[Preview] พรีวิว Samsung Galaxy A10 น้องเล็กสุดตระกูลเอ 2019 | ราคา 4,490 บาท

ส่วนตัวผมได้รีวิว Samsung Galaxy A รุ่นปี 2019 มาหลายต่อหลายรุ่น แต่ก็พึ่งจะมีโอกาสได้ลองเล่นน้องเล็กอย่าง Samsung Galaxy A10 ที่เปิดตัวมาด้วยราคาเพียง 4,490 บาท สารภาพตามตรงว่าในตอนแรก ผมไม่ได้คาดหวังอะไรกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มากนัก ด้วยความที่ราคาก็ไม่ได้แพงอะไร อีกทั้งเป็นน้องเล็กสุดของซีรี่ส์ A อีกต่างหาก

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 023

แต่เมื่อได้ทดลองเล่น Samsung Galaxy A10 เป็นระยะเวลาหนึ่ง ผมกลับมองว่ารอบนี้ Samsung ทำการบ้านมาดีทีเดียว จะว่าไปผมเองก็ชื่นชม Galaxy A Series ปี 2019 แทบจะทุกรุ่นด้วยซ้ำ เพราะหากเทียบกับเงินที่จ่ายไปก็ถือว่าสมกับสิ่งที่รับกลับมาล่ะครับ Galaxy A10 ก็เช่นกัน มันเป็นสมาร์ทโฟนที่ซื้อได้ในราคา 4,490 บาท แล้วผมก็มองว่าราคาที่ตั้งก็ไม่ได้ถือว่าแพงจนเกินไป

สเปค Samsung Galaxy A10

  • หน้าจอ Infinity V ขนาด 6.2 นิ้ว TFT ความละเอียด HD+
  • ชิปประมวลผล Exynos 7884 Octa Core 1.6 GHz
  • RAM 2 GB
  • ความจุ 32 GB รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (f/1.9)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (f/2.0)
  • รองรับ 2 SIM
  • พอร์ตเชื่อมต่อ MicroUSB
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,400 mAh
  • รองรับการสแกนใบหน้า
  • ราคาเปิดตัว 4,490 บาท

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A10 ที่ผมได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีน้ำเงิน และนอกจากสีนี้ก็ยังวางจำหน่ายเป็นสีแดง กับสีดำ สำหรับขนาดตัวเครื่องถือว่ากำลังพอดีมือ ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป วัสดุตัวเครื่องเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับ Galaxy A20 เพราะฉะนั้นในการใช้งาน ควรระวังเรื่องริ้วรอยที่จะเกิดกับตัวเครื่องด้วย

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 006

ด้านหน้าเป็นหน้าจอ Infinity V Display ขนาด 6.2 นิ้ว ไม่ได้ใช้พาแนล sAMOLED แบบรุ่นพี่ Galaxy A20 ทำให้เมื่อเทียบสีหน้าจอกันตรง ๆ จะรู้สึกว่าสีสันหน้าจอของ Galaxy A10 ดรอปอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเทียบสีหน้าจอของ Galaxy A10 กับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นในช่วงราคาใกล้เคียงกัน ผมว่าหน้าจอก็จัดอยู่ในระดับมาตรฐานล่ะครับ

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 012

ที่มาของชื่อหน้าจอ Infinity V ก็คือบริเวณ Notch หรือที่บางคนเรียกว่าติ่งหน้าจอ ของรุ่นนี้จะเป็นเหมือนตัว V ซึ่งกินพื้นที่หน้าจอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (แต่ก็ยังเล็กไม่เท่า Infinity U) ด้านในของ Notch บรรจุกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล f/2.0

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 031

พอร์ตเชื่อมต่อ น่าจะเป็นไม่กี่รุ่นในซีรีส์นี้ที่ยังคงใช้พอร์ต micro USB อยู่ครับ ส่วนพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรก็ยังคงมีอยู่ แต่สิ่งที่ตัดทิ้งไปในรุ่นเล็กนี้ก็คือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เหลือไว้แค่เพียงระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานเท่านั้น

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 028

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 004

กล้องหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เป็นกล้องหลังตัวเดียว เพราะฉ​ะนั้นจึงไม่มีเลนส์มุมกว้างให้เลือกใช้เหมือน A20 เช่นเดียวกับโหมดถ่ายภาพที่ตัด Live Focus ออกไป ทำให้การถ่ายภาพโดยส่วนมากจะเป็นการใช้โหมด Auto ในการเก็บภาพเป็นส่วนใหญ่

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 025

ภาพถ่ายที่ได้ส่วนตัวผมถือว่าทำออกมาได้โอเคเลยสำหรับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 5,000 บาท แต่ก็มีข้อสังเกต หรือจะเรียกว่าเป็นข้อจำกัดก็ได้เช่นกัน อยู่ที่การถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือการถ่ายกลางคืน ภาพถ่ายที่ได้จะมีคุณภาพลดลงจากในเวลากลางวันพอสมควร รวมถึงความรวดเร็วและความแม่นยำในการโฟกัสก็ลดลงเช่นกัน

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Galaxy A10

ระบบปฏิบัติการเป็น One UI ที่มีพื้นฐานจาก Android 9.0 Pie ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่บนสมาร์ทโฟนของ Samsung และแน่นอนว่าสิทธิพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Reward, Galaxy Gift สามารถใช้งานได้ครับ

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 019

ด้านการจัดการพลังงาน ออกตัวก่อนเลยว่าผมมีเวลาทดสอบเป็นเวลาสั้น ๆ แต่เท่าที่เก็บผลทดสอบได้ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3,400 mAh หากไม่ได้ใช้งานหนักต่อเนื่อง แค่เปิด 4G หยิบมาเล่น Social Media บ้าง ถ่ายรูปเล็กน้อย สามารถอยู่ได้หมดวันสบาย ๆ ครับ แต่ถ้ามีการเล่นเกม หรือดูวีดีโอต่อเนื่องนาน ๆ ก็คงต้องชาร์จไฟระหว่างวัน หรือไม่ก็พก Powerbank เพื่อความชัวร์จะดีที่สุดครับ

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 003

การเล่นเกม แม้รุ่นนี้จะใช้ชิปตัวเดียวกับ Galaxy A20 แต่ด้วยสเปคของ Ram ที่ถูกลดทอนลงมาเหลือเพียง Ram 2 GB หากต้องการซื้อไปเล่นเกมอาจจะต้องมองเป็นรุ่นอื่น หรือกระโดดไปซื้อ Galaxy A20 แทนครับ เพราะเท่าที่ผมลองเล่นหลาย ๆ เกมยอดนิยมในตอนนี้ เช่น ROV, PUBG Mobile, Freefire ส่วนตัวมองว่ารุ่นนี้ยังไม่สามารถตอบโจทย์การเล่นเกมได้เท่าที่ควร แต่ถ้าเป็นเกม Puzzle เช่น Candy Crush, Homescapes พวกนี้เล่นได้สบาย ๆ

Review Samsung Galaxy A10 SpecPhone 015

ภาพรวมของ Samsung Galaxy A10 กับราคา 4,490 บาท ก็ถือว่าสมราคาล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นสเปคโดยรวมของรุ่นนี้ หรือจะเป็นฟีเจอร์ที่ให้มา และไหนจะ Exclusive Content อย่าง Galaxy Reward, Galaxy Gift ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนแบรนด์ไหนให้ได้แบบ Samsung ส่วนเรื่องกล้องถ่ายรูป เมื่อเทียบกับหลายยี่ห้อในช่วงราคาใกล้เคียงกัน ผมว่ากล้องของ Samsung Galaxy A10 ก็ให้คุณภาพของรูปถ่ายที่ดีทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก