ในช่วงที่ผ่านมา Apple ได้จับมือกับค่ายเกมหลัก ๆ เช่น Capcom และ Ubisoft ในการนำเกมระดับ AAA ที่เคยลงในพีซีและเครื่องเกมคอนโซลมาลงให้กับผลิตภัณฑ์พกพาของตนอย่างซีรีส์ iPhone 15 Pro และ iPad ที่ใช้ชิป M Series ตัวอย่างรายชื่อเกมก็เช่น Resident Evil Village, Resident Evil 4 Remake, Assassin’s Creed Mirage เป็นต้น ทำให้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจมากว่าอุปกรณ์พกพาก็มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมระดับนี้ได้แล้ว
ล่าสุดมีรายงานจาก Appfigures ออกมา เปิดเผยว่าจริง ๆ แล้วเกมระดับ AAA ที่มาลงในอุปกรณ์เหล่านี้กลับไม่ได้ประสบความสำเร็จมากเท่าที่ควร ตัวอย่างข้อมูลที่น่าสนใจก็เช่น
- นับตั้งแต่ที่เปิดตัวในวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา เกม Assassin’s Creed Mirage มียอดดาวน์โหลดเพื่อเล่นฟรีในช่วงต้นกว่า 123,000 ครั้ง แต่มียอดของผู้ที่จ่ายเงินซื้อเกมเต็มในราคา $49 (1,490 บาท) เพียงไม่ถึง 3,000 ราย
- จำนวนครั้งการดาวน์โหลดเฉลี่ยลดลงมาเหลือต่ำกว่า 3,000 ครั้งต่อวันเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าเกมแบบ free-to-play เกมอื่น ๆ ของ iOS และ iPadOS ซะอีก
- ยอดดาวน์โหลดเกม Resident Evil 4 Remake มีเพียงประมาณ 357,000 ครั้งเท่านั้น (ช่วงต้นเปิดให้เล่นฟรีเช่นกัน) และมีผู้จ่ายเงินซื้อเกมเต็มในราคา $29 (960 บาท) ที่ราว 7,000 ราย
- ส่วนเกม Resident Evil Village มียอดผู้จ่ายเงินซื้อเกมเต็มแค่ราว 5,750 ราย
ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าลูกค้าที่ใช้มือถือและแท็บเล็ตส่วนใหญ่น่าจะต้องการเล่นเกมที่ไม่ซับซ้อน และเล่นง่าย ๆ มากกว่า ในขณะที่เกมระดับ AAA ข้างต้น ต่างก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อนเล่นเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด อาทิต้องมีจอยคอนโทรลเลอร์ หน้าจอขนาดใหญ่เพื่อให้เล่นได้สะดวก เพราะหน้าจอของ iPhone นั้นจัดว่าเล็กไปสำหรับการเล่นเกมระดับนี้ และที่สำคัญคือข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ที่สามารถใช้งานใน iPhone รุ่นโปรรุ่นล่าสุดและ iPad ชิป M1 ขึ้นไปเท่านั้น ทำให้จำนวนของผู้เล่นก็จำกัดให้น้อยลงไปอีก
ที่มา: GSMArena