[Review] โทรศัพท์มือถือ Sony Xperia C5 Ultra จอ 6 นิ้วไร้ขอบ กล้องหน้า 13 ล้าน พร้อมแฟลช LED ในราคา 12,990 บาท

สมัยนี้มือถือจอต่ำกว่า 5 นิ้ว เค้าเรียกกันว่า มินิ กันแล้วนะครับ แต่รุ่นที่ผมจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้ฟังกันวันนี้ ไม่ใช่มือถือจอ มินิ นะครับ แต่รุ่นที่จะมารีวิวให้ฟัง คือ Sony Xperia C5 Ultra รุ่นนี้โดดเด่นที่หน้าจอขนาดใหญ่สุดๆ ที่เราจะเรียกมันว่ามือถือได้เลยหละครับ ใหญ่กว่าจะนี้คงพกลำบาก แต่ว่า Sony Xperia C5 Ultra ทำหน้าจอ 6 นิ้วแบบไร้ขอบ ทำให้ขนาดความกว้างของตัวเครื่อง เท่ากับ Note 4 ที่ผมใช้อยู่เลยครับ แต่ยาวกว่านิดนึง แต่จอใหญ่กว่าอย่างชัดเจน อีกอย่าง กล้องถ่ายภาพของ Sony Xperia C5 Ultra ยังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช หน้าหลังอีกด้วย เดี๋ยวรายละเอียด ไปดูในรีวิวกันเลยครับ

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9158

ก่อนอื่น มาดูสเปค Sony Xperia C5 Ultra กันก่อนเลยครับ

  • หน้าจอขนาด 6 นิ้ว 1080 x 1920 พิกเซล พร้อมจอที่แทบจะไม่มีขอบข้าง โดยมีกรอบกว้างเพียง 0.8 มิลลิเมตร
  • CPU MediaTek MT6752 octa-core 1.7 GHz
  • RAM 2 GB
  • ROM 16 GB รองรับ microSD สูงสุด 128 GB
  • กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งาน 2 SIM
  • ลำโพงเสียงดังถึง 95dB
  • แบตเตอรี่ขนาด 2,930 mAh
  • น้ำหนัก 187 กรัม
  • ตัวเครื่องด้านข้างทำจากอลูมิเนียม ด้านหลังเป็นพลาสติกเคลือบ
  • มีทั้งหมด 3 สี ได้แก้ ดำ, ขาว และมินท์
  • ราคา 12,990 บาท
  • สเปคเต็มๆ Sony Xperia C5 Ultra

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9125

เครื่อง Sony Xperia C5 Ultra ที่ เราได้มารีวิวนั้น เป็นเครื่องสีเขียวมินท์ เวลาถือไปไหนมาไหน แล้วยกขึ้นมาโชว์นี่ สะดุดตาใช้ได้ ส่วนอุปกรณ์ภายในกล่อง ก็จะมีตามมาตรฐานทั่วไป แต่ว่าเครื่องรีววที่เราได้มา ให้มาแค่สายชาร์จเท่านั้น ดังนั้นเรื่องของในกล่อง ขอข้ามไปเลยก็แล้วกันแต่เท่าที่ทราบ รู้สึกจะมีตัวเครื่อง อแดปเตอร์ชาร์จไฟ และสาย USB เท่านั้นครับ

ข้อดี

– หน้าจอ Full HD คมชัด สีสันสวยงาม
– ขอบจอบางมาก ทำให้ตัวเครื่องขนาดไม่เทอะทะเกินไป
– กล้องถ่ายภาพหน้าหลังคุณภาพดีเยี่ยม
– งานประกอบดี วัสดุโลหะ และพลาสติก
– การใช้งานมีความลื่นไหล
– ใช้งานได้ยาวนาน สบายๆ ไม่ต้องชาร์จ
– เหมาะสำหรับคนชอบดูหนังฟังเพลง เล่นเกมส์
– ราคาไม่แพงเกินไป

ข้อเสีย

– ลำโพงเสียงเบา และรายละเอียดไม่ดี
– จุกปิดซิมกับ SD Card ยังไม่แน่น
– เล่นเกมส์หนักๆ มีการการเครื่องช้าบ้าง
– GPS จับไม่ค่อยได้บางครั้ง
– แฟลชกล้องหน้า เวลาใช้งานจริง แสบตามาก

บทสรุป

สำหรับโทรศัพท์มือถือ Sony Xperia C5 Ultra นั้น ถือว่าเป็นโทรศัพท์ที่มีความคุ้มค่า ในราคาที่ดูจะถูก เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด ใหญ่ 6 นิ้วไร้ขอบ ที่ดูยังไงขนาด ก็ใกล้เคียงกับโทรศัพท์มือถือที่ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว พร้อมวัสดุขอบข้างเป็นโลหะ งานประกอบอยู่ในระดับดี และการใช้งานที่มีความลื่นไหล จอสวย สีสันคมชัด ดูหนังฟังเพลงเล่นเกมส์ได้ สะใจ แบตเตอรี่ที่อยู่ได้ทั้งวัน แบบ สบายๆ หรือในโหมด Stamina สามารถใช้งานได้ สองวันชิวๆ ส่วนจุดเด่นด้านการถ่ายภาพ Sony Xperia C5 Ultra  กล้องหน้า 13 ล้าน และกล้องหลัง 13 ล้านพร้อมแฟลชแบบ LED ที่มีคุณภาพทีดี แต่แฟลชกล้องหน้า การใช้งานจริงๆ ยังไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร นับได้ว่า Sony Xperia C5 Ultra เครื่องนี้ เป็นโทรศัพท์มือถือสุดคุ้ม ในราคาหมื่นต้นๆ ที่ใครมองหาโทรศัพท์มือถือจอใหญ่ ไม่ควรพลาดเลยทีเดียวครับ
Editor : iherebig
93
BEST PHABLET

Design

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9131

ดีไซน์ของเจ้า Sony Xperia C5 Ultra ใครเห็นรับรองว่าจะหลงรักมันเลยหละครับ เพราะว่า การออกแบบที่สวยงาม ใครไม่ระวัง อาจจะตกหลุมมาเป็นสาวกอารยธรรมได้ง่ายๆ วัสดุ ตัวเครื่องถึงแม้ว่าจะเป็นพลาสติก แต่ว่างานประกอบ Sony Xperia C5 Ultra ทำได้เนียบใช้ได้เลยครับ แต่มีตินิดหน่อยตรงฝาปิดซิม มันออกจะหลวมๆ อาจจะเป็นเครื่องเทสก็ได้นะ ส่วนตัวเครื่องที่มองแล้วอาจจะดูไม่ใหญ่มาก แต่จริงๆ จอใหญ่นะบอกไว้เลย หากมาเทียบกับรุ่นอื่น แต่จอใหญ่มันก็ดูธรรมดาไป Sony ก็เลยใส่ ความละเอียดแบบ Full HD 1080p กันเลยทีเดียว พร้อมกับเทคโนโลยี Mobile BRAVIA Engine 2 และโหมด Super Vivid ที่ทำให้หน้าจอมีความคมชัด เวลาดูหนังฟังเพลง เล่นเกมส์ ทำได้เต็มตากันเลยทีเดียวเชียว ดูรายละเอียดภายนอกตัวเครื่องกันบ้าง

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9130

ด้านหน้าที่ดูแล้วโดดเด่นด้วยจอไร้ขอบ วัสดุเป็นกระจกครับ พร้อมลำโพงด้านหน้า บนและล่าง แต่บอกไว้ก่อนว่าไม่ได้เป็นลำโพงคู่แต่อย่างใด เพราะ ด้านบนจะเป็นลำโพงสำหรับการสนทนา ด้านล่างจะเป็นลำโพงหลัก ซึ่งเสียงที่ออกมาจากลำโพงหลัก มันไม่ค่อยจะโอเคเท่าไหร่ ปุ่มควบคุมต่างๆ จะรวมอยู่ในหน้าจอ เวลาดูหนังมันจะหดไปไม่เกะกะสายตาครับ ส่วนบนจะมี เซ็นเซอร์ต่างๆ และที่สะดุดตา คือกล้องถ่ายภาพที่มีความละเอียด 13 ล้าน และไฟแฟลช ดวงใหญ่กว่าด้านหลังอีกนะเออ

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9136
Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9132

ขอบข้างใช้วัสดุเป็นโลหะ สีเดียงกับฝาหลังตัวเครื่อง ด้านมุมทั้งสี่ จะเป็นพลาสติด ที่เป็นการออกแบบเพื่อช่วยลดแรงกระแทกเวลาตก ทำให้ตัวเครื่องของ Sony Xperia C5 Ultra ได้รับความเสียหายน้อยที่สุด ด้านล่างมีไมค์สนทนา และ พอรต์ไมโคร USB สำหรับชาร์จไฟ และถ่ายโอนข้อมูล

ขอบด้านซ้ายจะมีช่องใส่ซิมการ์ด และ Micro SD Card ขอบเครื่องด้านบนจะมีแจ็คเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร อยู่สำหรับเสียบสมอลทอล์ก หรือฟังเพลงครับ และขอบด้านขวามือ จะมี ปุ่มพาว์เวอร์ สำหรับเปิดปิด และล็อคเครื่อง สีเงิน, ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง สีเดียวกับตัวเครื่อง และเป็นโลหะเหมือนกัน ถัดมาจะมีปุ่มชัตเตอร์ไว้ถ่ายรูปให้สะดวกขึ้น แต่การใช้งานจริงๆ มันใช้ยากไปหน่อย เพราะอยู่ซะขอบเลย

 

ด้านหลังตัวเครื่องมีสัญลักษณ์ Sony ตรงกลาง และ Xperia ด้านล่าง ส่วนบนจะมีกล้องถ่ายภาพขนาด 13 ล้านพิกเซล และแฟลชแบบ LED ที่มีขนาดเล็กกว่าแฟลชด้านหน้าเล็กน้อย มีไมค์ตัดเสียงครับ และสัญลักษณ์ NFC ที่ Sony แทบจะใส่มาทุกรุ่นเลย ถือเป็นดีมากๆ เวลาจะส่งรูปภาพให้เพื่อน เมื่อยามไม่มี internet และยังได้ไฟล์ความละเอียด แบบต้นฉบับ อีกตากหาก

โดยรวมแล้วการออกแบบทำได้สวยงามเอามาๆ เลยทีเดียวครับ แสงและสีของหน้าจอ เวลาใช้งานกลางแจ้ง ออกมาดี และสีสันสวยงาม การพกพาไปไหนมาไหน ความรู้สึกว่ามันยากขึ้นกว่า Note 4 ที่ผมใช้นิดหน่อย แต่น้ำหนักพอๆ กันเลย อาจจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อยเพราะมันยาว แต่แลกกับหน้าจอ 6 นิ้ว ถือว่า คุ้มค่าครับ

Software

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9151

นอกจากการออกแบบที่สวยงามพร้อมหน้าจอที่ใหญ่แล้ว ซอฟต์แวร์ถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทำให้โทรศัพท์มือถือของเราสามารใช้งานได้ดี และมีความลื่นไหล สำหรับเจ้า Sony Xperia C5 Ultra นั้น มาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่น 5.0 Lollipop ที่เกือบจะล่าสุด แต่ก็ยังไม่ใช่นะครับ การใช้งานถือว่า มีความลื่นไหลใช้ได้เลย สำหรับการทำรอมของ Sony ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้กันเลยทีเดียว และคาดว่าในอนาคต ทาง Sony จะมีการอัพเกรดเป็น Android 5.1.1 เพื่อเพิ่มความลื่นไหลให้กับตัวเครื่องขึ้นอีกเยอะเลย ส่วน Android 6.0 ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปหละครับ

Sony Xperia C5 UltraIMG_9302

สำหรับตัวรอมของ Sony ก็จะคล้ายๆ กับตระกูล Xperia ที่เราจะเห็นกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งก็ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของทาง Sony ส่วนหน้าจอล็อคสกรีน มีนาฬิกาที่ออกแบบมาเป็นแบบดิจิตอลสองแถว ที่ทำให้ดูแตกต่างจากยี่ห้ออื่น และที่สำคัญใน สามารถเข้าสู่แอพพลิเคชั่นต่างๆ จากการแจ้งเตือนโดยการคลิกที่ ตัวแจ้งเตือน สองครั้ง หากเลื่อนจากซ้ายไปขวาจะเป็น การเข้าสู่หน้าจอการโทร และขวาไปซ้าย จะเป็นการลัดเข้าสู่โหมดกล้องถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว ส่วนวิธีการปลดล็อคหน้าจอ ทำได้โดยการ เลื่อนจากล่าง ไปบน จากนั้นจะเจอกับหน้าโฮมสกรีน ที่จะเห็นได้ชัดเจนเป็นวิตเจ็ดนาฬิกา และสภาพอากาศที่เมื่อเวลาแดดออกหรือฝนตก วิตเจ็ตจะเปลี่ยนตาม ได้อย่างสวยงามเลยครับ ส่วนธีมจะมีหลายสีให้เลือก หลักๆ แล้วที่มีมาให้จะเป็นสีหลักๆ ของโซนี่ หากใครไม่ชอบสามารถโหลดเพิ่มเติมได้อีกด้วย

Feature

 

Sony Xperia C5 UltraIMG_9294

ฟีเจอร์ของ Sony Xperia C5 Ultra หน้าจอยักษ์ถึง 6 นิ้วแบบนี้ ก็มีฟีเจอร์การย่อหน้าจอที่ ทำให้เราสามารถใช้งานมือเดียวได้อย่างสะดวกสบาย โดยวิธีการก็คือการใช้นิ้วเลื่อจากด้านล่างซ้าย ขึ้นไปด้านบน หน้าจอจย่อลงมา เพื่อให้ใช้งานมือเดียวได้ง่ายขึ้น สามารถสลับซ้ายขวาได้ และลากเพื่อให้หน้าจอมีขนาดที่เหมาะสม และกดปุ่มขยาด จะกลายเป็นแบบเดิม ถึงแม้ว่ามันจะไม่ค่อยน่าใช้สักเท่าไหร่ แต่ก็สะดวกเวลาถือมือเดียวครับ

อีกหนึ่งโหมดใน Sony Xperia ที่เรียกว่า Stamina โหมด เป็นอะไรที่เยี่ยมมากๆ เพราะสามารถยีดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานมากๆ โดยที่ไม่ต้องใช้จอสีดำ หรือเครื่องหน่วงอะไรเลย โดยจะมีการจัดการแอพพลิเคชั่นที่รันอยู่เบื้องหลัง ให้มีการใช้งานตามที่เราต้องการ และสิ่งนี้ ทำให้สามารใช้งานได้สองวันง่ายๆ เลยหละครับ

Camera

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9146

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9142

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9141

กล้องถ่ายภาพที่ถือเป็นจุดเด่นมากๆ ของ Sony Xperia C5 Ultra ที่มีกล้องหน้า และกล้องหลังความละเอียดเท่ากัน ที่ 13 ล้านพิกเซล f/2.0 เซ็นเซอร์ Exmor RS ออโต้โฟกัส และมี แฟลช LED มาให้อีกด้วย สามารถถ่ายภาพ 4:3 ได้ความละเอียดสูงสุด 409 x 3072 พิกเซล ที่ให้ภาพออกมาสวยงามคมชัด ส่วนกล้องด้านหน้า ที่ทำให้คนที่ชอบเซลฟี่หลงไหล ก็คือ กล้องที่ละเอียดถึง 13 ล้านพิกเซล เลนส์กว้าง 22mm f/2.2 สามารถถ่ายได้มุมมองที่กว้างขึ้น พร้อมแฟลชสำหรับถ่ายในที่มืด และเพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพ Sony Xperia C5 Ultra จะมีปุ่มชัตเตอร์ไว้ให้ถ่าย เหมือนกับกล้องถ่ายภาพจริงๆ ด้วย

 

อินเตอร์เฟซของกล้องจะรวมเอา ปุ่มถ่ายภาพ และถ่ายวีดีโออยู่หน้าเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนโหมด และตอนถ่ายวีดีโอก็สามารถถ่ายภาพไปพร้อมกันด้วย และมีโหมดการถ่ายภาพต่างๆ มาให้อีก คล้ายกับรุ่นท็อปๆ เลย และสามารถโหลดเพิ่มได้ด้วย หลังจากที่ได้ทดสอบมา กล้องหน้าและหลัง สามารถถ่ายภาพออกมาได้สวยงาม แต่ทั้งกล้องหลังและหน้า แต่ข้อเสียก็มี ตรงที่สาวๆ อาจจะคิดว่า มันถ่ายชัดเกินไปจนเห็นสิวทุกเม็ดเลยก็ว่าได้ ยิ่งตอนยิงแฟลชนี่นะ อื้อหือ มันช่างจ้าซะเหลือเกิน แต่เค้าก็แอบใส่โหมดการถ่ายแบบบิ้วตี้มาด้วย ถึงแม้จะไม่เท่ากับกล้องฟรุ้งฟริ้ง แต่ก็ช่วยให้หน้าเราออกมาเนียนพอดูได้อีกนิดนึงครับ

 

การถ่ายวีดีโอ Sony Xperia C5 Ultra สามารถถ่ายได้ 1080 พิกเซล 30 เฟรม และถ่ายแบบ HDR ได้ โดยรวมแล้ว ใครชอบถ่ายรูป ถือเครื่องนี้ไป ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ถ่ายเสร็จ คุณจะได้เห็นภาพที่เต็มตาเต็มจอกันเลยทีเดียว

Sony Xperia C5 Ultra ReviewIMG_9149

 

 

Performance

Sony Xperia C5 UltraIMG_9349

Sony Xperia C5 Ultra ใช้หน่วยประมวลผล Mediatek MT6752 SoC Octa-core Cortex-A53 64Bit ความเร็ว 1.7GHz ชิปกราฟฟิคเป็น Mali-T760MP2 และ RAM 2GB ทำให้การใช้งานต่างๆ มีความลื่นไหล เวลาใช้งานทั่วไปไม่มีติดขัดเลยครับ ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ผมใช้หลักๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Line, Gmail และ Google Map เรียกได้ว่า ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลยครับ การใช้งานรวมถึงระยะเวลาของแบตเตอรี่ ที่ให้มา 2,930 มิลลิแอมป์ มีความอึดถึก ทน ถึงแม้ว่าจะมีหน้าจอที่ใหญ่ แต่แบตเตอรี่ อยู่แบบหนึ่งวันสบายๆ ไม่ต้องชาร์จกันเลยทีเดียว

Sony Xperia C5 UltraIMG_9315

การเล่นเกมส์สามมิติต่างๆ ทำได้ดีในระดับที่หน้าพอใจครับ จากการทดสอบ ผมเทสหลายเกมส์ ไม่ว่าจะเป็น Mu Online, Cookierun และ เทสโดย Auntutu ที่ให้ผลคะแนนมาใกล้เคียงกับรุ่นท็อปค่ายอื่น (ท็อปปีก่อนนะครับ) แต่เจ้าพอเจอฉากที่ต้องใช้กราฟฟิคอะไรเยอะๆ บางทีแอบมีหน่วงบ้างเหมือนกันนะครับ อีกอย่าง เครื่องร้อนเร็วพอสมควร ถ้าจะเล่นเกมส์จริงๆ แนะนำเล่นในห้องแอร์ครับ โดยรวมสำหรับราคาและประสิทธิภาพ ถือว่า สมน้ำสมเนื้อแน่นอน สำหรับ Sony Xperia C5 Ultra

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก