ระวัง iOS 11.0.2 ทำให้ iPhone ที่เคยเปลี่ยนอะไหล่ร้านนอกใช้งานไม่ได้

iphone-6-battery-9

หลังจากที่ Apple ได้เปิดให้อัพเดท iOS 11.0.2 ก็ได้มีผู้ใช้บางส่วนไม่สามารถเปิดใช้งาน iPhone ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความตั้งใจของ Apple ที่จะจัดการเครื่องที่ซ่อมจากร้านนอกที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่นการเปลี่ยนหน้าจอ ตัวเก็บข้อมูล (NAND Flash) ทำให้ไม่สามารถ Activate iPhone ใช้งานได้

itunes-error-ios-11-block-nand-fixed

พบข้อมูลที่พอจะทราบว่าการซ่อม iPhone, iPad ดังต่อไปนี้ทำให้  iPhone ไม่สามารถ Activate

  • iPhone เปลี่ยนจอเทียม แล้ว restore หรืออัปเดต iOS 11 ล่าสุด iOS 11.0.2 ได้แต่ว่าทัชสกรีนไม่ได้ ใส่จอแท้เข้าไปใช้งานได้ปกติ
  • iPhone ที่เคยเปลี่ยนหน่วยความจำตัวเก็บข้อมูล (NAND Flash) มา จะไม่สามารถ activate เข้าใช้งานเครื่องได้
  • iPad รุ่น Cellular ที่ติด iCloud แล้วไปให้ร้านปลดล้อค iCloud ออกให้ใช้ได้แค่ Wi-Fi ต่อไปนี้ restore & update iOS 11 ก็จะเจ๊งและ activate เข้าใช้งานเครื่องไม่ได้เช่นกัน
  • ปิดการทำงานของ R-Sim หรือระบบซิมประกบเพื่อปลดล็อคให้เครื่องล็อคเครือข่ายใช้ซิมอื่น ๆ ได้ ดังนั้นเครื่องไหนที่ใช้ซิมประกอบอยู่จะรับสัญญาณมือถือไม่ได้ถ้าอัปเดต iOS 11 ล่าสุด

แล้วเครื่องเคยแกะซ่อมร้านนอกต้องทำยังไง

iPhone-7-3

อันนี้ต้องบอกก่อนเลยว่ายังไม่แนะนำให้อัพเป็น iOS 11.0.2 เพราะจะทำให้เครื่องนั้นใช้งานไม่ได้ ทางที่ดีอาจเอาอะไหล่เดิมที่เสียไปให้ร้านแกะเปลี่ยนคืนแล้วเอาไปเคลมกับศูนย์ Apple จะดีกว่า

ควรอัพเดท iOS 11.0.2 ไหม

iphone9

ถ้าไม่เคยเอา iPhone ไปซ่อมร้านนอกมาก่อนก็สามารถอัพได้ตามปกติแบบไม่ต้องกลัวอะไรเลย

ที่มา iphonemod

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก