[Review] รีวิว I-Mobile IQ 511 มือถือ Zenfone Killer สเปคสุดคุ้ม CPU Quad Core, Ram 1 GB, กล้อง 12 ล้าน ในราคา 4,990 บาท

เอาจริงๆ ตั้งแต่ Asus Zenfone 5 รุ่น Ram 1 GB เลิกวางจำหน่ายไป ในตัวเลือกมือถือราคาไม่เกิน 5,000 บาทก็ยังไม่เห็นว่าจะมีมือถือรุ่นไหนมาโปะช่องว่างตรงนี้ได้อย่างจริงจังครับ จะมีก็แค่ดูเหมือนจะทดแทนกันได้ แต่พอเข้าจริงก็จะขาดๆ เกินๆ กันไปบ้าง เช่นบางรุ่นก็ดันให้ Ram มาแค่ 512 MB ไม่ก็กล้องหน้าดันเป็นกล้อง VGA บ้างหล่ะ บางรุ่นก็ให้ระบบปฏิบัติการที่เก่าเกินไป (แถมไม่น่าจะได้รับการอัพเดตด้วยตามสไตล์มือถือราคาไม่แพง) หรือบางรุ่นก็มาพร้อมกับหน้าจอที่ความละเอียดต่ำ

แต่ตอนนี้ผมคิดว่าเราเจอมือถือที่จะมาอุดช่องว่างในช่วงราคา 4,990 บาทแล้วครับ กับสเปคที่ต้องบอกว่าไม่แพ้ Asus Zenfone 5 รุ่นแรม 1 GB เลย ไม่ว่าจะเป็น CPU Quad Core ความเร็ว 1.3 GHz, Ram 1 GB กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล Auto Focus, กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และมาพร้อมกับ Android 4.4 Kitkat ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ I-Mobile IQ 511 มือถือตัวคุ้มราคาไม่เกิน 5,000 บาทประจำเดือนกันยายนที่ผ่านมานั่นเอง ก่อนจะชมรีวิว I-Mobile IQ 511 อื่นเรามาดูสเปคเต็มๆ ของ I-Mobile IQ 511 กันก่อนดีกว่าครับ เอาแค่สเปคต่อราคาผมว่าก็คุ้มแล้วนะ

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 009

สเปค I-Mobile IQ 511

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6582 Quad?Core 1.3 GHz
  • ชิปกราฟิก?Mali-400MP2
  • หน้าจอ ขนาด 4.7 นิ้ว IPS ความละเอียด HD
  • กล้องหลัง 12?ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อม LED Flash
  • กล้องหน้า 2?ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty
  • แรม 1?GB
  • หน่วยความจำภายใน 8?GB
  • แบตเตอรี่ ?1,700 mAh
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • สเปคเต็มๆ I-Mobile IQ 511
  • I-Mobile IQ 511 ราคา 4,990 บาท

อุปกรณ์ที่แถมมาให้ภายในกล่องของ I-Mobile IQ 511 ถือว่าจัดเต็มสุดๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรร์มาตรฐานอย่างที่ชาร์จและหูฟัง ยังมีอุปกรณ์เกินมาตรฐาน (แต่เป็นมาตรฐานของทาง I-Mobile) อย่างเช่นเคสใส, ฟิล์มกันรอย และซิมการ์ด I-Mobile 3GX ใส่มาในกล่องด้วย ซื้อเครื่องเดียวจบเลยครับ ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เสริมเลย

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 004

Design

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 024

จอ 4.7 นิ้วขนาดกำลังพอดีมือ

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 014

การออกแบบของ I-Mobile IQ 511 จะมีลักษณะที่คล้ายกับรุ่นพี่อย่าง I-Mobile IQ X OCCO มากครับ ไม่ว่าจะด้านหน้า หรือด้านหลัง แต่ความแตกต่างที่เห็นอย่างชัดเจนก็คือ I-Mobile IQ 511 จะมีขนาดตัวเครื่องที่เล็กกว่า แล้วก็ฝาหลังไม่ได้ทำ Texture เหมือนโลหะอย่างใน I-Mobile IQ X OCCO

ด้านหน้าของ I-Mobile IQ 511 จะโดดเด่นด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด HD ให้ภาพที่คมชัด และใช้งานกลางแดดได้สบายๆ ถือเป็นหน้าจอที่สวยรุ่นหนึ่งเลย ถึงแม้จะมีความละเอียดแค่ HD แต่ถ้าเทียบกับขนาดหน้าจอแล้วถือว่ากำลังเหมาะสมครับ ถ้าอยากเจอเม็ดพิกเซลบนหน้าจอของ I-Mobile IQ 511 อาจจะต้องเพ่งจอกันหน่อย ด้วยค่า dpi ค่อนข้างสูงที่ 320 ppi

เหนือหน้าจอของ I-Mobile IQ 511 จะประกอบไปด้วยลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์กับกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลครับ ส่วนเซนเซอร์วัดแสงอัตโนมัติน่าจะอยู่รวมกับกล้องหน้าไปแล้ว ถัดมาที่ด้านล่างของหน้าจอ I-Mobile IQ 511 จะเป็นปุ่ม Recent App, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ ที่เมื่อกดจะมีไฟขึ้นมา โดยไฟที่แสดงใต้ปุ่มนั้นค่อนข้างแรงพอสมควร มืดยังไงก็มองเห็นแน่นอนครับ

นี่มัน I-Mobile IQ X OCCO Mini ชัดๆ

ด้านข้างของ I-Mobile IQ 511 ออกแบบมาได้ค่อนข้างบางทีเดียว ขนาดพอๆ กับ iPhone 5S ใส่บัมเปอร์ รายละเอียดด้านข้างจะประกอบไปด้วยปุ่มปรับระดับเสียงทางด้านซ้ายมือ ปุ่ม Power ทางด้านขวา ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และด้านล่างเป็นช่องเสียบสาย USB กับไมค์สำหรับสนทนา ปุ่มกดด้านข้างทั้งซ้ายและขวาออกแบบมาให้กดได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะ การตอบสนองก็ปกติทั่วไปครับ

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 016

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 028

ด้านหลังของ I-Mobile IQ 511 ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล F2.0 มาพร้อมกับออโต้โฟกัสและแฟลช LED นอกจากนี้ยังมีโลโก้ IQ กับโลโก้ I-Mobile ทางด้านล่าง รวมถึงลำโพงของตัวเครื่องก็อยู่ทางด้านล่างของฝาหลัง โดยฝาหลังของ I-Mobile IQ 511 สามารถถอดได้ครับ และเมื่อถอดฝาหลังออกจะพบกับช่องใส่ซิม 2 ช่อง สำหรับซิม 1 จะใช้ซิมการ์ดขนาดมาตรฐาน ซิม 2 จะใช้เป็นซิมการ์ดขนาด Micro Sim และมีช่องเสียบ MicroSD Card อยู่ข้างๆ ส่วนแบตเตอรี่นั้น I-Mobile IQ 511 มีแบตเตอรี่มาให้ที่ความจุ 1700 mAh ครับ สามารถถอดเปลี่ยนได้ด้วย

วัสดุฝาหลังของ I-Mobile IQ 511 ใช้เป็นพลาสติกกึ่งๆ ผิวด้าน ไม่มีการลง Texture ครับ แต่ก็จับได้ถนัดมือเนื่องจากขนาดตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไร ส่วนตัวผมประทับใจวัสดุฝาหลังของ I-Mobile IQ 511 นะ เพราะว่ามันไม่จับรอยนิ้วมือ แล้วก็ทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

ภาพรวมของวัสดุ, งานประกอบของ I-Mobile IQ 511 ก็จัดว่าเป็นมือถือที่วัสดุสมราคาครับ จุดเด่นจริงๆ อยู่ที่หน้าจอความละเอียดสูงขนาด 4.7 นิ้ว ที่ให้ภาพคมชัด สีสันสดใส ส่วนดีไซน์อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่ส่วนตัวผมมองว่า I-Mobile IQ 511 ก็ออกแบบมาได้สวยงามดี (นึกว่าเป็น I-Mobile IQ X OCCO Mini ซะอีก) งานประกอบก็อยู่ในเกณฑ์ที่แข็งแรงครับ ไม่มีอาการยวบยาบเมื่อจับตัวเครื่อง คุ้มค่าคุ้มราคา 4,990 บาทจริงๆ

สำหรับภาพใน Gallery ด้านล่างนี้จะเป็นภาพตัวเครื่องในมุมอื่นๆ ครับ สามารถเข้าไปรับชมกันได้เลย

Software

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 005-01

ซอฟท์แวร์ของ I-Mobile IQ 511 จะใช้เป็นระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 Kitkat กับตัว UI ที่กึ่งๆ เป็น Pure Android กันเลยทีเดียว เพราะตัว User Interface ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากรอมแอนดรอยเดิมๆ มากนัก หลายไอคอนแอพพลิเคชันติดเครื่อง, หน้าจอแอพพื้นฐาน รวมถึงหน้าตาไอคอนในการตั้งค่ายังคงใช้เป็นตัวเดียวกับ Pure Android ข้อดีของมันก็คือไม่ค่อยกินทรัพยากรเครื่อง เมื่อรวมกับการปรับแต่งรอมของทาง I-Mobile (เช่นการปรับตั้งค่าเกี่ยวกับแอนิเมชันในเครื่อง) และการเป็น Android 4.4.2 Kitkat ยิ่งทำให้ I-Mobile IQ 511 ใช้งานได้ลื่นไหลมากครับ

การใช้งานไอโมบาย IQ 511 ถือว่าเป็นมือถือที่ใช้งานได้ง่าย ผู้ใช้สามารถปรับตัวได้ไม่ยากเย็นนัก ด้วยตัวซอฟท์แวร์ที่เป็นมาตรฐานของ Android และไม่มีลูกเล่นซับซ้อน มือใหม่แอนดรอยก็เข้าใจ และใช้งาน I-Mobile IQ 511 ได้ไม่ยาก การออกแบบไอคอนทำออกมาได้ขนาดใหญ่เต็มตา ตรงนี้อาจจะดูแน่นๆ ไปหน่อย แต่สำหรับผู้ใช้ที่มีอายุน่าจะชอบครับ เพราะใหญ่ทั้งไอคอน ใหญ่ทั้งตัวหนังสือเลย ตรงนี้ถือว่า I-Mobile เตรียมตัวมาดีครับ ทำให้ I-Mobile IQ 511 เป็นมือถือที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย จะซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ก็สบายๆ เลย

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 012

พูดถึงแอพพลิเคชันที่ I-Mobile ?จัดให้ใน I-Mobile IQ 511 กันบ้างดีกว่า นอกจากแอพพลิเคชันพื้นฐานของรอม Android เช่น Email, Browser, ปฏิทิน ฯลฯ ทาง I-Mobile ก็ยังจัดแอพพลิเคชันเด็ดๆ ลงมาให้ใน Rom ของ I-Mobile IQ 511 ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกมจากค่าย Gameloft เช่น Danger Dash, Modern Combat 4 (เป็นเกมเดโม ไม่ใช่ตัวเต็ม) เป็นต้น ก็ยังมีแอพพลิเคชันอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่นแอพฯ บทสวดมนต์, StarSoccer, WeChat, WhatsApp ส่วนอินสตราแกรมกับ Facebook ทางไอโมบายก็จัดให้ตั้งแต่ใน Rom กันเลยครับ ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาโหลด ซื้อมาก็พร้อมใช้งานทันที

ภาพรวมของซอฟท์แวร์ I-Mobile IQ 511 ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียวครับ ตัวซอฟท์แวร์เลือกใช้ข้อดีของความเป็นกึ่งๆ Pure Android ทำให้ได้อานิสงส์ความลื่นไหลและ Bloatware ที่ไม่ค่อยจะมีให้กวนใจ ส่วนแอพพลิเคชันที่ทาง I-Mobile ลงมาให้ในเครื่องก็สามารถลบออกได้ครับถ้าเราไม่ต้องการจะใช้งาน ก็ถือว่าเป็นรอมที่ให้อิสระกับผู้ใช้พอสมควร

Camera

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 015

กล้องหลังของ I-Mobile IQ 511 ให้มาที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลครับ มีค่ารูรับแสงที่ F2.0 และออโต้โฟกัสที่ช่วยในการถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น สำหรับอัตราส่วนภาพเมื่อเลือกใช้ความละเอียดเต็ม 12 ล้านพิกเซลจะได้ภาพถ่ายอัตราส่วน 4:3 แต่ถ้าต้องการอัตราส่วนภาพ 16:9 ก็ต้องเลือกปรับความละเอียดกล้องลดลงมาที่ 6 ล้านพิกเซล (แต่ก็เพียงพอต่อการถ่ายรูปแล้วอัพโหลดขึ้นโซเชียล) ส่วนแอพพื้นฐานของกล้องถ่ายรูปใน I-Mobile IQ 511 ต้องบอกว่าไม่มีอะไรง่ายกว่านี้อีกแล้ว เพราะมีโหมดให้เลือกเพียงไม่กี่โหมด

  • โหมดปกติ
  • โหมดภาพสด
  • โหมดหน้าสวย
  • โหมดพาโนราม่า

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 013

แต่เอาที่ใช้งานหลักๆ ก็คงไม่พ้นโหมดปกติกับโหมดหน้าสวยนี่แหละครับ โดยในโหมดปกติก็ใช้งานง่ายจริงๆ แค่เปิดแอพกล้อง จากนั้นก็แตะที่หน้าจอเพื่อโฟกัสจุดเด่นของภาพ แล้วก็กดปุ่มชัตเตอร์ ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ส่วนโหมดหน้าสวยก็ใช้สำหรับการถ่ายภาพบุคคล โดยเมื่อถ่ายรูปในโหมดหน้าสวยก็จะมีการใช้ซอฟท์แวร์ช่วยในการแต่งภาพให้อัตโนมัติ เช่นการลบสิวเสี้ยน, เกลี่ยให้หน้าเนียนขึ้น แล้วก็ปรับสีผิวให้ขาวขึ้น เป็นต้น

คุณภาพของรูปถ่ายจากกล้องหลัง I-Mobile IQ 511 ก็ถือว่าใช้ได้เลยสำหรับการถ่ายแล้วอัพขึ้นโลกโซเชียล การจับโฟกัสทำได้รวดเร็ว แต่การกดชัตเตอร์จะมีดีเลย์หลังกดนิดหน่อย โดยรวมถือว่ารับได้ครับสำหรับมือถือราคา 4,990 บาท การถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็ทำได้ดีทีเดียว ด้วยรูรับแสงระดับ F2.0 การชดเชยแสงก็ทำได้ดี แต่ก็ยังพบ Noise บ้างตามปกติ แต่โดยรวมก็สอบผ่าน (แบบเกือบคาบเส้น) แหละครับ แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพในที่มีแสงสว่างเพียงพอ เช่นการถ่ายภาพกลางแจ้ง หรือถ่ายในบ้าน, ในออฟฟิศ I-Mobile IQ 511 บอกว่างานหมูเลยครับ ภาพถ่ายที่ได้ให้สีค่อนข้างสด เก็บรายละเอียดได้ดี

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลของ I-Mobile IQ 511 ก็ถือว่าพอใช้ได้ มีโหมดให้เลือกอยู่ 2 โหมด คือโหมดปกติ กับโหมดหน้าสวย แต่กล้องหน้าของ I-Mobile IQ 511 ก็ยังคงมีข้อจำกัดที่สภาพแสงโดยรอบครับ คือถ้ามีแสงน้อยก็จะจับโฟกัสได้ช้า การกดชัตเตอร์ก็ทำได้ช้าครับ ทำให้ถ่ายรูปเซลฟี่ได้ลำบากพอสมควร เพราะต้องถือเครื่องให้มือนิ่งๆ ไม่อย่างนั้นมีหน้าเบลอแน่นอน แต่ถ้ามีแสงสว่างเพียงพอนี่กล้องหน้า I-Mobile IQ 511 ถึงไหนถึงกันครับ ยิ่งเปิดโหมดหน้าสวยนี่ถ่ายออกมาแล้วฟรุ้งฟริ้งกันเลยทีเดียว

สำหรับตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ I-Mobile IQ 511 สามารถรับชมได้จากใน Gallery เลยครับ

Performance

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 026

ประสิทธิภาพโดยรวมของ I-Mobile IQ 511 ก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา 4,990 บาทครับ สามารถใช้งานทั่วไปได้สบายๆ เล่นเน็ต เล่นโซเชียล หรือจะใช้เล่นเกม GPU ใน I-Mobile IQ 511 ก็เอาอยู่ ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น (แต่อาจจะต้องมีการปรับความละเอียดของเกมลงบ้างในบางเกม) ยิ่งถ้าเป็นเกมตระกูล Line ด้วยแล้วนี่สบายเลยครับ ไม่ว่าจะคุกกี้รัน, เกมเศรษฐี, Tsum Tsum หรือแม้แต่ Line Stage ก็ไม่มีปัญหาครับ และเมื่อรวมกับ Ram 1 GB บน Android 4.4.2 Kitkat ก็ทำให้การใช้งานบน I-Mobile IQ 511 ค่อนข้างลื่นไหลทีเดียว ตอบโจทย์ทุกการใช้งานจริงๆ

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 021

ส่วนแบตเตอรี่ความจุ 1700 mAh ของ I-Mobile IQ 511 ก็เพียงพอที่จะสแตนบายเครื่องในโหมดเปิดการใช้งาน 3G ได้ประมาณ 2 – 3 วันโดยไม่ต้องชาร์จไฟ แต่สำหรับการใช้งานต่อเนื่อง เล่นโซเชียล, เล่นเกมที่ต้องเปิดหน้าจอก็ทำให้แบตเตอรี่ลดลงได้อย่างรวดเร็วเหมือนกัน คือถ้าใช้งาน I-Mobile IQ 511 ค่อนข้างหนักอาจจะต้องพก Power Bank ติดตัวไว้ครับ เพราะแบตเตอรี่ไม่น่าอยู่รอดหมดวันแน่นอน

Overall

Review-i-mobile-IQ-511-SpecPhone 024

มาถึงส่วนสุดท้ายของรีวิว I-Mobile IQ 511 ก็คงไม่พ้นการเป็นมือถือสุดคุ้มค่าในช่วงราคาไม่เกิน 5,000 บาทครับ เพราะว่าได้มือถือ CPU Quad Core กับ Ram 1 GB อีกทั้งหน้าจอก็เป็น IPS ความละเอียดระดับ HD อีกต่างหาก กล้องหน้า-กล้องหลังก็ไม่ได้ไก่กาแต่อย่างไร จัดเป็นมือถือที่ครบเครื่องและน่าจับตามองรุ่นหนึ่งเลยครับ เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจ I-Mobile IQ 511 ก็สามารถไปลองจับลองเล่นกันได้ที่ร้าน I-Mobile Shop และร้านมือถือชั้นนำได้ครับ

ข้อดี

  • หน้าจอ 4.7 นิ้วความละเอียด HD ค่อนข้างแจ่ม
  • การดีไซน์, งานประกอบค่อนข้างโอเค
  • สเปคโดยรวมถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา 4,990 บาท
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.4 Kitkat ที่ค่อนข้างเสถียร และใช้งานได้ลื่นไหล
  • กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ใช้งานง่าย คุณภาพรูปถ่ายอยู่ในเกณฑ์ดี
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม

ข้อสังเกต

  • แบตเตอรี่ให้มาน้อยไปหน่อย
  • กล้องหน้ายังไม่ว้าวเท่าที่ควร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก