[Review] รีวิว Sony Xperia M5 สุดยอดมือถือกันน้ำที่คุ้มค่าที่สุด กับราคา 14,990 บาท

ถ้าพูดถึงมือถือกันน้ำ เชื่อว่ายี่ห้อ Sony คงต้องอยู่ในใจของเพื่อนๆ หลายคน เพราะเป็นแบรนด์มือถือที่เน้นเรื่องการกันน้ำ เรียกว่าเป็นจุดเด่นของแบรนด์นี้เลยก็ว่าได้ เพราะมือถือตัวท็อปๆ ของ Sony ก็ล้วนแต่มีจุดแข็งอยู่ที่การกันน้ำทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Sony Xperia V, Sony Xperia Z จนมาถึงตัวท็อปรุ่นล่าสุด (ที่ไม่ขายในไทย) อย่าง Sony Xperia Z3+ กับ Sony Xperia Z4 ก็มาพร้อมกับความสามารถในการกันน้ำ กันฝุ่น

แน่นอนว่ามือถือเหล่านั้นก็ล้วนมาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างแพง อย่างราคาเปิดตัวนี่ก็ทะลุ 20,000 บาทแทบจะทุกรุ่น แต่สำหรับมือถือที่เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนั้น เป็นมือถือ Sony ที่กันน้ำได้ในระดับเดียวกันกับ Sony Xperia Z3 คือกันน้ำได้ในระดับ IP68 ซึ่งก็คือ Sony Xperia M5 มือถือระดับกลาง ราคาหมื่นกลางๆ ที่ให้สเปคมาไม่แพ้มือถือราคา 20,000 บาทเลยล่ะ

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-19

สเปค Sony Xperia M5

  • หน้าจอขนาด 5 นิ้ว 1080 x 1920 พิกเซล IPS
  • CPU MediaTek Helio X10 Octa-Core ความเร็ว 2.0 GHz
  • RAM 3 GB
  • ROM 16 GB รองรับ microSD
  • กล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล f/2.2 ISO สูงสุด 3200 ในโหมด manual มาพร้อมเทคโนโลยี hybrid auto focus ที่ช่วยให้โฟกัสภาพได้ในเวลาเพียง 0.25 วินาที  ซูมภาพได้ 5 เท่าโดยไม่เสียความละเอียด รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K
  • กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, Auto Focus, ไม่มีแฟลช, ถ่ายวิดีโอได้ 1080p Full-HD
  • กันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP65/IP68 ช่อง microUSB ไม่ต้องใช้จุกปิด
  • แบตเตอรี่ 2,600 mAh
  • ใช้งาน Nano SIM
  • Android Lollipop 5.0
  • มีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ ดำ, ขาว และทอง
  • ราคา 14,990 บาท
  • สเปคเต็มๆ Sony Xperia M5

อุปกรณ์ในกล่องของ Sony Xperia M5 ให้มาเท่าๆ กับที่มือถือรุ่นหนึ่งจะให้มา ได้แก่ สาย USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูล, อแดปเตอร์ และหูฟัง Small Talk ครับ แต่ข้อสังเกตของเครื่องรีวิว Sony Xperia M5 ที่เราได้รับมาจะเป็นคนละโมเดลกับ Sony Xperia M5 ที่ขายในบ้านเรา โดยความแตกต่างจะอยู่ที่เครื่องรีวิว Sony Xperia M5 ที่เราได้รับมาเป็นเวอร์ชันรองรับ 2 ซิมการ์ด แต่เครื่อง Sony Xperia M5 ศูนย์ไทยจะเป็นเวอร์ชันซิมเดียว รองรับ 4G LTE ครับ

จุดเด่น

– สเปคแรง และมาเต็มมากเมื่อเทียบกับมือถือราคาใกล้เคียงกัน
– ทุกอย่างอยู่ในจุดสมดุล ทั้ง CPU, แรม, หน้าจอ, แบตเตอรี่, กล้อง
– ใช้งาน 3G/4G LTE ได้อย่างไร้ปัญหา
– งานประกอบดีเกินราคา กันน้ำได้ในระดับ IP68
– กล้อหลังโฟกัสได้เร็วมาก มีปุ่มชัตเตอร์ ถ่ายรูปได้สนุก
– วัสดุหรูหรา ตัวเครื่องจับถือได้สะดวก
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน พร้อมโหมดประหยัดพลังงาน

ข้อสังเกต

– ตัวเครื่องใช้งานไปซักพักจะค่อนข้างร้อน
– สีหน้าจอไม่สดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นจะรู้สึกว่าจอซีดเลย
– เครื่องขายไทยไม่รองรับ 2 ซิม

บทสรุป

Sony Xperia M5 จัดเป็นมือถือที่คุ้มค่ากับราคา 14,990 บาท และสมกับฉายา Super Mid-Range เพราะถ้าเทียบจากราคา Sony Xperia M5 จะจัดอยู่ในกลุ่มมือถือระดับกลาง ในเรื่องของฟีเจอร์อาจจะสู้มือถือตัวท็อปไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องสเปค ความลื่นไหลในการใช้งาน และเรื่องดีไซน์ ผมว่า Sony Xperia M5 สามารถชนกับมือถือตัวท็อปได้อย่างแน่นอน ทั้ง CPU ที่ใช้รุ่นท็อปของ MediaTek Helio X10 กับ Ram 3 GB อีกทั้งความจุก็ให้มาที่ 16 GB เพียงพอที่จะลงแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้สบายๆ ไม่เหมือนตอน Xperia M4 Aqua ที่ให้รอมมาเพียง 8 GB และที่สำคัญคือ Sony Xperia M5 มาพร้อมกับความสามารถในการกันน้ำ กันฝุ่นที่ระดับ IP68 (เทียบเท่า Xperia Z5) ส่วนกล้องหลังก็จัดเต็มกับระบบ Hybrid Auto Focus จับโฟกัสได้รวดเร็วที่ 0.25 วินาที และกล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล ที่ไม่ได้มีดีแค่ความละเอียดสูง เพราะในการใช้งานจริง กล้องหลังของ Sony Xperia M5 ก็ให้ภาพที่มีคุณภาพดีทีเดียวครับ ถ่ายกลางคืนได้แจ่มมาก การจัดการแสง จัดการน้อยส์ทำได้ดี เอาเป็นว่าในราคาไม่เกิน 15,000 บาท Sony Xperia M5 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ
Editor : Jerminalz
90
BEST MID-RANGE SMARTPHONE

Design

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-13

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-2

ดีไซน์ของ Sony Xperia M5 ยังคงใช้การดีไซน์แบบ Omnibalance เหมือนอย่างมือถือ Sony รุ่นอื่นๆ ตัวเครื่องของ Sony Xperia M5 จะเป็นตัวเครื่องที่สมมาตร ไม่ว่าจะเป็นซ้าย – ขวา หรือหน้า – หลัง ก็ล้วนมีพื้นที่เท่าๆ กันทั้งหมด ถือเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของมือถือ Sony ที่ใช้มาตั้งแต่สมัย Sony Xperia Z ที่เป็นเรือธง แล้วจากนั้นมือถือ Sony รุ่นอื่นๆ ก็มีหน้าตาประมาณนี้หมดเลย

ไฮไลท์เรื่องของดีไซน์ของ Sony Xperia M5 คือการเป็นมือถือกันน้ำที่ไม่มีช่องปิดพอร์ทให้กวนใจ ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบสาย Micro USB, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ก็ถูกปล่อยเปลือยกันเลยทีเดียว ต่างจากมือถือกันน้ำรุ่นก่อนๆ ที่จะมาพร้อมกับช่องปิดพอร์ทโน่นนี่นั่น และพอใช้งานไปนานๆ ช่องปิดพอร์ทนี่แหละที่จะพังก่อนใครเพื่อน แต่สำหรับ Sony Xperia M5 บอกเลยว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะเหลือช่องปิดพอร์ทเพียงช่องเดียวคือช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดและ MicroSD Card ซึ่งเราก็ไม่น่าจะเปิดใช้งานกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

นอกจากดีไซน์จะมีการพัฒนาไปจากตอน Sony Xperia M4 Aqua แล้ว วัสดุ และงานประกอบของ Sony Xperia M5 ยังทำออกมาได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย โดยวัสดุก็ดูพรีเมียม และสมราคามากกว่าเดิมเยอะเลย ต่อให้นำไปเทียบกับ Sony Xperia C5 Ultra ที่เปิดตัวและมีราคาใกล้เคียงกัน ก็จะสัมผัสได้เลยว่างานประกอบ และวัสดุของ Sony Xperia M5 นั้นดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ต้องบอกว่าสมราคา และสมกับที่เป็นมือถือกันน้ำจริงๆ ครับ เพราะถ้างานประกอบไม่ดี โอกาสที่น้ำจะเข้าเครื่องได้จะมีสูงมาก ถือเป็นจุดแข็งของมือถือรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ส่วนตัวผมรู้สึกว่างานประกอบและวัสดุของ Sony Xperia M5 เมื่อเทียบกับมือถือราคาใกล้เคียงกัน ผมว่า Sony Xperia M5 ก็สู้ได้สบายๆ เผลอๆ จะงานดีกว่ามือถือบางรุ่นเสียอีก หรือจะเทียบกับอดีตเรือธงอย่าง Sony Xperia Z3 ก็พอสู้ไหวอยู่นะ

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-29

 Xperia M5 เรียกว่าเป็น

มาตรฐานใหม่ของ

มือถือระดับกลางได้เลย

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-6

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-7

สำหรับรายละเอียดของ Sony Xperia M5 เริ่มจากทางด้านหน้าก็จะออกแบบมาได้เรียบๆ เช่นเดียวกับมือถือ Sony รุ่นอื่น แต่จะโดดเด่นด้วยกล้องหน้าขนาดใหญ่ ที่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล อยู่ข้างกับโลโก้ Sony โดยกล้องหน้าของ Sony Xperia M5 มีขนาดที่ใหญ่ใกล้เคียงกับ Sony Xperia C5 Ultra เลยครับ แถมยังเป็นกล้องหน้าเลนส์มุมกว้างซะด้วย แล้วก็มุมซ้ายบนทางด้านหน้าของ Sony Xperia M5 จะมีไฟแจ้งเตือน LED ดวงเล็กๆ แอบอยู่

ด้านข้างของ Sony Xperia M5 รอบนี้มาเต็มกว่าตอน Sony Xperia M4 Aqua ครับ เพราะเปลี่ยนวัสดุจากเดิมที่เป็นพลาสติกมาเป็นโลหะ และเสริมความแข็งแกร่งบริเวณมุมทั้ง 4 ด้วยวัสดุที่เป็นสแตนเลส ช่วยลดแรงกระแทกตอนที่ทำเครื่องหล่นได้ดีกว่าเดิม โดยรายละเอียดทางด้านข้าง Sony Xperia M5 เริ่มจากทางขวามือก็จะประกอบไปด้วยปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มชัตเตอร์ เช่นเดียวกับ Sony Xperia Z3 ส่วนทางด้านซ้ายก็จะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด (รองรับซิมการ์ดแบบ Nano Sim) กับช่องใส่ MicroSD Card โดย Sony Xperia M5 รองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุดถึง 128 GB

ลำโพงหลักของตัวเครื่องจะอยู่ทางด้านล่าง ข้างๆ กับช่องเสียบ Micro USB นั่นแหละครับ สำหรับข้อดีของการที่ลำโพงมาอยู่ทางด้านข้าง คือเวลาที่เราเปิดเพลง แล้ววางตัวเครื่อง Sony Xperia M5 บนพื้น เสียงลำโพงก็ยังดังได้ตามปกติ แต่จะมีข้อเสียเวลาที่ถือเครื่องแนวนอนครับ มือของเราอาจจะไปบังช่องลำโพงได้นะ ส่วนความดังของลำโพง Sony Xperia M5 นั้นก็ถือว่าดังพอประมาณ และไม่มีเทคโนโลยี xLOUD เหมือนพวกตัวท็อปๆ ของ Sony ด้วยครับ

ด้านหลังของ Sony Xperia M5 ใช้วัสดุเป็นกระจกเช่นเดียวกับ Sony Xperia Z3 ผลก็คือได้ในเรื่องของความหรูหรา และดูดีจริงๆ ครับ และเมื่อรวมกับเฟรมของตัวเครื่องที่เป็นโลหะด้วยแล้ว ทำให้ Sony Xperia M5 เป็นมือถือที่หน้าตาหล่อเหลาเอาการไม่แพ้มือถือในช่วงราคาใกล้เคียงกันเลย โดยด้านหลังของ Sony Xperia M5 จะประกอบไปด้วยโลโก้ Sony, NFC, โลโก้ Xperia และกล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซลกับแฟลช LED มาเต็มไม่แพ้ตัวท็อปเลยครับ แต่จะมีความแตกต่างกันที่ Sony Xperia M5 ไม่มีหน่วยประมวลผลกล้อง BionZ เหมือนพวกเรือธงเท่านั้นเอง

 Sony Xperia M5 เจ๋งพอที่จะเทียบกับเรือธงของบางยี่ห้อได้สบายๆ

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-28

และด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้ว และขอบจอที่ค่อนข้างบาง ทำให้ Sony Xperia M5 เป็นมือถือที่ใช้งานมือเดียวได้สะดวก น้ำหนักก็กำลังพอดี ข้อสังเกตจะอยู่ที่ความร้อนจากตัวเครื่อง เมื่อเจอกับวัสดุฝาหลังที่เป็นกระจกก็จัดว่าร้อนเอาเรื่องเหมือนกัน การระบายความร้อนทำได้ไม่ดีเท่าไร่ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ครับ เพราะเท่าที่ลองใช้งานตอนได้รับเครื่องรีวิว Sony Xperia M5 มาเล่นเนี่ย ยังไม่พบอาการกล้องร้อนจนต้องปิดตัวเองเหมือน Sony Xperia Z3 นะครับ

หน้าจอของ Sony Xperia M5 เป็นหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ก็ตามมาตรฐานของหน้าจอมือถือ Sony คือไม่ได้ให้สีสันที่สดจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้สีซีด (ถ้าไม่เทียบกับมือถือ Samsung หรือพวกจอ AMOLED) โดยหน้าจอของ Sony Xperia M5 มาพร้อมกับเทคโนโลยี Mobile BRAVIA Engine 2 ที่จะเพิ่มความคมชัด และ Contrast เวลาที่เราเปิดดูภาพถ่าย หรือวีดีโอเพื่อช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมให้มากขึ้น และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโหมด Super Vivid ที่ให้สีสันจัดจ้านมากเป็นพิเศษอีกด้วย แต่ข้อสังเกตของ Sony Xperia M5 คือหน้าจอไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Triluminos Display เหมือนพวกตัวท็อป และไม่มีโหมด X-Reality for Mobile ครับ เข้าใจว่าเป็นการกั๊กไว้ให้พวกรุ่นท็อปนะ

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-11

ภาพรวมของ Sony Xperia M5 ในส่วนของการออกแบบ, วัสดุและงานประกอบ จัดเป็นมือถือที่งานดีรุ่นหนึ่ง ทุกอย่างที่ให้มาถือว่าสมราคาค่าตัวที่ 14,990 บาท ได้มือถือที่ใช้วัสดุเป็นโลหะกับกระจก ส่วนดีไซน์แบบ Omnibalance ยังคงสวยงามและแสดงความเป็น Sony ได้ดีเหมือนเคย

Software

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-12

Sony Xperia M5 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop แบบ 64 Bit ครอบด้วย Xperia Home UI เช่นเคย โดยหน้าตาของ UI จะมีการปรับแต่งไอคอน รวมถึง Theme โดยรวมให้เข้ากับคอนเส็ป Material Design ของ Android 5.0 ซึ่งก็เป็นไอคอนที่ดูเรียบๆ แต่ก็ยังแอบโฉบเฉี่ยวเล็กๆ สมกับเป็นค่ายอารยธรรม Sony จริงๆ และนอกจากนี้ยังมีการปรับขนาดของ UI ให้มีขนาดเล็กลง ไม่แน่นเต็มหน้าจอเหมือนสมัยที่พึ่งอัพเดต Android 5.0 ใหม่ๆ

แอปพลิเคชันที่ติด ROM ของ Sony Xperia M5 ก็ไม่ได้ยัดเยียดอะไรมาให้เยอะ (เว้นแต่แอปของ Sony เองนี่ใส่มาครบ และลบทิ้งไม่ได้) แต่ด้วยสเปคที่ให้มาค่อนข้างดี Ram 3 GB กับความจุ 16 GB จึงไม่ได้เป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะความจุ 16 GB ก็ลงแอปพลิเคชันเพิ่มได้พอสมควร ส่วนพวกเพลง, หนัง, รูปภาพ แนะนำให้ซื้อ MicroSD Card มาใส่เพิ่มครับ ซัก 32 GB ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

ด้วยความที่เป็นมือถือระดับกลาง (Mid-Range) ทำให้ฟีเจอร์บางฟีเจอร์ที่เคยมีในมือถือ Sony ตัวท็อปๆ จะไม่มีบน Sony Xperia M5 ที่ให้ได้ชัดเลยก็จะเป็นแอปพลิเคชัน Music (หรือชื่อเดิมคือ Walkman) ของ Sony Xperia M5 จะไม่รองรับไฟล์เพลงคุณภาพสูง Hi-Res และปรับแต่งได้น้อยกว่า หรือแม้แต่โหมด Profile หน้าจอก็ยังให้มาแค่ Mobile BRAVIA Engine 2 ต่างจากตัวท็อปที่จะมาพร้อมกับ X-Reality for Mobile

Feature

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-32

ฟีเจอร์หลักของ Sony Xperia M5 ก็คือความสามารถในการกันน้ำ กันฝุ่นในระดับ IP65 และกันน้ำได้ในระดับ IP68 เมื่อทำการปิดพอร์ททั้งหมด และก็มีอยู่เพียงพอร์ทเดียวที่ยังต้องใช้ฝาปิด ซึ่งก็คือช่องใส่ซิมการ์ดและช่องใส่ MicroSD Card ยังไงตอนจะจับ Sony Xperia M5 ลงน้ำก็เช็คให้ดีก่อนนะครับ ว่าปิดฝาครบทั้งหมดหรือยัง

อย่างไรก็ตาม การใช้งานมือถือกันน้ำจะมีข้อจำกัดอยู่ที่ชนิดของเหลวที่กันได้ อย่างน้ำจืด, น้ำในสระว่ายน้ำ, ในแม่น้ำเนี่ยก็พอได้อยู่ แต่ถ้าจับลงทะเลเมื่อไหร่ก็ตัวใครตัวมันละครับ เพราะ Sony จะถือว่าอยู่นอกเงื่อนไขการรับประกันทันที แต่ส่วนตัวผมแนะนำว่าพยายามเลี่ยงการจุ่มน้ำโดยตรงจะดีกว่า เพราะเอาจริงๆ ฟีเจอร์ในการกันน้ำน่าจะออกแบบมาเพื่อกันพลาด เช่น เผลอทำหล่นน้ำ หรือใช้งานตอนฝนตกมากกว่าครับ

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-26

แต่ถ้ายังไงก็จะจุ่มน้ำ ก็แนะนำว่าให้รีบเช็ดเครื่องให้แห้งหลังขึ้นจากน้ำ แล้วก็ดูระยะเวลาด้วยนะครับ IP68 สามารถกันน้ำลึก 1 เมตรขึ้นไปจนถึง 3 เมตรได้นาน 30 นาที

Camera

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-14

กล้องหลังของ Sony Xperia M5 เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของมือถือรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะ Sony โฆษณาเลยว่ากล้องหลังของ Sony Xperia M5 ใช้เวลาในการโฟกัสเพียง 0.25 วินาที เนื่องจากใช้ระบบการโฟกัสแบบ Hybrid จัดว่าเป็นมือถือรุ่นแรกๆ ที่ใช้ระบบโฟกัสแบบนี้เลยนะ โดย Hybrid Auto Focus จะพบในกล้อง DSLR ระดับบนๆ ขึ้นไป แต่ด้วยข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ ทำให้การลั่นชัตเตอร์ยังทำได้ช้าอยู่

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-3

โหมดการถ่ายภาพบน Sony Xperia M5 ก็มีเหมือนๆ กับมือถือ Sony รุ่นอื่นครับ แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือโหมด Auto ที่ฉลาดมากขึ้น เลือก Scene ได้ตรงสถานการณ์ และมีโหมดอาหารเพิ่มเข้ามา (อันที่จริงเพิ่มมาตั้งแต่สมัยอัพเดตเป็น Lollipop แล้ว) ทำให้ถ่ายรูปได้สนุกยิ่งขึ้น การถ่ายรูปในที่แสงน้อยทำได้ดีมาก เมื่อเทียบกับมือถือในช่วงราคาเดียวกัน

แถมความละเอียดรูปถ่ายที่ระดับ 21.5 ล้านพิกเซล (หรือ 16 ล้านพิกเซลสำหรับภาพอัตราส่วน 16:9) ก็เพียงพอที่จะใช้งานได้หลากหลายแล้วครับ ได้ตั้งแต่อัพรูปขึ้นโลกโซเชียล ไปจนถึงการสั่ง Print รูปเลยทีเดียว

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-10

กล้องหน้าของ Sony Xperia M5 ก็จัดเต็มไม่แพ้กล้องหลัง เพราะใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เดาว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกับ Sony Xperia C5 Ultra พร้อมเลนส์มุมกว้าง และโหมดกล้องหน้าที่มีมาให้เพียบ จะถ่ายเซลฟี่แบบสวยงาม หรือจะถ่ายเอาฮาก็มีให้เลือกได้ตามใจชอบเลยครับ

Performance

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-31

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia M5 กับชิปประมวลผล MediaTek MT6795 Helio X10 และ Ram 3 GB ถือว่าทำได้ดีมากในการใช้งานทั่วไป จนถึงการเล่นเกมที่กินกราฟฟิคหนักๆ ด้วยตัวสเปคของ Sony Xperia M5 ที่ค่อนข้างสมดุล หน้าจอก็เป็นความละเอียด Full HD จึงไม่ได้กินพลังในการประมวลผลของชิปเซ็ตเท่ากับพวกหน้าจอ Quad HD

ความร้อนของ Sony Xperia M5 ก็มีพอประมาณ เนื่องจากวัสดุเป็นกระจก และชิปเซ็ตที่ค่อนข้างแรง (แม้จะลดความเร็วมาแล้วก็เถอะ)

ส่วนแบตเตอรี่และการจัดการพลังงานของ Sony Xperia M5 บอกเลยว่าไม่ต้องห่วงครับ มือถือ Sony โดดเด่นในเรื่องการจัดการพลังงานมากเป็นพิเศษอยู่แล้ว ปกติก็ใช้งานมือถือได้นานประมาณ 2 วัน แต่ถ้าเล่นหนักๆ หน่อยก็ต้องชาร์จวันต่อวันโดยไม่ต้องง้อ Power Bank และยังมีโหมดประหยัดพลังงานอันเลื่องชื่ออย่าง STAMINA Mode กับโหมดประหยัดพลังงานของประหยัดพลังงานอีกที Ultra STAMINA Mode ที่จะจำกัดการใช้งานแอปพลิเคชัน และปิดการเชื่อมต่อ ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งกว่าเดิม

Review-Sony-Xperia-M5-SpecPhone-1

ข้อดีของ STAMINA Mode คือเป็นโหมดประหยัดพลังงานที่ไม่ได้ไปยุ่งกับความเร็วของ CPU เลยแม้แต่น้อย แต่จะอาศัยการปิดแจ้งเตือน หรือการปิดแอปพลิเคชันที่ทำงานอยู่เบื้องหลังแทน คือเป็นโหมดที่จะเปิดไว้เฉยๆ ก็ได้ครับ ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด แค่จะไม่มีการแจ้งเตือนขณะปิดหน้าจอเท่านั้นเอง

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก