วิธีขอเงินคืน Apple Store กี่วันถึงได้คืนจากแอพและเกมที่ซื้อแล้วไม่ชอบหรือไม่ได้ตั้งใจซื้อ อัพเดท 2021

ขอเงินคืน apple store กี่วัน

วิธีขอเงินคืน Apple Store กี่วันถึงได้คืนจากแอพและเกมที่แล้วไม่ชอบหรือไม่ได้ตั้งใจซื้อ

ทุกคนที่ใช้งาน iPhone ก็คงจะหนีไปจากการใช้แอพบน App Store ของทาง Apple ไปได้อย่างแน่นอน ซึ่งแอพที่มีเป็นล้านแอพในตอนนี้ ก็มีทั้งแอพที่ปล่อยออกมาให้ใช้งานกันฟรีๆ แต่ก็มีแอพดีๆ หรือเกมที่ทางผู้พัฒนาต้องเก็บเงิน เพื่อนำไปพัฒนาแอพออกมาให้เราได้ใช้งานกันในทางที่ดีขึ้น ซึ่งการกดซื้อแอพในแต่ละครั้ง สำหรับคนที่มีบัตรเครดิต, เดบิต หรือว่าคนที่ใช้งาน True Wallet ไปจนถึงการใช้ซิมเครือข่ายที่ใช้งานอยู่เป็นตัวกลางในการซื้อนั้น เราสามารถกดซื้อแอพมาได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ซื้อมาเล่นกันได้แล้ว แต่ถ้าซื้อมาแล้วเกิดไม่ชอบขึ้นมา หรือว่าดันกดผิดไปซื้อมาแล้วล่ะ เราจะขอเงินคืนได้หรือไม่? แล้วแบบไหนถึงจะได้เงินคืนจากทาง Apple ทั้งการสมัครรายเดือนหรือว่าซื้อมาถาวร ไปจนถึงการเติมเงินในเกมต่างๆ นั้นเราสามารถขอคืนได้หรือไม่ถ้าซื้อมาแล้วไม่ถูกใจ? เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีขอเงินคืน Apple บน App Store และจะมาบอกว่าแบบไหนถึงจะได้คืน รวมไปถึงใช้เวลากี่วันกว่าจะได้คืนด้วย ไปดูกันเลย


ขอเงินคืน Apple จาก App Store แบบไหนถึงจะได้คืน?

เรื่องของการซื้อแอพ หรือว่าซื้อเกมหลังจากที่เราได้ผูกบัตรไปแล้ว หรือว่ามีเงินอยู่ใน App Store หลงเหลืออยู่ แล้วดันมือไวเผลอไปกดซื้อโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ หรือว่ากดซื้อมาแล้วลองใช้งานดู กลับไม่เป็นแบบที่ตั้งใจเอาไว้ เชื่อว่าก็มีหลายคนสงสัยว่าถ้าจะขอรับเงินคืนจาก Apple แบบไหนถึงจะได้คืนมาบ้าง? แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถกดซื้อแอพ และก็กดขอเงินคืนได้เสมอไปทุกครั้ง เพราะเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาจาก Apple ด้วย ว่ามีความสมเหตุสมผลมากน้อยแค่ไหน

ขอเงินคืน apple store กี่วัน app store

อย่างเช่นถ้ากดซื้อแอพมาแล้วใช้งานไปเป็นอาทิตย์ หรือเป็นเดือนแล้วมาขอเงินคืน อันนี้ก็จะมีโอกาสได้คืนยากหน่อยหรืออาจไม่ได้เลย แต่ถ้าซื้อมาแล้วลองใช้งานไม่เกิน 2-3 วันแล้วจะขอเงินคืน อันนี้ถึงจะมีโอกาสได้เงินคืนเกือบ 100% แน่นอน และแนะนำว่าให้ลบแอพก่อน ค่อยขอคืนเงิน Apple จาก App Store ด้วย ที่สำคัญคือถ้าอยู่ในระหว่างการจ่ายเงินจะไม่สามารถขอเงินคืนได้ หรือว่ามีเงินค้างชำระอยู่ก็จะไม่สามารถขอคืนได้ด้วยเช่นกัน ต้องจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วถึงจะขอคืนได้

ขอเงินคืน apple store กี่วัน รายเดือน

ส่วนการสมัครแบบรายเดือน (Subscriptions) ก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากว่าเราสมัครและใช้งานมากกว่าอาทิตย์ หรือว่าใช้งานมาจนเกือบจะครบเดือนแล้วยกเลิก (ดูวิธียกเลิกการสมัครรายเดือนที่นี่) และต้องการขอเงินคืน ก็มีโอกาสได้เงินคืนยากมากหรือไม่ได้เลย รวมไปถึงการซื้อของในเกม หรือที่เรียกกันว่าเติมเกมเพื่อซื้อไอเทม, สกิน, หรืออาวุธในเกม ถ้าได้กดซื้อไปแล้วเกิดสุ่มได้เกลือขึ้นมาแล้วอยากขอเงินคืน ในกรณีนี้อาจจะไม่ได้คืน หรือบางครั้งก็สามารถขอคืนได้ แต่ก็จะโดนเกมแบนไปเลย และถ้าเราทำบ่อยๆ เข้า ทาง Apple ก็จะแบนบัตรเราทำให้ไม่สามารถใช้บัตรนั้นซื้อของได้อีกเลย ทางที่ดีก่อนจะขอคืนเงินก็ควรที่จะต้องพิจารณาความเหมาะสมของตัวเอง กับการใช้งานก่อนด้วย ไม่ใช่ว่าจะขอคืนได้ทุกครั้งเสมอไป


ขอเงินคืน Apple จาก App Store กี่วันถึงจะได้คืน?

สำหรับระยะเวลาในการขอเงินคืนจาก App Store นั้นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของการจ่ายเงินด้วย ซึ่งสิ่งแรกที่ต้องรอเลยก็คือ Email จากทาง Apple ที่จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ และการอัพเดทจาก Apple ภายใน 48 ชั่วโมงว่าได้รับการอนุมัติหรือไม่ โดยหลังจากที่ขอเงินคืนแล้วเราสามารถเช็คผ่าน reportaproblem.apple.com เพื่อตรวจสอบสถานะได้เลย ส่วนใครที่ได้รับการอนุมัติผ่านแล้ว เราก็จะได้รับการคืนเงินกลับมาวิธีเดียวกันกับที่ได้จ่ายไป โดยสามารถแบ่งระยะเวลาได้ดังนี้

  • จ่ายเงินผ่านเครดิตร้านค้า (เงินใน Apple ID ของ App Store) อาจใช้เวลาถึง 48 ชั่วโมงในการขอคืนเงินในยอดเงินคงเหลือใน Apple ID
  • จ่ายผ่านบัตรเครดิต, เดบิต, หรือช่องทางอื่นๆ ทั้งหมดอาจจะใช้เวลาถึง 30 วันถึงจะได้รับการคืนเงิน ถ้าหากเกิน 30 วันยังไม่ได้คืนให้ติดต่อกับธนาคารของบัตรที่ได้จ่ายไป
  • จ่ายโดยใช้รวมกับค่าโทรศัพท์ในมือถือ (ผ่านรายเดือน) อาจจะใช้เวลาถึง 60 วันถึงจะได้คืน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการนั้นจะดำเนินการได้เร็วมากน้อยแค่ไหน

**โดยเฉลี่ยแล้วการขอเงินคืน และระยะเวลาที่จะได้รับเงินคืนจะอยู่ที่ประมาณ 7-14 วัน ซึ่งสามารถตรวจสอบสถานะผ่าน reportaproblem.apple.com ได้ตลอดเวลาหลังจากขอคืนเงิน**


วิธีขอเงินคืน Apple Store จากแอพและเกมที่แล้วไม่ชอบหรือไม่ได้ตั้งใจซื้อ

มาถึงวิธีขอเงินคืนกันแล้ว ซึ่งการขอเงินคืนนั้นเราสามารถทำได้อยู่ประมาณ 3 รูปแบบหลักๆ ทั้งบนแอพ ‎Apple Support, บน App Store หรือว่าบนหน้าเว็บของ reportaproblem.apple.com ซึ่งวิธีที่ง่ายและดีที่สุดก็คือวิธีการขอเงินคืนผ่านเว็บโดยตรง เพราะไม่ต้องโหลดแอพเพิ่มเลย ส่วนวิธีการขอเงินคืนผ่านบน App Store นั้นก็เป็นวิธีที่ง่าย แต่ว่าบางแอพที่ไม่มีใบเสร็จในการซื้อขาย เราจะไม่สามารถกดขอ Report a Problems (รายงานปัญหา) ได้ แต่ถ้าใครมีใบเสร็จหรือใบสั่งซื้อจากในเกม ก็สามารถกดรายงานปัญหาได้เช่นกัน แต่แนะนำว่าให้เข้าไปทำในเว็บจะดีที่สุด มีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังเว็บ reportaproblem.apple.com จากนั้นให้เข้าสู่ระบบด้วย Apple ID เดียวกันกับที่ได้ซื้อแอพหรือเกม และต้องการขอเงินคืน

ขอเงินคืน apple store กี่วัน ขั้นตอนที่1

2. เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าในหน้านี้จะเป็นหน้าของการรายงานปัญหาเลย ซึ่งเราสามารถกดตรงช่อง “เราจะช่วยอะไรคุณได้บ้าง” แล้วเลือก “ส่งคำขอรับการเงินคืน” จากตรงนี้ได้เลย จากนั้นให้เลือกเหตุผล ว่าต้องการขอเงินคืน Apple เนื่องจากอะไร ตามหัวข้อที่มีได้เลย (หลังจากกดแล้วอาจเข้าแอพไม่ได้อีกเลย แนะนำให้ลบแอพก่อน) เมื่อเลือกเหตุผลแล้วให้กด “ถัดไป”

ขอเงินคืน apple store กี่วัน ขั้นตอนที่2.1
*สังเกตได้ว่าสินค้านี้ไม่มีใบเสร็จ จึงกดรายงานผ่าน App store ไม่ได้ ต้องรอเมล์ส่งใบเสร็จมาอีกที

3. เมื่อกดถัดไปมาแล้ว ทาง Apple จะให้เราเลือกแอพที่ต้องการขอเงินคืน จากนั้นกดปุ่ม “ส่ง” เพื่อรายงานให้ Apple ตรวจสอบการใช้งาน จากนั้นให้รอ Email ตอบกลับมาภายใน 48 ชั่วโมง

ขอเงินคืน apple store กี่วัน ขั้นตอนที่3

4. หลังจากนั้นเราจะได้รับ Email (หน้าตาประมาณนี้) มาให้ หรืออาจจะเป็น Email ที่บอกแนะนำถึงวิธีแก้ไขเบื้องต้นว่าให้ติดต่อกับเจ้าของแอพหรืออะไรประมาณนั้น (ขึ้นอยู่กับว่าส่งเหตุผลอะไรไป) ถ้าเป็นเมล์แนะนำ เราสามารถส่งเมล์กลับไปยืนยันขอรับเงินคืน Apple อีกครั้งได้เลย แต่ถ้าเป็นเมล์แบบในรูปก็รออย่างเดียว

ขอเงินคืน apple store กี่วัน ขั้นตอนที่4

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถขอเงินคืน Apple จาก App Store ได้แล้ว เมื่อทำถูกและครบทุกขั้นตอนก็ให้รอเพียงอย่างเดียว จนกว่าจะมี Email ตอบกลับมาเพิ่มเติม หรือถ้าใครไม่อยากรอจะเข้าไปอัพเดทข้อมูลจากในเว็บ reportaproblem.apple.com ก็ให้เข้าสู่ระบบ และทำการเช็คสถานะได้เรื่อยๆ เลย

นอกจากนี้ใครที่กดยกเลิกการสมัครรายเดือนหรือ Subscriptions นั้น หลังจากที่เราได้กดยกเลิกการสมัครไปแล้ว (ดูวิธียกเลิกสมัครรายเดือนที่นี่) เราจะได้รับ Email ยืนยันการยกเลิกตอบกลับมา ให้เราเข้าไปดูที่ Email ฉบับนั้นและเลือก Report a Problem (รายงานปัญหา) จากนั้นก็เลือกเหตุผลได้เหมือนในข้อ 1. ด้านบนที่เราได้บอกไปได้เลย หลังจากนั้นก็รอ Email ตอบกลับมาเหมือนเดิมจนกว่า Apple จะตรวจสอบเรียบร้อยอีกครั้ง ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะได้รับเงินคืนเช่นกัน

ขอเงินคืน apple store กี่วัน ขั้นตอนที่5
*เป็นเพียงภาพตัวอย่าง ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เงินคืนเพราะใช้งานมานานมากแล้ว

แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีขอเงินคืน Apple จาก App Store หลังจากที่เราได้ซื้อแอพ ซื้อเกมผิดพลาดไป หรือว่าซื้อมาแล้วไม่ชอบและอยากจะได้เงินคืนมา รวมไปถึงการยกเลิกการสมัครแบบรายเดือนก็สามารถกดขอเงินคืนได้ด้วย ทั้งนี้ใครที่เติมเกมไปแล้วแบบไม่ได้ตั้งใจ ก็สามารถขอเงินคืนได้เช่นกัน โดยการทำผ่าน Email ที่แจ้งใบเสร็จกลับมา หรือว่าเข้าไปกดใน App Store (ถ้ามี) ได้เลย แต่ทางที่ดีให้เข้าไปเลือกใน Email จะชัวร์กว่า สุดท้ายคือช่วงระยะเวลาที่จะได้รับเงินคืน ก็อย่าลืมว่าขึ้นอยู่กับการพิจารณาการใช้งาน และเหตุผลที่เราได้ให้ไปกับทาง Apple ด้วย ว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ ถ้าไม่สมเหตุสมผลก็อาจจะไม่ได้รับเงินคืนได้เลย ดังนั้นก่อนจะขอเงินคืนจาก Apple ก็ควรจะดูการใช้งานของตัวเองเป็นหลักก่อนกดขอเงินคืนด้วย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก