31 กรกฏาคมนี้ พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่สั่งจองในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับของสมนาคุณพิเศษ HUAWEI Bluetooth Speaker มูลค่า 1,290 บาท ฟรี! และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 สิงหาคม 2561

สามารถสั่งจองได้ที่ หัวเว่ย แบรนด์ช้อป, ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และร้านค้าออนไลน์ ได้แก่

ก่อนจะเข้าสู่การรีวิว HUAWEI nova 3i ผมมีข้อมูลมาประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ตอนนี้มีกิจกรรมต้อนรับ Huawei nova 3 Series #แจกอย่างแรง Huawei EnVizion 360 Camera ราคา 4,490.– จำนวน 5 รางวัล

เพียงทำตามกติกาดังนี้

  1. เซลฟี่กับ “ภาพเบลล่าคู่กับหัวเว่ย”
  2. อัพโหลดผ่านเฟสบุ้กหรืออินสตาแกรม พร้อมตั้งค่าสาธารณะ
  3. ติดแฮชแทก #NOVA3xBELLA

ประกาศผลวันที่ 5 สิงหาคม 2561 เวลา 12:00 น. พบภาพเบลล่าคู่กับหัวเว่ยที่ไหน อย่าลืมมาเซลฟี่กัน #Huaweinova3series

หมายเหตุ

*สี Iris Purple เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 9 สิงหาคม 2561

**สี Pearl White วางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้

Camera

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 010

จุดเด่นของ HUAWEI nova 3i ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องกล้อง เอาแค่จำนวนของกล้องก็ให้มามากกว่าคู่แข่งในช่วงราคาเดียวกันแล้ว เพราะสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เป็น World’s first 4 AI Cameras Smart Phone หรือสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับ 4 กล้อง AI แบ่งเป็นกล้องหน้าคู่ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล + 2 ล้านพิกเซล กับกล้องหลังคู่ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล

ใครที่เคยลองเล่น HUAWEI P20, P20 Pro หรือแม้แต่ HUAWEI Mate 10 Pro ที่มี AI Scene Recognition หรือความสามารถในการแยกแยะวัตถุ เพื่อปรับแต่งภาพถ่ายให้เหมาะสม ก็น่าจะทราบดีว่าการมี AI ช่วยให้คุณภาพของภาพถ่ายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับ HUAWEI nova 3i รอบนี้ใส่ AI Scene Recognition มาในกล้องหน้าเลยครับ

หลักการทำงานของฟีเจอร์ดังกล่าว HUAWEI nova 3i จะทำการแยกวัตถุที่เป็นหน้าคน กับฉากหลังออกจากกัน แล้วก็จะเลือกปรับแต่งวัตถุตาม Scene ต่าง ๆ เช่น ถ่ายเซลฟี่ริมทะเล ใบหน้าของคนที่เซลฟี่ก็จะใช้ AI ในโหมด Portrait ส่วนฉากหลัง ก็จะถูกปรับแต่งในแบบของ Beach Scene ที่เป็นรูปต้นมะพร้าวนั่นเอง

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 018

AI + New Beauty Algorithm หรืออัลกอริทึมแบบใหม่ในการถ่ายภาพเซลฟี่ โดยทาง HUAWEI เคลมว่ามันให้ความ Beauty ที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค เท่าที่ทราบคือจะแบ่งออกเป็น 3 ภูมิภาคหลัก ๆ ได้แก่ ยุโรป, อเมริกาใต้ และทวีปเอเชีย

AI + HDR Pro ฟีเจอร์นี้ผมว่าเป็นอีกทีเด็ดของ HUAWEI nova 3i ที่หลายแบรนด์ยังไม่สามารถทำได้ เพราะปกติเวลาที่ถ่ายรูปด้วย HDR Mode จะเห็นผลลัพท์ของการทำ HDR หลังจากที่กดถ่ายภาพไปแล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับ HUAWEI nova 3i เพราะเป็น HDR ในระดับฮาร์ดแวร์ สามารถ Preview ได้ทันทีด้วย AI เห็นเลยว่าเปิด HDR แล้วดึงรายละเอียดกลับมาได้มากน้อยขนาดไหน และยังรองรับ HDR Video อีกด้วย

อีกหนึ่งฟีเจอร์ของกล้องหน้า nova 3i อย่าง Light Fusion เพื่อการถ่ายกลางคืนที่ดีกว่า ใช้หลักการของ 4 in 1 pixel technology รวม 4 พิกเซลเป็น 1 ทำให้ได้ภาพที่สว่างกว่าถึง 300% และมี noise น้อยกว่า

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 016

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ HUAWEI nova 3i ทำได้เนี่ย บางทีผมก็แอบสงสัยว่า HUAWEI เขาจะไม่กั๊กไว้ในรุ่นเรือธงบ้างเลยใช่ไหม เพราะฟีเจอร์อย่าง 3D Portrait Lighting ที่เปลี่ยนแสงไฟหลังถ่ายภาพก็ใส่มาให้ ไหนจะฟีเจอร์ใหม่อย่าง 3D Qmoji ที่กำลังได้รับความนิยม ก็มีมาให้เล่นด้วยกันถึง 8 แบบ เมื่อถ่ายเสร็จแล้วก็สามารถแชร์เป็น GIF หรือวีดีโอสั้น ๆ บนโลกโซเชียลได้ทันที

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 015

กล้องหลังของ HUAWEI nova 3i มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และกล้องรองความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ AI Scene Recognition ถึง 22 Object เรียนรู้จากรูปกว่า 100 ล้านรูป เช่น

  • พระอาทิตย์ตก
  • แมว
  • สุนัข
  • คน
  • Nightscape
  • Text

สำหรับการถ่าย Bokeh ใน HUAWEI nova 3i มีการใช้ AI เข้ามาช่วยเพื่อความเนียน รวมถึง effect ของ bokeh ที่สวยงามมากขึ้น ส่วนหลักการทำงานก็เหมือนเดิม คือใช้กล้องรองเก็บระยะ กล้องหลักใช้บันทึกวัตถุหลัก และยังมี AI Assisted Composition ในการถ่าย Group Shot จะมีกรอบขึ้นเหมือน P20/ P20 Pro หรือการถ่ายวิว จะมีเส้นวัดพื้นดิน หรือระดับน้ำ

ส่วนการถ่ายวีดีโอ Slow-motion แม้จะไม่ได้สโลว์ในระดับ 960 fps แต่กล้องหลังของ HUAWEI nova 3i ก็สามารถถ่าย Super Slow-mo ได้ถึง 480 fps

Design

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 027

นอกจากกล้องจะเป็นจุดเด่นของ HUAWEI nova 3i แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ส่วนตัวคิดว่าโดดเด่นไม่แพ้กันก็คือดีไซน์ตัวเครื่อง ทั้งการเลือกใช้วัสดุตัวเครื่องเป็นเฟรมโลหะ ที่เข้ากันได้ดีกับฝาหลังที่เป็นกระจก และตัวฝาหลังเองที่มีการไล่เฉดสี โดยเฉพาะสี Iris Purple ของเครื่องรีวิวนี่จัดว่าสวยมากเลยล่ะครับ

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 024

HUAWEI nova 3i มาพร้อมกับหน้าจอแบบ HUAWEI FullView Display 2.0 อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด Full HD+ แน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมกับ Notch screen หรือรอยบากบริเวณด้านบนหน้าจอเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่ใช้อัตราส่วนหน้าจอแบบนี้ แต่เมื่อเทียบแล้วก็ถือว่า Notch screen ของ HUAWEI nova 3i มีขนาดเล็กมาก อย่างไรก็ตามหากไม่ชอบ Notch screen ก็สามารถถมดำเพื่อปิดไปเลยก็ได้เช่นกัน

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 002

พอร์ตเชื่อมต่อของ HUAWEI nova 3i เป็นพอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB และไม่ได้รองรับการชาร์จเร็วเหมือนรุ่นพี่อย่าง HUAWEI nova 3 ส่วนอะแดปเตอร์ที่ให้มาในกล่องจ่ายไฟได้ 5V/ 2A

ภาพรวมของ HUAWEI nova 3i ในด้านการดีไซน์ ต้องบอกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ให้ดีไซน์ที่เกินราคาไปไกลพอสมควร เอาเป็นว่าดีไซน์ กับวัสดุแบบ HUAWEI nova 3i เนี่ย สามารถพบเห็นได้ในสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกว่าบาท ถึงสองหมื่นบาทได้เลย ทั้งหน้าจอแบบ HUAWEI FullView 2.0 วัสดุที่เป็นเฟรมโลหะ + ฝาหลังกระจกแบบไล่เฉดสี เป็นต้น

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 021

นอกจากสี Iris Purple แบบในเครื่องรีวิวแล้ว HUAWEI nova 3i ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ยังมีอีก 2 สี ได้แก่ สีดำ Black และสีขาวมุก Pearl White

Software

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 001

HUAWEI nova 3i มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ EMUI 8.2 ที่มีพื้นฐานบน Android 8.1 Oreo สำหรับตัว User Interface เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นของ HUAWEI ไม่ได้มีความแตกต่างที่มองเห็นได้ชัดเจน โดย EMUI ของทาง HUAWEI ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ใหม่ หรือผู้ใช้เดิมที่เคยใช้ HUAWEI มาก่อน ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 012

ด้านระบบรักษาความปลอดภัย HUAWEI nova 3i ก็มีให้เลือกทั้งการปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ และการปลดล็อกด้วยใบหน้า จากการที่ได้ทดสอบเครื่องรีวิว HUAWEI nova 3i การปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ ทำได้เร็วมาก ในระดับเสี้ยววินาที อย่างไรก็ตาม การปลดล็อกด้วยใบหน้าของ nova 3i นั้นเร็วกว่าการสแกนลายนิ้วมือเสียอีกครับ แถมยังสแกนใบหน้าในที่แสงน้อยได้ด้วย

Performance

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 022

ด้านประสิทธิภาพ HUAWEI nova 3i มาพร้อมกับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่สุดของค่าย Kirin 710 with AI Capability ผลิตบนเทคโนโลยี 12 นาโนเมตร จัดการพลังงานได้ดีกว่า เป็นชิปเซ็ตแบบ Octa-core แบ่งเป็น 4 Cortex-A73 ความเร็ว 2.2 GHz สำหรับประมวลผลหนัก และ 4 Cortex-A53 ความเร็ว 1.7 GHz สำหรับการประมวลผลรอง

ความแรงของ Kirin 710 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Kirin 659 ใน HUAWEI nova 2i ในส่วนของ CPU Single Core ประสิทธิภาพดีขึ้น 2 เท่า, GPU ดีขึ้น 2.26 เท่า และ HUAWEI nova 3i ยังรองรับ Dual 4G dual VoLTE อีกด้วย

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 014

คะแนนทดสอบบน HUAWEI nova 3i ทำคะแนน AnTuTu Benchmark ไปได้ถึง 138,278 คะแนน อยู่ในระดับเดียวกับ Snapdragon 660 และ MediaTek Helio P60 ที่ประมาณ 130,000 คะแนนปลาย ๆ จัดว่าแรงเอาเรื่องล่ะครับ อย่าลืมว่า Snapdragon 660 อยู่บนสมาร์ทโฟนบางรุ่นนี่ราคาเกือบสองหมื่นบาท แต่สำหรับชิป Kirin 710 บน HUAWEI nova 3i มีราคาค่าตัวไม่ถึงหมื่นบาทด้วยซ้ำHUAWEI nova 3i Benchmark Test

สำหรับ Gaming Experience บน HUAWEI nova 3i นอกจากชิปเซ็ตรุ่นใหม่แล้วยังมาพร้อมกับ Ram 4 GB + 128 GB ROM และแบตเตอรี่ 3340 mAh พร้อม AI Game Suite ที่เป็นการใช้ AI เข้ามาช่วยในการประมวลผลเกม จดจำฉากต่าง ๆ และเร่งประสิทธิภาพ ทำการบล็อกทุกการแจ้งเตือน เวลาสายเข้าก็จะขึ้นเป็น floating bar เล็ก ๆ ด้านบน ไม่รบกวนการเล่นเกม

แน่นอนว่า HUAWEI nova 3i รองรับ GPU Turbo ที่สามารถเร่งประสิทธิภาพของ GPU ให้ดีขึ้น60% แต่ใช้พลังงานน้อยลง 30% แต่ตอนนี้รองรับอยู่ 2 เกม ได้แก่ PUBG Mobile และ Mobile Legends (รออัพเดตได้ในอนาคต)

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 023

ด้านแบตเตอรี่ของ HUAWEI nova 3i จากที่ได้ใช้งานมาเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่แบตเตอรี่อึดอีกรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3,340 mAh และชิปประมวลผล Kirin 710 ที่ผลิตบนเทคโนโลยี 12 nm เป็นชิปเซ็ตที่กินพลังงานน้อย แต่ในขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี สามารถใช้งานได้หมดวัน โดยที่ไม่ต้องเติมไฟด้วย Powerbank เลยแม้แต่น้อย

Overall

Review HUAWEI nova 3i SpecPhone 026

ภาพรวมของ HUAWEI nova 3i กับราคา 9,990 บาท ว่ากันตามตรงก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนน้องใหม่ที่เล่นเอาตลาดสมาร์ทโฟนราคาต่ำหมื่นสะเทือนอยู่เหมือนกัน เพราะในตลาดมือถือราคาต่ำหมื่นเนี่ย ส่วนมากก็จะเน้นไปที่สเปคคุ้ม ๆ ขายราคาไม่แพง แต่สำหรับ HUAWEI nova 3i นอกจากสเปคจะดีด้วยชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Kirin 710 แล้วเนี่ย ฟีเจอร์, หน้าตา การออกแบบนั้นทำออกมาได้ดีมาก เป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงที่ถือเครื่องแล้วดูแพงเกินค่าตัวไปเยอะเลยครับ

จุดเด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องกล้อง ที่ให้มาถึง 4 กล้อง (กล้องหน้าคู่ และกล้องหลังคู่) ที่สำคัญคือเป็นกล้องที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ทำให้การถ่ายภาพทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องคิดเยอะ แค่ยก แล้วยิง (ชัตเตอร์) ที่เหลือให้ AI ใน HUAWEI nova 3i คิดให้ก็พอครับ

Gallery











เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก