[CES 2013] ซีอีโอ Consumer ของ Huawei บอกไอเดียของ Apple หายไปกับ Steve Jobs แล้ว

ข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวการแสดงความเห็นที่ค่อนข้างตรงที่สุดข่าวหนึ่งเลยทีเดียว เมื่อทาง Richard Yu ซีอีโอฝ่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของ Huawei ให้ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับคู่แข่งในตลาด หลังการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของตน เอาเป็นว่าเรามาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างครับ

Screen Shot 2556 01 09 at 3.18.19 PM

เมื่อปีที่ผ่านมา Huawei ส่ง Huawei Ascend P1 สมาร์ทโฟน Android ลงมาสู่ตลาด ซึ่งอันที่จริงมันเป็นสมาร์ทโฟนที่ยอดเยี่ยมตัวหนึ่งเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้รับความนิยมจากตลาดโดยรวมเท่าไรนัก เนื่องจากคนส่วนใหญ่คิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในตลาดจะต้องมาจาก Apple หรือ Samsung เท่านั้น ทำให้ Huawei ไม่มีที่ยืนในตลาด ซึ่งในปีนี้เขาต้องการที่จะให้ผู้คนเปลี่ยนความคิด และต้องการให้ตลาดเข้าใจว่าที่จริงแล้วผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดนั้นเป็นของ Huawei ต่างหาก โดยในเบื้องต้น Huawei จะส่งสมาร์ทโฟนระดับ High-end ลงตลาดมากขึ้น และนอกจากจะเน้นทำฮาร์ดแวร์ให้ดีแล้ว Yu ยังมั่นใจในด้านซอฟต์แวร์ของตนอีกด้วยว่าเหนือกว่าคู่แข่งเอเชียด้วยกัน ไม่ว่าจะทั้งจากเกาหลีหรือไต้หวัน เนื่องด้วยความผสมผสานการออกแบบ UI จากความเป็นเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน ซึ่งน่าจะโดนใจตลาดโดยรวมมากกว่า

ย้อนกลับมาที่เรื่องของฮาร์ดแวร์ จะเห็นว่าก่อนหน้านี้ ผู้ใช้มักจะมองว่า Huawei เป็นแบรนด์ผลิตมือถือราคาไม่แพง แต่ในปีนี้บริษัทวางแผนจะไปจับตลาดบนเพิ่มขึ้น ที่เห็นได้ชัดก็คือผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ?Huawei Ascend Mate ซึ่ง Yu ให้ข้อมูลว่าต้นทุนการผลิตนั้นแทบไม่ต่างจาก Samsung Galaxy S III เลย แต่ตัว Samsung เองเลือกจะใช้พลาสติกราคาถูกในการผลิต ผิดกับ Huawei ที่เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงกว่า และมั่นใจว่าจะสามารถเจาะตลาดที่ Samsung ครองอยู่ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาซักเล็กน้อย เพื่อให้ตลาดให้การยอมรับในแบรนด์ Huawei

ส่วนเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นก่อนหน้านี้ว่าอุปกรณ์ของ Huawei อาจมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย จนสร้างความไม่น่าเชื่อถือในตัวแบรนด์ไปพอสมควร ซึ่งในเรื่องนี้ Yu ให้ความเห็นว่าเป็นความเห็นที่ดี ที่ช่วยให้ Huawei นำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

DSC08984

ด้านผลิตภัณฑ์ที่ Huawei เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Huawei Ascend Mate ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.1 นิ้ว จนทำให้หลายๆ คนสงสัยว่าจะสามารถใช้งานเป็นมือถือได้จริงๆ หรือไม่ เพราะตัวเครื่องขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะใช้งานหรือถือมือเดียวได้อย่างสะดวก รวมไปถึง Ascend D2 ที่ใช้จอขนาด 5 นิ้ว เรื่องนี้ Yu ให้ความเห็นว่าทั้งสองรุ่นจัดว่ามีขนาดที่กำลังพอดีสำหรับการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้จะสัมผัสได้เองว่ามันกำลังดีหลังจากใช้งานไประยะหนึ่ง อย่างตัว Yu เองก็ใช้เวลาปรับให้เคยชินแค่ประมาณ? 10 นาทีเท่านั้น แถมยังพกพาได้แบบไม่ลำบากอย่างที่หลายคนคิดด้วย

ปิดท้ายด้วยความเห็นของเขาต่อ Apple ที่จัดว่าเด็ดไม่แพ้กัน โดยเขากล่าวว่า “หลังจาก Steve Jobs จากไป ดูเหมือนว่านวัตกรรมของ Apple ก็ตายตามไปด้วยเรียบร้อยแล้ว แต่ Huawei นั้น เราทำงานเป็นทีม ไม่ใช่ยึดติดกับแค่ใครคนเดียว”

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก