[Review] รีวิว vivo X5Pro มือถือสุดพรีเมี่ยม กระจกโค้ง 2.5D ในราคา 13,990 บาท

vivo X5ProP1140445_900เป็นมือถือที่เรียกได้ว่าใช้วัสดุพรีเมี่ยมระดับเรือธง ของค่ายอื่นๆ ได้เลยหละครับ รวมทั้งงานประกอบที่ดีเยี่ยม และการออกแบบที่สวยงาม ด้านสเปคก็แรงพอตัว และแหมะอย่างยิ่งกับคนที่ชื่นความ การใช้มือถือเพื่อความบันเทิงโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป ที่มีชิ้นเลนส์ด้านในถึง  6 ชิ้น และระบบเสียงแบบ Hi-Fi ช่วยเพิ่มรสชาติในการฟังเพลง ถือว่าเป็นมือถือที่ครบครันจริงๆ หลังจากที่ผมได้ลองใช้งานมาหนึ่งอาทิตย์ ก็ถือว่า vivo X5Pro  เป็นมือถือระดับกลางที่น่าสนใจตัวนึงเลยครับ

สเปค vivo X5Pro

  • หน้าจอ IPS 5.2 นิ้ว 1920 x 1080 พิกเซล
  • ชิพ 1.5 GHz 64-bit octa-core Qualcomm Snapdragon 615
  • RAM 2GB
  • หน่วยความจำภายใน 16GB รองรับ microSD สูงสุด 128GB
  • กล้องหลัง 13MP f/2.0 (รองรับการอัดวีดิโอแบบ 4K@30fps)
  • กล้องหน้า 8MP f/2.4 (รองรับการอัดวีดีโอแบบ 720p) และสามารถปรับความละเอียดได้ถึง 32 ล้าน
  • Wi-Fi 802.11 b/g/n
  • Bluetooth 4.0
  • แบตเตอรี่ 2,450mAh (ถอดเปลี่ยนไม่ได้)
  • สัดส่วน 147.90 x 73.45 x 6.44 มิลลิเมตร
  • รองรับ dual-SIM 4G LTE
  • Android 5.0 Lollipop with Funtouch OS
  • สเปคเต็มๆ vivo X5Pro
  • ราคา 13,990 บาท

vivo X5ProP1140466_900

vivo X5Pro ถูกใส่ลงมาในกล่องบรรจุที่แข็งแรงสวยงาม มีสีขาว เขียนว่า  X5Pro สีเงิน เขียนไว้อย่างชัดเจน ตัวกล่องมีลายเทกเจอร์สวยงาม ส่วนอุปกรณ์ภายในกล่อง ถูกใส่ไว้ในกล่องอีกชั้นหนึ่ง แยะอุปกรณ์ไว้อย่างเป็นระเบียบเลยทีเดียว โดยจะประกอบด้วย ตัวเครื่อง, สาย micro USB, อแดปเตอร์, หูฟัง, เข็มจิ้มซิม และยังมีเคสแถมมาให้อีกหนึ่งอันด้วย และเครื่องที่เราได้มาเป็นเครื่องสีขาวซะด้วย

ข้อดี

– งานประกอบดีเยี่ยม วัสดุคุณภาพสูง
– การออกแบบตัวเครื่องสวยงาม เครื่องบาง น้ำหนักเบา
– มีของแถมมาให้ครบ ทั้งฟิล์มและเคส
– เสียง ลำโพงดีดังชัดเจน
– จอสวย ภาพชัด มุมมองกว้างดี
– กล้องถ่ายภาพ มีความคมชัด ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี
– ฟีเจอร์ต่างๆ ทำออกมาครบครัน ใช้งานได้ไม่สัมผัส
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อเสีย

– เวลาใช้งาน ความร้อนขึ้นไวไปหน่อย
– การใช้งานยังไม่ค่อยลื่นไหนเท่าที่ควร
– ด้วยความที่เป็นกระจก ทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย
– ปุ่มด้านหน้า ไม่มีไฟ เวลากดในที่มืดลำบาก

บทสรุป

vivo X5Pro ถือเป็น อีกหนึ่งมือถือที่น่าสนใจมากในช่วงราคาหมื่นต้นๆ เนื่องด้วยวัสดุที่ใช้ประกอบดีเยี่ยม งานประกอบระดับคุณภาพ ตัวเครื่องที่บางเบา จับถือพกพาสะดวก ทั้งยังพ่วงมาด้วยหน้าจอที่สีสันสวยงามเกินหน้าเกินตาจอ IPS ใช้กระจกหน้าจอบบ 2.5D ใครที่ต้องการมือถือมาใช้งาน และเน้นความสวยงามของตัวเครื่อง พกพาไปไหนมาไหนดูสวยๆ หล่อๆ การเล่นเกมส์ ดูหนังฟังเพลง เล่นโซเชียล vivo X5Pro ก็น่าสนใจเลยทีเดียว ส่วนความลื่นไหลในการใช้งาน อาจจะยังไม่ค่อยดีนัก สำหรับมือถือ ราคา 13,990 บาท
แต่โดยรวมแล้ว vivo X5Pro สามารถตอบสนองความต้องการได้แน่นอน แต่อาจจะยังหาร้านค้าตัวแทนจำหน่ายยากซักหน่อย
Editor : iherebig
79
BEST PRICE

Design

vivo X5ProP1140440_900

vivo X5ProP1140434_900

vivo X5ProP1140439_900

ด้านหน้าจอของ vivo X5Pro เป็นแบบ หน้าจอ IPS 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ทำภาพที่ออกมาสวย คมชัด แม้เราจะไปยืนอยู่กลางแดดก็ตามครับ สามารถใช้งานดูหนัง เล่นเกมส์ หรือใช้แอพพลิเคชั่นพื้นฐานต่างๆ ได้อย่างสบายเลยทีเดียว นอกจากหน้าจอแล้ว ก็ยังมีกล้องถ่ายภาพหน้าความละเอียว 8 ล้านพิกเซล f/2.4 ที่รองรับการถ่ายวีดีโอแบบ 720p เหมาะกับสาวๆ ที่ชอบถ่ายเซลฟี่เป็นอย่างมากเพราะมีโหมดฟรุ้งฟริ้งมาให้ด้วย และกล้องความละเอียดขนาดนี้ ทำให้ภาพที่ออกมา ดูดีสมจริงอีกด้วยหละครับ ต่อไปก็จะมีลำโพงสนทนา และเซ็นเซอร์วัดแสง ส่วนล่างจะเป็น ปุ่มสามปุ่มแบบ ซอฟต์คีย์ คือ ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่ม ย้อนกลับ มีสีเงินสะท้องแสง แต่ไม่มีไฟพื้นหลังนะครับ

พอร์ตเชื่อมต่อของ vivo X5Pro ให้มาครบเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร ด้านบนตัวเครื่อง พอร์ต Micro USB สำหรับชาร์จไฟและ Sync ข้อมูล อยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง vivo X5Pro และที่อยู่ด้านข้างของพอร์ต จะเป็นช่องลำโพงและไมค์สนทนา ที่ถูกออกแบบให้มีความลงตัว ด้านข้างซ้ายของตัวเครื่องจะเป็นพื้นที่โล่งๆ ไม่มีปุ่มหรือพอร์ตอะไรเลย ส่วนด้านขวานั้น จะมีปุ่ม เพิ่มเสียงลดเสียง ทำมาจากโลหะสีเดียวกับขอบเครื่อง และปุ่ม Power เป็นโลหาเช่นเดียวกัน และจะมีถาดใส่ซิมการ์ดที่จะต้องใช้เข็มจิ้มซิมจิ้มออกมาก ลักษณะเป็นถาดยาวๆ  สามารถใส่ได้สองซิมหรือใส่ SD Card ได้ แทนช่องซิมที่สองได้

ภาพรวมของ vivo X5Pro จัดเป็นมือถือที่ดีไซน์ออกมาได้ดีเลยทีเดียวครับ มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ขนาดเครื่องกำลังพอดีมือ ใช้กระจกแบบ 2.5D คล้ายกับบน iPhone 6 และยังมีขนาดที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย วัสดุที่นำมาใช้ทำ vivo X5Pro หลักๆ จะใช้เป็นโลหะและกระจกนี่แหละครับ โดยเครื่องที่เราได้มาเทสนั้นเป็นตัวเครื่องสีขาว ด้านหน้าและหลังใช้วัสดุเป็นกระจกแบบ 2.5D และขอบของตัวเครื่องจะเป็นสีเงิน ใช้วัสดุเป็นโลหาผิวด้าน ไม่ลื่นมือ มีอบมุมที่โค้งมนรับกับรูปทรงตัวเครื่อง ดีไซน์โดยรวมของ vivo X5Pro ถือว่าเป็นมือถือที่หล่อเหลาเอามากๆ เวลาถือนี่รับรองไม่อายใครแน่นอน

Software

vivo X5ProP1140472_900

ส่วนด้าน Software นั้น vivo X5Pro มาพร้อมกับ Android 5.0.2 Lollipop แล้วครอบทับด้วย FuntouchOS 2.1 หน้าตาของ FuntouchOS ก็จะมาในโทนสีสันสดใส ดูสว่างๆ แต่ก็ไม่สดจนปวดตาเกินไป ธีมรวมๆ ก็จะคล้ายกับ MIUI ที่หลายท่านคงจะคุ้นเคยกันดี ลักษณะของการวางเมนู เรียกว่าค่อนข้างคล้ายคลึงกับ ColorOS ของ OPPO อยู่พอสมควร ส่วนตัวคอร์ระบบปฏิบัติการก็จะใช้เป็น Android 5.0.2 Lollipop ซึ่งถ้าดูจากสเปค ก็น่าจะได้รับการอัพเดตเวอร์ชันในอนาคตด้วย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทาง vivo ด้วยว่าจะปล่อยอัพเดตออกมาให้ตอนไหน ส่วนเนื้อที่เก็บข้อมูลจากทั้งหมด 16 GB ซึ่งก็เพียงพอ สำหรับการลงแอพลงเกม แต่ถ้าใครจะเน้นถ่ายรูปหนักๆ รวมถึงลงเพลงความละเอียดสูงๆ ไฟล์คุณภาพดีหน่อยvivo X5Pro สามารเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD ได้ เพื่อใช้เพิ่มความจุตัวเครื่องครับ

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ของ vivo X5Pro ที่น่าสนใจก็เช่น

Hands-on-Preview-vivo-X5Pro-SpecPhone-018

Smart Motion

เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานเครื่องโดยไม่ต้องแตะหน้าจอได้ ที่เด่นๆ ก็คือสามารถสั่งงานด้วยการโบกมือเหนือหน้าจอคล้ายๆ กับฟีเจอร์ Air Gestures ของ Samsung ได้ด้วย เช่นสามารถโบกเปลี่ยนหน้าโฮม, โบกเพื่อเปลี่ยนเพลง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การวาดหน้าจอในระหว่างปิดหน้าจออยู่ เพื่อเปิดใช้งานแอพที่ต้องการได้ด้วย เช่นวาดเป็นตัว C เพื่อโทรออก, วาดตัว e เพื่อเปิดเว็บเบราเซอร์, วาดตัว M เพื่อเปิดแอพเพลง, ลากนิ้วขึ้นด้านบนเพื่อปลดล็อกจอได้โดยไม่ต้องกดปุ่มใดๆ

Timing Task

ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาเปิด/ปิดเครื่องอัตโนมัติได้ รวมถึงการตั้งเวลาเพื่อเปิดการแจ้งเตอนในแบบสั่นแต่เพียงอย่างเดียว หรือถ้าอยากตัดความรำคาญvivo X5Pro ก็สามารถตั้งเวลาเพื่อตัดการเชื่อมต่อได้ด้วย

vivo sof

i Manager

ตัวนี้จะเป็นแอพศูนย์กลางช่วยจัดการระบบต่างๆ ในเครื่อง เช่นช่วยล้างไฟล์ขยะส่วนเกิน, ตรวจสอบการใช้งาน 3G, จัดการการใช้พลังงานแบตเตอรี่ รวมถึงสามารถใช้จัดการระบบรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลได้อีกด้วย เป็นแอพหนึ่งที่ครบเครื่องมากทีเดียว

โหมดประหยัดพลังงาน

อันนี้เรียกว่าเป็นเทรนด์ยอดนิยมของสมาร์ทโฟนในช่วงหลังมาเลยทีเดียว ที่มักจะมีโหมดประหยัดพลังงานมาให้โดยเฉพาะ เพื่อทำให้สามารถใช้งานในนาทีฉุกเฉินได้นานขึ้น เช่นอาจจะต้องสแตนด์บายเครื่องรอไว้ เผื่อมีคนโทรศัพท์เข้ามา โดยโหมดประหยัดพลังงานของvivo X5Pro จะตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั้ง 3G และ WiFi ทั้งหมด เหลือให้ใช้งานแค่โทรศัพท์, รับส่งข้อความ, ดูเบอร์ติดต่อและดูนาฬิกาเท่านั้น เรียกว่าตัดส่วนที่กินพลังงานหนักๆ ออกไปทั้งหมด ช่วยให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

Camera

vivo X5ProP1140451_900

ด้านของกล้องถ่ายภาพ vivo X5Pro มาพร้อมกับกล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล  f /2.0 ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ภายในถึง 6 ชิ้น ทำให้ภาพที่ถ่าย ออกมาสวยงาม สีสันสดใส และ ด้วยความสามารถของรูรับแสง ความกว้าง 2.0 ทำให้สามารถถ่ายภาพได้คมชัด แม้ในสภาวะที่มีแสงน้อย (รองรับการอัดวีดิโอแบบ 4K@30fps) ซึ่งผมก็ได้ลองนำเจ้า vivo X5Pro ออกติดตัวไปถ่ายรูปในหลายๆ ที่ครับ ทำให้รู้สึกว่า กล้องถ่ายภาพ ของ vivo X5Pro มีความสามารถเทียบเท่าเรือธงในหลายๆ ค่ายเลยครับ และเรียว่าเป็นจุดเด่น ของมือถือ vivo X5Pro เลยทีเดียว

Screenshot_2558-09-04-14-29-02

กล้องหน้าของvivo X5Pro ก็มีความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง  f/2.4 เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพเซลฟี่ มากๆ เลยทีเดียวครับ แถมยังมีตัวช่วยในการถ่ายภาพมาให้อีก เช่น โหมดใบหน้าสวล และโหลดขำขัน สามารถตั้งเวลาชัตเตอร์ได้ และใช้ฝ่ามือในการสั่งถ่ายรูปได้อีกด้วย สามารถปิดเสียงชัตเตอร์ได้ หรือจะแตะหน้าจอเพื่อถ่ายรูปก็สะดวก เรียกได้เลยว่า กล้อง 8 ล้านนี้ เหมาะกับสาวๆ แน่นอนครับ

Performance

ด้านประสิทธิภาพการทำงาน vivo X5Pro จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียวครับ สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่มีการเด้งหลุด ความเร็วในการโหลดแอพ การเล่นเกมส์ สามมิติต่างๆ ทำได้ดีเลยทีเดียว ด้วยพลังแห่ง 64 บิต ทำให้ vivo X5Pro เป็นมือถือที่ครบเครื่องเลยทีเดียว แต่ว่า การทำ UI หรือรอม ทำให้การเลือกหน้าแอพ หรือการใช้งานในหน้า Home Screen ยังรู้สึกว่า ยังไม่ลื่นไหลเท่าไหร่นัก แต่คิดว่า เร็วๆ นี้ หากมีการอัพเดตก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้ครับ

vivo performance

จากที่ทดสอบ Benchmark กับแอพพลิเคชั่น Aututu ได้คะแนน 32665 คะแนน ถือว่า อยู่ในระดับกลางๆ แต่การใช้งานถือว่ารวดเร็วทีเดียวครับ คะแนนเทสอยู่ในช่วงใกล้เคียงกับ Xiaomi Redmi Note, Xiaomi MI 2, LG G3, Google Nexus 5 ถือว่าไม่ได้ดีมาก แต่ก็ไม่ได้แย่เกินไปนะครับครับ สำหรับ vivo X5Pro

ส่วนระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ถ้าใช้งานทั่วไปก็เกินวันได้แบบสบายๆ (เปิด 3G ทั้งวัน) ส่วนการสแตนด์บาย ผมเคยเปิดเครื่องทิ้งไว้ติดต่อกันร่วม 4 วัน แบตยังเหลืออยู่นิดหน่อยเลย อึดใช้ได้ทีเดียวกับ vivo X5Pro ตัวนี้

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก