[Review] รีวิว Lenovo PHAB แฟ็บเล็ตดีไซน์เก๋ไก๋ หน้าจอ 6.9 นิ้ว ในราคา 7,990 บาท

ก่อนหน้านี้ Lenovo ได้สร้างกระแสความสนใจให้กับคนจำนวนมากด้วยการเปิดตัวของและวางจำหน่ายของ Lenovo PHAB Plus แฟ็บเล็ตบอดี้โลหะ หน้าจอใหญ่ และสเปคตัวเครื่องที่น่าสนใจเรียกว่าตอบโจทย์ความคุ้มค่าที่คนส่วนใหญ่นั้นต้องการ และยังทำให้คนได้รู้จักความหมายของคำว่าแฟ็บเล็ตมากขึ้นอีกด้วย และวันนี้ผมจะมารีวิวแฟ็บเล็ตที่เรียกว่าเป็นน้องเล็กของ Lenovo PHAB Plus นั่นก็คือ Lenovo PHAB แฟ็บเล็ตหน้าจอ 6.98 นิ้วในราคาเพียง 7,990 บาทเท่านั้น ซึ่งเหมาะสำหรับคนคิดว่าแท็บเล็ตนั้นมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็นสำหรับการใช้งานทั่วๆไป และสเปคตัวเครื่องของ Lenovo PHAB นั้นมีดังต่อไปนี้

สเปคของ Lenovo PHAB

  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.98 นิ้วความละเอียดระดับ HD
  • ระบบปฎิบัติการณ์ 5.1.1 Lollipop ครอบทับด้วย Vibe UI
  • ซีพียู Snapdragon 410 แบบ Quad core ความเร็ว 1.2 GHz
  • แรม 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุด 64 GB)
  • กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชแบบ LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมและ 4G LTE
  • แบตเตอรี่ 4,250 mAh
  • ราคา 7,990 บาท
  • สเปคของ Lenovo PHAB แบบเต็ม

Lenovo Phab 212

กล่องของ Lenovo PHAB นั้นจะเป็นกล่องกระดาษที่มีลักษณะเรียบง่ายเมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบกับ Lenovo PHAB สีสันสวยงาม ซึ่งในบทความนี้ทางทีมงานของเราได้เครื่องสีฟ้ามารีวิว และภายในกล่องจะมีอุปกรณ์พิ้นฐานอย่างอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่และสาย Micro USB ที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และตรงจุดนี้น่าจะแถมหูฟังแบบ 3.5 มม.มาให้สักหน่อยเพื่อครบครันในการใช้งานมากขึ้น และเรามาพูดถึงเรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์กันก่อนเลยดีกว่าครับ

จุดเด่น

– หน้าจอใหญ่
– แบตอึดใช้งานได้นาน
– ใช้งาน 3G/4G LTE ได้อย่างไร้ปัญหา
– ดีไซน์สวยงาม
– แรม 2 GB

ข้อสังเกต

– จอสีดูซีดๆ ไปหน่อย
– ซีพียูความเร็วต่ำ
– หน้าจอความละเอียดเพียงแค่ HD
– ภาพจากกล้องอยู่ในระดับมาตราฐานเท่านั้น น่าจะออกมาดีกว่านี้
– ตัวเครื่องใหญ่พกพาลำบาก

บทสรุป

Lenovo PHAB เป็นแฟ็บเล็ตที่สามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้ดีอีกหนึ่งรุ่น แต่สิ่งที่น่าสังเกตนั่นคือเรื่องของราคาวางจำหน่ายที่ดูจะสูงเกินไปอยู่เหมือนกัน ถ้าเพิ่มความละเอียดหน้าจอเป็น Full HD เพิ่มความเร็วซีพียูให้สูงขึ้นอีกนิดนึงราคา 7,990 จะดูสมเหตุสมผลกับราคามากยิ่งขึ้นจนถึงจุดที่คุ้มค่ากับผู้ใช้งาน ซึ่งในทุกๆวันนี้เรามีตัวเลือกมากมายสำหรับมือถือหรือแท็บเล็ตราคาไม่เกิน 8,000 บาท แต่สำหรับคนที่อยากได้มือถือที่หน้าจอใหญ่กำลังดี ตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม แบตเตอรี่ความจุเยอะๆ Lenovo PHAB เป็นแฟ็บเล็ตอีกหนึ่งรุ่นที่มาพร้อมกับคุณสมบัติเหล่านี้ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือช่วงราคาของ Lenovo PHAB ที่แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง Lenovo PHAB Plus น้อยเกินไปหน่อย (Lenovo PHAB Plus ราคา 9,990 บาท ต่างกัน 2,000 บาท) จึงเป็นโจทย์ยากสำหรับผู้ที่สนใจ Lenovo PHAB ครับ
Editor : Nookies
70
BEST PRICE

Design

Lenovo PHAB 3

“หน้าจอใหญ่ ในดีไซน์ที่คุ้นเคย”

Lenovo PHAB 6

Lenovo PHAB 4

เริ่มกันที่เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องกันก่อนเลย Lenovo PHAB มาพร้อมกับดีไซน์คล้ายกับรุ่นพี่อย่าง Lenovo PHAB  Plus เลยแต่สิ่งที่จะแตกต่างนั่นคือ Lenovo PHAB รุ่นนี้จะใช้โพลีคาร์บอเนตเป็นส่วนประกอบ ต่างจาก Lenovo PHAB Plus ที่ใช้บอดี้แบบอะลูมิเนียม ดังนั้นเรื่องของน้ำหนักรวมไปถึงงานประกอบของตัวเครื่องเราจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน แต่โดยรวมถ้าเทียบกับ Lenovo PHAB  Plus แล้วถือว่าไม่ได้แย่อะไรมากมายนัก

หน้าจอของ Lenovo PHAB เป็นหน้าจอ IPS ขนาด 6.98 นิ้วบนความละเอียดแบบ HD ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าสีนั้นออกแนวจืดชืดไปสักหน่อยแต่ยังดีที่เป็นจอแบบ IPS ที่ยังพอดึงความสดใสของภาพออกมาได้อยู่ บวกกับความละเอียดที่อยู่ในระดับ HD ทำให้เรื่องของความคมของภาพนั้นเรียกว่าพอใช้งานได้ แต่ข้อดีคือจะทำให้หน้าจอนั้นกินพลังงานน้อยลงกว่าหน้าจอที่เป็นแบบ Full HD พูดอีกอย่างคือเราสามารถใช้งาน Lenovo PHAB ได้นานกว่า Lenovo PHAB Plus หากขนาดความจุของแบตเตอรี่นั้นเท่ากัน

ซึ่ง Lenovo PHAB มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดความจุ 4,250 mAh มากกว่า Lenovo PHAB Plus ที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 3,500 mAh ดังนั้นอายุการใช้งานในหนึ่งวันของ Lenovo PHAB จะยิ่งใช้งานได้ยาวนานกว่า Lenovo PHAB Plus เข้าไปอีก เนื่องจากมีขนาดความจุแบตเตอรี่ที่มากกว่าในระดับนึงเลยทีเดียว ด้านบนของหน้าจอจะประกอบด้วยช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์วัดสภาพแสงเพื่อปรับความสว่างหน้าจอโดยอัตโนมัติ และเซนเซอร์ปิดหน้าจอในขณะสนทนาโทรศัพท์เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน

ด้านล่างของหน้าจอจะไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งปุ่มควบคุมหลักของตัวเครื่องจะเป็นแบบ On-Screen หรือแบบที่อยู่บนหน้าจอ ซึ่งจะซ่อนตัวเองเมื่อมีการเปิดแอพพลิเคชั่นและด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.และไมค์ตัวที่สองเพื่อตัดเสียงรบกวนในขณะที่เรานั้นทำการสนทนาโทรศัพท์ ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของช่องใส่ซิม ซึ่ง Lenovo PHAB นั้นรองรับการใช้งานถึง 2 ซิม และรองรับคลื่นความถี่ 4G LTE

Hands-on-Preview-Lenovo-PHAB-SpecPhone-010-horz

ด้านขวาจะเป็น Lenovo PHAB Plus ส่วนด้านซ้ายคือ Lenovo PHAB

Lenovo PHAB 9
Lenovo PHAB 10

ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของปุ่มควบคุมระดับเสียง และปุ่ม Power ที่ใช้ในการเปิด/ปิดเครื่อง ซึ่งมาในดีไซน์แบบเดียวกับตัวเครื่อง และอีกหนึ่งสิ่งที่ Lenovo PHAB นั้นแตกต่างจาก Lenovo PHAB Plus นั่นคือหน้าจอที่จะโผล่ออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ซึ่งจะต่างจาก Lenovo PHAB Plus (ภาพด้านขวา) ที่หน้าจอจะแนบสนิทกลมกลืนไปกับตัวเครื่อง

และมาพูดถึงอีกหนึ่งส่วนที่น่าสนใจนั่นคือด้านหลังตัวเครื่องของ  Lenovo PHAB  ซึ่งเครื่องที่ผมได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่นสีฟ้าสดใส ด้านบนของด้านหลังจะเป็นตำแหน่งของกล้องขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชแบบ LED ตรงกลางของด้านหลังจะเป็นโลโก้ Lenovo และที่ด้านล่างของด้านหลังจะเป็นโลโก้ Dolby Atmos ที่แสดงให้เห็นว่า Lenovo PHAB  เครื่องนี้มาพร้อมกับระบบเสียงคุณภาพระดับโลกนั่นเอง ซึ่งระยะหลังมานี้จะเห็นได้ว่า Lenovo ได้ใส่ระบบเสียง Dolby Atmos ลงในมือถือของตัวเองหลายรุ่นมากๆและ Lenovo PHAB ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ด้านล่างตัวเครื่องของ Lenovo PHAB นั้นจะประกอบด้วยช่องลำโพง ซึ่งจะมาพร้อมกับลำโพงเดี่ยว ,ไมโครโฟนสำหรับใช้ในการสนทนา และช่องเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB ที่สังเกตได้คือตำแหน่งของลำโพงตัวเครื่องที่ Lenovo PHAB Plus จะมาพร้อมกับลำโพงที่ด้านบนของด้านหลังตัวเครื่อง แต่ลำโพงของ Lenovo PHAB จะอยู่ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง

งานประกอบของ Lenovo PHAB นั้นถือว่าพอใช้ได้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะไม่ได้เป็นอะลูมิเนี่ยมเหมือนกับ Lenovo PHAB Plus แต่ความแข็งแรงนั้นก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ในแง่ของการพกพาไปตามที่ต่างๆ นั้นก็ทำได้ไม่ยากเท่าที่ควรเพราะตัวเครื่องของ Lenovo PHAB นั้นมีความบางพอที่จะสามารถใส่กระเป๋าถือหรือกระเป๋าสะพายได้แบบไม่เปลืองเนื้อที่ในกระเป๋าของเรา

Lenovo PHAB 5

Software

Lenovo PHAB 21

พูดถึงเรื่องของซอฟท์แวร์กันบ้าง Lenovo PHAB มาพร้อมกับ Vibe UI ที่อยู่บนพื้นฐานของ Android เวอร์ชั่น 5.1.1 Lollipop ดังนั้นในเรื่องของความสเถียรของระบบนั้นวางใจได้ในระดับนึงเลย หน้าตาของ UI นั้นมีความเรียบง่าย สบายตาเหมือนกับ UI ที่ใช้ใน Lenovo PHAB Plus แอพที่ติดเครื่องมานั้นส่วนใหญ่เป็นแอพจาก Google อย่าง Google Chrome , Google Drive ,Gmail , Maps และอื่นๆ ส่วนแอพอื่นๆ ที่ติดเครื่องมาก็มี McAfee Security , SHAREit , SYNCit ซึ่งเป็นแอพที่เราต้องได้ใช้งานอย่างแน่นอน เรื่องของการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น Lenovo PHAB ก็ทำได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้มือถือรุ่นอื่นๆ

Screenshot_2016-02-16-00-22-24-horz

และนอกจากแนวตั้งแล้วเรายังสามารถใช้งาน Lenovo PHAB ในรูปแบบของแท็บเล็ตได้อีกด้วยแค่เพียงเราเปิดฟังก์ชั่นหมุนหน้าจอโดยอัตโนมัติเอาไว้เท่านั้น เมื่อเราถือตัวเครื่องในแบบแนวนอน Lenovo PHAB จะกลายเป็นรูปแบบแท็บเล็ตให้เราใช้งาน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่มีความน่าสนใจอีกหนึ่งอย่าง ของ Lenovo PHAB เครื่องนี้ เนื่องจากการใช้งานเพียงมือเดียวในบางครั้งทำได้ค่อนข้างลำบาก ไม่สามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์เหมือนกับมือถือทั่วๆไป แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังดีที่ Lonovo ได้ใส่ลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้เรานั้นใช้งาน Lenovo PHAB ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งผมจะมาพูดถึงในส่วนต่อไปซึ่งก็คือคือส่วนของฟีเจอร์นั่นเองครับ

Screenshot_2016-02-16-00-58-56-horz

Feature

Lenovo PHAB 20

และมาพูดถึงเรื่องถัดไปนั่นคือเรื่องของฟีเจอร์หรือลูกเล่นของตัวเครื่องกันบ้าง Lenovo PHAB มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์กับการใช้งานจริงในแต่ละวัน และฟีเจอร์ของ Lenovo PHAB ที่น่าสนใจจะมีฟีเจอร์ไหนบ้างติดตามได้เลยครับ

 

  Screen Shrink

Screenshot_2016-02-16-01-47-54-horz

Screen Shrink เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้เราสามารถใช้งาน Lenovo PHAB ได้ง่ายๆ ด้วยมือเพียงข้างเดียว หลักการทำงานคือการย่อขนาดหน้าจอให้เล็กลงพอที่มือข้างเดียวจะใช้งานได้ และนอกจากนี้ยังสามารถปรับขนาดและตำแหน่งของหน้าจอได้ และวิธีเรียกใช้งานโหมดนี้ก็แค่เราวาดตัวอักษร C ลงบนหน้าจอจากนั้นหน้าจอจะย่อส่วนลงโดยอัตโนมัติจนเหลือขนาดประมาณ 5 นิ้ว และยังปรับตำแหน่งโดยอัตโนมัติตามลักษณะการถือแต่จะมีข้อจำกัดนั่นคือสามารถใช้งานได้เพียงแค่แนวตั้งเท่านั้น

 

DOLBY ATMOS

Screenshot_2016-02-16-03-32-33-horz

DOLBY ATMOS เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เพราะ DOLBY ATMOS เป็นระบบเสียงที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของมาตรฐานระดับสากล ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้จะเห็นข้อแตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้เปิดใช้งาน เสียงที่ออกมานั้นมีรายละเอียดที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงความดังนั้นก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยจะมีโหมดให้เลือกปรับถึง 6 โหมดได้แก่ Movie,Music,Game,Voice,Custom 1 , Custom 2 ซึ่งโหมด Custom นั้นเราสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมตามใจชอบได้อีกด้วย

Camera

Lenovo PHAB 17

พูดถึงเรื่องถัดไปนั่นคือเรื่องของกล้องถ่ายภาพกันบ้างครับ Lenovo PHAB มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชแบบ LED และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่นิยมใช้กันในมือถือทั่วไปในขณะนี้ แต่สิ่งที่เป็นข้อสังเกตอีกหนึ่งอย่างนั่นคือด้วยความที่ขนาดของตัวเครื่องนั้นมีความใหญ่ในการถ่ายภาพในบางเวลาทำได้ไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร ประกอบกับกล้องที่โฟกัสได้ไม่รวดเร็วเท่าไรนักทำให้ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพแบบเร่งด่วน โหมดการใช้งานของกล้องถ่ายภาพนั้นก็มีให้เลือกใช้งานอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Action Shot , Smart Capture , Night Mode , HDR , Panorama และโหมด Video ซึ่ง Lenovo PHAB นั้นรองรับการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD 1080p อีกด้วย และนี่คือตัวอย่างภาพที่ถ่ายจากกล้องของ Lenovo PHAB

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ Lenovo PHAB

Performance

 

Lenovo PHAB-13

มาพูดถึงเรื่องสุดท้ายนั่นคือเรื่องของประสิทธิภาพตัวเครื่องกันบ้าง Lenovo PHAB มาพร้อมกับซีพียู Snapdragon 410 แบบ Quad core ความเร็ว 1.2 GHz ซึ่งเมื่อได้ลองทดสอบโดยการเล่นเกมที่ต้องใช้การประมวลผลสูงๆ ก็พบว่า Lenovo PHAB สามารถเล่นเกมได้ในระดับปานกลาง เนื่องจากซีพียูรุ่นนี้จัดว่ามีความเร็วไม่สูงเท่าไหร่นัก ดังนั้นในการใช้งานกราฟฟิกสูงๆ อาจเจอปัญหาตัวเครื่องประมวลผลได้ช้าและอาการกระตุกขึ้นได้ แรมที่ให้มา 2 GB นั้นก็ทำงานได้ตามที่ควรจะเป็น แต่สิ่งที่เป็นข้อสังเกตอย่างมากนั่นคือเรื่องของความละเอียดหน้าจอที่เป็น HD บนขนาดจอเกือบ 7 นิ้ว ดังนั้นภาพที่ออกมาจะไม่ค่อยละเอียดเท่าที่ควร และสีสันที่ค่อนข้างจืดไปสักหน่อย แต่เรื่องของการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น Lenovo PHAB สามารถทำได้ดีเลยทีเดียว

Screenshot_2016-02-16-02-50-35-vert-horz

Lenovo PHAB มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,250 mAh ที่เพียงพอต่อการใช้งานในหนึ่งวันหากไม่ได้ใช้งานอะไรหนักมากนัก แต่หากใช้งานหนักๆ ก็มีบ้างที่จะต้องชาร์จแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน ดังนั้นสรุปได้ว่า Lenovo PHAB เป็นแฟ็บเล็ตที่สามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้ดีอีกหนึ่งรุ่น แต่สิ่งที่น่าสังเกตนั่นคือเรื่องของราคาวางจำหน่ายที่ดูจะสูงเกินไปอยู่เหมือนกัน ถ้าเพิ่มความละเอียดหน้าจอเป็น Full HD เพิ่มความเร็วซีพียูให้สูงขึ้นอีกนิดนึงราคา 7,990 จะดูสมเหตุสมผลกับราคามากยิ่งขึ้น

Lenovo PHAB-2

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก