[Tips] วิธีเช็ค iPhone แบตเสื่อม, เปลี่ยนแบต iPhone เมื่อไหร่ดี ทำง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง

Review-iPhone-6-Plus-SpecPhone 018

ตอนนี้กระแสการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับ iPhone กำลังมาแรง หลังจากที่ Apple ได้ทำการปรับลดราคาค่าบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ (iPhone 6 ขึ้นไป) จากปกติที่ 3,500 บาท เหลือเพียง 1,000 บาท รวมค่าแรง ได้แบตเตอรี่แท้ เปลี่ยนโดยศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐาน Apple (AASP) เผลอ ๆ จะถูกกว่าเปลี่ยนกับร้านตู้ด้วยซ้ำไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตอนนี้แบตเตอรี่ศูนย์แท้ AASP จะขาดตลาด อาจจะต้องรอคิวเปลี่ยนแบตเตอรี่นานถึง 2 สัปดาห์เลยทีเดียว

แต่ก่อนจะแห่ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone ควรเช็คให้ดีเสียก่อนว่าแบตเตอรี่ iPhone นั้นเสื่อมจริงแล้วหรือยัง เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียเวลา อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในย่อหน้าที่แล้ว ว่าตอนนี้ (ต้นปี 2018) แบตเตอรี่ที่ศูนย์ Apple ขาดตลาดอย่างแรง รอของอย่างน้อย 1 – 2 สัปดาห์ เพราะ Apple ได้ปรับลดราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั่วโลก และแน่นอนว่ามีความต้องการที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่พร้อม ๆ กัน ทำให้ไม่สามารถผลิตอะไหล่ได้เพียงพอต่อความต้องการนั่นเอง

สำหรับการตรวจสอบ iPhone ว่าแบตเตอรี่เสื่อม และควรเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วหรือยังสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง มีด้วยกัน 2 วิธี ได้แก่

 

1. ตรวจสอบด้วยแอปพลิเคชันบน iPhone/ iPad

การตรวจสอบแบตเตอรี่ iPhone เสื่อมผ่านแอปพลิเคชันบน iPhone และ iPad ทำได้ด้วยแอปพลิเคชันหลายแอปด้วยกัน ลองค้นหาด้วยคำว่า Battery Life ก็จะพบผลการค้นหามากมายหลายแอป แต่ที่ผมแนะนำจะเป็น Battery Life โดย RBT Digital LLC สามารถกดดาวน์โหลดจากปุ่มด้านล่างได้เลย เป็นแอปฟรี ไม่เสียเงินค่าโหลดด้วย

appstore

เมื่อเปิดแอปพลิเคชันมาจะพบกับหน้า Wear Level ที่จะบอกสถานะของแบตเตอรี่ iPhone หรือ iPad คร่าว ๆ ว่าเป็นอย่างไร อย่างเครื่องผมขึ้นว่า Perfect เพราะเป็นเครื่องใหม่ แบบนี้ก็ยังไม่ควรต้องไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เสียเวลา เนื่องจากยังใช้งานได้ดีอยู่

how-to-tell-if-you-need-a-new-iphone-battery-00001

ส่วนอีกรูปที่ขึ้นว่า Average มักจะเกิดกับ iPhone ที่มีการใช้งานมาสักพัก โดยรวมยังถือว่าใช้งานได้อยู่ เพียงแต่จะมีตัวเลขบอก % ความเสื่อมของแบตเตอรี่ ที่ส่งผลต่อการใช้งาน อย่างในรูปคือ 18% หมายความว่าแบตเตอรี่เสื่อมไปแล้ว 18% ลักษณะนี้จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ได้ หรือจะรอก่อนก็ได้เช่นกัน

how-to-tell-if-you-need-a-new-iphone-battery-00002

ถ้าเครื่องใครเปิดหน้านี้แล้วขึ้นว่า High หรือ Bad นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ iPhone เสื่อมมากแล้วครับ ควรจะไปเปลี่ยนที่ศูนย์บริการเพื่อให้ตัวเครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม

ข้อดีของแอปพลิเคชัน Battery Life คือมันสามารถบอกได้ด้วยว่าตอนนี้แบตเตอรี่ iPhone ของเรานั้น เหลือใช้งานได้จริงกี่มิลลิแอมป์ ในหน้า Raw Data ตรง Capacity

how-to-tell-if-you-need-a-new-iphone-battery-00003

อย่างไรก็ตาม ถ้าอ้างอิงจาก Apple แบตเตอรี่ของ iPhone จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 400 – 500 Cycles (รอบการชาร์จ) หรือประมาณ 1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล แน่นอนว่าแอปพลิเคชันบน App Store ไม่สามารถตรวจสอบรอบการชาร์จไฟได้ จำเป็นต้องใช้วิธีการที่ 2 นั่นก็คือการตรวจสอบผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์

 

2. ตรวจสอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Windows/ Mac)

ในการตรวจสอบผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ทั้งฝั่ง Windows และ Mac ผ่านการเชื่อมต่อกับสายชาร์จ ถ้าเป็นฝั่ง Windows ก็จะเป็นโปรแกรม iBackupBot – โหลดฟรี แต่ทดลองใช้ได้ 7 วัน แต่ถ้าเป็นเครื่อง Mac จะมีโปรแกรมชื่อว่า Coconut Battery – โหลดฟรี และสามารถซื้อพรีเมียมได้ ส่วนตัวผมว่าโปรแกรมฝั่งทาง Mac จะทำได้ดีกว่าเล็กน้อยครับ

Coconut Battery

หน้าตาของ Coconut Battery จะเป็นตามนี้ ให้ดูตรง Cycle Count รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ เช่น อุณหภูมิ, กำลังไฟที่ชาร์จ ถ้าตัวเลขตรง Cycle Count อยู่ที่ 400 – 500 รอบนี่ก็ควรไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone ได้แล้วครับ เครื่องจะได้กลับมาเร็วเหมือนเดิม

 

นอกจาก 2 วิธีด้านบนแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถนำเครื่องไปให้ศูนย์บริการตรวจสอบได้เช่นกันครับ อย่าง iCare, iService, iServe ก็มีบริการตรวจสอบแบตเตอรี่ให้ (อาจจะมีค่าใช้จ่าย) และถ้าแบตเตอรี่มีปัญหาก็สามารถส่งเคลมได้ทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก