จุดส้ม จุดเขียว iPhone เป็นอะไร พังรึเปล่า!?

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Apple ได้ทำการปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 14 ออกมา เหล่านักพัฒนาก็ต่างยกย่งว่าเป็นตัวอัปเดตที่ช่วยให้เครื่องทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็มีจุดที่น่าสงสัยแปลก ๆ ขึ้นมาให้เห็นอยู่ นั่นคือ จุดสีส้ม และจุดสีเขียว ปรากฏขึ้นมาขอบด้านบนหน้าจอ

จุดส้ม จุดเขียว iPhone

จุดส้ม จุดเขียว iPhone อัปเดตใหม่กันแอปแอบเปิดกล้อง

แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เจ้าจุดสีเล็ก ๆ ที่ว่านี้ ไม่ใช่เป็นภัยร้ายอันตรายอะไรกับเครื่องของเราแต่อย่างใด แต่เป็นเครื่องหมายเพื่อแสดงให้เรารู้ได้ว่า มีการเปิดใช้งานกล้อง หรือไมโครโฟนของเครื่องเราอยู่หรือเปล่า โดยมีชื่อเรียกเจ้าจุดสีนี้ว่า “recording indicator”

ประโยชน์ของมันก็มีไว้เพื่อดูว่ากล้องหรือไมค์ ถูกเปิดใช้งานโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือเปล่า อย่างเช่นเมื่อเราเปิดแอป TikTok เพื่อแค่ดูคลิปคนอื่นเฉย ๆ ไม่ได้อัดคลิปถ่ายตัวเอง ตัวแอปก็ไม่ควรเรียกกล้อง หรือไมโครโฟนขึ้นมาทำงาน ซึ่งถ้าหากมีการทำงาน จุดสีก็จะติดขึ้นมาให้เราได้รู้ว่า มีการใช้งานอยู่ และมันผิดปกติ เพราะเราเปิดดูคลิปคนอื่น ไมได้ถ่ายตัวเอง เป็นต้น

img 0392 1602176487

แต่ถ้าหากว่าเรากำลังเปิดกล้อง FaceTime กับเพื่อนอยู่ จุดสีนี้ก็จะปรากฏขึ้นมา ให้เรารู้ว่ากล้องทำงานอยู่นั่นเอง

ตำแหน่งที่แสดงจุดสีนี้ก็คือตรงบริเวณของหน้าจอบนขวา ใกล้กันกับขอบติ่ง notch สัญลักษณ์เครื่องหมาย WiFi และระดับขีดบอกสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

ที่มา: Poppular Mechanics

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก