[Preview] พรีวิว Samsung Galaxy A20 จอสวย กล้องดี ในราคาที่สมเหตุสมผล | 5,890 บาท

ในบรรดาสมาร์ทโฟนของ Samsung ที่เปิดตัวในปี 2019 ส่วนตัวผมประทับใจใน Galaxy A Series มากที่สุด เพราะเป็นการขยับของยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางสะเทือนไปพอสมควร เริ่มจาก Galaxy A30, A50 มาจนถึง A70 เรียกได้ว่าสู้กับแบรนด์จีนในช่วงราคาเดียวกันได้สูสีเป็นอย่างมาก ส่วนในรุ่นนอกสายตาอย่าง Galaxy A10, Samsung Galaxy A20 เมื่อผมได้ลองเล่นเครื่องจริง ก็ต้องยอมรับว่า Samsung ทำการบ้านมาดีทีเดียวครับ

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0004

ในบทความนี้จะเป็นการพรีวิว Galaxy A20 รุ่นเล็กแต่ไม่เล็กสุดใน Galaxy A Series 2019 และส่วนตัวผมมองว่า Galaxy A20 นี่คือ Underrated Smartphone ของจริง คือมันถูกมองข้ามไปในหลาย ๆ จังหวะ แต่ถ้าได้ลองใช้งานดู จะรู้สึกเหมือนกับผมเลยว่ารุ่นนี้ไม่ธรรมดา มันมีดีพอที่จะสู้กับพวกสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนอัดสเปคได้สบาย ๆ เพียงแค่มันไม่ได้สู้ที่สเปคเท่านั้นเอง

สเปค Samsung Galaxy A20

  • หน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว sAMOLED Infinity-V ความละเอียด HD+
  • ชิปประมวลผล Exynos 7884 octa-core 1.6 GHz
  • RAM 3GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 32GB รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลังความละเอียด 13MP (f/1.9) + 5MP Ultra wide-angle
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP (f/2.0)
  • รองรับการใช้งาน 2 SIM
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ + สแกนใบหน้า
  • ราคา 5,890 บาท

ดีไซน์ Galaxy A20

จุดเด่นอย่างแรกเลยก็คือหน้าจอที่เป็น sAMOLED HD+ ขนาด 6.4 นิ้ว ใหญ่เพียงพอสำหรับการใช้งานในยุคนี้ และด้วยความที่เป็นหน้าจอ sAMOLED เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในช่วงราคาใกล้เคียงกัน หน้าจอของ Galaxy A20 จะให้สีที่สดกว่าอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งการเป็นหน้าจอแบบ Infinity-V มีติ่งด้านบนเพียงเล็กน้อย จึงแสดงผลได้เต็มตา ใช้พื้นที่ด้านหน้าได้อย่างคุ้มค่าทีเดียว

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0012

นอกจากหน้าจอที่มีสีสันสดใส ความคมชัดระดับ HD+ แล้ว อีกข้อดีที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟนในช่วงราคาใกล้เคียงกัน คือการรองรับ DRM Winevide มาตรฐาน L1 สามารถรับชม NetFlix ที่ความละเอียดสูง HD ได้ด้วย ส่วนการรับชมวีดีโอในช่องทางอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Youtube, LINE TV และอื่น ๆ ก็สามารถรับชมที่ความละเอียด HD ได้ตามปกติ

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0005

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0006

ตัวเครื่อง Galaxy A20 ที่ผมได้รับมาเป็นสีแดง วัสดุตัวเครื่องเป็นพลาสติกแบบ Glossy ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับพื้นผิวที่เป็นกระจก ด้านความหนาตัวเครื่องก็ไม่ได้หนาจนเกินไป แม้จะมีแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 4,000 mAh ก็ตาม ส่วนเรื่องน้ำหนักตัวเครื่องก็เพียง 169 กรัม โดยรวมถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอใหญ่ที่พกง่าย จับถือสะดวก

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0001

รายละเอียดด้านหลัง Galaxy A20 ประกอบไปด้วยกล้องหลังคู่ ความละเอียด 13 + 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED จำนวน 1 ดวง เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และมีโลโก้ Samsung ตรงบริเวณด้านล่างสแกนลายนิ้วมือ โดยการทำงานของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือและเซ็นเซอร์สแกนใบหน้า ส่วนตัวยังรู้สึกว่าทำงานช้าไปสักหน่อย แต่ก็เข้าใจได้ด้วยข้อจำกัดด้านราคา

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0011

ปุ่มกดต่าง ๆ รวมถึงรายละเอียดด้านข้าง เริ่มจากด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ด้านล่างเป็นพอร์ต USB-C ช่องเสียบหูฟัง ลำโพงหลักของตัวเครื่อง ส่วนด้านบนมีเพียงไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0007

หากคิดว่าการมีพอร์ตชาร์จแบบ USB-C เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ที่สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ยังมีสิ่งที่น่าเซอร์ไพรส์กว่านั่นคือการรองรับชาร์จเร็ว Adaptive Fast Charging 15W ซึ่งหาได้ยากในสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่ถึง 6,000 บาทครับ

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0010

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0009

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0008

ระบบปฏิบัติการ Galaxy A20

Samsung Galaxy A20 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie ครอบด้วย Samsung One UI ที่รีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง One UI ยังมาพร้อมกับหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ได้แก่

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0013

  • Game Launcher: ตัวช่วยในการเล่นเกม สามารถเร่งประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟฟิคสำหรับการเล่นเกมได้ รวมถึงปิดกั้นการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไม่ให้รบกวนขณะเล่นเกม
  • Digital Wellbeing: ตัวช่วยในการจัดการเวลาใช้หน้าจอ ตรวจสอบได้ว่าในแต่ละวันใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นเวลาเท่าไหร่ ใช้เวลากับแอปพลิเคชันอะไรมากที่สุด และยังมีโหมดปรับแสงหน้าจอ ปรับสเกลสีเทาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน

ไฮไลท์อื่น ๆ ในส่วนของซอฟท์แวร์ก็คงเป็นแอปพลิเคชันจำเพาะใน Samsung Galaxy Smartphone ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Gift, Galaxy Store, Galaxy Rewards

กล้องถ่ายภาพ กล้องหน้า กล้องหลัง

แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา แต่กล้องถ่ายภาพ ก็มีโหมดให้ใช้ไม่แพ้รุ่นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Live Focus, HDR และโหมดโปร ส่วนการถ่ายวีดีโอรองรับที่ความละเอียดสูงสุด Full HD ทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0003

ไฮไลท์สำหรับกล้องหลังอยู่ที่การมาพร้อมกล้องคู่ มีทั้งเลนส์ระยะปกติและเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ทำให้เก็บภาพในมุมมองที่กว้างกว่าเลนส์ระยะปกติ เหมาะกับการถ่ายภาพวิว หรือถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ส่วนกล้องหน้า Galaxy A20 มีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับโหมด Live Focus เช่นเดียวกับกล้องหลัง รวมถึงสามารถถ่ายเซลฟี่ได้ 2 ระยะ (ใช้ซอฟท์แวร์ในการ Crop มุมภาพ)

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0014

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0015

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0016

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Samsung Galaxy A20

ประสิทธิภาพ การเล่นเกม การจัดการพลังงาน

Galaxy A20 ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล Exynos 7884 octa-core ความเร็ว 1.6 GHz พร้อม Ram 3 GB และพื้นที่ความจุในตัวเครื่อง 32 GB ในการใช้งานอาจต้องหา micro SD Card ความจุสัก 64 GB มาใช้ควบคู่เพื่อป้องกันปัญหาความจุเต็ม สเปคที่ให้มาตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี เล่น LINE, Facebook หรือรับชม Youtube, Netflix ได้อย่างไม่มีปัญหา หรือจะ Split View เปิด 2 แอปพลิเคชันในหน้าจอเดียวก็ทำได้เช่นกัน

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0002

เรื่องการเล่นเกม รองรับการเล่นเกมในระดับหนึ่ง สามารถเล่น ROV ในโหมดเฟรมเรทสูงได้ (45 – 60 fps) แต่ได้เฉพาะแค่ 5 vs 5 เท่านั้น หากเปิดเฟรมเรทสูงในโหมด 10 vs 10 จะพบอาการกระตุกตอนทีมไฟต์หลายคน โดยโหมด 10 vs 10 สามารถเล่นได้หากเปิดแค่ 30 fps ส่วนเกมอื่น ๆ เช่น Speed Drifter, Free Fire สามารเล่นได้สบาย ๆ ส่วน PUBG Mobile ต้องปรับการตั้งค่าระดับ Low – Mid จึงจะเล่นได้แบบลื่นไหลครับ

แบตเตอรี่และการจัดการพลังงานถือว่าทำได้ดี ด้วยแบตเตอรี่ความจุสูง 4,000 mAh เพียงพอที่จะใช้งานหมดวันได้สบาย ๆ แถมยังได้ระบบชาร์จเร็ว Adaptive Fast Charging เติมไฟกลับได้อย่างรวดเร็ว

สรุปภาพรวม Galaxy A20

ผมมองว่า Samsung Galaxy A20 เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจในช่วงราคาไม่เกิน 6,000 บาทได้สบาย ๆ แม้สเปคอาจจะไม่ได้บ้าระห่ำเหมือนสมาร์ทโฟนจากฝั่งประเทศจีน แต่ด้วยฟีเจอร์ที่ให้มามากกว่า การมีกล้อง Ultra wide-angle หรือแม้แต่หน้าจอ sAMOLED รวมถึง Exclusive Content อย่าง Galaxy Gift, Galaxy Rewards เป็นสิ่งที่ทำให้น้องเล็กรุ่นนี้มีความน่าสนใจขึ้นมาทันที

Preview Samsung Galaxy A20 SpecPhone 0017

จุดเด่น

  • หน้าจอใหญ่ การแสดงผลทำได้ดี พาแนล sAMOLED ให้สีที่สดกว่า
  • ระบบปฏิบัติการเป็น Android 9.0 ครอบด้วย One UI ฟีเจอร์เยอะ
  • กล้องหลังมีเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle
  • แบตเตอรี่อึด 4,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C

ข้อสังเกต

  • ไม่รองรับ Samsung Pay
  • หากเน้นเล่นเกมเป็นหลัก อาจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก