Qualcomm ประกาศ ตอนนี้รองรับเซ็นเซอร์ 192 MP แล้ว และมือถือกล้อง 100 MP หรือ 64 MP มาแน่ปลายปีนี้่

อ่านไม่ผิดแน่นอนครับ เพราะประกาศดังกล่าวเป็นการอัพเดตข้อมูลว่าชิปเซ็ตของ Qualcomm ที่มีอยู่ ณ ตอนนี้รองรับการทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดสูงถึง 192 ล้านพิกเซล โดยในปัจจุบันชิปเซ็ตของ Qualcomm จัดอยู่ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์กว่า 65% ในตลาด ณ ตอนนี้

Snapdragon 675

เชื่อว่าหลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะรู้สึกว่าคงเป็นแค่ gimmick เท่านั้น มือถืออะไรจะใส่กล้อง 192 ล้านพิกเซล อีกอย่างขนาดพิกเซลก็ไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าจะถ่ายรูปออกมาได้ดี โดยทาง Qualcomm ได้อธิบายเกี่ยวกับการรองรับ 192 MP ไว้ดังนี้ครับ

การทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ที่ความละเอียดสูงถึง 192 MP จะไม่มีฟีเจอร์อย่าง MFNR (multi-frame noise reduction) และ ZSL (zero shutter lag) คาดว่าการที่ Qualcomm ออกมาแก้ไขรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับการที่ปัจจุบัน มีสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงมากขึ้น

Microsoft to use Windows 10 focused Snapdragon 1000 chip for foldable Surface Phone

อย่างไรก็ตาม หากต้องการใช้สมาร์ทโฟนใช้งานฟีเจอร์ของ ISP ได้ครบ หรือถ่ายวีดีโอที่ 60 fps ผู้ผลิตก็จะต้องลดความละเอียดของเซ็นเซอร์ลงให้สอดคล้องกับชิปเซ็ตนั่นเอง

สรุปว่าสิ่งที่ Qualcomm ต้องการจะสื่อก็คือชิปเซ็ตที่มีในตอนนี้ จะใส่เซ็นเซอร์กี่ล้านก็ได้ สามารถใช้งานร่วมกันได้หมด แต่ถ้าความละเอียดสูงเกินที่ ISP รองรับ ก็จะถูกตัดฟีเจอร์ทิ้งไป อาจจะทำให้ถ่ายรูปได้ช้าลง หรือมี Noise มากขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีการทำ Noise reduction

นอกจากนี้ Qualcomm ยังบอกใบ้อีกว่าภายในปี 2019 จะมีสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับกล้องความละเอียดสูงขึ้นเรื่อย ๆ 48 ล้านอาจเป็นเรื่องปกติ เพราะมีแนวโน้มว่าอาจจะได้เห็นกล้อง 100 MP หรือ 64 MP ด้วยซ้ำไป

 

ที่มา: mysmartprice

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก