[Review] รีวิว Lenovo PHAB Plus แฟ็บเล็ตจอใหญ่ 6.8 นิ้ว กับสเปคแบบมาเต็ม ในราคา 11,990 บาท

ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน ขนาดหน้าจอแบบมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในยุคนั้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4 – 5 นิ้ว และถ้าจะเป็นมือถือจอใหญ่ ณ ตอนนั้นแค่มีหน้าจอประมาณ 5.5 นิ้วนี่ก็จัดอยู่ในกลุ่มมือถือจอยักษ์กันแล้ว คือถ้าอยากได้มือถือจอใหญ่กว่านั้นคงต้องไปซื้อเป็นแท็บเล็ตแทน ซึ่งหน้าจอก็จะเริ่มต้นที่ 7 นิ้วขึ้นไป แต่ในยุคปัจจุบัน ขนาดหน้าจอมือถือที่เรียกว่ามาตรฐานน่าจะอยู่ที่ 5 – 5.5 นิ้วไปแล้ว เพราะฉะนั้นพวกมือถือหน้าจอ 5.5 นิ้ว ไปจนถึง 6 นิ้วนี่ถือว่าเบสิคมากครับ เป็นอะไรที่หาได้ทั่วไป และค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง

Lenovo PHAB Plus Review SP-57

ว่าแต่เพื่อนๆ เคยได้ยินคำว่า Phablet (แฟ็บเล็ต) ไหมครับ? คำว่า Phablet เกิดจากการรวมกันระหว่าง Phone + Tablet เอาไว้เรียกพวกมือถือหน้าจอใหญ่เกินมือถือปกติทั่วไป แต่ไม่ถึงกับเป็นแท็บเล็ต ส่วนตัวผมมองว่าแฟ็บเล็ตคือมือถือหน้าจอ 5.7 นิ้วขึ้นไป จนถึง 6.9 นิ้วล่ะครับ ซึ่งก็จะมีข้อดีคือหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ รับชมคอนเท้นได้เต็มตา แต่ก็ยังพอที่จะพกพาได้สะดวก และการที่จะเป็นแฟ็บเล็ตที่ดีได้นั้น สำหรับผมแล้วต้องถือใช้งานในท่าทางของการใช้งานโทรศัพท์ได้ด้วยมือข้างเดียวได้ อีกทั้งสามารถหยิบมาแนบหูแล้วใช้โทรได้โดยไม่ต้องพึ่งสมอลทอร์ค

เกริ่นกันมาซะขนาดนี้ แน่นอนว่ามือถือที่เราจะมารีวิวให้ได้รับชมกันนั้น จะต้องเป็น “Phablet” จอยักษ์อย่างแน่นอน และจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Lenovo PHAB Plus พี่ใหญ่จาก Lenovo เรียกว่าเป็นแฟ็บเล็ตตัวจริง มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.8 นิ้ว ใหญ่ชัดเต็มตา ความละเอียดระดับ Full HD ในขนาดตัวเครื่องที่สามารถพกพาไปข้างนอก และจับถือได้สะดวกกว่าพกแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้วอย่างเห็นได้ชัด

สเปค Lenovo PHAB Plus

  • หน้าจอ 6.8นิ้ว ความละเอียดระดับ FullHD (1920 x 1080 พิกเซล)
  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ปรับแต่งด้วย Vibe UI
  • CPU Qualcomm Snapdragon 615 Octa-Core ความเร็ว 1.5 GHz แบบ 64 Bit
  • GPU Adreno405
  • RAM 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB (เพิ่มเมมได้สูงสุด 64 GB)
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชคู่ LED แบบ Dual Tone
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 3500 mAh
  • รองรับ 2 ซิม และรองรับ 3G/4G LTE ทุกเครือข่าย
  • สเปคเต็มๆ Lenovo PHAB Plus
  • ราคา 11,990 บาท

กล่องของ Lenovo PHAB Plus เป็นกล่องที่ใหญ่สมกับตัวเครื่องล่ะครับ เอาจริงๆ ขนาดของกล่อง Lenovo PHAB Plus นี่ใหญ่พอๆ กับแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้วเลยด้วยซ้ำ อุปกรณ์ในกล่องของ Lenovo PHAB Plus ประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง Lenovo PHAB Plus, สาย USB และ อแดปเตอร์ที่จ่ายไฟได้ 1.5A ครับ ไม่มีหูฟังและเคสแถมมาให้เหมือนมือถือ Lenovo รุ่นอื่น

Lenovo PHAB Plus Review SP-47

จุดเด่น

– จอใหญ่ ภาพคม สีสันสดใส รับชมคอนเท้นได้เต็มตา
– ขนาดตัวเครื่องใหญ่จริง แต่ก็จับถือได้สะดวก แถมน้ำหนักเบาอีกด้วย
– ใช้งาน 3G/4G LTE ได้อย่างไร้ปัญหา รองรับ 2 ซิม
– วัสดุเป็นโลหะทั้งเครื่อง งานประกอบแน่นหนา แข็งแรง
– สเปคใช้งานได้หลากหลาย Ram 2 GB กำลังดี Rom 32 GB เก็บอะไรได้เยอะมาก
– ลำโพงหลังเครื่องให้เสียงที่ดัง และถ้าเปิด DOLBY ATMOS ก็ให้เสียงที่ดีใช้ได้เลย
– มีฟีเจอร์ที่ช่วยซัพพอร์ตการใช้งานให้สะดวกยิ่งขึ้น
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต

– กล้องหลังยังไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ จับโฟกัสช้าพอสมควร
– ด้วย CPU ที่เป็นตัวกลางๆ ทำให้การเล่นเกมอาจมีหน่วงบ้างนิดหน่อย บางเกมอาจต้องปรับความละเอียดลดลงจึงจะเล่นได้ลื่น
– ถ้าจะใช้งาน 2 ซิมก็จะเพิ่ม MicroSD ไม่ได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง (ถาดซิมแบบไฮบริด)
– ภาพจากกล้องอยู่ในระดับเดียวกับกล้องแท็บเล็ต ส่วนตัวยังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
– ตัวเครื่องค่อนข้างลื่นมือ ตอนใช้งานแนะนำให้จับแน่นๆ

บทสรุป

ภาพรวมของ Lenovo PHAB Plus ในมุมมองของผู้เขียน จัดเป็นมือถือที่หาตัวชนยากครับ ด้วยจุดเด่นเรื่องหน้าจอขนาดใหญ่ 6.8 นิ้ว ในราคา 11,990 บาท ก็แทบจะไร้คู่แข่งกันเลยทีเดียว เว้นแต่จะนำไปเทียบกับพวกแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการพกพา การใช้งานแล้วล่ะก็ Lenovo PHAB Plus ทำได้ดีกว่าแท็บเล็ต 7 นิ้วหลายขุมครับ เพราะตัวเครื่องนอกจากจะออกแบบมาได้ดีแล้ว ยังมีน้ำหนักเบา สามารถจับถือได้สะดวกกว่าแท็บเล็ต แต่ก็ได้เรื่องหน้าจอที่ใหญ่โต รับชมคอนเท้นได้เต็มตาไม่แพ้กัน ส่วนสเปคที่เหลือก็ถือว่ามาเต็ม CPU Snapdragon 615, Ram 2 GB และความจุ 32 GB แถมยังเพิ่ม MicroSD Card ได้อีกต่างหาก หน้าจอ IPS ขนาด 6.8 นิ้ว ความละเอียด Full HD ของ Lenovo PHAB Plus ก็เป็นหน้าจอที่เหมาะแก่การรับชมคอนเท้นประเภทภาพยนตร์มาก เพราะมีทั้งความคมชัด (324 ppi) และสีสันที่สดใส หรือจะใช้เล่นโซเชียลก็สบายตา จะติดก็ตรงกล้องนี่แหละครับ ส่วนตัวผมว่ายังธรรมดาไปหน่อย แต่ถ้ามองในภาพรวมก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคา 11,990 บาทครับ
Editor : Jerminalz
90
BEST PHABLET

Design

Lenovo PHAB Plus Review SP-32 ขนาดเต็มไม้เต็มมือดีจริงๆ

Lenovo PHAB Plus Review SP-33

ส่วนตัวผมมองว่า Phablet เป็นอะไรที่ท้าทายฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์มากครับ เพราะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สมดุล ระหว่างขนาดหน้าจอที่ต้องใหญ่กว่ามือถือทั่วไป ในขณะเดียวกันก็ต้องออกแบบให้ตัวเครื่องมีขนาดที่พอดีมือ สามารถจับถือได้สะดวกไม่แพ้มือถือปกติทั่วไป และเหมาะกับการพกพาด้วย มันยากตั้งแต่ทำยังไงให้มือถือหน้าจอ 6 นิ้วขึ้นไป จับถือด้วยมือข้างเดียวได้ (เพราะต้องใช้แนบหูตอนโทรออก) รวมถึงการพกพา จะต้องออกแบบให้ตัวเครื่องพกพาได้สะดวกที่สุด อย่างน้อยก็พอจะยัดใส่กระเป๋ากางเกงได้ในบางสถานการณ์

Lenovo PHAB Plus เป็นแฟ็บเล็ตที่ผมคิดว่าทีมออกแบบของ Lenovo ทำการบ้านมาดีทีเดียว (แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนจับมือถือรุ่นหนึ่งมายิงไฟฉายขยายร่างก็เถอะ) ในแง่ของการใช้งาน เห็นหน้าจอใหญ่ถึง 6.8 นิ้วแบบนี้เนี่ย ตัวเครื่องสามารถถือด้วยมือเดียวได้ (หมายถึงมือผู้ชาย แต่ถ้าเป็นมือผู้หญิง หรือมือเล็กๆ อาจถือได้ลำบากหน่อย) แถมตอนโทรออกยังหยิบขึ้นมาแนบหูได้สะดวก ไม่ต้องง้างนิ้วให้นิ้วล็อคเหมือนพวกแท็บเล็ตโทรได้ที่มีหน้าจอ 7 นิ้ว หรือหน้าจอ 8 นิ้ว ด้วยครับ

ตัวเครื่องของ Lenovo PHAB Plus ใช้วัสดุหลักเป็นอลูมิเนียม ให้ความสวยงาม หรูหรา และสมราคา โดยวัสดุของ Lenovo PHAB Plus จะเป็นแบบเดียวกับ Lenovo S90 ที่ผมเคยได้รีวิวไปเมื่อนานมาแล้ว ส่วนงานประกอบของ Lenovo PHAB Plus ก็แน่นหนา แข็งแรงดีทีเดียว แต่จะมีข้อสังเกตในเรื่องของวัสดุตรงที่มันค่อนข้างลื่นครับ จริงๆ ต้องบอกว่ามันลื่นเอามากเลยล่ะ และด้วยดีไซน์ที่โค้งๆ มนๆ ก็ยิ่งทำให้ Lenovo PHAB Plus ลื่นเข้าไปอีก ตอนใช้งานแนะนำให้จับเครื่องให้แน่นๆ นะครับ เพราะอาจจะมีร่วงคามือได้เลยถ้าไม่ระวัง ตรงนี้แนะนำให้รีบไปหาเคสมาใส่ครับ อาจเลือกเป็นเคสพลาสติกแบบใสก็ได้ครับ เพราะไม่ทำให้เครื่องหนาจนเกินไป แล้วก็ช่วยให้จับตัวเครื่องได้แน่นขึ้น และแว่วๆ มาว่าจะมีเคส Lenovo PHAB Plus แบบ Official จากทาง Lenovo ออกมาขายด้วย แต่อาจจะต้องรอหน่อยนะ

Lenovo PHAB Plus Review SP-24

วัสดุหลักเป็นอลูมิเนียม

นำ้หนักเบา หรูหรา

สวยงาม แต่ลื่นไปหน่อยนะ!

Lenovo PHAB Plus Review SP-6

Lenovo PHAB Plus Review SP-7

รายละเอียดของ Lenovo PHAB Plus ในด้านหน้าจะประกอบไปด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 6.8 นิ้ว ความละเอียด Full HD ด้านบนหน้าจอมีลำโพงสนทนา, กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ส่วนด้านล่างจะปล่อยโล่งไว้ครับ อย่างเครื่องที่ผมได้มารีวิวจะเป็น Lenovo PHAB Plus สีทอง ด้านหน้าก็จะเป็นสีขาว แต่ถ้าเป็น Lenovo PHAB Plus เครื่องสีเทา ด้านหน้าจะเป็นสีดำ โดยข้อสังเกตของ Lenovo PHAB Plus คือเป็นมือถือที่ขอบจอค่อนข้างหนา และผมก็เชื่อว่าหาก Lenovo ออกแบบให้ Lenovo PHAB Plus มีขอบจอที่บางกว่านี้ มันจะเป็นแฟ็บเล็ตที่พกพาสะดวกมาก คือถ้าทำขอบจอได้บางเท่ากับ Sony Xperia C5 Ultra หรือ Huawei Mate 7 จะแจ่มกว่านี้เยอะเลย

Lenovo PHAB Plus มีความบางอยู่ที่ 7.6 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่แล้วถือว่าเหมาะสมดีแล้ว คือถ้าบางกว่านี้อาจจะทำให้จับถือ Lenovo PHAB Plus ได้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ด้านข้างของ Lenovo PHAB Plus จะมีดีไซน์ที่โค้งมน ช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวก เนื่องจากมันโค้งรับกับมือในระดับหนึ่ง แต่อีกมุมหนึ่งก็ทำให้ตัวเครื่อง Lenovo PHAB Plus ค่อนข้างลื่นทีเดียวครับ โดยรายละเอียดทางด้านข้างของ Lenovo PHAB Plus เริ่มจากทางขวามือ (หันหน้าจอเข้าหาตัว) จะมีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ด้านบนจะมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านซ้ายจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบไฮบริด รองรับซิมการ์ดแบบ Micro Sim (ซิม 1) ส่วนช่องใส่ซิม 2 จะเป็นทั้งช่องใส่ซิมการ์ด และเป็นช่องใส่ MicroSD Card ที่ให้เราเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น (ซิม 2 เป็นซิมแบบ Nano Sim) ส่วนด้านล่างก็จะเป็นช่องเสียบสาย USB และมีไมค์สำหรับสนทนาอยู่ข้างๆ ครับ

ด้านหลังของ Lenovo PHAB Plus อย่างที่บอกไปแล้วว่าแฟ็บเล็ตรุ่นนี้มีวัสดุหลักของตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียม ด้านหลังของ Lenovo PHAB Plus ก็จะเป็นอลูมิเนียมแบบไร้รอยต่อ หรือที่เรียกกันว่า Unibody นั่นแหละครับ รายละเอียดทางฝั่งด้านหลังจะประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED แบบ 2 สี Dual Tone ส่วนแถบตรงกล้องหลังที่มีรูๆ นั้นจะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง โดยลำโพงของ Lenovo PHAB Plus รองรับเทคโนโลยี DOLBY ATMOS ให้เสียงที่ดังกระหึ่ม และอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือโลโก้ด้านหลังของ Lenovo PHAB Plus ใช้โลโก้แบบใหม่ของ Lenovo ที่พึ่งเปลี่ยนไปหมาดๆ ด้วยนะ

Lenovo PHAB Plus Review SP-54

หน้าจอของ Lenovo PHAB Plus เนื่องจากใช้เป็นหน้าจอแบบ IPS ทำให้มุมมองภาพค่อนข้างกว้าง สีสันของหน้าจออยู่ในเกณฑ์ดีเลยครับ เหมาะแก่การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, เล่นเกม, เล่น Social หรือจะใช้อ่าน E-book ก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะนอกจากหน้าจอจะแสดงผลได้ดีแล้ว ด้วยขนาดหน้าจอ 6.8 นิ้ว ทำให้การรับชมคอนเท้นนั้นเต็มตากว่ารับชมบนมือถือปกติทั่วไป ส่วนเรื่องความละเอียด Full HD นั้น ส่วนตัวผมคิดว่าเพียงพอแล้วล่ะครับ เมื่อเทียบกับหน้าจอ 6.8 นิ้ว ไม่จำเป็นต้องใส่ความละเอียดหน้าจอ Quad HD (หน้าจอ 2K) มาให้เปลืองพลังงานในการประมวลผล ด้วยความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลที่ 324 ppi และด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ ทำให้การใช้งาน Lenovo PHAB Plus จะมีระยะที่ห่างกว่ามือถือปกติทั่วไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตอนที่มองหน้าจอ Lenovo PHAB Plus รับรองว่าไม่ได้รู้สึกว่าจอหยาบ หรือเห็นเม็ดพิกเซลหรอกครับ

Software

Lenovo PHAB Plus Review SP-59

Lenovo PHAB Plus มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0.1 Lollipop โดยข้อสังเกตคือหน้า UI ของ Lenovo PHAB Plus จะไม่เหมือนกับฝั่งมือถือ เพราะจะใช้ UI ของแท็บเล็ต ที่เราจะเห็นได้ในแท็บเล็ตหลายรุ่น แต่ในหน้าโฮมของ Lenovo PHAB Plus ดันไม่รองรับการแสดงผลในแนวนอนซะอย่างนั้น (ถ้าเข้าไปในหน้า Setting หรือหน้าแอปพลิเคชันอื่นๆ ก็แสดงผลแนวนอนได้ตามปกติ) ถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างแปลก ตามปกติแล้วควรจะต้องแสดงผลหน้า Home ในแนวนอนได้สิ เพราะตั้งใจให้ Lenovo PHAB Plus เป็นมือถือกึ่งแท็บเล็ตตั้งแต่แรก การใช้งานในแง่ของการเป็นแท็บเล็ตยังไงก็ต้องแนวนอนครับ เอาเป็นว่าหากทีมงานของ Lenovo ได้อ่านรีวิว Lenovo PHAB Plus ก็ลองเก็บไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงซอฟท์แวร์ก็แล้วกัน

Lenovo PHAB Plus Review SP-53

แอปพลิเคชันที่ติดรอมของ Lenovo PHAB Plus ก็มีมาให้ไม่เยอะเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นแอปพลิเคชันของ Google แล้วก็มีแอปพลิเคชันของทาง Lenovo เองบ้างนิดหน่อย เช่น SHAREit, SYNCit HD เป็นต้น ความจุที่เหลือให้ใช้ในเครื่องก็อยู่ที่ประมาณ 24 GB นิดๆ ลงแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้อีกเป็นโหลอ่ะครับ

Feature

Lenovo PHAB Plus Review SP-43

ฟีเจอร์ของ Lenovo PHAB Plus ส่วนมากจะเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราใช้งาน Lenovo PHAB Plus ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หลักๆ เลยก็จะเป็นพวก Gesture แบบต่างๆ แล้วก็ Screen Shrink, Double Tap เป็นต้น

Screen Shrink

ถ้าอยู่บนมือถือยี่ห้ออื่นจะเรียกว่า One Hand Operation หรือโหมดที่สนับสนุนการใช้งานด้วยมือข้างเดียว เนื่องจากหน้าจอของ Lenovo PHAB Plus มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้การใช้งานด้วยมือข้างเดียวทำได้ไม่สะดวก เพราะว่ากวาดนิ้วไปไม่สุดขอบ แต่ในโหมด Screen Shrink เพียงเพื่อนๆ วาดนิ้วเป็นรูปตัว C ก็จะเป็นการย่นหน้าจอลงมาให้มีขนาดประมาณหน้าจอ 5 นิ้วครับ ทำให้เราสามารถลากนิ้วได้สุดขอบจอ และที่เจ๋งคือตัวเครื่องรับรู้ด้วยว่าเราเอียงหน้าจอไปทางไหน เวลาที่เราเอียงซ้าย หน้าจอ Screen Shrink ก็จะไหลลงมาทางซ้าย โหมดนี้ช่วยให้ใช้งานแฟ็บเล็ตอย่าง Lenovo PHAB Plus ได้สะดวกขึ้นจริงๆ ครับ

DOLBY ATMOS

ไหนๆ Lenovo ก็ออกตัวมาตั้งแต่แรกแล้วว่า Lenovo PHAB Plus เป็นมือถือขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์การใช้งานด้านความบันเทิงได้เป็นอย่างดี นอกจากจะแสดงผลได้คมชัด ผ่านหน้าจอขนาดใหญ่แล้ว เสียงก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ Lenovo PHAB Plus มีฟีเจอร์เจ๋งๆ เหมือนกัน ซึ่งก็คือระบบเสียง DOLBY ATMOS แบบเดียวกับในโรงภาพยนตร์ เป็นฟีเจอร์ที่แนะนำให้เปิดทิ้งไว้ครับ เพราะการเปิด DOLBY ATMOS กับไม่เปิดนี่ให้เสียงที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งความดังที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงรายละเอียด และมิติที่มีมากกว่าตอนที่ไม่ได้เปิดใช้งาน DOLBY ATMOS

Camera

Lenovo PHAB Plus Review SP-11

Lenovo PHAB Plus ใช้กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล กับกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล โดยกล้องหลังจะมาพร้อมกับแฟลช LED แบบ 2 สี ส่วนซอฟท์แวร์กล้องของ Lenovo PHAB Plus จะเป็นซอฟท์แวร์เดียวกับกล้องแท็บเล็ต Lenovo เพราะฉะนั้นการปรับแต่งอะไรก็จะทำได้ไม่มากเท่ากับกล้องมือถือ แต่ก็จะมีโหมดถ่ายภาพต่างๆ ให้เลือกเยอะพอสมควร (ตอนที่รีวิว Lenovo PHAB Plus ผมกดด้วยโหมด Auto ทั้งหมด)

Lenovo PHAB Plus Review SP-5

สำหรับคุณภาพของรูปถ่ายนั้น เอาง่ายๆ สั้นๆ ก็กล้องแท็บเล็ตอ่ะครับ ถ้าเป็นการถ่ายรูปในที่แสงปกติ หรือถ่ายตอนกลางวันก็พอไหวอยู่นะ แต่ด้วยข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ ทำให้การถ่ายรูปในที่แสงน้อยจะโฟกัสค่อนข้างช้า และด้วยขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ ทำให้ภาพถ่ายตอนกลางคืนสั่นไหวง่ายกว่ามือถือปกติ ต้องมือนิ่งจริงๆ

ส่วนภาพถ่ายจากกล้องหน้าในโหมด Auto ผมว่าก็โอเคระดับหนึ่งเลยนะ แต่ถ้าเปิดโหมด Beauty ก็จะออกฟุ้งๆ เบลอๆ หน่อยครับ

Performance

Lenovo PHAB Plus Review SP-1

ด้วยชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 615 ทำให้ Lenovo PHAB Plus เป็นแฟ็บเล็ตที่ตอบโจทย์ความบันเทิงได้อย่างสบายๆ จะเปิดดูภาพยนตร์ความละเอียด Full HD, เล่น Social Network หรือจะใช้อ่าน E-Book ก็ไม่มีปัญหา ไม่มีการกระตุกให้เห็นอย่างแน่นอน แต่สำหรับการเล่นเกม ต้องบอกว่า CPU Snapdragon 615 ยังไม่ใช่ที่สุดของการเล่นเกมมือถือในยุคนี้ ให้ใช้คำว่าพอเล่นได้ทุกเกมดีกว่า เพราะถ้าเป็นเกมที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ เช่น N.O.V.A 3 จะรู้สึกเลยว่าหน่วงอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นเกมเบาๆ เช่น Candy Crush หรือพวกเกม Puzzle ก็โอเคอยู่นะ จอใหญ่ เล่นเกมได้อรรถรสกว่าพวกหน้าจอ 5 นิ้วเยอะเลย

Lenovo PHAB Plus Review SP-48

แบตเตอรี่หรือการจัดการพลังงานของ Lenovo PHAB Plus ถือว่าทำได้ดีมากครับ ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh อาจจะดูกลางๆ แต่ในการใช้งานจริงนี่ลากยาวได้สบายๆ ใช้งานทั่วไป เล่นเกมบ้าง เน้นเปิดดู Social และดูวีดีโอก็อยู่ได้หมดวันแบบไม่ต้องง้อ Powerbank ส่วนการสแตนบายก็ยาวๆ ไป 4 วันชาร์จไฟทีอ่ะครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก