Hands-on + พรีวิว Microsoft Lumia 535 มือถือรุ่นแรกของ Microsoft กับสเปคโดนใจ ในราคาไม่ถึง 5,000 บาท

image

วันนี้ทีมงาน SpecPhone ได้มาร่วมงานเปิดตัวมือถือรุ่นแรกของค่ายเจ้าพ่อ Windows Phone อย่าง Microsoft ที่แกรนด์ ฮอลล์ @สยามดิสคัฟเวอรี่ หลังจากที่ได้ซื้อกิจการของโนเกียไป เจ้า Microsoft Lumia 535 ก็เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของค่ายเลยครับที่ไม่ได้ใช้ชื่อแบรนด์ Nokia แล้ว แต่หันมาใช้ชื่อ Microsoft Lumia กันแบบเต็มตัว ให้รู้กันไปเลยว่าเนี่ย มือถือของ Microsoft นะจ๊ะ

โดยเจ้า Microsoft Lumia 535 จัดเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก สำหรับผู้ที่เริ่มใช้งานสมาร์ทโฟน รวมถึงกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อมือถือในงบประมาณที่จำกัดครับ เพราะราคาของ Microsoft Lumia 535 เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ก็ถือว่าเป็นมือถือที่คุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ ไล่มาตั้งแต่วัสดุยันฟีเจอร์ในเครื่องเลยหล่ะ วันนี้เราก็เลยจะมาบอกเล่าให้ฟังหลังที่ได้ลองจับ ลองเล่นเจ้า Microsoft Lumia 535 ในงานมาครับ ว่ามันเป็นยังไง ลื่นหรือไม่ แล้วมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง แต่อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับสเปคของเจ้า Microsoft Lumia 535 กันก่อนดีกว่า

สเปค Microsoft Lumia 535

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 200 Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด qHD (960×540 พิกเซล)
  • Ram 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 128 GB
  • ได้พื้นที่จัดเก็บบน OneDrive ฟรีอีก 15 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ออโตโฟกัส พร้อมแฟลช LED และแอพ Lumia Camera
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8.1 Update (Lumia Denim)
  • แบตเตอรี่ความจุ 1905 mAh
  • ราคา 4,490 บาท
  • สเปค Microsoft Lumia 535 แบบเต็มๆ

สเปคของ Microsoft Lumia 535 ก็ถือว่าเป็นสเปคของมือถือระดับกลาง – ล่างทั่วไปครับ จุดเด่นก็จะอยู่ที่กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซลสำหรับเซลฟี่ กับ Ram ที่ให้มาถึง 1 GB โดยแรม 1 GB เมื่ออยู่บน Windows Phone นี่เหมือนติดปีกเลยนะครับ น่าจะใช้งานได้หลากหลายพอตัวเลยเมื่อเทียบกับ Lumia ในซีรี่ส์ 5xx รุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนหน้าตาของเจ้า Microsoft Lumia 535 ก็ประมาณนี้เลยครับ

image

ด้านหน้าของ Microsoft Lumia 535 พูดกันตรงๆ ก็ยังไม่ถือว่าทิ้งไปจากตอนเป็น Nokia เท่าไหร่ครับ แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยคือจะไม่มีโลโก้ Nokia บนมือถือของ Microsoft อีกต่อไป เพราะที่ตรงนั้นได้กลายเป็นโลโก้ Microsoft ไปซะแล้ว และข้างๆ โลโก้ก็จะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้างที่ทาง Microsoft ชูเป็นจุดเด่นของเจ้ารุ่นนี้เลยครับ

image

ส่วนด้านล่างหน้าจอก็จะเป็นปุ่มควบคุมทั้งสาม ได้แก่ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่ม Windows และปุ่มค้นหาครับ โดยปุ่มทั้งสามจะเป็นปุ่มกดแบบ Soft Key ที่กินพื้นที่หน้าจอส่วนล่างเล็กน้อย

image

หน้าจอของ Microsoft Lumia 535 เป็นหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด qHD ที่อาจจะไม่ได้ดูคมมากมายนัก แต่ก็ไม่ได้ถือว่าจอหยาบจนรู้สึกแย่ครับ ตัวผิวจอเครื่องที่ไปลองเล่นมาจะออกแนวเป็นกระจกจอแบบด้านนิดๆ ด้วย ตรงนี้ช่วยป้องกันรอยนิ้วมือได้ดีในระดับหนึ่งเลย

image

มาถึงรายละเอียดทางด้านข้างบ้างครับ เริ่มจากด้านขวามือของตัวเครื่องจะเป็นปุ่ม Power กับปุ่มปรับระดับเสียง

image

ด้านซ้ายปล่อยโล่งเลยครับ

image

ด้านบนจะเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

image

และด้านล่างก็เป็นช่องเสียบสาย USB กันไปตามระเบียบ

image

ส่วนด้านหลังของ Microsoft Lumia 535 จะใช้เป็นพลาสติกเช่นเคยครับ แต่เป็นพลาสติกแบบผิวมัน (Glossy) และสีสันที่สดใสตามสไตล์มือถือ Windows Phone โดยในงานจะมีแต่เครื่องสีส้มให้ลองเล่นครับ แต่เครื่องขายจริงจะมีสีอื่นๆ อีก เช่น สีฟ้า, สีเขียว, สีขาว และสีดำครับ ส่วนตัวผมชอบสีส้มแบบใน Microsoft Lumia 535 นะ มันส้มได้ใจจริงๆ ส้มแบบไม่มีกั๊กเลย

image

รายละเอียดด้านหลังก็ไม่มีอะไรมากครับ มีเพียงโลโก้ Microsoft, ลำโพงหลักของตัวเครื่อง และกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ที่โมดูลกล้องจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งไม่น่าจะเป็นปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด โดยตัวพื้นผิวของ Microsoft Lumia 535 จะค่อนข้างเก็บรอยนิ้วมือพอสมควร แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติของพลาสติกผิวมันครับ

image

พูดถึงเรื่องวัสดุ, ดีไซน์และงานประกอบไปแล้ว ก็มาพูดถึงซอฟท์แวร์ภายในบ้างครับ เห็นเป็นมือถือราคาไม่ถึง 5,000 บาท แต่ซอฟท์แวร์ข้างในนี่จัดเต็มทีเดียวครับ เพราะ Microsoft Lumia 535 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการณ์รุ่นล่าสุดอย่าง Windows 8.1 (Lumia Denim) ที่มาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชัน Lumia Selfie, Lumia Camera ที่ปรับปรุงมาใหม่ ถ่ายรูปได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วนความลื่นไหลนั้น ต้องบอกตรงๆ ว่า Microsoft Lumia 535 เครื่องที่เราไปลองเล่นมานั้นยังถือว่าไม่ลื่นเท่าไหร่นัก มีอาการหน่วงบ้างเวลาปัดหน้าจอ หรือเข้าออกแอพ ซึ่งตรงนี้น่าจะมาจาก CPU ครับ เพราะ Lumia 535 ใช้เพียงแค่ Snapdragon 200 ความเร็ว 1.2 GHz เท่านั้นเอง แต่ถ้าใช้งานทั่วไปก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา เผลอๆ จะใช้เล่นเกมได้ด้วยนะ

 

image

หน้าตาของ Lumia Camera ครับ

image

ส่วนพวกอุปกรณ์เสริมก็จะมีเคสแบบฝาพับ (Flip Case) แล้วก็พาวเวอร์แบงค์จาก Microsoft ครับ (ขายแยกนะ)

image

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับมือถือตัวแรก (อย่างเป็นทางการ) ของค่าย Microsoft สำหรับผมแล้วสิ่งที่ Microsoft Lumia 535 น่าสนใจก็คงไม่พ้นเรื่องราคาเปิดตัวครับ เพราะเปิดราคามาค่อนข้างดีทีเดียวที่ 4,490 บาท แต่ได้มือถือจอใหญ่ถึง 5 นิ้ว แถมกล้องหน้ายังมีความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซลและเป็นเลนส์มุมกว้างอีกต่างหาก ที่สำคัญคือวัสดุกับงานประกอบครับ คุ้มเกินค่าตัวไปเยอะเลยทีเดียว อีกทั้งซอฟท์แวร์ก็เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดอย่าง Lumia Denim ที่มาพร้อมกับความสามารถมากมาย จัดเป็นมือถือรุ่นเล็กที่น่าจับตามองมากอีกรุ่นหนึ่งเลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก