สรุปฟีเจอร์ iPadOS 18 เพิ่มแอพเครื่องคิดเลข พร้อมปรับลายมือให้สวยขึ้นได้ มีอะไรมาใหม่และรุ่นไหนรองรับบ้าง

ipados 18 เปิดตัว

สรุปฟีเจอร์ iPadOS 18 เพิ่มแอพเครื่องคิดเลข พร้อมปรับลายมือให้สวยขึ้นได้ มีอะไรมาใหม่และรุ่นไหนรองรับบ้าง

นอกจาก Apple จะเปิดตัว iOS 18 กันไปในงาน WWDC 2024 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เปิดตัวตามมาด้วยอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น macOS Sequoia, watchOS 11, AI ตัวใหม่ที่ชื่อว่า “Apple Intelligence” และอีกหนึ่งอย่างที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันก็คือ iPadOS 18 สำหรับ iPad ที่มีการอัพเกรดครั้งใหญ่ และถูกพูดถึงกันเยอะมาก เพราะในครั้งนี้ได้มาพร้อมกับแอพเครื่องคิดเลข ที่หลายคนเฝ้ารอมาอย่างนานแสนนานกว่าจะได้ใช้กัน นอกจากนี้ยังมีแอพที่เอาไว้สำหรับขีดเขียนที่ปรับลายมือให้ดีขึ้นได้จาก Apple Pencil สามารถปรับแต่งหน้าจอต่างๆ ได้มากขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย ไปดูกันเลยว่ามีอะไรอัพเดทใหม่ และรุ่นไหนได้ไปต่อบ้าง


iPadOS 18 รองรับ iPad รุ่นไหนบ้าง รุ่นไหนได้ไปต่อ

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 1
  • iPad รุ่นที่ 7 ขึ้นไป
  • iPad mini รุ่นที่ 5 ขึ้นไป
  • iPad Air รุ่นที่ 3 ขึ้นไป
  • iPad Air ชิป M2
  • iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว รุ่นที่ 1 ขึ้นไป
  • iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว รุ่นที่ 3 ขึ้นไป
  • iPad Pro รุ่น 13 นิ้ว ชิป M4

สรุป iPadOS 18 มีอะไรใหม่บ้าง

1. เพิ่มเครื่องคิดเลขบน iPad พร้อมแก้โจทย์ด้วย Math Notes

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 2

ในที่สุดหลังจากที่ผู้ใช้งานรอคอยมาอย่างยาวนาน ในครั้งนี้ iPadOS18 ก็ได้เพิ่มเครื่องคิดเลขเข้ามาใน iPad แล้ว และก็ไม่ได้มาแค่เครื่องคิดเลขอย่างเดียว แต่ยังมี Math Notes เพิ่มเข้ามาด้วย โดยตัวนี้จะเป็นการแก้โจทย์และสมการต่างๆ จากที่เราเขียนลงไปด้วยลายมือตัวเองได้ด้วย Apple Pencil และยังกำหนดค่าตัวแปร หรือการคำนวณต่างๆ ได้เลย

รวมไปถึงการเขียนกราฟที่ใส่สมการและแตกครั้งเดียวก็ได้ผลออกมาแล้ว ซึ่งผลที่ออกมาจะเข้าไปอยู่ในแอพโน้ตให้อัตโนมัติเลย ส่วนตัวเครื่องคิดเลขสามารถคิดตามสูตรต่างๆ สามารถแปลงหน่วยได้ทั้งความยาว น้ำหนัก สกุลเงิน และอื่นๆ พร้อมดูประวัติย้อนหลังได้ด้วย

2. Smart Script ปรับลายมือของเราได้ดูสวยขึ้นได้ในแอพโน้ต

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 3

สำหรับแอพโน้ตใน iPadOS 18 นั้นก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ Smart Script เข้ามาโดยสามารถใช้ร่วมกับ Apple Pencil เพื่อให้การเขียนโน้ตลงไปด้วยลายมือของเราเอง ระบบจะปรับแต่งให้ตัวหนังสือนั้นอ่านง่ายและมีระเบียบมากขึ้นแบบเรียลไทม์ แต่ก็ยังมีความเป็นลายมือของเราได้อยู่เหมือนเดิม เพื่อทำให้การโน้ตอย่างรวดเร็วแค่ไหนก็ยังอ่านง่ายได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ก็ยังใช้ Apple Pencil เว้นวรรค ขีดฆ่าประโยค และคัดลอกข้อความมาเป็นลายมือตัวเองได้ด้วย ทั้งนี้แอพโน้ตเองก็ปรับปรุงเรื่องการพิมพ์ที่สามารถจัดระเบียบด้วยการยุบส่วนต่างๆ จากหัวข้อหลักหรือย่อยได้ พร้อมสีไฮไลท์ใหม่ 5 สี

3. ปรับแต่งหน้า Home และ Control Center ได้อิสระมากขึ้น

ทั้ง iPadOS 18 และ iOS 18 ก็ได้เพิ่มความอิสระในการปรับแต่งหน้าจอในส่วนของ Home Screen ทั้งไอคอนแอพและวิดเจ็ต ปรับแต่งศูนย์ควบคุม Control Center ได้มากขึ้น โดยการปรับแต่งหน้าจอ Home ไอคอนแอพต่างๆ และวิดเจ็ตนั้นเราจะวางไว้ตรงจุดไหนของหน้าจอก็ได้ รวมไปถึงการเปลี่ยนธีมและสีต่างๆ และปรับให้ดูใหญ่ขึ้น หรือจะลบชื่อด้านล่างของไอคอนและวิดเจ็ตไปด้วยก็ได้

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 4

ส่วนศูนย์ควบคุมหรือว่า Control Center ก็มีการออกแบบใหม่ทำให้เราสามารถใส่สิ่งต่างๆ ที่เราใช้งานบ่อยและปรับแต่งให้เข้ากับการใช้งานของเรา เพื่อให้เข้าถึงได้ไวขึ้น รวมไปถึงแอพอื่นๆ อย่างแอพโซเชียลก็นำมาใส่ได้ด้วยเพื่อให้ทำอะไรได้มากขึ้นและเร็วขึ้น นอกจากนี้ก็ยังสามารถสลับไปมาในแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้นด้วย

4. Tab Bar ใหม่ที่เข้าถึงส่วนต่างๆ ได้เร็วขึ้น

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 5

สำหรับตัว Tab Bar ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็ได้ออกแบบมาใหม่ให้เข้าถึงได้ไวขึ้นผ่านตัว Sidebar ด้านข้าง ทำให้เราสามารถใช้แอพควบคู่ไปกับการใช้ Tab Bar ที่ลอยขึ้นมาเหนือแอพได้เลย เพื่อให้เข้าถึงส่วนต่างๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ และยังปรับแต่งเองได้ตามต้องการของเราทั้งการจัดเรียงใหม่ หรือเพิ่มอะไรเข้าไปเองก็ได้ตามการใช้งานของเราเอง

5. แอพรูปภาพ (Photos) ที่ปรับแต่งใหม่

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 6

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของแอพรูปภาพหรือ Photos ที่มีการปรับเปลี่ยนมุมมองและจัดหมวดหมู่ให้ดูได้ง่ายขึ้น โดยระบบจะจัดเป็นหมวดหมู่และแบ่งตามธีมให้เลย เพื่อให้เราเข้าถึงคอลเลกชั่นใหม่ๆ และเลือกดูธีมได้เองโดยไม่ได้แยกมาเป็นอัลบัม นอกจากนี้เราก็ยังสามารถปักหมุดคอลเลกชั่นต่างๆ เหล่านั้นเพื่อย้อนกลับมาดูใหม่ได้ง่ายขึ้น สิ่งที่เพิ่มมาอีกอย่างก็คือ Carousel View ที่จะแสดงภาพต่างๆ ออกมาเป็นไฮไลท์และอัพเดทเรียงสลับใหม่ให้ทุกวัน พร้อมทั้งเล่นเป็นคอนเทนต์ให้เองอัตโนมัติ ทำให้เห็นรูปเก่าๆ หรือรูปที่อาจลืมไปแล้วกลับมาให้เห็นอีกครั้ง หรือเราจะจัดด้วยตัวเองไปเลยก็ได้

6. ปรับแต่งเอฟเฟกต์บนแอพ iMessage ได้

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 7

โดยแอพข้อความก็ได้มีการอัพเดทด้วยเหมือนกัน ทำให้การพิมพ์ของเรานั้นมีลูกเล่นเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใส่ตัวหนา ขีดเส้นใต้ ทำตัวเอียง และใส่เอฟเฟกต์ข้อความเคลื่อนไหวแบบใหม่ ทำให้การแชทใน iMessage ดูมีสีสันมากขึ้น พร้อมทั้งมี Tapback ที่ปรับแต่งใหม่ ทำให้เราคุยและโต้ตอบด้วยอิโมจิหรืออย่างอื่นก็ได้ นอกจากนี้ก็ยังตั้งเวลาล่วงหน้าให้ส่งข้อความไปทีหลังตามที่ต้องการในเวลาไหนก็ได้

7. Safari สรุปเนื้อหาและค้นหาได้ดีขึ้น

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 8

สำหรับ Safari บน iPadOS 18 ก็ได้มีการปรับมาใหม่ โดยเราสามารถค้นหาข้อมูลจาก Highlights และใช้งาน Reader Mode ที่ออกแบบมาใหม่ ทำให้เราสามารถสรุปเนื้อหาสำคัญบนหน้าเว็บนั้นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อการอ่านที่ง่ายมากขึ้น หรือว่าจะดูตำแหน่งของร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่สำคัญได้ง่ายๆ รวมไปถึงการเข้าถึงเพลงที่สามารถเปิดฟังจากบทความหรือเพลงในอัลบัมในหน้านั้นได้ทันที

8. ล็อคแอพและซ่อนแอพได้แล้ว

ทั้ง iPadOS 18 และ iOS 18 ก็มีฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น จากการล็อคแอพเอาไว้เพื่อไม่ให้ใครเข้าถึงได้ หรือว่าจะเลือกให้บางคนเข้าถึงได้ด้วยก็ทำได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือน คอนเทนต์ต่างๆ ของแอพก็จะไม่แสดงขึ้นมาให้เห็นเลย นอกจากจะล็อคได้แล้ว ก็ยังซ่อนแอพที่ไม่ต้องการให้ใครเห็นด้วยก็ได้ โดนจะมีการย้ายแอพเหล่านั้นไปอยู่ในโฟลเดอร์ที่ล็อคและซ่อนไว้ พวกเนื้อหาหรือการแจ้งเตือนต่างๆ ก็จะอยู่ในนั้นเลยไม่แสดงออกมาให้คนอื่นเห็นได้ นอกจากนี้ยังเลือกขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลรายชื่อจากแอพต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงเฉพาะบางรายชื่อได้ด้วย

9. Apple Intelligence ตัว AI ใหม่ของ Apple ที่ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 9

สำหรับ AI ของ Apple ที่ได้ใช้ชื่อว่า Apple Intelligence นั้นก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมทำให้ระบบนั้นใช้งานในสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • Writing Tools – สามารถปรับสำนวนการเขียน การพิสูจน์อักษร และสรุปเนื้อหาได้จากในแอพต่างๆ ได้ทันที
  • Image Playground – การสร้างภาพใหม่ๆ จาก 3 รูปแบบคือ Animation, Illustration หรือ Sketch ด้วยคำสั่งที่พิมพ์เข้าไปและใช้งานร่วมกับแอพอื่นๆ อย่างข้อความ และยังใช้กับ Apple Pencil บน Image Wand ที่แผงเครื่องมือใหม่ได้ด้วย
  • Clean Up – ลบภาพและวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากรูปด้วยการวงกลมง่ายๆ
  • Siri – พูดคุยโต้ตอบได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมไปถึงการพิมพ์และพูดสลับกันไปมา Siri ก็เข้าใจได้
  • ChatGPT – เข้าถึงตัว ChatGPT ได้ด้วย

10. การอัพเดทอื่นๆ บน iPadOS 18

iPadOS 18 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนบรองรับ เครื่องคิดเลข มาตอนไหน อัพเดทวันไหน 2024 10

นอกจากทั้งหมดที่ได้บอกไปแล้ว ก็ยังมีการอัพเดทสิ่งต่างๆ เพิ่มเติมอีกด้วยดังนี้

  • แอพรหัสผ่าน – แอพ Password ใหม่สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Keychain ที่เข้าถึงข้อมูลและเก็บข้อมูลสำคัญอย่างรหัสผ่านในแอพต่างๆ ได้ง่าย และยังมีการแจ้งเตือนเมื่อรหัสหลุดอีกด้วย
  • SharePlay – อัพเดทใหม่ให้ดีขึ้น สามารถแชร์หน้าจอที่สามารถแตะ และวาดลงไปที่หน้าจอเพื่อชี้ให้เห็นว่าต้องทำอะไร และยังขอควบคุมจากระยะไกลได้
  • Freeform – สามารถสร้าง Scene เพื่อจัดระเบียบของบอร์ด โดยการแยกตามหัวข้อเรื่องนั้นๆ หรือย้ายไปรอบๆ ได้ง่ายๆ
  • Game Mode – เล่นเกมได้อย่างสมจริงมากขึ้นด้วยเสียงตามตำแหน่งบุคคล (Personalized Spatial Audio)
  • ปฏิทิน – แสดงได้ทั้งกิจกรรมและสั่งที่ต้องทำในแอพเลย เราสามารถสร้างหรือแก้ไขเมื่อทำเสร็จแล้วได้ทันที
  • เตือนความจำ – มีเครื่องมือใหม่ที่ดู สร้าง แก้ไขได้ในแอพปฏิทิน หรือจะดูสิ่งที่เพิ่งลบไปและต้นหาได้เร็วขึ้นด้วย
  • Apple Maps – เลือกเส้นทางการเดินของตัวเองได้ และยังเปิดดูในขณะออฟไลน์ได้ด้วย พร้อมบันทึกเส้นทางเป็นของตัวเองได้เลย
  • Eye Tracking – คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงสำหรับการควบคุม iPad ที่ใช้เพียงสายตา กับตัว Vocal Shortcuts ที่สามารถออกเสียงในแบบของตัวเองได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลการอัพเดทของ iPadOS 18 ที่เปิดตัวออกมาใหม่ว่ามีอะไรเพิ่มเข้ามาใหม่บ้าง และรุ่นไหนที่รองรับการใช้งาน โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวให้ใช้งานจริงสำหรับคนทั่วไปช่วงเดียวกับ iOS 18 นั่นก็คือประมาณปลายปี 2024 นี้ที่จะเปิดตัว iPhone 16, iPhone 16 Pro ในเดือนกันยายนเหมือนทุกปีด้วย โดยสิ่งหลักๆ ของ iPad ที่จะได้เพิ่มเข้ามาและน่าสนใจก็คือแอพเครื่องคิดเลข ที่มาพร้อมกับการแก้สมการและสูตรต่างๆ มีการปรับแต่งลายมือให้ดีขึ้น และส่วนอื่นๆ ที่ทำได้เหมือนกันกับ iOS 18 เลย

ข้อมูลและรูปภาพจาก Apple


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก