[Special] DAC, AMP, ชิปเสียง Hi-Fi, ไฟล์ Hi-Res ต่างกันยังไง ช่วยให้ฟังเพลงบนโทรศัพท์ดีขึ้นจริงหรือ ?

hir

ทุกวันนี้การฟังเพลงนั้นเหมือนเป็นกิจวัตรประจําวันของใครหลาย ๆ คน แต่เคยสังเกตกันไหมว่าเสียงที่เราได้ยิน ก็จะมีความแตกต่างกันไปตามรุ่นหรือยี่ห้อของโทรศัพท์ เครื่องบางรุ่นเสียงก็ดี บางรุ่นเสียงก็แย่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าอะไรที่ทำให้โทรศัพท์ของเราฟังเพลงได้ดีขึ้น

 

DAC คืออะไร?

vivo2

DAC นั้นย่อมาจาก Digital to Analogue Converters หรือแปลง่าย ๆ ตัวแปลงสัญญาณดิจิตอลให้เป็นอนาล็อก เพราะว่าเพลงส่วนใหญ่ที่เราใช้ฟังกันนั้น อยู่ในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอล เวลาที่เครื่องเล่นต่าง ๆ อ่านนั้นมันจะอ่านออกมาเป็นแค่เลข 1 กับเลข 0 ถ้าแปลงออกมาแบบนั้นเราคงจะฟังไม่ออกแน่ ๆ เลยต้องมีเจ้า DAC มาช่วยแปลงสัญญาณจากดิจิตอลให้เป็นอนาลอค หรือถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการถอดรหัสนั่นเอง โดย DAC จะมีอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าเป็น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือว่าเครื่องเล่น MP3 ชิปเสียง Hi-Fi ก็คือ DAC รุ่นหนึ่งที่มีการปรับปรุงต่าง ๆ ให้ดีขึ้นกว่า DAC ที่ติดมากับตัวเครื่อง

 

ทำไมถึงต้องโปรโมทว่ามี ชิปเสียง Hi-Fi?

vivo

เพราะว่า DAC แต่ละรุ่นนั้นมีคุณภาพเสียงที่แตกต่างกันเปรียบเทียบง่าย ๆ ก็เหมือนกับโทรศัพท์ราคา 4- 5 พันที่เอามาใช้งานได้แต่คงจะเอาประสิทธิภาพแบบโทรศัพท์ราคา 2 หมื่นก็คงไม่ไหว DAC ก็เช่นกันมีหลายรุ่นหลายราคา โดยส่วนมากที่  DAC ที่ราคาแพงมีคุณภาพสูงจะทำให้การฟังเพลงนั้นได้เสียงที่ดีขึ้น เก็บรายละเอียดเสียงได้มากขึ้น

 

AMP คืออะไร?

amp

AMP หรือ Amplifier คือตัวขยายเสียง หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือตัวเร่งให้เสียงดังขึ้นนั่นเอง โดย AMP นี้จะรับสัญญาณมาจาก DAC อีกที่ เมื่อก่อน Amp มันจะถูกใช้เพื่อขยายให้เสียงดังขึ้นอย่างเดียว แต่ในปัจจุบัน AMP ที่มีคุณภาพดีสามารถปรับคุณภาพของเสียงได้ด้วย

มี AMP ทำให้เสียงดีขึ้นจริงหรอ

โทรศัพท์ทุกเครื่องมี AMP อยู่แล้วแต่สามารถขับเสียงออกมาได้น้อยเพราะตัวเครื่องไม่ได้ออกแบบมาให้ฟังเพลงโดยเฉพาะ แต่ถ้าเราใช้เป็นหูฟังที่แถมมากับโทรศัพท์อันนี้จะไม่ค่อยรู้สึกถึงความต่างมาก แต่ถ้าหากเราใช้หูฟังขนาดใหญ่เมื่อนำมือถือมาต่อจะทำให้กำลังขับไม่เพียงพอเสียงที่ออกมาก็จะเบา รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ก็จะออกมาไม่ครบด้วย

สรุปง่าย ๆ คือ ถ้าเราใช้หูฟังปกติที่แถมมากับโทรศัพท์ ก็แทบไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ AMP เนื่องจากมีค่าความต้านทาน (impedance)  ต่ำอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นพวกหูฟังราคาแพง ๆ บางรุ่น ที่มีความต้านทานสูง ก็ต้องใช้แอมป์ในการช่วยขับเสียงให้เต็มประสิทธิภาพ

 

โทรศัพท์รองรับ Hi-Res จะทำให้ฟังเพลงเพราะขึ้นไหม?

hir3

ก่อนอื่นเลยต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Hi-Res มาจากคำว่า High-Resolution Audio เป็นไฟล์ระดับ 24 Bit ที่มีความละเอียดสูง ทำให้ได้เสียงที่คมชัด โดยตอนนี้มีโทรศัพท์เพียงไม่กี่รุ่นที่รองรับไฟล์ชนิดนี้ เพราะโทรศัพท์ส่วนมากจะรองรับไฟล์เสียงที่ 16 Bit เท่านั้น

โทรศัพท์ที่รองรับ Hi-Res สามารถฟังเพลงที่เป็นไฟล์  Hi-Res ได้โดยที่จะมีรายละเอียดเสียงที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้การฟังเพลงแบบปกติเพราะขึ้นแต่อย่างใด 

สรุป

hir2

อย่างที่อธิบายไปโทรศัพท์ทุกรุ่นมี DAC/AMP อยู่แล้วเพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำให้เกิดเสียงออกมาโดยมีหลายรุ่นหลายแบบตามราคา ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอออนบอร์ด และ การ์ดจอแยก ใช้ทำงานได้เหมือนกัน แน่นอนว่าการ์ดจอแยกต้องมีคุณภาพที่ดีกว่าอยู่แล้ว

การที่มี DAC/AMP รุ่นดี ๆ ติดมาในโทรศัพท์นั้นก็จะทำให้การฟังเพลงมีมิติของเสียงที่ดีขึ้น ฟังเพลงได้สนุกขึ้นกว่าโทรศัพท์ทั่วไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เพลง, หูฟัง, การปรับแต่ง EQ และการรับรู้ของผู้ฟังเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก