Nokia รุกคืบหา dev ลุยทั้งฝั่ง Windows Phone และ MeeGo

ช่วงนี้ Nokia กำลังเตรียมตัวกลับมาชิงบัลลังก์เจ้าพ่อมือถือกลับมาครอบครองอีกครั้ง โดยกำลังผูกมิตรและหาเครือข่ายนักพัฒนาโปรแกรม (developer แต่ขอเรียกสั้นๆว่า dev นะครับ) ซึ่งครั้งนี้ Nokia ได้รุกคืบไปทั้งสอง OS อย่าง Windows Phone และ MeeGo กันเลยทีเดียว เราไปดูข่าวของแต่ละฝั่งกันเลยครับnokia-dev

เริ่มจาก Windows Phones ก่อนเลย ทาง Nokia ได้เปิดตัวเว็บสำหรับเหล่า dev ที่สนใจในการพัฒนาแอพทั้ง Qt, Windows Phone 7.1 (Mango), Java (ยังมีคนทำอยู่นะคร้าบ) และ Web Apps ซึ่งผู้ใดสนใจก็สามารถเข้าไปดูได้ใน developer.nokia.com ครับ ส่วนใครที่เป็นสมาชิกประเภท PRO และ Launchpad และได้ลงทะเบียนบน Ovi ในประเทศที่ App Hub รองรับแล้วละก็ Nokia เองก็ได้ส่งอีเมลแจ้งสิทธิ์การเป็นสมาชิก App Hub ของ Microsoft มาให้ 1 ปีฟรีๆอีกด้วยMeego-nokia-n9

ส่วนฝั่ง MeeGo นั้น Nokia ก็ประกาศว่าได้ทำการส่ง N950 ซึ่งเป็น MeeGo Developer Phone ออกไปให้เหล่า dev ได้พักหนึ่งแล้ว แต่ตัว software ไม่ใช่รุ่นเดียวกับ N9 ที่จะวางขาย ซึ่ง Nokia ก็ส่ง OneClickFlasher Toolkit ไปเพื่อให้อัพเดตเหล่า N950 ให้มี software ตรงกับ N9 ที่จะวางขายแล้ว

สเปกคร่าวๆของ N950 นั้น ก็เรียกได้ว่าคล้ายๆกับ N9 เลย ดังนี้

  • CPU เป็น TI-OMAP 3630 ความเร็ว 1 GHz
  • RAM ติดตั้งมาให้ 1 GB
  • จอทัชสกรีนขนาด 4 นิ้ว TFT แต่ของ N9 เป็น 3.9 นิ้ว AMOLED
  • คีย์บอร์ดแบบสไลด์
  • รูปร่างเหมือน N9 แต่ต่างกันที่วัสุด โดย N9 นั้นเป็นโพลีคาร์บอเนตชิ้นเดียว (unibody) แต่ N950 เป็นอลูมิเนียม
  • ความจุแบต 1320 mAh แต่ N9 ให้มาถีง 1450 mAh
  • ไม่รองรับ NFCmy-nokia-n950-wildlime

ที่มา : Blognone, WMPoweruser, Nokia

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก