[Review] รีวิว ASUS Zenfone 4 Selfie กล้องหน้าคู่ราคาไม่ถึงหมื่น ถ่ายได้สวยเนียนไม่กลืนผม!!

การถ่ายรูป Selfie นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนให้ความสำคัญ โดยปัจจัยส่วนใหญ่ในการเลือกซื้อมือถือสมัยนี้มีกล้องเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้คนจะนิยมใช้แอปที่สามารถแต่งรูปได้ แต่ว่ารูปที่ได้มีความคมชัดน้อยทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์เริ่มให้ความสำคัญกับความละเอียดกล้องหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยวันนี้เราจะมารีวิวน้องใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปจากค่าย ASUS นั่นก็คือ ASUS ZenFone 4 Selfie ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการ Selfie โดยเฉพาะ มีจุดเด่นเรื่องของกล้องคู่ความละเอียด 20 + 8 ล้านพิกเซล สามารถปรับองศาในการถ่ายรูปแบบมุมกว่าได้ และมีโหมด Beauty ที่ฉลาดขึ้นกว่าเก่าจะเป็นยังไงมาดูกันเลยดีกว่า

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-19

สเปค ASUS ZenFone 4 Selfie 

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด  HD
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 430 1.4 GHz
  • GPU Adreno 505
  • Ram 4 GB
  • ความจุ 64 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าคู่ความละเอียด 20+8 ล้านพิกเซล
  • มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ 3000 mAh
  • สเปคเต็ม ๆ ASUS Zenfone 4 Selfie
  • ASUS ZenFone 4 Selfie ราคา 8,990 บาท

กล่องของ ASUS ZenFone 4 Selfie จะมาในกล่องเรียบ ๆ มีอุปกรณ์มาให้ดังนี้

  • ตัวเครื่อง ZenFone 4 Selfie
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • คู่มือการใช้งาน

ข้อดี

– ROM ดี ลื่นมาก
– ขนาดตัวเครื่องกำลังดีใช้งานมือเดียวสะดวก
– กล้องหน้าสวย ถ่ายออกมาเป็นธรรมชาติ
– แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน
– มีระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้า App

ข้อสังเกต

– จอสีดูซีด ๆ ไปหน่อย
– ปุ่มด้านล่างไม่มีไฟ
– ฝาหลังตัวเครื่องดูไม่ค่อยสมราคาเท่าไหร่
– ยังใช้ Micro USB อยู่

บทสรุป

โดยรวมแล้ว ASUS Zenfone 4 Selfie ก็ถือเป็นมือถือระดับกลางที่มีฟีเจอร์การใช้งานและสเปคที่คุ้มค่าอีกรุ่น มีวัสดุงานประกอบที่แข็งแรง ให้สเปคที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ไม่ว่าจะเล่นเกมกราฟฟิกหนัก ๆ หรือการใช้ Social ทั่วไปก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงจุดขายของรุ่นนี้ก็คือกล้องที่มาพร้อมเลนส์คู่ที่ด้านหน้า สามารถถ่ายรูปได้ 2 ระยะมีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นมากมาย แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh มีระบบการจัดการพลังงานที่ดีมาก ๆ ทำใหเพียงพอต่อการใช้งานในระหว่างวันอย่างแน่นอน
Editor : Vivi
80
BEST SELFIE SMARTPHONE

Design

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-2
การออกแบบตัวเครื่องของ ASUS Zenfone 4 Selfie  ยังคงความเป็น Zenfone ได้เป็นอย่างดี โดยด้านหน้าของตัวเครื่องจะมีหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วความละเอียด 720p ครอบทับด้วยกระจกขอบโค้ง 2.5D การแสดงผลทำออกมาได้คมชัดดี สีสันที่แสดงออกมาให้ความรู้สึกสบายตาแต่ติดที่ว่าสีจออาจจะดูซีดไปหน่อย

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-7
ด้านบนหน้าจอประกอบไปด้วยลำโพงสำหรับสนทนา, กล้องหน้าความละเอียด 20+8 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง 120 องศา ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน และมาพร้อมกับแฟลช LED แบบ Soft-light

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-6
ด้านล่างตัวเครื่องจะมีปุ่ม Home ปุ่ม Back และ Recent app ปุ่ม Home ที่ให้มาไม่สามารถกดลงไปได้ เวลาใช้งานต้องแตะที่ปุ่ม 1 ทีเพื่อเป็นการออกจาก App ไม่สามารถตั้งค่าเป็นคำสั่งอื่นได้

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-4
ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมแบบ Triple slot ซึ่งถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ ไม่ต้องมาเลือกว่าจะใส่ Sim หรือ MicroSD card

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-14
วัสดุตัวเครื่องจะทำมาจากอลูมิเนียม ขอบฝาหลังมีความโค้งมนรับกับมือเป็นอย่างดี พื้นผิวของฝาหลังให้สัมผัสที่เนียนมือเวลาใช้งาน และไม่ทำให้เกิดรอยนิ้วมือง่าย มีการตัดเส้นบริเวณด้านบนและด้านล่างทำให้ฝาหลังตัวเครื่องดูไม่เรียบจนเกินไป

Software

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-31
ASUS Zenfone 4 Selfie มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 7.1.1 Nougat ครอบทับด้วย ASUS ZenUI 4.0 รุ่นใหม่ล่าสุด หน้าตาของตัว UI เองออกแบบมาให้ใช้งานง่าย มองแล้วรู้ทันทีว่าคืออะไร ในส่วนของความรู้สึกในการใช้งานก็สามารถทำได้ดี ใช้งานได้ลื่นไหลไม่มีอาการกระตุกให้เห็น เป็นเพราะ ZenUI เวอร์ชัน 4 ที่มีความ Clean ของตัวระบบและไม่มีแอปที่ไม่จำเป็น (Bloatware) ติดมาให้ในเครื่อง

4
ตัวหน้า Home สามารถตั้งค่าได้ค่อนข้างเยอะ และสามารถตั้งล็อกแอปได้ โดยต้องสแกนลายนิ้วมือหรือใส่รหัสก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้

cc

นอกจากนี้ ASUS Zenfone 4 Selfie ยังสามารถโคลนแอปได้ เช่น Facebook, IG และ Messenger ทำให้ให้สามารถใช้งาน 2 ID ในเครื่องเดียวกัน แต่จะรองรับเฉพาะแอปที่ใช้สื่อสารเท่านั้น

3

นอกจากนี้ Zenfone 4 Selfie ยังมี Themes ให้เลือกใช้งานด้วย โดยการเปลี่ยน Themes นั้นไม่ได้เปลี่ยนแค่หน้า Home แต่เปลี่ยนไปถึงหน้าตั้งค่ารวมถึง icon ต่าง ๆ อีกด้วย

5

นอกจากนี้ยังสามารถใช้งาน 2 หน้าจอได้ด้วย แต่ไม่สามารถใช้งานได้กับทุกแอปต้องเป็นแอปที่รองรับ

6

อีกโหมดที่ชอบมาก ๆ เลย นั่นก็คือ Special Modes ที่ทำให้เราสามารถเลือกปรับหน้าการใช้งานหรือจำกัดการเข้าถึงแอปได้ดังนี้

  • Easy mode เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้งานโทรศัพท์ไม่ค่อยเป็น มีตัวหนังสือขนาดใหญ่ ทำให้มองเห็นง่าย
  • Kids mode เหมาะสำหรับเด็กโดยจะมีหน้าตาการออกแบบที่น่ารักและสามารถจำกัดการเข้าถึงของ App ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

Camera

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-22
กล้องหลังของ ASUS Zenfone 4 Selfie นั้นมีความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 การใช้งานในที่แจ้งสามารถโฟกัสภาพออกมาได้รวดเร็วดี แต่ในที่แสงน้อยการโฟกัสภาพทำได้ช้าหน่อย คุณภาพรูปที่ได้จากกล้องหลังถือว่าทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจทั้งกลางวันและกลางคืน

ASUS Zenfone 4 Selfie B

กล้องหน้า

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-26

กล้องหน้าความละเอียด 20 (f/2.0) +8 (f/2.4) ล้านพิกเซล  มุมกล้องกว้าง 120 องศา มีแฟลช LED แบบ Soft-light และมีโหมด Beauty ที่สามารถปรับหน้าเนียน หน้าเรียว และปรับสีผิวได้ ภาพที่ได้มีความสวยและเนียน แต่ก็ไม่ได้เนียนจนไม่มีความคมของรูป การเก็บรายละเอียดบริเวณเส้นผมและคิ้วก็ทำได้ดีมากสีผิวสามารถเกลี่ยได้ดูเนียนตาเป็นธรรมชาติกว่ากล้องทั่วไป โดยที่กล้องหน้านี้ยังสามารถเก็บรายละเอียดของพื้นหลังได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย

ภาพด้านล่างนี้เป็นการเทียบเลนส์ปกติ (ด้านบน) กับเลนส์มุมกว้าง 120 องศา (ด้านล่าง)

44

Untitled-4

จากภาพจะเห็นว่าเลนส์ทั้ง 2 นั้นมีความแตกต่างของมุมเป็นอย่างมาก การใช้เลนส์มุมกว้าง 120 องศาจะช่วยให้เก็บภาพได้กว้างขึ้น แต่ว่าสีจะไม่สวยเท่าเลนส์ระยะปกติและจะมีความเบี้ยวของภาพอยู่บ้าง

Screenshot_20170825-122052

นอกจากนี้ ASUS Zenfone 4 Selfie ยังมาพร้อมกับแอป Selfie Master ทำให้เราสามารถปรับแก้ความเนียนของผิวได้เองไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปรวมไปถึงถ่ายวีดีโอ โดยที่แอปนี้ยังสามารถทำ Slideshow และ Collage ได้อีกด้วย

ASUS Zenfone 4 Selfie F

Performance

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-28

s11

ในเรื่องของประสิทธิภาพ ASUS Zenfone 4 Selfie  มาพร้อมกับชิป Snapdragon 430 แบบ Quad-core ความเร็ว 1.4GHz ซึ่งเป็นชิประดับกลางจาก Qualcomm  GPU เป็น Adreno 505 การใช้งานทั่วไปถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี  ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเวลาที่ใช้งาน การเล่นเกมก็สามารถทำออกมาได้ดีเล่นเกมกราฟฟิกสูง ๆ ได้

นอกจากนี้ ASUS Zenfone 4 Selfie ยังมาพร้อมกับ RAM 4GB เปิดเครื่องใช้งานจริง ๆ จะเหลืออยู่ประมาณ 2.3 GB การสลับแอปหรือเปิดแอปที่ใช้งานค้างอยู่ก็สามารถทำงานต่อได้เลยทันทีไม่ต้องรอโหลดใหม่

Screenshot_20170826-201411

การเล่นเกมได้ลองเล่น Lineage 2 Revolution สามารถเล่นได้ดีไม่มีอาการกระตุก เล่นนาน ๆ เครื่องค่อนข้างที่จะอุ่นแต่ก็สามารถระบายความร้อนได้ดีเพราะว่าฝาหลังตัวเครื่องเป็นโลหะ การจับถือตอนเล่นก็ทำได้ดีมากเพราะตัวเครื่องมีขนาดที่กำลังดีไม่หนักจนเกินไป แต่ว่าต้องกลับมุมดี ๆ ไม่งั้นมือจะไปบังลำโพงด้านล่างตัวเครื่อง

s12

แบตเตอรี่ของ ASUS Zenfone 4 Selfie  มีขนาดที่ 3000 mAh การใช้งานจริงถ้าไม่เล่นเกม สามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องชาร์จเพิ่มระหว่างวัน โดยได้ทดลองลองเล่นเกมติดต่อกันแบบไม่ปิดหน้าจอสามารถเล่นได้ต่อเนื่องนานประมาณ 5 ชั่วโมงกว่า ๆ ถือว่าเครื่องมีระบบการจัดการพลังงานที่ดีทีเดียว

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก