HUAWEI nova 5T สมาร์ทโฟน 5 กล้อง AI ที่ถ่ายภาพได้สวยเกินราคาค่าตัว 10,990 บาท

สำหรับ HUAWEI nova 5T ที่เปิดราคาเพียง 10,990 บาท ตามที่ผมได้ระบุไปในรีวิวว่า “ซื้อแค่ Kirin 980 + RAM 8 GB ก็คุ้มแล้ว” แต่ถ้าดูจากสเปคด้านอื่นของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดยเฉพาะเรื่องกล้องที่มีด้วยกันทั้งหมด 5 กล้อง แบ่งเป็นกล้องหลัง 4 กับกล้องหน้าอีก 1 และที่สำคัญคือกล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไม่ธรรมดา ถ่ายรูปได้คุณภาพสูงเกินราคาไปไกลเลยทีเดียว

Review HUAWEI nova 5T SpecPhone 0006

บทความนี้ผมจะโฟกัสไปที่เรื่องกล้องของ HUAWEI nova 5T เป็นหลัก อิงจากประสบการณ์ที่ได้ลองใช้งาน nova 5T มาพักใหญ่ ผมพารุ่นนี้ไปถ่ายรูปในไทยก็เยอะ และยังพาไปเที่ยวงานเปิดตัว Mate 30 Pro ที่ประเทศเยอรมันนีอีก เลยมีรูปสวย ๆ เพียบเลย

ส่วนตัวผมมองว่าปัจจัยที่ทำให้กล้องสมาร์ทโฟนถ่ายภาพออกมาได้สวยงาม ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ที่ดี กับซอฟท์แวร์ที่ชาญฉลาด ซึ่งทั้งสองอย่างสามารถพบได้ใน HUAWEI nova 5T ใช่แล้วครับ! ผมกำลังพูดถึงสมาร์ทโฟนที่ราคาเกินหมื่นมาไม่ถึงหนึ่งพันบาทนั่นล่ะ

 

ฮาร์ดแวร์กล้องระดับเรือธง

เซ็นเซอร์หลักของ HUAWEI nova 5T ที่มีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล f/1.8 เป็นเซ็นเซอร์ Sony IMX586 ที่ถูกใช้ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น และส่วนมากก็จะเป็นสมาร์ทโฟนเรือธง เช่น OPPO Reno 10x Zoom, OnePlus 7 Pro, ASUS ZenFone 6 เป็นต้น มีบ้างที่พบในสมาร์ทโฟนระดับกลาง แต่ถ้าเทียบเฉพาะแบรนด์ใหญ่ ไม่ค่อยมีใครกล้าจับ IMX586 ใส่ในสมาร์ทโฟนราคาหมื่นต้น ๆ แบบ HUAWEI หรอกครับ

Review HUAWEI nova 5T SpecPhone 0029

หลักการทำงานของ IMX586 คือเป็นเซ็นเซอร์แบบ Quad Bayer Sensor ที่ใช้การรวม 4 พิกเซลเข้าด้วยกัน ทำให้มีขนาดพิกเซลใหญ่ถึง 1.6 ไมครอน ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลในโหมดปกติ จะให้ภาพที่คมชัด Dynamic range สูงกว่าเซ็นเซอร์ปกติทั่วไป

Review HUAWEI nova 5T SpecPhone 0030

นอกจากกล้องหลักที่ให้สเปคมาสูงมากแล้ว HUAWEI nova 5T ยังมาพร้อมกับระยะอื่น ๆ ที่ครอบคลุมระยะการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บภาพมุมกว้างด้วยกล้อง Ultra wide-angle ที่มีความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล เป็นอีกจุดหนึ่งที่เหนือกว่าหลายแบรนด์ในช่วงราคาเดียวกันอย่างชัดเจน เพราะโดยส่วนมากกล้อง Ultra wide-angle มักจะใส่มาแค่ 8 ล้านพิกเซล แล้วพอเป็น Ultra wide-angle แบบ Fixed Focus ทำให้บางจุดในภาพถ่ายไม่คมชัด แต่ไม่ใช่กับ nova 5T แน่นอนครับ

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0066

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0055

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0069

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0086

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0099

อีก 2 กล้องหลังที่เหลือของ HUAWEI nova 5T จะเป็นกล้อง Depth Sensor กับกล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล โดยกล้อง Depth Sensor ช่วยในการละลายฉากหลัง ทำให้การแยกวัตถุออกจากฉากหลังมีความเนียนมากขึ้น ส่วนกล้องมาโครก็ตามชื่อเลยครับ มันช่วยให้การถ่ายภาพระยะใกล้มาก ๆ หรือการถ่ายของชิ้นเล็ก ๆ คมชัด มีระยะโฟกัสอยู่ที่ 4 เซนติเมตร

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0082

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0134

ส่วนกล้องหน้าของ nova 5T มีความละเอียดสูงถึง 32 ล้านพิกเซล ฝังอยู่ใต้หน้าจอแบบ Punch-hole เป็นเซ็นเซอร์ที่ทำงานแบบ 4 in 1 Pixel เช่นเดียวกับกล้องหลัง ทำให้การเซลฟี่จะได้ภาพที่สว่าง และคมชัดมากกว่า

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0031 Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0032

 

ซอฟท์แวร์กล้องอันชาญฉลาดด้วย AI

นอกจากฮาร์ดแวร์กล้องที่ใส่มาแบบไม่ยั้งแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ISP หรือ Image Signal Processor ความได้เปรียบของ nova 5T คือรุ่นนี้ใช้ชิปเรือธง Kirin 980 + Dual NPU ที่เก่งเรื่องการประมวลผลภาพถ่าย ตรงนี้ผมมองว่าเป็นความได้เปรียบที่ทำให้กล้องของ nova 5T เหนือกว่าพวกแบรนด์อื่นในช่วงราคาเดียวกัน แม้จะใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกันอย่าง IMX586 แต่ในการประมวลผลภาพถ่าย Kirin 980 ทำได้ดีกว่าพวกชิประดับกลางแน่นอน

Review HUAWEI nova 5T SpecPhone 0004

ไฮไลท์หลัก ๆ ของกล้อง HUAWEI nova 5T ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่าการ หยิบ ยก ถ่าย ขอแค่จัดองค์ประกอบภาพดี ๆ ที่เหลือ AI ที่อยู่ใน Kirin 980 จัดการให้ทุกอย่างครับ ฟีเจอร์ AI Scene Recognition รองรับการถ่ายภาพได้หลายสถานการณ์ พร้อมปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยงาม เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ เช่น ถ่ายอาหาร, ถ่ายสถาปัตยกรรม ถ่ายคน เป็นต้น หรือในการถ่ายภาพบางมุม AI จะแนะนำได้ด้วยว่า มุมแบบนี้ควรใช้กล้อง Ultra wide-angle เพื่อให้เก็บภาพได้ครบถ้วนมากกว่า

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0132

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0144

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0083

หรืออย่างการถ่ายภาพย้อนแสง HUAWEI nova 5T รองรับ HDR+ ที่ชดเชยความต่างของแสงได้ดีเยี่ยม ดูจากภาพด้านล่างนี้ได้ครับ ผมถ่ายย้อนแสงตรง ๆ แต่ภาพที่ได้คือรายละเอียดถูกขุดขึ้นมาอย่างครบถ้วน โดยที่ไม่ต้องเข้าไปแต่งเพิ่มเติม เพราะภาพนี้ถ่ายด้วยโหมด Auto ที่เปิด Master AI ไว้

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0065

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0073

นอกจากนี้ nova 5T ยังมาพร้อมเทคโนโลยีอื่น ๆ ด้านการถ่ายภาพที่มีรากฐานการทำงานจาก AI เช่น ระบบป้องกันภาพสั่นไหว AI Image Stabilization (AIS), Auto Exposure Lock, Auto Focus Lock คือฟีเจอร์เหล่านี้ ถ้าไม่ใช่ชิปประมวลผล Kirin 980 + Dual NPU จะไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ง่ายที่สุดก็ Night Shot ของ nova 5T จำเป็นมากที่ต้องมี AI Image Stabilization การที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ทำให้ภาพถ่ายออกมาคมชัด ไม่เบลอนั่นเองครับ

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0010

Shot on HUAWEI nova 5T SpecPhone 0011

การมี 5 กล้องของ HUAWEI nova 5T ไม่ใช่แค่ใส่มาให้ดูเยอะเฉย ๆ เป็นกิมมิกเพียงอย่างเดียว แต่ทุกกล้องที่ใส่มาให้สามารถใช้งานได้จริงทั้งหมด กล้องหลักคุณภาพสูงสำหรับถ่ายภาพ กล้อง Ultra wide-angle เพื่อให้เก็บภาพมุมกว้างได้ กล้องมาโครสำหรับการถ่ายใกล้ กล้อง Depth สำหรับวัดระยะในการละลายฉากหลัง หรือจะเป็นกล้องหน้าความละเอียดสูง 32 ล้านพิกเซล ทั้งหมดทำงานร่วมกันด้วย ISP ที่ทรงพลังของ Kirin 980 Dual NPU จึงทำให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงาม จนบางทีก็ลืมนึกไปว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มันราคา 10,990 บาทเท่านั้นเอง

Review HUAWEI nova 5T SpecPhone 0026

ปิดท้ายด้วย Gallery รวมภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI nova 5T แบบไม่ผ่านการแต่งภาพแต่ใด ๆ แค่จับเข้า Photoshop เพื่อย่อขนาดให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนเว็บไซต์ครับ

ความพิเศษอีกอย่างของ HUAWEI nova 5T คือเป็นสมาร์ทโฟนที่เข้าร่วมโครงการการันตีด้านซอฟท์แวร์ คืนเงินเต็มจำนวน 100% ในระยะเวลาการรับประกันนาน 2 ปีเต็มนับจากวันที่ซื้อ สำหรับลูกค้าที่ซื้อเครื่องก่อน 31 ธันวาคม 2562 หากพบว่าไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ โดยที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาของแอปพลิเคชันนั้น ๆ เอง หรือผู้ให้บริการแอปพลิเคชันยกเลิกหรือหยุดการสนับสนุนแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ของ HUAWEI เช่น Google Play, Gmail, Google Maps, Google Chrome, ยูทูป (YouTube), Facebook, อินสตาแกรม (Instagram) ทางผู้แทนจัดจำหน่ายพร้อมคืนเงินให้เต็มจำนวนทันทีครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก