สรุปข่าวสเปค iPhone 16, iPhone 16 Pro จอใหญ่สุด 6.9″ มีสีใหม่ พร้อมชิป A18 สเปคเท่าที่รู้ตอนนี้มีอะไรใหม่บ้าง

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 8

สรุปข่าวสเปค iPhone 16, iPhone 16 Pro จอใหญ่สุด 6.9″ มีสีใหม่ พร้อมชิป A18 สเปคเท่าที่รู้ตอนนี้มีอะไรใหม่บ้าง

ช่วงนี้ข่าวของ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro นั้นก็มีการอัพเดทพร้อมข้อมูลข่าวลือเรื่องสเปคออกมาเรื่อยๆ ทุกอาทิตย์เลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นข้อมูลที่อัพเดทเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ทำให้เราได้รู้สเปคของรุ่นใหม่นี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ ขนาดตัวเครื่อง มีสีใหม่อะไรบ้าง มีกี่รุ่น และสเปคอื่นๆ มีการอัพเดทอะไรใหม่เพิ่มเติมจากตัว iPhone 15 และ iPhone 15 Pro บ้าง ที่แน่ๆ เลยก็คือรุ่นใหม่ทั้งหมดนี้จะมาพร้อมกับ iOS 18 ที่มีการนำ AI เข้ามาทำงานร่วมด้วยในหลายๆ ด้าน ทำให้ชิปประมวลผลต้องอัพเกรดใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อรองรับการใช้งานได้มากขึ้น เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาสรุปข่าวสเปค iPhone 16 และ iPhone 16 Pro จากข่าวลือเท่าที่รู้ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

สรุปฟีเจอร์ iOS 18 รุ่นไหนรองรับ มีอะไรใหม่บ้างทั้ง Eye Tracking, แต่งหน้า Home Screen ได้มากขึ้นกับฟีเจอร์ AI ใหม่และอื่นๆ


ขนาดตัวเครื่องของแต่ละรุ่น

มาเริ่มกันที่ขนาดตัวเครื่องของ iPhone 16 Pro กันก่อนเลย ที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ทั้งหน้าจอและตัวเครื่องตามแหล่งข่าวหลายๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ว่า iPhone 16 Pro จะมีจอใหญ่ขึ้นเป็น 6.3 นิ้ว (จากเดิม 6.1 นิ้ว) และ iPhone 16 Pro Max จะมีขนาดเป็น 6.9 นิ้ว (จากเดิม 6.7 นิ้ว) ซึ่งเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ในรอบหลายปีที่ผ่านมาเลยสำหรับรุ่นโปร ส่วนรุ่นปกติอย่าง iPhone16 และรุ่น Plus จะมีขนาดเท่าเดิมเท่ากับ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 1
ภาพเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่องจาก @ZONEofTECH
iPhone16 ProiPhone 15 ProiPhone16 Pro MaxiPhone15 Pro Max
ขนาด149.6 x 71.45 x 8.25 มม.146.6 x 70.60 x 8.25 มม.163 x 77.58 x 8.25 มม.159.9 x 76.70 x
8.25 มม.
หน้าจอ6.3 นิ้ว6.1 นิ้ว6.9 นิ้ว6.7 นิ้ว
น้ำหนัก194 กรัม187 กรัม225 กรัม221 กรัม

ตัวเครื่องดีไซน์ใหม่ พร้อมสีใหม่

ถึงแม้ว่า iPhone16 Pro ทั้งสองรุ่นนั้นจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมจากรุ่นก่อนหน้า แต่ว่าดีไซน์ตัวเครื่องต่างๆ นั้นก็ยังเหมือนเดิมอยู่ ทั้งรูปแบบตัวเครื่องที่โค้งมน และโมดูลกล้องสี่เหลี่ยมที่มีเลนส์ด้านใน 3 ตัวแบบเดิมด้วย จะมีก็แต่การจัดตำแหน่งของ MagSafe ที่วงเล็กลงกว่าเดิมหน่อย (ไม่มีผลต่อการใช้งาน)

ส่วนรุ่นที่จะมีการเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ iPhone16 และรุ่น Plus ที่จะเปลี่ยนโมดูลกล้องจากเดิมที่เป็นแนวทแยง ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นทรงแคปซูลที่วางเลนส์เรียงกันในแนวตั้ง 2 ตัวและมีแฟลชอยู่ข้างๆ นอกนั้นตัวเครื่องยังคงเหมือนกับรุ่นก่อนหน้าทั้งหมด ทั้งนี้ iPhone16 ทุกรุ่นจะมีการเพิ่มปุ่ม Capture ใหม่เข้ามา อยู่ในตำแหน่งด้านล่างของปุ่มเปิด-ปิดเดิม

สำหรับสีสันตัวเครื่องของ iPhone16 และ iPhone16 Pro นั้นจะมีสีใหม่เพิ่มเข้ามา และอาจมีโทนสีที่ต่างไปจากรุ่นก่อนหน้าด้วย จากข้อมูลของ Ming-Chi Kuo เจ้าเก่าเจ้าเดิมได้เผยออกมาว่าจะมีสีใหม่เพื่มเข้ามาคือสีขาว (White) สำหรับ iPhone16 และรุ่น Plus กับอีกสีคือสีกุหลาบ (Rose) สำหรับรุ่น iPhone16 Pro และ iPhone16 Pro Max แต่อาจใช้ชื่อเรียกอื่นนอกจากที่กล่าวมา และอาจใช้โทนสีที่ต่างจากเดิมก็เป็นไปได้ จากข้อมูลจะมีสีตัวเครื่องดังนี้

  • iPhone16 Pro และ iPhone16 Pro Max: สีดำ (Black), สีขาว (White) (หรือสีเงิน Silver), สีเทา (Grey) (หรือเป็นสีไทเทเนียม) และสีกุหลาบ (Rose)
  • iPhone16 และ iPhone16 Plus: สีดำ (Black), สีเขียว (Green), สีชมพู (Pink), สีฟ้า (Blue) และสีขาว (White)

ทั้งนี้ก็มีบางแหล่งข่าวบอกว่ารุ่นปกตินั้นจะมีถึง 7 สีโดยเพิ่มมาจากสีข้างต้นอีก 2 สีได้แก่สีม่วงและสีเหลือง ส่วนวัสดุด้านหลังคาดว่าจะเป็นกระจกผสมสีเหมือนเดิมทุกรุ่น


หน้าจอและปุ่ม Capture ใหม่

มาดูที่หน้าจอกันบ้างที่ตอนนี้ก็มีข่าวเผยออกมาว่าจะใช้หน้าจอ OLED พร้อมเทคโนโลยี Micro-lens arrays หรือว่า MLA เพื่อทำให้หน้าจอสว่างมากขึ้นและลดการใช้งานได้ดีกว่าเดิม จึงทำให้รุ่นใหม่นี้จะประหยัดพลังงานได้มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีการใช้เทคโนโลยี Border Reduction Structure (BRS) ในบางรุ่น ที่จะทำให้ขอบจอนั้นบางลง ทำให้หน้าจอมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่ส่งผลต่อการแสดงผล แต่ยังไม่มีข้อมูลคอนเฟิร์มว่าจะมีทุกรุ่นหรือจำกัดไว้ในรุ่นไหนบ้าง

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 5
IPhone 15 Pro

ในส่วนของปุ่มของ iPhone 16 รุ่นใหม่นี้ ทั้งตัว iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะได้ปุ่ม Action มาใช้งานเหมือนกับรุ่นโปรทั้งหมดแล้ว โดยปุ่มนี้สามารถทำได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นไฟฉาย, กล้องหน้า, ทางลัด, โหมดโฟกัส, เปิดการแปล, เปิด-ปิดเสียง และอื่นๆ

ส่วนปุ่มที่จะเพิ่มเข้ามาใหม่สำหรับทุกรุ่นเลยก็คือปุ่ม Capture สำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ ที่จะอยู่ในตำแหน่งด้านล่างของปุ่ม Power ด้านขวา โดยเป็นปุ่มแบบเรียบลงไปกับตัวเครื่องไม่ได้นูนขึ้นมาเหมือนปุ่ม Power โดยปุ่มนี้จะมาแทนตำแหน่งเสาอากาศ 5G mmWave เดิมที่จะย้ายไปอยู่อีกฝั่งแทน ซึ่งปุ่ม Capture นี้คาดว่าจะเป็นแบบ Mechanical แต่ว่าทาง The Information ได้ระบุว่าจะเป็นแบบสัมผัสและกดได้ ทำให้การใช้งานนั้นสามารถซูมเข้า-ออกด้วยการปัดซ้าย-ขวา หรือว่ากดเบาๆ เพื่อโฟกัส และบันทึกวิดีโอด้วยการกดลงไป


ชิปประมวลผลใหม่ เชื่อมต่อได้ทั้ง 5G/ WiFi7

สำหรับชิปประมวลผลของ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro นั้นจะมีการอัพเกรดชิปใหม่ทุกรุ่น โดยใช้ชิปเป็นตัวซีรีส์เดียวกันแต่อาจจะเป็น Apple A18 ในรุ่นปกติ และชิป Apple A18 Pro ในรุ่นโปรเพื่อแยกความแรงและความแตกต่างของรุ่นปกติกับโปร โดยชิปใหม่นี้คาดว่าจะมี Neural Engine ที่อัพเกรดกับแกนประมวลผลที่ดีขึ้น ตอบรับการมาถึงของ AI ใน iOS 18 ที่จะมาถึง และตัว iPhone16 รุ่นปกติก็จะได้อัพเป็น RAM 8GB จากเดิมที่มี 6GB ด้วย

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 7

นอกจากนี้ก็ยังมีการปรับปรุงเรื่องความร้อนของตัวเครื่องที่คาดว่าจะมีการออกแบบใหม่ โดยมีข่าวออกมาว่าจะใช้ระบบระบายความร้อนแบบ Graphene ทั้งในรุ่นปกติและรุ่นโปร โดยตัวกราฟีนนี้จะนำความร้อนได้ดีกว่าทองแดงที่ใช้อยู่ รวมถึงอาจจะมีเคสแบตใหม่ที่ช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ส่วนทางด้านการเชื่อมต่อนั้นยังคงใช้งาน 5G ได้เหมือนเดิม แต่ว่าตัว iPhone16 Pro และ iPhone16 Pro Max จะติดตั้งโมเด็มของ Snapdragon X75 ที่เชื่อมต่อ 5G ได้เร็วแรงมากขึ้น รองรับ 5G แบบขึ้นสูงได้ ส่วน iPhone16 และรุ่น Plus คาดว่าจะเป็นชิป Snapdragon X70 ที่ใช้แบบเดียวกันกับ iPhone 15 อยู่แล้ว นอกจากนี้ทาง Ming-Chi Kuo ยังบอกอีกว่า iPhone16 Pro ทั้งสองรุ่นจะใช้ WiFi 7 ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อและการส่งข้อมูลนั้นเร็วกว่าเดิม ส่วนรุ่นปกติจะได้อัพเกรดเป็น WiFi 6E เท่ากับ iPhone 15 Pro รุ่นก่อนหน้าแทน


กล้องหลังอัพเกรดใหม่

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 8

กล้องหลังของ iPhone16 Pro จะมีการอัพเกรดใหม่ในตัวเลนส์อัลตร้าไวด์ที่จะมีความละเอียด 48MP ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น คาดว่าจะมีการทำงานที่เหมือนกับกล้องไวด์ปกติที่มีความละเอียด 48MP ที่รวมพิกเซลทำให้ภาพออกมาดีขึ้น ส่วนของ iPhone16 Pro Max นั้นมีข่าวว่ากล้องไวด์ 48MP จะมีการใช้เลนส์ไฮบริด 8 ส่วนที่เป็นกระจกกับพลาสติก กับการปรับปรุงกล้องใหม่ทั้งอัลตร้าไวด์และเทเลโฟโต้ ทั้งนี้รุ่นโปรทั้งสองรุ่นจะซูมได้ 5 เท่าเหมือนกันหมดแล้วจากข่าวที่ออกมา

นอกจากนี้ยังมีข่าวหลุดออกมาจาก Weibo (ที่ตอนนี้หายไปแล้ว) ได้ออกมาเผยว่า iPhone16 Pro Max จะมีกล้องแบบ Super Periscope ที่สามารถซูมแบบออพติคอลได้ดีกว่าเดิมมากๆ แต่อันนี้ก็ยังไม่แน่ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ส่วนรุ่นปกติทั้งสองรุ่นตอนนี้ยังไม่ได้มีข่าวเรื่องกล้อง มีเพียงแต่การเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นแนวตั้งแทนแนวทแยงเท่านั้น


แบตเพิ่มขึ้น

สเปค iPhone 16 iPhone 16 Pro Max iPhone 16 Pro มีอะไรใหม่ สี ราคา เปิดตัว 2024 9
iPhone 15

อีกหนึ่งสิ่งที่จะได้รับการอัพเกรดเลยก็คือแบตเตอรี่ที่จะเพิ่มความจุได้มากขึ้น และยังสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมอีกด้วย จากการเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แบบซ้อน และก็อาจจะมีการชาร์จที่เร็วขึ้นเป็น 40W ด้วย USB-C กับการชาร์จ MagSafe 20W อีกด้วย จากข้อมูลแต่ละรุ่นจะได้แบตเพิ่มขึ้นดังนี้

  • iPhone16: 3,561mAh (จากเดิม 3,349mAh)
  • iPhone16 Plus: 4,006mAh (จากเดิม 4,383mAh)
  • iPhone16 Pro: 3,355mAh (จากเดิม 3,274mAh)
  • iPhone16 Pro Max: 4,676mAh (จากเดิม 4,422mAh)

ราคาเท่าไหร่ เปิดตัววันไหน

สำหรับราคาของ iPhone16 และ iPhone16 Pro ทุกรุ่นนั้นคาดว่าจะมีราคาเพิ่มมากกว่าเดิมเนื่องจากวัสดุและต้นทุนในการผลิตที่มากขึ้น โดยทุกครั้งที่มีข่าวลือก็จะอัพเกรดราคาเพิ่มขึ้นทุกปี แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องมารอดูตอนเปิดตัวว่าจะมีราคาไหร่กันแน่ อาจจะเพิ่มไม่มากนักก็เป็นได้ โดยวันเปิดตัวของ iPhone 16 ทุกรุ่นนั้นคาดว่าจะเปิดตัวออกมาช่วงเดือนกันยายน 2024 เหมือนกับรุ่นก่อนหน้าที่ผ่านมา


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลสเปคจากข่าวลือที่ออกมาว่า iPhone16 และ iPhone16 Pro มีการอัพเกรดสเปคอะไรใหม่ๆ เข้ามาบ้าง อย่างแรกเลยก็คือรุ่นปกตินั้นมีการเปลี่ยนกล้องหลังมาเป็นแบบแนวตั้งเรียงลงมา จากเดิมที่เป็นแนวทแยง มีสีใหม่ทุกรุ่น ตัวหน้าจออาจบางลงกว่าเดิมและประหยักพลังงานมากขึ้น ส่วนรุ่นโปรจะเปลี่ยนขนาดจอเป็น 6.3 และ 6.9 นิ้วตามลำดับ ซึ่งจะถือว่าใหญ่เบิ้มมากๆ นอกจากนี้ทุกรุ่นยังได้อัพเกรดชิปใหม่เพื่อใช้งานร่วมกับ AI บน iOS 18 และการอัพเกรดแบตเพิ่มเติมด้วย

ขอบคุณข้อมูลหลักจาก macrumors


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก