[Review] รีวิว Huawei Mate 20 กล้องเทพ (มาก) ชิปตัวใหม่ดีงาม เครื่องสวย สเปคแจ่ม

เปิดตัวปุ๊บ จับมารีวิวปั๊บอย่างรวดเร็วสำหรับ รีวิว Huawei Mate 20 เนื่องจากเป็นสมาร์ทโฟน Android ที่มาแรงสุดในขณะนี้ สาวก Android ต่างให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม เนื่องจากเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับชิปประมวลผลระดับท็อป Kirin 980 เป็นตัวแรกของโลก กล้องจาก Leica ตัวใหม่ที่หลายคนคาดหวังในประสิทธิภาพมาก และตัวเครื่องที่ออกแบบมาด้วยสวยงามพรีเมี่ยมมากขึ้น ในราคาที่คาดว่าจะออกมาดีตามสไตล์ Huawei มีอะไรเด็ด ๆ บ้างไปดูกันได้เลยครับ

รีวิว Huawei Mate 20

รายละเอียดสเปค Huawei Mate 20

  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.53 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 2244 พิกเซล อัตราส่วนหน้าจอ 18.7:9 รองรับ HDR10
  • ขนาดตัวเครื่อง 158.2 x 77.2 x 8.3 มม. หนัก 188 กรัม
  • ชิปประมวลผล Kirin 980 CPU Octa-core (2×2.6 GHz Cortex-A76 & 2×1.92 GHz Cortex-A76 & 4×1.8 GHz Cortex-A55)
  • ชิปประมวลผลกราฟิก Mali-G76 MP10
  • แรม 6 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 128 GB
  • รองรับ NMcard (Nanocard) สูงสุด 256 GB
  • กล้องหลัง Triple Camera  – 12 MP, f/1.8, 27mm (wide), 1/2.3″
                                           – 16 MP, f/2.2, 17mm (Ultra wide)
                                           – 8 MP, f/2.4, 52mm (tele)
  • กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2.0
  • รองรับ Dual SIM แบบ Hybrid Slot
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C 1.0
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ขนาด 4,000 mAh แบตเท่ากับ Mate 10 Pro แต่อึดกว่า 20 %
  • รองรับฟีเจอร์ Fast Charging 4.5V/5A ชาร์จแบตจาก 0 % ถึง 58 % ภายใน 30 นาที
  • กันน้ำมาตรฐาน IP53 กันฝุ่นและละอองน้ำ
  • ระบบปฏิบัติการ Android Pie 9.0 พร้อมกับ EMUI 9.0
  • สีที่ใช้สำหรับวางจำหน่ายในไทย Midnight Blue และ Twilight สำหรับ Mate 20 ในตอนนี้
  • มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 4

Design

สำหรับการออกแบบของ Huawei Mate 20 Series ใช้หน้าจอ Fullview ตามเทรนด์สมาร์ทโฟนปัจจุบัน แต่มีสิ่งที่ทำเอาหลายคนผิดหวังในเรื่องติ่งหน้าจอด้านบน จากการใช้งานจริงสำหรับรุ่น Huawei Mate 20 ที่มีติ่งแบบหยดน้ำ ใช้ไปเรื่อย ๆ จะเริ่มชิน เพราะติ่งมีขนาดเล็ก ทำให้ไม่ได้น่ารำคาญขนาดนั้น และไม่ได้บดบังอะไรมากขณะเล่นเกม โดย Huawei Mate 20 มากับหน้าจอ LCD IPS ขนาด 6.53 นิ้ว อัตราส่วนหน้าจอที่ 18.7:9 ความละเอียด FHD+ (2244 x 1080 พิกเซล) มีความหนาแน่นพิกเซลที่ 381 PPI

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 14

สำหรับรอยบากด้านบนนั้น เรียกว่ารอยบาก Water Drop หรือรอยบากแบบหยดน้ำ ซึ่งเป็นติ่งที่เล็กกว่า Huawei Mate 20 Pro อย่างมาก เป็นที่อยู่ของกล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล พร้อมกับเซ็นเซอร์ต่าง ๆ และลำโพงสนทนา ที่เป็นลำโพงขับเสียงในตัว เนื่องจาก Huawei Mate 20 มีลำโพงขับเสียงสองตัวด้านบนและด้านล่างด้วยระบบ Stereo

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 16

ด้านล่างหน้าจอไร้ปุ่มใด ๆ และมีขอบหน้าจอที่ค่อนข้างบาง

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 15

สีที่เราได้มารีวิวนั่นก็คือสี Midnight Blue ซึ่งในไทยจะวางจำหน่ายก่อนสองสีคือ Midnight Blue เป็นลวดลายเส้น ๆ และสี Twilight ไล่เฉดสี (ซึ่งแอบสวยนะ) โดยฝาหลังเป็นวัสดุกระจกที่โค้งด้านข้างทำให้จับกระชับมือ และให้ความรู้สึกที่ดี ฝาหลังเวลาเอาเล็บขูด (เบา ๆ) จะมีเสียงให้อารมณ์แบบเคฟล่า

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 5

จุดเด่นของการดีไซน์ในรุ่นนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้ ที่ทำการเรียงกล้องแบบใหม่ให้เป็นสี่เหลี่ยม โดยวางเลนส์กล้องสามตัว และ LED Flash ให้เป็นจุดสี่เหลี่ยมสี่จุด ที่ตอนแรกเห็นภาพหลุดยอมรับเลยว่าแปลกตา แต่พอได้จับของจริงบอกเลยว่าสวยใช้ได้ ซึ่งทาง Huawei บอกถึงแรงบันดาลใจของการออกแบบกล้องทรงนี้ ได้มาจากไฟหน้าของรถสปอร์ต Porsche โดยกรอบกล้องนูนออกมาเล็กน้อยเท่านั้น ด้านล่างเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ วางตำแหน่งได้พอดีกับนิ้วชี้

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 6

ด้านล่างตัวเครื่องเป็นลำโพงขับเสียง ไมค์รับเสียงสนทนา และพอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 13

ปุ่ม Power และปุ่มเพิ่งเสียงลดเสียงจะอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง ซึ่งปุ่มพาวเวอร์แอบเล่นขอบสีแดง อันเป็นเอกลักษณ์ของกล้อง Leica

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 8

ส่วนด้านซ้ายตัวเครื่องจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Dual SIM ที่รองรับการใส่ Nano SD จาก Huawei (เหมือนถาดซิมแบบ Hybrid Slot)

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 17

การออกแบบตัวเครื่องโดยรวมถือว่าทำได้ดีมาก ดีกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด สวยงามสมกับเป็นเรือธง เพิ่มความพรีเมี่ยมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ดูโดดเด่นไม่ว่าจะเป็นฝาหลังเล่นลวดลายเส้น เพื่อไม่ให้ลื่นง่าย กล้องหลังเรียงดีไซน์แบบใหม่ พร้อมกับนูนออกมาเป็นกรอบสี่เหลี่ยมกระจกสีดำที่เล็มขอบสีเข้ม

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 31

Camera

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 27 1

จุดเด่นตลอดการสำหรับ Huawei ระดับเรือธงนั่นก็คือเรื่องกล้อง ซึ่งหลังจากที่ร่วมมือกับแบรนด์กล้องระดับโลกอย่าง Leica ก็ทำกล้องออกมาได้น่าสนใจทุกรุ่นที่เปิดตัว ซึ่ง Huawei Mate 20 มากับกล้องหลังสามตัว มีรายละเอียดดังนี้

  • กล้องหลักความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8 เลนส์ Wide ขนาด 27mm
  • กล้องเลนส์ Ultrawide ความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายได้มุมกว้างมาก รูรับแสงกว้าง f/2.2 ขนาดเลนส์ 17mm
  • กล้องเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2.0

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 20

ส่วนกล้องหน้าความละเอียดอยู่ที่ 24 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 ซึ่งกล้องของ Huawei Mate 20 จากเดิมที่ขึ้นชื่อด้านประสิทธิภาพด้านการถ่ายภาพอยู่แล้วจากรุ่นเดิม มาในรุ่นนี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพของกล้องขึ้นไปอีก ไปดูฟีเจอร์พร้อมกับคุณสมบัติภาพถ่ายด้านล่างได้เลยครับ

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 19

สำหรับหน้า UI ของกล้องนั้น เน้นสีดำเรียบง่าย แอบเล่นลายหนังด้านล่างและปุ่มชัตเตอร์สีเงินให้อารมณ์เหมือนกล้อง DSLR มีหน้าเมนูต่าง ๆ ใช้งานแบบครบ ๆ สังเกตจากบริเวณด้านล่างของกล้องจะเห็นคำว่า “ดอกไม้” จากการทำงานของ AI ที่มีโหมดปรับตามสภาพแวดล้อมถึง 25 โหมด ถ้าหากจะเปลี่ยนไปถ่ายภาพ Ultra Wide ง่าย ๆ เลยสังเกตจากตัวเลข 1X 2X 0.6X ด้านขวาของจอ เมื่อกด 1X จะเป็นภาพปกติ เมื่อกด 2X จะเป็นการซูม 2 เท่าแบบไม่เสียรายละเอียด และ 0.6X จะเป็นเลนส์ UltraWide

use6 1

หน้า AI ของกล้องที่ปรับเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว และชาญฉลาด และภาพที่ออกมานั้นก็สวย ซึ่งด้านล่างเป็นโหมด เขียวขจี อาหาร และ ดอกไม้

use4 1

ส่วนการหน้า UI การถ่ายวิดีโอก็คล้าย ๆ กับการถ่ายภาพ แต่จะปรับภาพให้เต็มจอเลยเพื่อแสดงให้เห็นอัตราส่วนของภาพก่อนถ่ายวิดีโอ มีลูกเล่นที่น่าสนใจคือ AI Portrait Colour ที่จะจับภาพเคลื่อนไหวเป็นสี ส่วนด้านหลังเป็นขาวดำให้อารมณ์แบบหนัง Hollywood ไปดูตัวอย่างด้านล่างได้เลยครับ ส่วนใครที่ชอบปรับภาพเอง ไปที่โหมดโปรก็มีให้ปรับหลายอย่างได้อย่างละเอียด

use7 1

สำหรับลูกเล่นต่าง ๆ ในการถ่ายภาพก็มีมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายสโลว์โมชั่น พาโนรามา ภาพขาวดำ ภาพไวแสง ส่วนหน้าการตั้งค่าเน้นสีดำ ตัวอักษรขาวที่ดูได้ง่าย มีให้เห็นภาพหลังกล้องลาง ๆ ซึ่งภาพถ่ายความละเอียดสูงสุดจะอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล แต่ต้องเลือกเป็นเลนส์ Ultra Wide ส่วนการถ่ายวิดีโอรองรับสูงสุดที่ 4K

use3 3

สำหรับฟีเจอร์ที่ภูมิใจนำเสนอนั่นก็คือฟีเจอร์กันสั่นด้วยระบบ Gyro-EIS ที่สามารถได้งานได้แบบนิ่งมากจนน่าประหลาดใจ หากไม่เชื่อไปดูภาพเคลื่อนไหวด้านล่างได้เลยครับ ผมได้ทำการกดบันทึกพร้อมกับเขย่ากล้อง มันกันสั่นได้นิ่งเสียจนบางทีก็แอบคิดว่า นี่มันคือ EIS จริงหรือเปล่าเนี่ย!!

และวิดีโอด้านล่างเป็นรูปที่ได้จากการถ่ายวิดีโอด้านบน จะเห็นได้ว่ามันนิ่งมาก !!

อีกฟีเจอร์คือการถ่ายภาพแบบซูเปอร์แมโคร ที่ทาง Huawei เคลมว่าสามารถถ่ายในระยะใกล้สุดในระยะเพียง 2.5 ซม. เท่านั้น ด้วยเลนส์ของ Leica Ultra Wide Angle ที่ทำงานร่วมกับ AI สามารถตรวจจับการถ่ายของได้ในทันที และทำการเปลี่ยนสู่โหมดซูเปอร์แมโครอัตโนมัติ

use5 1

ตัวอย่างภาพถ่ายจากล้องหลัง Huawei Mate 20



















ตัวอย่างกล้องหน้า Huawei Mate 20










Performance

Review HUAWEI Mate 20 SpecPhone 33 1

จุดเด่นอีกอย่างของ Huawei Mate 20 ชิป Kirin 980 เป็นเครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นชิประดับเรือธงตัวใหม่ที่มากับฟีเจอร์ใหม่เป็นครั้งแรกของชิปดังนี้

  • 7nm SoC –  เทคโนโลยีการผลิตที่เล็กที่สุดบนชิปเซ็ตสมาร์ทโฟน
  • Cortex-A76 Based CPU – สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุด ทรงพลังกว่าเดิมถึง 75% และจัดการพลังงานได้ดีกว่ารุ่นก่อนถึง 58%*
  • Mali-G76 GPU – ชิปกราฟฟิครุ่นใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 46%*
  • Dual-NPU – ชิปเซ็ต AI จำนวน 2 ตัว ประมวลผลได้เร็วกว่า ทำอะไรได้มากกว่า
  • 1.4 Gbps Cat.21 Modem – รองรับการเชื่อมต่อ 4.5G เร็ว แรง และเสถียร
  • SoC Supporting 2133 MHz LPDDR4X – รองรับ Ram LPDDR4X ที่ปริมาณการรับส่งข้อมูลสูงถึง 2133 MHz ให้การใช้งานที่ลื่นไหลมากกว่า

สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเต็ม ๆ ได้ที่ เจาะลึก Kirin 980 ชิปเซ็ต 7 nm เร็ว แรงทะลุหลอด ใน HUAWEI Mate 20 Series

เชื่อว่าหลายคนอยากรู้ (รวมถึงผู้เขียนเอง) ว่าชิปตัวใหม่นี้แรงสมคำร่ำลือหรือไม่ เพราะชิปรุ่นเดิม Kirin 970 ก่อนที่จะมี Game Suite กับ GPU Turbo นั้น ยังทำได้ไม่ดีในการเล่นเกม เราจึงทดสอบแบบสั้น ๆ มาให้ดูจากเกม ROV ยอดนิยม จะเห็นว่าเฟรมเรตน้อยสุดอยู่ที่ 57 เฉพาะตอนบวกกัน นอกนั้นก็เฟรมเรตลื่น ๆ เลยที่ 60 เพราะฉะนั้นหายห่วงสำหรับเกม ROV

<span data-mce-type=”bookmark” style=”display: inline-block; width: 0px; overflow: hidden; line-height: 0;” class=”mce_SELRES_start”></span><span data-mce-type=”bookmark” style=”display: inline-block; width: 0px; overflow: hidden; line-height: 0;” class=”mce_SELRES_start”></span>

ทดสอบเกมเดียวไม่รู้เรื่อง ต้องมาเจอเกมที่กินกราฟิกเกมหนึ่งในขณะนี้ นั่นก็คือ Heros Survival เกมนี้เป็นเกมที่แมพใหญ่ และกราฟิกที่สวยงาม ทำให้เหมาะกับการทดสอบเกมเป็นที่สุด ซึ่งเราปรับภาพ HD กราฟิกสูงสุด พร้อมปรับ High Frame rate หน้าเมนู FPS วิ่งนิ่ง ๆ เลยที่ 60 ภาพสวยคมชัดมากScreenshot 20181021 215507 com.snailgamesusa.survival

ตอนบวกกันนัว ๆ เฟรมเรต (ด้านบนซ้ายหน้าจอ) ก็ยังคงลื่น ๆ แต่แอบสังเกตเห็นเฟรมเรตตกเป็นบางช่วงที่ประมาณ 35 ตอนที่บวกกันหนักจริง ๆ แต่ยังคงรู้สึกลื่นไหล ไม่หงุดหงิดแต่อย่างใด ทำได้พอ ๆ กันกับชิประดับท็อปของคู่แข่งการตอบสนองสัมผัสก็รวดเร็ว ไม่หน่วง

Screenshot 20181021 215733 com.snailgamesusa.survival

เมื่อเข้าเล่นเกม หน้าจอบริเวณรอยบากจะปรับลดลงมาเพื4อไม่ให้ไปบังหน้าจอ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะหน้าจอก็ใหญ่อยู่แล้ว ส่วนที่ชอบอีกอย่างคือลำโพงขับเสียงสเตอริโอทั้งด้านบนและด้านล่าง ให้เสียงที่ดีมาก แอบมีเสียงทุ้มเบา ๆ

<span data-mce-type=”bookmark” style=”display: inline-block; width: 0px; overflow: hidden; line-height: 0;” class=”mce_SELRES_start”></span>

Huawei Mate 20 มาพร้อมกับเทคโนโลยี Huawei Super Charge ที่ได้รับมาตรฐานจาก TÜV Safety certification มาตรฐานเยอรมัน รองรับการชาร์จไฟ 4.5V/5A ที่สามารถชาร์จไฟจาก 0 % ถึง 58 % ได้ในเวลา 30 นาที ซึ่งจากการทดสอบชาร์จแล้วถือว่าเร็วจริงตามภาพด้านล่างเลยครับ (พื้นหลังจะเปลี่ยนทุกครั้งที่ล็อคหน้าจอ) ส่วนอายุของแบตเตอรี่นั้นหายห่วง ใช้งานหนักก็อยู่ได้ครบวันจากชิปที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น

use8 1

Overall

Huawei Mate 20 รุ่นนี้มากับอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Kirin 980 ชิปตัวใหม่ กล้องถูกพัฒนาใหม่เรื่อย ๆ จาก Leica ตัวเครื่องดีไซน์ใหม่พรีเมี่ยมมากขึ้น และราคาที่คาดว่าจะทำออกมาได้ดีตามสไตล์ Huawei ทำให้หลายคนให้ความสนใจกับรุ่นนี้เป็นอย่างมาก สิ่งที่ประทับใจที่สุดเลยคือในเรื่องกล้อง คุณภาพสูงมาก ลูกเล่นเยอะ ฟีเจอร์มาครบ AI ที่ชาญฉลาดมากขึ้น และกันสั่นอย่างเทพ ทำให้สนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น

ที่สำคัญเลนส์ Ultra Wide Angle อันนี้คือชอบที่สุด เปิดมุมมองใหม่ในการถ่ายภาพกันเลย เรื่องต่อมาคือชิปประมวลผลที่เล่นเกมได้ดีขึ้นมาก และเรื่องสุดท้ายคือการดีไซน์ตัวเครื่องที่ดูเป็นสากลมากขึ้น จากดีไซน์กล้องสี่เหลี่ยมที่ตอนแรกดูแปลก แต่พอใช้ไปเรื่อย ๆ ดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นเลยว่านี่คือ Mate 20 Series การออกแบบตัวเครื่องดูสวยงามลงตัวจากมุมโค้งและรายละเอียดของวัสดุที่ดูประณีต รวม ๆ แล้วรุ่นนี้ถูกใจหลายอย่างเลยครับ รอเพียงราคาเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่เห็นว่าเริ่มต้นไม่ถึง 25,000 บาทซะด้วย

จุดเด่น

  • กล้องดีสุด ลูกเล่นเพียบ ครบพร้อมใช้งาน กันสั่นเทพ
  • สเปคจัดเต็มแบบครบ ๆ
  • การออกแบบสวยงาม ดีกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด สมกับเป็นเรือธง
  • ชิปประมวลผล Kirin 980 เล่นเกมได้ดีขึ้น ประหยัดแบตมากขึ้น
  • ฟีเจอร์ชาร์จเร็วสะดวกมาก
  • ลำโพงสเตอริโอเสียงดี แอบมีเบสเล็ก ๆ
  • ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ข้อสังเกต

  • การเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล ต้องใช้ Nano SD ของ Huawei โดยเฉพาะ ซึ่งราคาน่าจะสูง
  • ถ้าอยากจัดเต็มกว่านี้ แนะนำไป Mate 20 Pro

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก