Canalys เผยตลาดสมาร์ตโฟนยังโตต่อเนื่อง มือถือ Samsung ยังนำ Apple และ Xiaomi ต่อไป

มือถือ samsung

Canalys หนึ่งในผู้นำด้านวิเคราะห์การตลาดสายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี ได้เปิดเผยรายงานภาพรวมของตลาดสมาร์ตโฟนในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ออกมา (เดือนเมษายน-มิถุนายน) โดยข้อมูลที่น่าสนใจคือตลาดยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมือถือ Samsung ยังคงมียอดส่งออกที่นำหน้า Apple Xiaomi vivo และบริษัทอื่น ๆ ต่อไป

gsmarena 001 5

สำหรับตลาดสมาร์ตโฟนในภาพรวมของ Q2 2024 พบว่ามียอดส่งออกเครื่องรวมทุกแบรนด์อยู่ที่ประมาณ 288 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (QoQ) พบว่ามียอดที่สูงขึ้นถึง 12% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการเติบโตขึ้นติดกันเป็นไตรมาสที่สาม เนื่องจากยอดเทียบ Q1 ’24 กับ Q1 ’23 มียอดเติบโตที่ 10% และยอดเทียบ Q4 ’23 กับ Q4 ’22 ที่มียอดเติบโต 8% ทำให้สามารถประเมินได้ว่ายอดการส่งออกสมาร์ตโฟนจากผู้ผลิตมีการเติบโตติดต่อกันอย่างต่อเนื่องถึงสามไตรมาสแล้ว เมื่อเทียบกับแต่ละช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

gsmarena 002 4

เมื่อลงมาดูที่ข้อมูลระดับแบรนด์ พบว่าขณะนี้ Samsung ยังคงครองแชมป์ผู้ผลิตที่มียอดส่งออกสูงสุดต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สอง ตามมาด้วย Apple ที่ตามหลังอยู่แค่ 2% เท่านั้น ตรงนี้จากกราฟก็จะเห็นว่าเป็นฝั่ง Samsung เองที่มียอดลดลงมา ในขณะที่ Apple จะเป็นช่วงกำลังการผลิตและส่งออกตามรอบปกติ ที่จะมียอดส่งออกสูงในช่วงที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ส่วนฝั่งของมือถือ Samsung เองจะเน้นที่ช่วงไตรมาสหนึ่งซึ่งเป็นช่วงเปิดตัว Samsung Galaxy S Series จึงทำให้กราฟดูเหลื่อมกัน แต่ที่น่าแปลกใจคือกราฟเฉพาะ Samsung เองนั้นมียอดที่ลดลงมาเรื่อย ๆ แม้จะเทียบแบบ QoQ ของไตรมาสที่หนึ่งที่มียอดสูงสุดก็ตาม

และที่ดูน่าสนใจก็คืออันดับสามอย่าง Xiaomi ที่กราฟมีทิศทางพุ่งขึ้นมาเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ช่วงไตรมาสสี่ของปีที่ผ่านมา และถ้ากราฟยังคงมีแนวโน้มตามนี้อยู่ คาดว่าในไตรมาสสาม Xiaomi น่าจะมียอดส่งออกแซง Apple และอาจไปแตะ Samsung ได้เลย เพราะจากแนวโน้มกราฟในสองปีที่ผ่านมาที่ Xiaomi จะมียอดส่งออกพุ่งสูงในช่วงไตรมาสสองและสาม ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกัน Apple จะไม่ขยับมากนัก ส่วน Samsung คือเป็นช่วงขาลง ก่อนที่จะลดลงมาเต็มตัวใน Q4 เพื่อไปพุ่งตอน Q1 ในปีถัดไป

ที่มา: GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก