[Review] dtac Phone S1 สมาร์ทโฟน 4G ในราคาเบา ๆ พร้อมโปรแรง เพียง 2,490 บาท!!

โทรศัพท์มือถือที่ผมจะมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันในวันนี้ เป็นโทรศัพท์รุ่นเล็ก (แต่ความสามารถไม่เล็ก) ของทาง dtac ซึ่งก็คือ dtac Phone S1 นั่นเองครับ โดย dtac Phone S1 จะเป็นมือถือที่มีจุดเด่นเรื่องการรองรับ 4G ในราคาเบา ๆ เพียง 2,490 บาทเท่านั้น

สเปค dtac Phone S1

  • ระบบปฏิบัติการ Android1 Lollipop
  • รองรับ 4G และใช้งานได้ 2 ซิม
  • หน้าจอ TFT WVGA 4.0 นิ้ว ความละเอียด 480 x 800 พิกเซล
  • ซีพียู Quad Core 1.0 GHz (64 Bit)
  • Ram 1 GB
  • ความจุ 8 GB
  • รองรับ MicroSD สูงสุด 32GB
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • Bluetooth 4.0
  • Wi-Fi 802.11 (b/g/n)
  • มีวิทยุ FM
  • แบตเตอรี่ความจุ 1,600 mAh
  • มีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ Silver, Gold และ Rose Gold
  • ราคา 2,490 บาท

ก่อนอื่นต้องอธิบายเกี่ยวกับ dtac Phone S1 ก่อน ว่ามันไม่ใช่มือถือที่ dtac ผลิตเอง แต่เป็นมือถือยี่ห้อ ZTE รุ่น Blade A110 แต่มาติดโลโก้ dtac และขายแบบ Exclusive ภายใต้ชื่อ dtac Phone S1 คล้าย ๆ กับโอเปอร์เรเตอร์เจ้าอื่นในบ้านเรานี่แหละครับ

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00001

ส่วนมาตรฐานและคุณภาพนั้น ZTE ก็ถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในตลาดมือถือพอสมควร รับรองว่า dtac Phone S1 เนี่ย มีคุณภาพดีไม่แพ้เจ้าอื่นแน่นอน

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00002

อุปกรณ์ในกล่องของ dtac Phone S1 ให้มาครบครัน ถึงขนาดที่ว่าให้มาเยอะกว่ามือถือทั่วไปเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นสาย USB, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ, หูฟังสมอลทอร์ค, ฟิล์มกันรอย และยังแถมเคส TPU ขนาดเท่ากับตัวเครื่องมาให้อีกด้วย ซื้อทีเดียวจบเลย

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00004

จุดเด่น

– รองรับ 4G ในราคาย่อมเยา
– สเปคต่อราคาอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้
– โบนัสโทรฟรี, โบนัสอินเทอร์เน็ต และโปรโมชันจากซิมแฮปปี้ทำให้ตัวเครื่องดูน่าสนใจ
– มีโหมดใช้งานง่าย
– อุปกรณ์ในกล่องให้มาครบครัน
– ลำโพงเสียงดังใช้ได้

ข้อสังเกต

– ช่องใส่ซิมไม่เหมาะกับการเปลี่ยนซิมบ่อย ๆ
– กล้องหลัง – กล้องหน้าเป็นแบบ Fix Focus

– ถ้าใช้งานหนัก ๆ ควรพก Powerbank

บทสรุป

dtac Phone S1 จัดเป็นมือถือที่ให้ทุกอย่างมาตามราคาค่าตัว 2,490 บาท จุดเด่นสุด ๆ เลยก็คงเป็นการรองรับ 4G ในราคาย่อมเยา แล้วก็ตามมาด้วยโบนัสค่าโทรเท่าค่าเครื่อง และโบนัสอื่น ๆ ที่เป็นเซอร์วิสของ dtac นี่แหละครับ ถ้าถามคนรีวิวว่า dtac Phone S1 เหมาะกับใครมากที่สุด ผมมองว่า dtac Phone S1 เหมาะกับผู้ที่กำลังเริ่มหัดใช้สมาร์ทโฟน เป็นมือถือสำหรับคนที่เคยใช้ Feature Phone มาก่อน ไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีมากนัก และไม่ได้ใช้งานมือถือหนัก ๆ ด้วยโหมดใช้งานง่ายที่เข้ามาช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้ใช้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และราคาค่าเครื่อง dtac Phone S1 เองที่ไม่ได้สูงจนเกินไป หรือไม่ก็เหมาะกับคนที่กำลังมองหาเครื่องสำรองที่เน้นโทรเป็นหลัก เพราะโบนัสค่าโทรที่ได้จาก dtac Phone S1 ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย

Editor : Jerminalz
60
BEST PRICE

Design

สัมผัสแรกเมื่อผมได้จับตัวเครื่อง dtac Phone S1 คือตัวเครื่องมีขนาดกระทัดรัดมาก ด้วยหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ต้องบอกตามตรงว่าครั้งสุดท้ายที่ผมใช้มือถือหน้าจอ 4 นิ้ว ก็น่าจะเป็นตอน iPhone 5s เปิดตัวใหม่ ๆ แล้วจากนั้นก็ใช้มือถือหน้าจอ 5 นิ้วขึ้นมาตลอด ทำให้ dtac Phone S1 สำหรับผมกลายเป็นมือถือที่กระทัดรัด จับถือง่าย พกพาง่ายไปเลย คือผมไม่ได้จับมือถือแล้วสามารถใช้มือข้างเดียวลากได้ทั้งหน้าจอมานานมากแล้ว

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00010

เครื่องรีวิว dtac Phone S1 ที่ผมได้รับมานั้นมีตัวเครื่องสีเงินครับ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ที่ไม่ถูกใจสีเงินก็สามารถเลือกซื้อสีอื่นได้ โดย dtac Phone S1 มีด้วยกันทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเงิน (เครื่องรีวิว), สีทอง และสีชมพู Rose Gold ส่วนวัสดุตัวเครื่อง dtac Phone S1 แน่นอนว่าราคาย่อมเยาเพียง 2,490 บาท วัสดุหลักของตัวเครื่องก็จะต้องทำจากพลาสติกอยู่แล้ว

ถึงแม้ว่าวัสดุของ dtac Phone S1 จะใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่ก็ได้มีการออกแบบให้มันดูเหมือนโลหะ โดยเฉพาะบริเวณฝาหลัง ลักษณะของพื้นผิวจะคล้ายกับ iPhone 6s และยังมีการทำให้ฝาหลังโค้งมนเล็กน้อย ทำให้สะดวกในการจับถือตัวเครื่องมากขึ้น

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00018

รายละเอียดทางด้านหลังของ dtac Phone S1 ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ติดแฟลช LED มาให้จำนวน 1 ดวง ส่วนด้านล่างจะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง dtac Phone S1 แต่เห็นลำโพงอยู่ทางด้านหลังแบบนี้ ไม่ต้องกลัวว่าเวลาวางเครื่องไว้บนโต๊ะแล้วเสียงลำโพงจะไม่ออก หรือจะไม่ดังนะครับ เพราะบริเวณลำโพงของ dtac Phone S1 มีการทำพลาสติกนูนขึ้น เพื่อยกตัวลำโพงไม่ให้แนบสนิทไปกับพื้นผิว

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00017

ฝาหลังของ dtac Phone S1 สามารถถอดออกได้ เวลาที่จะเปลี่ยนซิมการ์ดก็จะต้องถอดแบตเตอรี่ออกก่อนทุกครั้ง ข้อสังเกตก็คือในการใส่ซิมจะมีแพทเทิร์นการใส่ซิมที่ถือว่าแปลกสำหรับบางคน คือใส่ซิม 1 ขนาดไมโครซิมด้านบนในแนวขวาง ซิมสองเป็นซิมการ์ดขนาดปกติ ใส่ทางด้านล่าง และมีช่องใส่ MicroSD Card อยู่ข้าง ๆ ซิม 1 อีกที และนอกจากจะใส่ซิมกันแบบแปลก ๆ แล้ว ตอนเปลี่ยนซิมนี่ก็ถือว่างานช้างเหมือนกัน เพราะถอดซิมออกมายากมาก

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00005

ด้านหน้าของ dtac Phone S1 ประกอบไปด้วยหน้าจอ TFT ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด WVGA (800 x 480) ค่าความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลอยู่ที่ 233 ppi ด้วยความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลระดับนี้ ไม่มีอะไรน่ากังวลเรื่องความคมชัด สามารถใช้งานทั่วไปได้สบาย ๆ แต่ถ้าอยากได้จอชัด ๆ คม ๆ แนะนำให้เพิ่มเงินไปเล่น dtac Phone M1 ที่เป็นหน้าจอ IPS ความละเอียด HD จะดีกว่า

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00013

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00012

ด้านล่างหน้าจอ dtac Phone S1 จะเป็นปุ่ม Navigation สามปุ่ม ตามสไตล์มือถือแอนดรอย แต่เนื่องจาก dtac Phone S1 ถูกผลิตขึ้นโดย ZTE ก็เลยได้เอกลักษณ์ของ ZTE มาเต็ม ๆ คือจะมีปุ่มโฮมตรงกลางเป็นรูปวงกลม ส่วนอีก 2 ปุ่มข้าง ๆ จะเป็นเพียงจุด 2 จุด ไม่ได้ระบุว่าปุ่มนั้นทำหน้าที่อะไร เพราะเราสามารถเข้าไปปรับได้ตามถนัด ว่าจะให้ปุ่มซ้ายเป็นปุ่มย้อนกลับ หรือจะให้ปุ่มขวาเป็นปุ่มย้อนกลับก็ได้ ส่วนด้านบนหน้าจอ dtac Phone S1 ประกอบไปด้วยลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์ และกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล แถมติดแฟลช LED มาให้ซะด้วย

Software

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00020

dtac Phone S1 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop ที่มีการปรับแต่ง UI ให้ดูสวยงามมากขึ้น ส่วนหน้าเมนู หรือการตั้งค่าต่าง ๆ อันนี้จะเหมือนกับ Stock Rom บน Android 5.1 เป๊ะ ๆ เลยครับ

แอพพลิเคชั่นที่ Preload มาให้ในเครื่องก็ถือว่าครบครัน เพราะโหลดมาให้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook หรือจะเป็นแอพพลิเคชั่นของทาง dtac เองอย่าง dtac Music, Capture App เป็นต้น ซื้อเครื่องมาเสร็จ ล็อกอินด้วย Google ID ก็พร้อมใช้งานแล้ว

ส่วนใครที่คิดว่าจะซื้อไปให้ญาติผู้ใหญ่ใช้งาน แล้วกลัวว่าจะใช้ยาก ปรับตัวไม่ได้ dtac Phone S1 ก็มีโหมดใช้งานง่ายออกมารองรับในส่วนนี้ด้วย เมื่อเราเลือกโหมดใช้งานง่าย หน้า UI จะเปลี่ยนไปเป็นแบบตัวหนังสือใหญ่, ลบ Widget ออก การใช้งานจะคล้ายกับ Feature Phone ซึ่งหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

Camera

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00019

กล้องหลังของ dtac Phone S1 ให้มาที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 2 ล้านพิกเซล มีแฟลช LED ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ตัวซอฟท์แวร์กล้องคล้าย ๆ กับ Stock Rom Android แต่มีการเพิ่มฟีเจอร์ชู 2 นิ้วเพื่อถ่ายรูปเข้าไป และแน่นอนว่ามีโหมด Beauty หน้าเนียนติดมาให้ด้วยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

ข้อสังเกตของกล้อง dtac Phone S1 คือเป็นแบบ Fix Focus คือเราไม่สามารถเลือกจุดโฟกัสได้เอง แต่ถ้าเน้นถ่ายรูปวิว รูปทิวทัศน์ต่าง ๆ อันนี้ไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะมันชัดทั้งรูปอยู่แล้ว

มีทริคเล็ก ๆ ในการถ่ายรูปด้วย dtac Phone S1 มาแนะนำเพื่อน ๆ ด้วยครับ เวลาที่เราถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ โดยเฉพาะที่มีแสงสว่างจัด ๆ เช่นการถ่ายภาพตอนเที่ยง การเปิดใช้โหมด HDR จะช่วยดึงรายละเอียดที่หลุดไฮไลท์ได้มากทีเดียว แต่ตอนถ่ายต้องมือนิ่ง ๆ หน่อยนะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ dtac Phone S1

 

Performance

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00007

ประสิทธิภาพของ dtac Phone S1 ก็ต้องบอกว่าตามราคาค่าตัว 2,490 บาทล่ะครับ ราคานี้ได้มือถือรองรับ 4G สเปคก็สมราคาค่าตัว เพียงพอที่จะใช้งานทั่วไปได้ เล่นเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ ดูยูทป, Line TV แบบสบาย ๆ แถมยังมีโปรโมชันเมื่อใช้ซิมแฮปปี้ จะได้รับโบนัสค่าโทรเท่าค่าเครื่อง +เน็ตสูงสุด 2GB และ LINE & FB นาน 10 เดือน เมื่อเติมเงิน 100 บาท/เดือน แต่ถ้าใครเปิดซิมแฮปปี้ใหม่ รับโบนัสค่าโทร + ค่าเน็ต 100 บาท เพียงเติมเงินครั้งแรก 60 บาทขึ้นไป

ส่วนตัวผมแนะนำให้ใช้ dtac Phone S1 ร่วมกับซิมแฮปปี้ Super 4G Sim เพราะได้ทั้งโบนัสจากค่าเครื่อง, Facebook, Line ไม่อั้น ยังจะได้สิทธิ์ในการดู  Youtube ฟรีทั้งคืน ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 8 โมงเช้าอีกด้วย

Review-dtac-Phone-S1-SpecPhone-00003

แบตเตอรี่ของ dtac Phone S1 ให้มาที่ความจุ 1600 mAh อาจจะดูน้อยไปหน่อย แต่ด้วยสเปคของตัวเครื่องที่ไม่ได้กินพลังงานมากมายนัก หน้าจอก็ขนาด 4 นิ้ว เลยทำให้มันเพียงพอที่จะใช้งานให้หมดวัน ถ้าไม่ได้เล่นอะไรเยอะ แต่ถ้ามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 4G ไว้ตลอด และหยิบมาเล่นบ่อย ๆ แนะนำให้ซื้อ Powerbank พกติดไว้เลยครับ ตัวนี้พกพาวเวอร์แบงค์แค่ 5000 mAh ก็น่าจะเพียงพอแล้ว สามารถชาร์จซ้ำได้ประมาณ 3 รอบ

Gallery








เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก