iPad ได้รับรางวัลแท็บเล็ตที่ผู้ใช้พึงพอใจที่สุด จากการสำรวจของ J.D. Power เป็นปีที่สองติดต่อกัน

ทาง J.D. Power หนึ่งในสำนักวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดังในสหรัฐฯ ได้ทำแบบสำรวจสอบถามความพึงพอใจของแต่ละคนที่มีต่อแท็บเล็ตแต่ละแบรนด์ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพการทำงาน, รูปร่างหน้าตา, ความง่ายในการใช้งาน, ฟีเจอร์ รวมไปถึงราคา ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะครบทุกด้านสำหรับการประเมินคุณภาพแท็บเล็ตเลยทีเดียว ผลออกมาก็เป็นดังกราฟด้านล่างนี้ครับ

Screen Shot 2013 04 29 at 15.04.27นั่นคือ iPad จาก Apple ได้คะแนนรวมเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ได้รับรางวัลเป็นแท็บเล็ตที่ผู้ใช้พึงพอใจที่สุด รองลงมาก็คือ Amazon ส่วน Samsung, Asus และ Acer นั้นได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยจากผลการศึกษาครั้งนี้ ส่วนสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจก็เช่น

  • 27% ของผู้ใช้งานแท็บเล็ตอยู่ มีแผนที่จะซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า (ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 37%)
  • 94% ของผู้ที่ใช้งานแท็บเล็ตอยู่ ถ้ามีแผนจะซื้อเครื่องใหม่ เป็นไปได้ว่าจะซื้อแท็บเล็ตแบรนด์เดียวกับเครื่องที่ตนเองใช้อยู่

ส่วนอีกข่าวที่เกี่ยวข้องกับ iPad นั่นก็คือผลสถิติการเก็บข้อมูลจาก IDC ถึงปริมาณแท็บเล็ตที่แต่ละแบรนด์ส่งออกจำหน่ายและยอดส่วนแบ่งตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผลออกมาก็คือ iPad จาก Apple ยังคงมียอดเป็นอันดับ 1 อยู่ทั้งในส่วนของการส่งออก และยอดส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบัน แต่แนวโน้มส่วนแบ่งดูเหมือนว่าจะมีปริมาณลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ดังตารางด้านล่างนี้

idc 130501จากตาราง พบว่าส่วนแบ่งตลาดของ iPad ลดลงจากไตรมาสแรกของปีก่อนที่ 58.1% ลงมาเหลือ 39.6% เท่านั้น ส่วน Samsung ตามมาเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 17.9% อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตในตลาดมากขึ้นด้วย ทั้งส่วนของยอดส่วนแบ่งและยอดการส่งออกจำหน่าย เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนยอดรวมของตลาดแท็บเล็ตในไตรมาสแรกของปีนี้ มียอดส่งออกจำหน่ายสูงถึง 49.2 ล้านเครื่อง เพิ่มจากปีที่ผ่านมาถึงเกือบสองเท่าครึ่ง แสดงให้เห็นถึงความเติบโตของตลาดแท็บเล็ตที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งในส่วนของยอดขาย iPad นั้น ทาง IDC วิเคราะห์ว่า จัดเป็นยอดที่น่าพึงพอใจสำหรับ Apple เพราะที่ผ่านๆ มา ช่วงไตรมาสแรกของปีจะเป็นช่วงที่ Apple มียอดขายแท็บเล็ตไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากคนจะชะลอการซื้อเพื่อรอการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ ที่มักเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคม ทำให้ Apple แก้เกมด้วยการเปลี่ยนไปเปิดตัว iPad และ iPad mini ในช่วงปลายปีแทน เพื่อทำให้ยอดขายแท็บเล็ตในไตรมาสแรกไม่ตกมากเกินไป ซึ่งก็ได้ผลดีและน่าจะเป็นไปในตามที่ Apple ต้องการ

ที่มา : Apple Insider, Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก