[Hands-on] ลองจับ Sony Xperia XZ ที่สุดของ Xperia ในปี 2016 สเปคท็อป กล้องเทพ ในราคา 23,990 บาท

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-220022

ในงาน TME 2016 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Sony ได้ขายมือถือรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Sony Xperia X Compact ตัวเล็กสเปคแรงที่พึ่งเปิดตัวในงาน IFA 2016 เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จัดว่าเป็นมือถือโซนี่ที่ขายเร็วมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับตอน Xperia X และ X Performance แต่ด้วยความที่เป็นรุ่น(ตัว) เล็ก อาจจะมีผู้สนใจแต่ก็ไม่ถึงกันว้าวอะไรนัก

อย่างที่ทราบกันดีว่า Sony ยังมีไม้ตายก้นหีบอย่าง Sony Xperia XZ ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนกันยายน ในงาน IFA 2016 เช่นเดียวกัน และผมก็ได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัว Sony Xperia XZ มาครับ แล้วก็ได้มีโอกาสลองจับ ลองเล่นเครื่องสักพักหนึ่งด้วย เลยจะนำมาเล่าให้ฟัง เชิง ๆ พรีวิวไปก่อน ไว้รอเครื่องรีวิว Sony Xperia XZ ส่งมาเมื่อไหร่ รับรองว่าได้อ่านรีวิวแบบจัดเต็มแน่นอน

สเปค Sony Xperia XZ

  • หน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว แบบ IPS ที่มีความละเอียดแบบ Full HD 1080P
  • ตัวเครื่องขนาด 146 x 72 x 8.1 มิลลิเมตร และหนัก 161 กรัม
  • ชิปประมวลผล Snapdragon 820 CPU Quad-core (2×2.15 GHz Kryo & 2×1.6 GHz Kryo) และ GPU Adreno 530
  • แรมขนาด 3 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซลโดยใช้เซ็นเซอร์ใหม่ IMX 300 ที่มีรูรับแสงกว้าง f/2.0
  • กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซลที่มีรูรับแสงกว้าง f/2.0
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในขนาดมีสองรุ่นคือ 32/64 GB  และรองรับ microSD สูงสุด 256 GB
  • แบตเตอรี่ขนาด 2,900 mAh
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
  • ฟีเจอร์ Quick Charge 3.0
  • ลำโพงขับเสียงแบบสเตอริโอ
  • ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • รองรับมาตรฐาน IP 68 ที่สามารถกันน้ำได้ 1.5 เมตรนาน 30 นาที
  • ราคา 23,990 บาท
  • สเปคเต็ม ๆ Sony Xperia XZ

ในงานเปิดตัว Sony Xperia XZ ก็ได้มีผู้บริหารของทาง Sony ขึ้นมาพรีเซนต์ให้ฟังเกี่ยวกับฟีเจอร์ของ Sony Xperia XZ โดยที่ไม่มีการพูดถึงสเปคแม้แต่น้อย นั่นหมายความว่า Sony Xperia XZ เป็นสมาร์ทโฟนที่มีดีมากกว่าสเปค และก็ต้องบอกว่าฟีเจอร์ของมือถือรุ่นนี้ให้มาแน่นจริง ๆ

เริ่มจากดีไซน์ Sony Xperia XZ มีการดีไซน์ใหม่หมด ลบภาพเดิมตอน Sony Xperia Z ออกไปซะเกลี้ยง วัสดุจัดเต็มสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ 5.2 นิ้ว Full HD กระจกโค้ง 2.5D Gorilla Glass 4, ตัวเครื่องกันน้ำระดับ IP65/68 มีเซนเซอร์สแกนนิ้วอยู่ที่ปุ่ม Power

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-10001

วัสดุตัวเครื่อง Sony Xperia XZ ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมบริสุทธิ์ เคลือบสารกันรอยนิ้วมือจาก Alkaleido ให้สัมผัสที่คล้ายกับกระจกใน Xperia Z5 ไม่เก็บรอยนิ้วมือ สวย เงางาม และที่สำคัญคือมันไม่ลื่นเหมือน Sony Xperia X Performance เป็นวัสดุที่ผมว่าโอเค ลงตัว และพรีเมียมสุด ๆ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-20002

ดีไซน์ของ Sony Xperia XZ ก็ตามภาพเลยครับ ฉีกจากตอน Xperia Z ไปมากทีเดียว ดีไซน์จะเหลี่ยม ๆ หน่อย ตัวนี้หน้าจอ 5.2 นิ้ว ขนาดตัวเลยไม่ใหญ่มาก กำลังพอดีมือเลยล่ะ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-90009

ด้านบนหน้าจอขนาด 5.2 ประกอบไปด้วยกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา/ ลำโพงหลักตัวที่ 1, เซนเซอร์วัดแสง และ NFC ก็อยู่ด้านหน้าเหมือนกับ Xperia X/ X Performance ซึ่งแฟน ๆ หลายคนบ่นว่าใช้ยากไปหน่อย

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-100010

ด้านล่างหน้าจอโล่ง ๆ ไม่มีปุ่มอะไรทั้งสิ้น เนื่องจาก Navigation Keys เป็นปุ่มแบบ Soft Key ที่อยู่บนหน้าจอแทน จะมีเพียงลำโพงอีกตัวทางด้านล่างเท่านั้น โดยลำโพงของ Sony Xperia XZ เป็นลำโพงคู่ ให้เสียงสเตอริโอ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-110011

ตำแหน่งของ NFC ที่แฟน ๆ บ่นว่าใช้ยาก ทำไมไม่เอาไว้ด้านหลังเหมือนเดิม!!

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-120012

ด้านข้างของ Sony Xperia XZ มีความหนาพอประมาณ แต่ก็ไม่ได้หนาขนาด Sony Xperia X Compact อยู่ในระดับที่กำลังถือเครื่องได้สะดวก รายละเอียดทางด้านล่างก็จะเป็นพอร์ท USB Type-C แบบ 2.0 ข้อดีของพอร์ท USB Type-C คือมันสามารถเสียบสายชาร์จ หรืออุปกรณ์เสริมด้านใดก็ได้ ไม่เหมือนตอน Micro USB ข้าง ๆ พอร์ท USB Type-C มีไมค์สำหรับสนทนาจำนวน 1 ตัว

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-130013

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นช่องใส่ซิมการ์ด โดยถาดซิมของ Sony Xperia XZ ไม่จำเป็นต้องใช้เข็มจิ้มซิม แค่ดึงถาดออกมาก็สามารถใส่ซิม, เปลี่ยนซิมได้ทันที รองรับซิมการ์ดแบบ Nano Sim ทั้ง 2 ซิม แต่เป็นถาดซิมแบบ Hybrid Slot คือต้องเลือกระหว่างซิม 2 และ Micro SD Card โดย Sony Xperia XZ รองรับ Micro SD Card สูงสุด 2 TB แลรองรับ 4G ทั้ง 2 ซิม

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-140014

ด้านขวาของตัวเครื่อง Sony Xperia XZ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power ที่ติดเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้เหมือนเคย ตามมาด้วยปุ่มปรับระดับเสียง

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-150015

ถัดมาจากปุ่มปรับระดับเสียงก็จะเป็นปุ่มชัตเตอร์แบบ 2 จังหวะ ทีเด็ดของมือถือ Sony ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้สะดวกมากขึ้น

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-160016

ด้านบนมีไมค์ตัดเสียง และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร Sony Xperia XZ รองรับไฟล์เพลงความละเอียดสูง Hi-Res และมีฟีเจอร์ด้านเสียงมากมาย เช่น DSEE HX, LDAC เป็นต้น

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-170017

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-50005

ด้านหลังของ Sony Xperia XZ ยอมรับเลยว่าผมหลงไหลในวัสดุตัวนี้มาก ๆ เพราะมันเป็นโลหะที่สวยงาม หรูหรา และที่สำคัญคือไม่ลื่น ไม่เก็บรอยนิ้วมือ อารมณ์คล้าย ๆ กระจกใน Sony Xperia Z5 แต่อันนี้ทำหล่นก็กระจกไม่แตกนะ ตัวเครื่องที่ผมได้ลองเล่น เป็นสีใหม่อย่าง Forest Blue

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-190019

สีของตัวเครื่องจะไม่ได้เป็นสีฟ้าเฉย ๆ แต่มันมีความเงางาม ทำให้เหมือนมีการไล่เฉดสี

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-180018

กล้องหลังของ Sony Xperia XZ ใช้เซนเซอร์ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล แต่จัดเต็มด้วยเทคโนโลยี triple image sensing technology ที่ประกอบไปด้วย Imaging sensor แบบ Predictive Auto focus, Laser Auto focus และ RGBC-IR sensor พร้อมแฟลช LED

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-220022

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-80008

ซอฟท์แวร์กล้องของ Sony Xperia XZ ยังคงคล้าย ๆ กับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Xperia X, Xperia X Compact ค่ามาตรฐานของโหมด Superior Auto คือความละเอียด 8 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 16:9 ซึ่ง Sony Xperia XZ ถ่ายออกมาได้ดีที่สุด บันทึกภาพได้เร็วสุด ไม่เปลืองความจุมาก แล้วก็คมชัดเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าใครสายโหด ก็เลือกความละเอียดสูงสุด 23 ล้านพิกเซลได้เช่นกัน

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-230023

โหมดต่าง ๆ ที่มีให้ในเครื่องก็ประมาณนี้ แต่สามารถไปดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ทีหลังครับ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-240024

โหมด Manual หรือโหมด M สามารถปรับแต่ง Speed Shutter ได้แล้ว และก็ตั้งค่าได้ละเอียดกว่าเดิม ถ่ายรูปสนุกขึ้น สามารถถ่ายไฟได้เหมือนแอนดรอยเรือธงรุ่นอื่นแล้ว แต่ผมว่า Sony Xperia XZ ถ่ายง่ายกว่าเยอะเลย รูปตัวอย่างด้านล่างเปิดสปีดชัตเตอร์ที่ 1/4 วินาทีครับ ภาพไม่ค่อยเบลอเท่าไหร่ด้วย

Simple-Photo-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-0006

ในงานก็จะมีโซนให้ทดสอบกล้อง Sony Xperia XZ ในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น ระบบคาดเดาล่วงหน้า Predictive auto focus ให้ลองถ่ายรถไฟที่วิ่งอยู่ เพียงแตะโฟกัสที่รถไฟเบา ๆ Sony Xperia XZ ก็จะทำการล็อคโฟกัสไว้ การโฟกัสทำได้แม่นยำทีเดียว

Simple-Photo-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-0001

ถัดมาก็จะเป็นโซนความแม่นยำเรื่องสี ด้วยเซนเซอร์ RGBC-IR ถ่ายภาพได้สีแบบเดียวกับทีตาเห็น

Simple-Photo-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-0002

Simple-Photo-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-0005

Simple-Photo-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-0004

นอกจากเรื่องกล้อง ผมก็ได้ทดสอบ Sony Xperia XZ อีกนิดหน่อย ในส่วนของซอฟท์แวร์ Sony Xperia XZ มาพร้อมกับแอนดรอย 6.0 Marshmallow ครอบด้วย Xperia UX ที่ออกแบบมาให้เข้ากันกับดีไซน์ของ Sony Xperia XZ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-290029

ฟีเจอร์เด่น ๆ ได้แก่ ระบบการจัดการพลังงาน นอกจาก Stamina Mode อันเลื่องชื่อ ก็ยังมี Battery Care เทคโนโลยีจาก Qnovo ที่ช่วยให้อายุแบตเตอรี่นานขึ้น ลดการเสื่อมของแบตเตอรี่ได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-250025

คร่าว ๆ ก็คือ Sony Xperia XZ จะทำการเรียนรู้ว่าเราชาร์จแบตช่วงไหนเป็นหลัก แล้วก็จะทำการปล่อยกระแสไฟให้เหมาะสม จะไม่มีการชาร์จไฟเต็ม 100% ค้างคืนอีกต่อไป รายละเอียดเต็ม ๆ ไว้รออ่านในรีวิว Sony Xperia XZ อีกทีนะครับ

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-30003

ฟีเจอร์ในส่วนของการแสดงผลก็ยังคงใช้ X-Reality for Mobile ที่ช่วยเรื่องการแสดงผลด้านสี

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-280028

สำหรับการจัดการข้อมูล ทั้งความจุและ Ram ก็มีฟีเจอร์ Smart Cleaner ที่จะคอยจัดการให้เราโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมานั่งเคลียร์แรมเคลียร์แคชเหมือนเมื่อก่อน

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-320032

เปิดดูความจุก็ต้องผงะเล็กน้อย เพราะตัวระบบเล่นกินเนื้อที่ไปแล้วเกือบ ๆ 14 GB จาก 64 GB ทั้ง ๆ ที่ตัวเครื่องก็เป็นเครื่องที่รีเซ็ตมาหมาด ๆ แต่พวกแอปพลิเคชันติดเครื่องก็ยัดมาให้เยอะเหมือนกัน

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-300030

Ram 3 GB เหลือให้ใช้จริงประมาณ 1.1 GB นี่ยังไม่ได้ล็อกอินโซเชียลจอมบริโภคแรมอย่าง Line และ Facebook นะครับ แต่การจัดการทรัพยากรของโซนี่ก็ทำได้ดีทีเดียว เพราะตอนรีวิว Sony Xperia X Compact หรือ Sony Xperia X  ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเครื่องหน่วง

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-310031

Sony Xperia XZ เปิดราคามาที่ 23,990 บาท เมื่อเทียบกับสเปค และความเป็น Sony ถือว่าทำราคาได้ดี แล้วก็เห็นว่ามีโปรโมชันรวมกับโอเปอเรเตอร์ เหลือราคาหมื่นกลาง ๆ เท่านั้น

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-60006

แต่ถ้า Pre-Booking กับทาง Sony ตั้งแต่วันที่ 14 – 19 ตุลาคม ก็จะได้รับของแถมเป็นหูฟังมีสายเทคโนโลยี NC (ตัดเสียงรบกวน) กับฟิล์มกันรอย รวมมูลค่า 4,500 บาทแถมให้ไปด้วย

Hands-on-Preview-Sony-Xperia-XZ-SpecPhone-70007

เพื่อน ๆ ที่สนใจ Sony Xperia XZ ก็ไปจับจองกันได้ครับ ตัวนี้ยอมรับเรื่องราคาเลย เปิดราคามาได้น่าหวาดเสียวมาก ราคาประมาณนี้ไม่ได้เวอร์จนเกินไปเมื่อเทียบกับสเปคและฟีเจอร์ของ Sony Xperia XZ โดยเฉพาะเรื่องกล้อง กับวัสดุนี่ยอมใจเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก