Samsung จะเป็นผู้ผลิต Snapdragon 865 ส่วนในรุ่นต่อไปอย่าง Snapdragon 875 จะถูกผลิตโดย TSMC ที่ขนาด 5nm

ในปี 2020 Snapdragon 865 คาดว่าจะเป็นชิปเซ็ตเรือธงรุ่นต่อไป โดยจะได้ Samsung กลับมาเป็นผู้ผลิตอีกครั้งหลังจากที่ให้ Samsung ผลิด Snapdragon 820 และ 835 ไป แล้วเปลี่ยนผู้ผลิตไปเป็น TSMC เพื่อผลิต Snapdragon 845 และ 855 แถมยังมีแผนให้ TSMC เป็นผู้ผลิต Snapdragon 875 ให้อีกด้วย และสำหรับผู้ที่ไม่รู้ Qualcomm ไม่มีโรงงานผลิตชิปเป็นของตัวเองเลยต้องไปพึ่งผู้ผลิตรายอื่นให้ช่วยผลิตให้

Microsoft to use Windows 10 focused Snapdragon 1000 chip for foldable Surface Phone

จากข้อมูลของ Sina.com นั้น Qualcomm เปลี่ยนกลับไปให้ Samsung เป็นผู้ผลิต Snapdragon 865 โดย Samsung จะผลิตชิปโดยใช้กระบวนการ EUV ที่ขนาด 7nm ซึ่งขนาด 7nm นี้จะเกี่ยวข้องกับจำนวนทรานซิสเตอร์ที่จะใส่เข้าไปภายในตัวชิป ยิ่งขนาดเล็กเท่าไรก็ยิ่งใส่ทรานซิสเตอร์ได้เยอะขึ้นเท่านั้น และยิ่งทรานซิสเตอร์เยอะเท่าไรก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับการผลิตขนาด 7nm แบบ EUV นั้น EUV คือการใช้แสง UV ยิงเป็นลายบนซิลิกอน โดยลายพวกนี้จะกำหนดตำแหน่งของทรานซิสเตอร์ที่จะนำมาวางบนชิปและเมื่อใช้แสงที่มีความยาวคลื่นสั้นมาสลักลายจะทำให้สามารถยัดทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น ดังนั้นการใช้กระบวนการผลิต EUV นั้นคาดว่าจะทำให้ประสิทธิภาพ Snapdragon 865 มีเพิ่มขึ้น 20-30% และกินไฟ 30-50% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร โดย Snapdragon 865 อาจจะไปเปิดตัวใน Samsung Galaxy S11 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่งาน MWC 2020 ในบาร์เซโลนา ซึ่ง Snapdragon 865 ถูกเจออยู่บน Geekbench พร้อมคะแนนแบบ multi-core ที่ทำคะแนนไปได้ 12,496 คะแนน โดยถูกนำไปเทียบกับ Snapdragon 855+ ที่ทำคะแนนได้ 10,946 คะแนน

stevemollSteve Mollenkopf CEO ของ Qualcomm ได้เป็นผู้นำในการผลักดันให้นักออกแบบชิปเข้าสู่ยุค 5G

Snapdragon 865 ที่ผลิตโดย Samsung จะมีชิปเซ็ตชื่อรหัส Kona และ Huracan โดยทั้งสองตัวจะรองรับชิปหน่วยความจำ LPDDX5 และหน่วยความจำแฟลช UFS 3.0 ทว่าจะมีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่จะมีชิปโมเด็ม 5G

Sina.com ยังบอกอีกว่าในปี 2021 นั้นทาง Qualcomm จะให้ TSMC มาเป็นผู้ผลิต Snapdragon 875 และยังบอกอีกด้วยว่า Snapdragon 875 จะผลิตที่ขนาด 5nm ซึ่งถ้าเป็นจริง ในชิปจะมีทรานซิสเตอร์มากถึง 171.3 ล้าน ทรานซิสเตอร์ต่อตารางมิลลิเมตร ทำให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งนี่เป็ฯสิ่งที่แสดงให้กฎของมัวร์ยังคงใช้ได้ผลดีอยู่

ที่มา : phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก