[Review] Alcatel POP 4 มือถือรุ่นเล็ก 4G ได้ 2 ซิม สุดคุ้มค่า สเปคแจ่ม ในราคา 3,790 บาท

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00006

เดี๋ยวนี้จะหาซื้อมือถือดี ๆ สักเครื่อง รองรับ 4G เน้นใช้งานทั่วไป ราคาคุ้ม ๆ ไม่ต้องไปซื้อมือถือแพง ๆ ราคาเป็นหมื่น อย่าง Alcatel POP 4 มือถือที่ผมจะมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันในวันนี้ก็เป็นมือถือที่คุ้มค่าเช่นกัน ด้วยราคาเปิดตัวที่ไม่แพงเพียง 3,790 บาท แต่ได้ฟีเจอร์อัดแน่นแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นแฟลชกล้องหน้า, Ram 1 GB และที่สำคัญคือมือถือรุ่นนี้ รองรับการใช้งาน 4G ทั้ง 2 ซิมด้วย สามารถสลับไปใช้ซิม 1 หรือซิม 2 ให้เปิด 4G ก็ได้

สเปค Alcatel POP 4

  • ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD พร้อม Full Lamination, Oleophonic coating
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 210 quad-core ความเร็ว 1.1 GHz
  • Ram 1 GB
  • ความจุ 8GB
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED แฟลช
  • กล้องหน้าเซลฟี่ 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • แบตเตอรี่ 2500 mAh
  • ราคา 3,790 บาท

อุปกรณ์ในกล่องของ Alcatel POP 4 ให้มาครบครัน ไม่ว่าจะเป็นอแดปเตอร์, สาย Micro USB และหูฟังสมอลทอร์ค และยังมี Flip Case แถมมาให้ในกล่องอีกด้วย เมื่อดูจากสเปคแล้วก็ต้องยอมรับว่า Alcatel POP 4 นี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน สเปคของรุ่นนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย เผลอ ๆ จะท้าชนได้สบาย ๆ ด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอความละเอียด HD, กล้องหน้ามีแฟลช กล้องหลัง 8 พิกเซล

จุดเด่น

– สเปคให้มาสมดุล
– หน้าจอ IPS ความละเอียด HD คมชัด
– แบตเตอรี่ 2500 mAh อึดใช้ได้
– ดีไซน์, วัสดุ งานประกอบทำได้ดี สมราคา
– มาพร้อม Android 6.0 Marshmallow
– รองรับ 4G ทั้ง 2 ซิมการ์ด

ข้อสังเกต

– ภาพจากกล้องหลัง ถ่ายในที่แสงน้อยยังไม่ค่อยประทับใจ

บทสรุป

ภาพรวมของ Alcatel POP 4 เมื่อเทียบกับสเปค และราคาแล้ว ก็ต้องบอกว่าคุ้มค่าคุ้มราคา 3,790 บาท ได้สมาร์ทโฟนสเปคค่อนข้างดีทีเดียว Ram 1 GB กับชิปเซ็ต Snapdragon 210 ที่รองรับ 4G ทั้ง 2 ซิม คือสามารถสลับไปใช้ 4G ที่ซิมไหนก็ได้ ไม่ต้องมาคอยสลับว่าซิม 1 ต้องเป็น 4G เท่านั้น ตรงนี้ก็น่าจะได้ใจหลายคนไป หน้าจอ 5 นิ้ว IPS ให้ภาพที่คมชัด ส่วนดีไซน์, วัสดุและงานประกอบก็แน่นหนาสมราคา สามารถท้าชนมือถือในราคาใกล้เคียงกันได้สบาย ๆ หรือจะชกข้ามรุ่นก็พอสู้ได้แบบสูสี
Editor : Jerminalz
63
BEST PRICE

Design

ดีไซน์ของ Alcatel POP 4 ก็มาในรูปแบบของมือถือทรงแท่งแบบในยุคปัจจุบัน ตัวเครื่องมีการเก็บขอบเก็บมุมให้โค้งมน ฝาหลังมีการออกแบบโค้งเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับมือตอนขณะที่ถือใช้งาน ฝาหลังของ Alcatel POP 4 ใช้การออกแบบให้ดูเหมือนเป็นโลหะแบบขัดลาย แต่จริง ๆ แล้วใช้วัสดุเป็นพลาสติกครับ

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00011

ตัวเครื่อง Alcatel POP 4 มีน้ำหนักพอประมาณ ตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่มาก กับหน้าจอขนาด 5.0 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD ถือว่าชัดแบบกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน ด้วยความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลสูงถึง 294 ppi แถมยังเป็นพาแนล IPS แบบ Full Lamination และเคลือบสารป้องกันรอยนิ้วมือไว้ที่หน้าจออีกต่างหาก

สีสันหน้าจอก็สมราคา อาจจะไม่ได้แจ่มเท่าพวกมือถือราคาแพง ๆ แต่กับราคา 3,790 บาท ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าเกินราคาแล้วล่ะ

รายละเอียดของ Alcatel POP 4 เริ่มจากด้านหน้า นอกจากหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้วแล้ว ด้านบนหน้าจอประกอบไปด้วยกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, แฟลช LED กล้องหน้า และลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์ ส่วนด้านล่างหน้าจอ ประกอบไปด้วยปุ่ม Navigation Key ได้แก่ ปุ่มโฮม, ปุ่มย้อนกลับ และ Recent App โดยปกติแล้ว ปุ่มโฮมตรงกลางจะมีไฟ LED ติดตลอดเวลา ส่วนอีกสองปุ่มด้านข้าง จะมีไฟ LED ก็ต่อเมื่อเราทำการกดที่ตัวปุ่มครับ

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00003

ด้านข้างของ Alcatel POP 4 เริ่มจากด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร กับไมค์ตัดเสียงรบกวน แน่นอนว่าด้านล่างก็ต้องเป็นพอร์ท Micro USB กับไมค์สำหรับสนทนาโทรศัพท์ ความหนาของตัวเครื่องอยู่ที่ 7.99 มิลลิเมตร จัดอยู่ในเกณฑ์ปกติมาตรฐาน ไม่ได้หนา หรือบางจนเกินไป ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 134 กรัม ก็เป็นเรื่องปกติของมือถือที่ใช้วัสดุจากพลาสติกอยู่แล้ว

ด้านหลังของ Alcatel POP 4 สามารถถอดฝาหลังออกได้ง่าย ๆ เพียงใช้เล็บแงะร่องบริเวณทางมุมขวาล่าง (หันเครื่องเข้าหาตัว) เมื่อเปิดฝาหลังออกก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 2500 mAh, ช่องใส่ซิมการ์ดจำนวน 2  ช่อง รองรับซิมการ์ดแบบไมโครซิมทั้ง 2 ช่อง สามารถใช้งาน 4G ได้ทั้ง 2 ซิม แล้วก็รองรับ MicroSD Card

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00012

รายละเอียดทางฝาหลังของ Alcatel POP 4 เริ่มจากด้านบน ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED และลำโพงหลักของตัวเครื่องทางด้านล่าง ให้เสียงที่ดังและรายละเอียดใช้ได้เลย

Software

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00001

Alcatel POP 4 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ตั้งแต่แกะกล่อง โดยตัว UI เองไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงไปจาก Pure Android มากนัก จะมีก็แค่หน้าตาของไอคอนที่ออกแบบให้ดูฉีกออกไป การใช้งานก็ไม่ยากครับ เหมือนมือถือแอนดรอยทั่วไปนั่นแหละ

แอปพลิเคชันที่น่าสนใจใน Alcatel POP 4 ก็คือ Mix หรือแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลง โดยความน่าสนใจของ Mix คือมันมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการ Sync เพลงกับ Deezer แอปพลิเคชันฟังเพลงออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันเราก็สามารถลงเพลงจากคอมพิวเตอร์เข้าไปได้ด้วย

ข้อสังเกตคือ Mix ยังไม่ได้ให้สิทธิ์พิเศษสำหรับ Deezer เช่นการฟังเพลงแบบแพคเกจพรีเมียม อันนี้ผู้ใช้ต้องเป็นคนสมัครเองครับ

Alcatel POP 4 ยังเล่นเพลงได้ง่าย ๆ ด้วยฟีเจอร์ Onetouch Music คือสามารถเข้าสู่แอปพลิเคชันฟังเพลงได้จากหน้าจอ Lock Screen เลย เพียงแค่กดที่ไอคอนรูปเพลง 2 ทีเท่านั้น

Camera

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00008

Alcatel POP 4 มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังติดแฟลช LED มาให้อย่างละดวง ในการใช้งานทั่วไป การเปิดกล้อง, การจับภาพ, การโฟกัสไม่ได้รวดเร็วทันใจ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องฮาร์ดแวร์ แต่ถ้าเทียบกับราคาก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ

คุณภาพรูปถ่ายจากกล้องหน้าและกล้องหลัง Alcatel POP 4 โดยรวมถือว่าใช้ได้เลย สำหรับกล้องมือถือราคาย่อมเยาแบบนี้ โหมดการถ่ายรูปมีให้เลือกใช้พอประมาณ ที่ใช้หลัก ๆ ก็คงเป็นโหมด Auto กับโหมด Beauty สำหรับกล้องหน้า

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Alcatel POP 4 ก็ตามนี้ครับ

Performance

Review-Alcatel-POP-4-SpecPhone-00010

ประสิทธิภาพของ Alcatel POP 4 ด้วยชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 210 กับ Ram 1 GB ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ต, เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไปจนถึงการใช้งานด้านความบันเทิง ดูยูทูป ดูไฟล์ภาพยนตร์ 720p แบบลื่น ๆ แต่ถ้าจะใช้ Alcatel POP 4 เล่นเกม ก็ต้องดูเป็นเกม ๆ ไปครับ เท่าที่ลองทดสอบดูก็ถือว่าพอใช้เล่นเกมได้ แต่จะเป็นเกมที่ไม่ได้เน้นภาพสวย ส่วน Pokemon Go อันนี้เล่นได้สบาย ๆ เลยครับ (ต้องปิด AR)

แบตเตอรี่ของ Alcatel POP 4 ให้มาที่ความจุ 2500 mAh ซึ่งก็ต้องบอกว่ามันไม่น้อยนะครับ กับสเปคประมาณนี้ การใช้งานสามารถลากยาวหมดวันได้สบาย ๆ เปิดสแตนบาย 2 ซิม พร้อมกับเปิด Data 4G ไว้ สลับกับ Wifi หยิบมาเล่นเกม หยิบมาถ่ายรูป หรือใช้เล่นโซเชียลพอประมาณ เอาเป็นว่าถ้าไม่ได้ใช้งานหนัก ๆ Alcatel POP 4 สามารถอยู่ได้หมดวันแบบไม่ต้องชาร์จไฟเลยล่ะ

Gallery






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก