[Review] รีวิว ASUS Zenfone Zoom มือถือกล้องเทพซูมแบบ Optical 3x ในราคา 16,990 บาท

ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาหลังจากที่ ASUS ได้เปิดตัวมือถือตระกูล Zenfone 2 ที่ได้สร้างกระแสฮือฮาด้วยแรมที่ให้มาถึง 4 GB ประกอบกับราคาของตัวเครื่องนั้นผู้ใช้งานสามารถจับต้องได้ไม่ยากเท่าไรนัก จึงทำให้มือถือ Zenfone 2 รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทำให้ ASUS ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนสามารถขึ้นเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ในประเทศไต้หวันได้เป็นผลสำเร็จ

และวันนี้ผมจะมารีวิวมือถือรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง ASUS ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราเมื่อไม่นาน นั่นก็คือ ASUS Zenfone Zoom มือถือที่มาพร้อมกับความสามารถในการถ่ายภาพแบบ Optical Zoom 3x หรือฟีเจอร์ซูม 3 เท่าโดยไม่เสียรายละเอียดซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถซูมแบบ Digital Zoom เพิ่มได้อีกทำให้ ASUS Zenfone Zoom นั้นสามารถซูมได้รวมถึง 12 เท่าเลยทีเดียว ในเรื่องของราคาวางจำหน่าย ASUS Zenfone Zoom เปิดตัวในบ้านเราด้วยราคา 16,990 บาทซึ่งเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้นั้นถือว่าคุ้มค่าใช้ได้เลย และมือถือรุ่นนี้จะมีจุดเด่น หรือข้อสังเกตในการเลือกซื้อตรงไหนบ้าง ติดตามได้จากบทความรีวิวได้เลยครับ

สเปค ASUS Zenfone Zoom

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้วความละเอียดระดับบ Full HD
  • ซีพียู Intel Atom Z3590 แบบ Quad Core ความเร็ว 2.5 GHz
  • แรม 4 GB
  • หน่วยความจำภายใน 64 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุด 128 GB)
  • กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลมาพร้อมเลนส์ HOYA โครงสร้างแบบ 10 ชิ้นเลนส์, แฟลช Dual LED แบบ Real Tone และเลเซอร์โฟกัสอัตโนมัติ
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • ระบบปฎิบัติการ Android 5.0 Lollipop
  • รองรับการใช้งาน 3G/4G ทุกเครือข่าย , NFC , Wi-Fi , Blutooth
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh แบบไม่สามารถถอดออกได้
  • ราคา 16,990 บาท
  • สเปคของ ASUS Zenfone Zoom แบบเต็ม

Zenfone Zoom-1กล่องของ ASUS Zenfone Zoom นั้นมาพร้อมดีไซน์ที่ไม่เหมือนกับมือถือ ASUS Zenfone รุ่นทั่วๆไป ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วดีไซน์ของกล่องนั้นคล้ายกับกล่องของ ASUS Zenfone 2 Deluxe Special Edition นั่นคือจะมาในแบบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่กว่ากล่องของ Zenfone 2 รุ่นอื่นๆโดยกล่องของ ASUS Zenfone Zoom นั้นจะมาในดีไซน์แบบฝาพับที่ให้ความรู้สึกประทับใจตั้งแต่เปิดกล่องเลย เมื่อเปิดกล่องออกมาเราจะพบกับ ASUS Zenfone Zoom ซึ่งเครื่องที่ทางทีมงานของเราได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่นสีขาวดูสะอาดสะอ้าน สวยงาม และที่น่าสนใจนั่นคือ ASUS ได้แถมสายคล้องข้อมือซึ่งทำจากหนังและเป็นงานทำมือ 100% ตามที่ทาง ASUS ได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้เอาไว้ ถึงจุดนี้เพื่อนๆ อาจจะงงว่าทำไมถึงต้องแถมสายคล้องข้อมือมาด้วย เพราะเนื่องจากมือถือรุ่นนี้นั้นมีจุดเด่นในเรื่องของกล้องถ่ายภาพ ดังนั้นทาง ASUS จึงต้องการให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆนั้น เกิดความรู้สึกใกล้เคียงกับการใช้กล้องคอมแพคทั่วๆไปนั่นเอง นอกจากนี้ภายในกล่องยังมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่,สาย Micro USB และหูฟังแบบ 3.5 มม. เรียกว่าจัดของแถมมาตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานส่วนใหญ่กันเลย และมาพูดถึงในส่วนแรกนั่นคือเรื่องดีไซน์ตัวเครื่องของ Asus ZenFone Zoom กันก่อนดีกว่าครับ

จุดเด่น

– กล้องถ่ายภาพออกมาได้สวยงาม
– ใช้วัสดุพรีเมี่ยมในการประกอบ
– ใช้งาน 3G/4G LTE ได้ไม่มีปัญหา
– ซอฟท์แวร์ยืดหยุ่นปรับแต่งได้หลากหลาย
– ลำโพงเสียงดังใช้ได้
– รองรับการอัพเดทเป็น Android 6.0 Marshmallow
– มีฟีเจอร์ชาร์จแบตเตอรี่เร็ว

ข้อสังเกต

– เครื่องรุ่นสีขาวเป็นรอยเปื้อนได้ง่าย
– ระบบซูมแบบ Optical Zoom ยังต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อกดถ่ายภาพแล้วเราต้องซูมใหม่อยู่เรื่อยๆ
– ปุ่ม Navigation ไม่มีไฟ LED ใส่มาให้
– ราคาระดับนี้มีหลายรุ่นให้เลือกซื้อ

บทสรุป

มือถือ Asus ZenFone Zoom นั้นเหมาะสำหรับทุกๆ คนเพราะสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้หลากหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น คนที่ชอบถ่ายภาพหรือคนที่ชอบเล่นเกม รับรองว่าต้องหลงรัก Asus ZenFone Zoom อย่างแน่นอน ถือว่าเป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจในช่วงราคาไม่เกิน 20,000 บาท เพราะนอกจากดีไซน์ของตัวเครื่องที่สร้างขึ้นมาอย่างพิถีพิถันแล้ว เรื่องของประสิทธิภาพนั้นก็ไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องบอกนั่นคือ Asus ZenFone Zoom จะได้รับอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น Android 6.0 Marshmallow ไตรมาสที่สองของปีนี้อีกด้วย ถ้าถามว่าคุ้มหรือไม่สำหรับราคา 16,990 บาทผมต้องบอกว่าราคานี้ยังมีมือถืออีกหลายๆ รุ่นที่สเปคไล่เลี่ยกัน แต่ถ้าอยากได้มือถือที่ใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยม ประสิทธิภาพดีๆ Asus ZenFone Zoom เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ
Editor : Nookies
90
BEST PERFORMANCE

Design

Asus Zenfone zoom 3

“ดีไซน์ใหม่หมดจด

สวยงามมากกว่าเดิม”
Asus Zenfone zoom 5
Asus Zenfone zoom 4

เริ่มกันที่เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องซึ่งทาง ASUS ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของ Asus ZenFone Zoom ใหม่ทั้งหมดเลย จะไม่เหมือนกับดีไซน์ที่เคยใช้มือถือ ASUS Zenfone 2 ทุกรุ่นที่ผ่านมา ด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นจะเป็นหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD ซึ่งจุดนี้นั้นเหมือนกับที่ใช้ใน ASUS Zenfone 2 (ZE551ML) เรื่องของความคมชัดและสีสันของหน้าจอนั้นทำได้ดีเช่นเดียวกันอีกด้วย

ดังนั้นเรื่องของหน้าจอนั้นถือว่าหมดห่วงไปได้หนึ่งเรื่องอย่างแน่นอน ด้านบนของหน้าจอจะเป็นตำแหน่งของกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ลำโพงสนทนาโทรศัพท์ ,ไฟ LED ที่จะติดขึ้นเมื่อมีการแจ้งเตือนหรือเมื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ และ เซนเซอร์วัดสภาพแสงเพื่อปรับความสว่างของหน้าจอโดยอัตโนมัติ และเซนเซอร์ปิดหน้าจอในขณะที่เราสนทนาโทรศัพท์

ด้านล่างของหน้าจอจะเป็นตำแหน่งของปุ่มควบคุมหลักนั่นคือปุ่ม Back , Home และ Recent Task ซึ่งตรงนี้ ASUS ก็ยังไม่ได้ใส่ไฟ LED มาไว้ที่ใต้ปุ่มควบคุมดังกล่าวทำให้การใช้งานในเวลากลางคืนนั้นทำได้ลำบาก หากไม่ชินกับรูปแบบการจัดวางปุมควบคุมหลักของตัวเครื่อง ซึ่งมือถือ ASUS ปุ่ม Back จะอยู่ด้านซ้าย ส่วนในมือถือรุ่นทั่วๆ ไปปุ่ม Back จะอยู่ที่ด้านขวา ซึ่งเมื่อใช้งานใหม่ๆ ก็ต้องเจอการกดปุ่มผิดเพราะความเคยชินอย่างแน่นอน

ซึ่งจุดนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับตัวผมเองเมื่อได้ลองเล่นมือถือจาก ASUS ในช่วงแรกๆ และอย่างที่ผมได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า หากเราชินกับตำแหน่งของปุ่มต่างๆ บนมือถือ ASUS แล้วล่ะก็ การใช้งานนั้นจะง่ายและสะดวกเอามากๆ เลย และอีกหนึ่งสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงนั่นคือโลโก้ของ ASUS ที่จะอยู่ด้านบนของหน้าจอหากเทียบกับมือถือ ASUS รุ่นก่อนๆ ได้ย้ายลงมาไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอแทนในรุ่นนี้ ซึ่งก็ถือว่าแปลกตาดีไปอีกแบบ

และจะสังเกตได้ว่า Asus ZenFone Zoom ไม่มีแถบพลาสติกขัดลายที่ด้านล่างของหน้าจออีกด้วย ทำให้เราสามารถสังเกตเห็นความโค้งมนของตัวเครื่องได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น เข้ากับความแข็งแรงของหน้าจอ Gorilla Galss 4 ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ

Asus Zenfone zoom 11

Asus Zenfone zoom 6
Asus Zenfone zoom 7

ด้านบนตัวเครื่องของ Asus ZenFone Zoom จะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.และไมโครโฟนตัวที่สองที่จะช่วยในการตัดเสียงรบกวนภายนอกในขณะที่เรากำลังทำการสนทนาโทรศัพท์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในมือถือยุคปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะแบรนด์ไหนก็ต้องมี

ด้านล่างของตัวเครื่องจะนั้นจะเห็นได้ว่า Asus Zenfone Zoom มาพร้อมกับพอร์ท Micro USB ,ไมโครโฟนที่ใช้สำหรับการสนทนาโทรศัพท์ และจะสังเกตได้ว่ามีช่องเล็กที่ใช้สำหรับแกะฝาหลังของตัวเครื่องออกเพื่อใส่ซิมการ์ดและ Micro SD ซึ่งรองรับสูงสุดถึง 128 GB

ด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะไม่มีปุ่มควบคุมใดอยู่ในจุดนี้ แต่ที่มุมด้านล่างจะมีช่องสำหรับใส่สายคล้องข้อมือที่ทาง ASUS ได้แถมมาให้ สิ่งที่น่าสนใจนั่นคือเราจะเห็นได้ว่าตัวเครื่องโดยรอบทั้ง 4 ด้านนั้นทำจากโลหะทั้งหมดดังนั้นในเรื่องของความแข็งแรงทนทานถือว่าดีมาก

ด้านขวาของตัวเครื่องนั้นถือว่าน่าสนใจเพราะจะเห็นได้ว่ามีปุ่มควบคุมมากมายอยู่ตรงจุดนี้ทั้งหมด ไมว่าจะเป็นปุ่มควบคุมระดับที่เสียงที่สามารถใช้งานเป็นปุ่มซูมในขณะที่เรานั้นใช้งานกล้อง ใกล้กันจะเป็นปุ่ม Power ที่ได้ย้ายตำแหน่งจากด้านบนตัวเครื่องมาไว้ที่ตรงนี้

ซึ่งเป็นตำแหน่งยอดนิยมของผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่ และที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างนั่นคือในส่วนนี้จะมีปุ่มชัตเตอร์และปุ่มบันทึกวีดีโอเพิ่มเข้ามาให้ ทำให้การเปิดใช้งานกล้องถ่ายภาพนั้นทำได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่กดปุ่มชัตเตอร์ค้างเอาไว้เท่านั้นเอง ซึ่งสามารถเปิดกล้องถ่ายภาพขึ้นมาได้ ถึงแม้ว่าตัวเครื่องนั้นล็อคหน้าจออยู่ ถือว่าเป็นสิ่งทำให้การใช้งานจริงนั้นทำได้อย่างรวดเร็วมากกว่าการที่ต้องปลดล็อคตัวเครื่องก่อนแล้วค่อยเปิดกล้องขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพที่เราต้องการ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาและเสียโอกาสในการได้ภาพดีๆ ตรงนี้ถือว่าน่าชื่นชม

Asus Zenfone zoom 10

Asus Zenfone zoom 8Asus Zenfone zoom 9

และมาถึงจุดสุดท้ายที่น่าสนใจอย่างมากนั่นก็คือด้านหลังตัวเครื่องของ Asus ZenFone Zoom ที่จะเห็นได้เลยว่ามีการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ในมือถือรุ่นนี้ จากที่เรานั้นเคยเห็นปุ่มควบคุมระดับเสียงแบบที่ใช้ใน ASUS Zenfone 2 หลายๆรุ่น วางตำแหน่งอยู่ในบริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง ซึ่งครั้งนี้จะเป็นดีไซน์แบบวงกลมขนาดใหญ่ครอบทับด้วยวงแหวนสีเงิน

ซึ่งตรงนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น เพราะภายในวงกลมที่เราเห็นนี้จะเป็นโครงสร้างของเลนส์กล้องที่มีมากถึง 10 ชิ้นเลนส์เลยทีเดียวซึ่ง ASUS ได้ใช้เลนส์คุณภาพสูงจาก HOYA มาใช้ในการถ่ายภาพบน Asus ZenFone Zoom และเมื่อลองสังเกตดีๆ จะเห็นว่าเลนส์กล้องนั้นเป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่ใช่แบบวงกลมเหมือนกับมือถือทั่วๆ ไป

และนั่นหมายความว่ากล้องถ่ายภาพของ Asus ZenFone Zoom นั้นจะต้องมีดีมากกว่ากล้องของมือถือรุ่นอื่นๆ อย่างแน่นอน ใกล้กับตัวกล้องจะเป็นแฟลช LED แบบ Dual Tone ที่จะทำให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้นทำได้ดีมากกว่าแฟลชแบบทั่วไป เพราะสีสันของผิวคนจะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ดูสมจริงไม่หลอกตา ภาพที่ถ่ายออกมานั้นจะมีคูณภาพที่ดีกว่า

และลูกเล่นอีกอย่างนั่นคือระบบถ่ายภาพแบบเลเซอร์โฟกัส ที่จะช่วยให้กล้องของ Asus ZenFone Zoom นั้นสามารถจับภาพหรือวัตถุได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการถ่ายภาพ เรียกว่าครบเครื่องเลยจริงๆ ทั้งกล้องชัด โฟกัสเร็ว สีสันดูสมจริง คนที่ชอบในเรื่องของการถ่ายภาพนั้นอาจจะตกหลุกรัก Asus ZenFone Zoom อย่างแน่นอน

ด้านล่างของฝาหลังนั้นจะเป็นตำแหน่งของช่องลำโพงแบบสเตอริโอ และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าฝาหลังของ Asus ZenFone Zoom นั้นทำจากหนังแท้ ในเรื่องของการจับถือนั้น จัดว่าทำได้ดีมากเพราะด้วยความที่เป็นหนังทำให้ตัวเครื่องนั้นไม่ลื่นหลุดมือของเราง่ายๆแน่นอน

 

Software

 

Screenshot_2016-02-27-21-21-46-horzมาพูดถึงเรื่องของซอฟท์แวร์กันบ้าง Asus ZenFone Zoom มาพร้อมกับ Android 5.0 Lollipop เรื่องของการรองรับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ นั่นสามารถทำได้ดีเช่นเดียวกับ Android 5.1.1 Lollipop ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า แอพพลิเคชั่นที่ติดเครื่องมากับ Asus ZenFone Zoom นั้นก็เป็นแอพพื้นฐานที่เราต้องใช้งานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแอพจาก Google อย่าง Google , Google Chrome , Gmail , Maps , YouTube , Google Drive เป็นต้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้เราใช้งาน Asus ZenFone Zoom ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างเช่น Audio Wizard ที่จะช่วยปรับปรุงในเรื่องของระบบเสียงให้ดียิ่งขึ้น ASUS Mobile Manager ที่จะช่วยในเรื่องของการจัดสรรทรัพยากรต่างภายในเครื่องให้เหมาะสมตามความต้องการของเรา Power Saver ที่จะสามารุเลือกได้ว่าเราต้องการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ขนาดไหน ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นซอฟท์แวร์ที่ทาง ASUS จัดสรรมาให้ทั้งสิ้น

Feature

Zenfone Zoom-30พูดถึงเรื่องของฟีเจอร์ของ Asus ZenFone Zoom กันบ้าง Asus ZenFone Zoom มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่จะทำให้การใช้งานในทุกวันนั้นทำได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับแต่งหน้าตาของ UI ที่สามารถทำได้อย่างหลากหลาย แล้วแต่สไตล์ของใครของมันและฟีเจอร์เด่นๆ ที่ผมจะพูดถึงนั้นมีดังต่อไปนี้

Quick Trigger 

 

Screenshot_2016-02-27-22-07-26-horz

 

เป็นการย่อหน้าจอให้เล็กลงจนสามารถใช้งานได้ด้วยมือเพียงข้างเดียวได้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือสามารถปรับขนาดไๆด้ว่าเราอยากให้เล็กหรือใหญ่ขนาดไหนก็แล้วแต่ความต้องการของเราเลย เป็นฟีเจอร์ที่สาวๆ น่าจะชื่นชอบเพราะหน้าของ Asus ZenFone Zoom ดูจะใหญ่เกินไปสำหรับมือผู้หญิง ส่วนการเปิดใช้งานโหมดนี้ก็เพียงแค่เข้าไปที่ การตั้งค่า→ ZenMotion → One Hand Mode และเลือกเปิดใช้งาน Quick Trigger เป็นอันเสร็จสิ้นการตั้งค่า และวิธีในการเปิดใช้งานก็เพียงแค่กดปุ่ม Home 2 ตรั้งติดกันเท่านั้นหน้าจอของ Asus ZenFone Zoom ก็จะกลายเป็นดังภาพด้านบน

Zenmotion

 

Screenshot_2016-02-27-22-24-58-horz

เป็นฟีเจอร์อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่อาจจะได้ใช้งานกันบ่อยๆ  โดยหลักๆจะเน้น Touch Gesgure หรือการควบคุมด้วยการวาดนิ้วมือบนหน้าจอนั่นเองโดยสามารถสัมผัสขณะเครื่องอยู่ในโหมด Sleep ได้ และสามารถตั้งค่าได้อย่างหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น

  • แตะที่หน้าจอสองครั้งเพื่อเปิด/ปิด หน้าจอ( แทนการกดด้วยปุ่ม Power )
  • วาด W เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น Browser
  • วาด S เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น ข้อความ
  • วาด E เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น E-mail
  • วาด C เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น กล้อง
  • วาด Z เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น Asus Boost
  • วาด V เพื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่น โทรศัพท์

 

BoostMaster

 

Screenshot_2016-02-27-22-33-13-horz

เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่ของเราทำได้รวดเร็วขึ้น โดยสามารถชาร์จถึง 60% ใช้เวลาเพียง 39 นาทีเท่านั้น ทดสอบโดยการใช้งานจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 15% นิดๆ แล้วเสียบสายชาร์จพบว่าเวลาผ่านไปประมาณ 40 นาทีปริมาณแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นถึง 60% เลยทีเดียวจัดเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มากๆเลย โดยเทคโนโลยีนี้จะสอดคล้องกับ Power Saver หรือโหมดประหยัดพลังงาน ยิ่งถ้าเราเลือกเป็นโหมด Super Saving ด้วยแล้ว Asus ZenFone Zoom ก็จะทำการปิดการรับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ททำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Camera

Zenfone Zoom-10มาพูดถึงเรื่องที่เป็นจุดเด่นของ Asus ZenFone Zoom นั่นคือเรื่องของกล้องถ่ายภาพกันบ้าง Asus ZenFone Zoom มาพร้อมกับกล้องขนาด 13 ล้านพิกเซลและที่น่าสนใจนั่นคือ Asus ZenFone Zoom นั้นมาพร้อมกับกล้องโครงสร้างแบบ 10 ชิ้นเลนส์ซึ่งทาง ASUS ใช้เลนส์คุณภาพสูงจาก HOYA บวกกับการดีไซน์ลงตัว ทำให้ Asus ZenFone Zoom เป็นมือถือที่มาพร้อมกล้องแบบ Optical Zoom 3X ที่บางที่สุดในโลก ณ เวลานี้อีกด้วย และนี่คือภาพตัวอย่างของโครงสร้างเลนส์กล้องใน Asus ZenFone Zoom และจะเห็นได้ว่าด้วยการจัดวางแบบแนวนอนทำให้ตัวกล้องนั้นไม่ยื่นออกมาจากตัวเครื่องมากมายนัก ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบดีไซน์ที่ฉลาดใช้ได้ และผมได้นำตัวอย่างภาพถ่ายแบบ Optical Zoom 3X ของ Asus ZenFone Zoom มาให้ดูกันแล้ว แต่ต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่ภาพจากต้นฉบับ โดยเป็นภาพที่ผมได้ย่อขนาดให้เหมาะสมกับเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่งภาพจากต้นฉบับนั้นมีขนาดใหญ่และละเอียดกว่านี้มาก โดยการซูมบนกล้องของ Asus ZenFone Zoom จะใช้ฮาร์ดแวร์ในการซูมไม่ได้ใช้ซอฟท์แวร์เหมือนมือถือทั่วๆ ไป และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ Asus ZenFone Zoom เป็นมือถือที่โดดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพอีกหนึ่งรุ่นเลยล่ะครับ

i201602DM100000031_14551017210364140077688

Optical Zoom 1X

 

1

Optical Zoom 2X

 

2

Optical Zoom 3X

 

3

นอกจากเลนส์ที่ดีแล้ว Asus ZenFone Zoom ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี PixelMaster 2.0  ที่จะช่วยให้ภาพมีความคมชัดมากขึ้นไปอีก ส่วนกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซลก็ทำหน้าที่ในระดับทั่วไปได้เป็นอย่างดี จะว่าไปแล้วเรื่องกล้องของ Asus ZenFone Zoom นั้นไม่แตกต่างจาก Zenfone 2 รุ่นตัวท็อปที่ผ่านมา รวมถึงโหมดถ่ายภาพก็มีเท่ากันอีกด้วย โดยจะมีโหมดการถ่ายภาพมากถึง 19 โหมดเช่นกันแต่แน่นอนว่าฮาร์ดแวร์กล้องของ Asus ZenFone Zoom นั้นดีกว่าย่อมได้ภาพที่ออกมาดีกว่าอย่างแน่นอนครับ

Screenshot_2016-02-27-23-02-47

และผมจะขอเสนอโหมดที่ที่คิดว่าเราจะได้ใช้งานกันบ่อยๆ นั่นก็คือ 4โหมดหลักอย่างเช่น Beautification, Low Light, Super Resolution และ Manual

  • Beautification หรือเราอาจเรียกว่าโหมดบิวตี้ก็ได้ครับ โหมดนี้อาจจะถูกใจสาวๆที่ชอบถ่ายเซลฟี่ครับ เพราะสามารถปรับแต่งได้หลากหลายครับ ไม่ว่าจะเป็นผิวเนียน ปรับโทนสีผิว หน้าเรียว ตาโต ก็สามารถปรับได้ตามใจครับ
  • Low Light คือการปรับแต่งเม็ดพิกเซลให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความสว่างต่อพิกเซลให้มากขึ้น พูดง่ายๆก็คือสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น แต่การเปิดใช้ฟังก์ชั่นนี้ความละเอียดของกล้องถ่ายภาพจะถูกลดลงเหลือเพียง 3 ล้านพิกเซลเท่านั้นแต่ได้รายละเอียดของภาพที่ถ่ายในที่แสงน้อยที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • Super Resolution เป็นโหมดที่ทำให้เราสามารถถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูงถึง 52 ล้านพิกเซลโดยหลักการทำงานคือระบบจะถ่ายภาพไว้ทั้งหมด 4 ครั้งแล้วจึงประมวลเข้าเป็นภาพความละเอียดสูง เหมาะสำหรับการนำภาพไปปรับแต่งต่อไป แต่ข้อเสียของการถ่ายภาพด้วยโหมดนี้นั่นก็คือไฟล์ภาพจะค่อนข้างใหญ่เพราะเกิดจากการรวมภาพ 4 ภาพเข้าด้วยกันแต่การถ่ายภาพด้วยโหมดนี้จะได้รายละเอียดของภาพมากกว่าการถ่ายแบบปกติครับ
  • Manual หรือบางคนอาจจะเรียกว่าโหมดโปรครับ ซึ่งในโหมดนี้เราสามารถปรับแต่งค่าต่างๆของกล้องได้ทั้งหมด เช่น ค่า White Balance ซึ่งปรับได้ทีละ 50K ค่าความไวแสง (ISO) ที่ปรับได้ตั้งแต่ 50-3200 ค่าความเร็วชัตเตอร์ก็สามารถปรับได้นานสุดที่ 32 วินาที ค่าการชดเชยแสง และ ระยะโฟกัสก็สามารถปรับได้ตามใจชอบครับ จะหน้าชัดหลังเบลอก็สามารถทำได้ง่ายดายทีเดียว และดูเหมือนว่าทาง ASUS จะตั้งใจให้เราสามารถใช้งาน Asus ZenFone Zoom แทนกล้องคอมแพคได้จริงๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความพยายามที่ดี

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Asus ZenFone Zoom

 

Performance

Zenfone Zoom-15มาถึงเรื่องสุดท้ายนั่นคือเรื่องประสิทธิภาพของ Asus ZenFone Zoom กันบ้าง Asus ZenFone Zoom มาพร้อมกับซีพียู Intel Z3590 แบบ Quad Core ความเร็ว 2.5 GHz ซึ่งเป็นความเร็วที่มากกว่าซีพียูที่ใช้ใน ASUS Zenfone 2 (ZE551ML) นิดหน่อย ประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมนั้นถือว่าทำงานได้มีมาก เรื่องของความเข้ากันได้ระหว่างซีพียูกับตัวแอพพลิเคชั่นนั้นก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเพราะตั้งแต่ที่ผมได้รีวิวมือถือ ASUS รุ่นที่ใช้ซีพียู Intel มาผมก็ยังไม่เคยพบว่ามีแอพที่ชิพเซ็ตจาก Intel นั้นใช้งานไม่ได้เลย ในเรื่องของการเชื่อมต่อต่างๆ นั้นก็ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อได้ลองทดสอบด้วยแอพพลิเคชั่นทดสอบประสิทธิภาพอย่าง AnTuTu Benchmark เวอร์ชั่น 6.0 ก็พบว่า Asus ZenFone Zoom นั้นสามารถทำคะแนนได้ที่ 64,493 คะแนนซึ่งคะแนนระดับนี้ถือว่าใช้งานทั่วๆไปได้อย่างดีแน่นอน

Screenshot_2016-02-28-19-26-45-vert-horz

เมื่อทดสอบโดยการเล่นเกมให้รู้ไปเลยว่า Asus ZenFone Zoom เล่นเกมได้ดีขนาดไหนก็พบว่าเกมอย่าง Asphalt 8 นั้นสามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ไม่มีอาการกระตุกให้พบเห็น และที่น่าสนใจนั่นคือ Asus ZenFone Zoom สามารถเล่นเกมที่กินสเปคอย่าง N.O.V.A. 3 ได้ด้วยเช่นกันเพียงแต่จะต้องปรับโหมดการทำงานของตัวเครื่องให้เป็นแบบ Performance ซึ่งเป็นข้อดีที่เรานั้นสามารถปรับแต่งการทำงานของตัวเครื่องได้ตามต้องการ ส่วนเกมทั่วๆไปอย่าง Subway Surfer นั้นสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลไม่มีปัญหาภาพกระตุกแต่อย่างใน ดังนั้นในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน Asus ZenFone Zoom นั้นถือว่าสอบผ่านในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานการทำงาน แบตเตอรี่ที่ให้มากับตัวเครื่องนั้นก็ให้มาถึง 3,000 mAh เหมือนกับมือถือ Zenfone ตัวท็อปทั่วๆไปและที่น่าสนใจนั่นคือ Asus ZenFone Zoom จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ BoostMaster ที่จะทำให้ Asus ZenFone Zoom สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยสามารถชาร์จตั้งแต่ 0-60% ด้วยเวลาเพียง 39 นาทีเท่านั้นเอง

Screenshot_2016-02-28-21-39-05-horz

ซึ่งเมื่อผมได้ลองใช้งานจริงก็พบว่าชาร์จเร็วจริงไม่ค่อยเสียเวลาในเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่สักเท่าไหร่ จึงพูดได้ว่าปัญหาในเรื่องของความจุแบตเตอรี่นั้นก็ไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับ Asus ZenFone Zoom อย่างแน่นอนสรุปได้ว่า มือถือ Asus ZenFone Zoom นั้นเหมาะสำหรับทุกๆ คนเพราะสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้หลากหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น คนที่ชอบถ่ายภาพหรือคนที่ชอบเล่นเกม รับรองว่าต้องหลงรัก Asus ZenFone Zoom อย่างแน่นอน ถือว่าเป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจในช่วงราคาไม่เกิน 20,000 บาท เพราะนอกจากดีไซน์ของตัวเครื่องที่สร้างขึ้นมาอย่างพิถีพิถันแล้ว เรื่องของประสิทธิภาพนั้นก็ไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องบอกนั่นคือ Asus ZenFone Zoom จะได้รับอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น Android 6.0 Marshmallow ไตรมาสที่สองของปีนี้อีกด้วย ถ้าถามว่าคุ้มหรือไม่สำหรับราคา 16,990 บาทผมต้องบอกว่าราคานี้ยังมีมือถืออีกหลายๆ รุ่นที่สเปคไล่เลี่ยกัน แต่ถ้าอยากได้มือถือที่ใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยม ประสิทธิภาพดีๆ Asus ZenFone Zoom เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก