5 ฟีเจอร์ของ iPhone 12 ที่ Apple อาจไม่ได้บอกในงานเปิดตัว

ในงานเปิดตัว iPhone 12 ที่ผ่านมา Apple ได้เปิดเผยฟีเจอร์ต่าง ๆ ออกมาได้ค่อนข้างครบครัน โดยประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดก็เช่น การรองรับ 5G ในทุกรุ่นย่อย กล้องที่ดีขึ้น ตัวเครื่องที่กลับมาใช้ดีไซน์แบบเหลี่ยมมุม รวมถึงเรื่องการไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จและหูฟังในกล่องอีกต่อไป แต่ถ้าลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ Apple เอง จะพบว่าที่จริงแล้วยังมีข้อมูลบางส่วนที่อาจจะไม่ได้ถูกกล่าวถึงในงานเปิดตัว หรือมีการกล่าวถึงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางเราก็รวบรวมจุดที่น่าสนใจมาได้ 5 ข้อครับ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

5 features of iPhone 12

 

1. iPhone 12 เครื่องในไทย น่าจะไม่รองรับกลุ่มคลื่น mmWave

Apple iphone12pro ios14 tv downloads 10132020

ในงานเปิดตัว Apple ให้ข้อมูลว่า iPhone 12 ทุกรุ่นจะรองรับการใช้งาน 5G ทั้งกลุ่มคลื่น sub-6 และ mmWave ด้วย แต่ต้องบอกว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นการรองรับของเครื่องใน USA ครับ ส่วนเครื่องในไทยนั้น บนหน้าเว็บไซต์ระบุว่ารองรับ 5G เฉพาะย่าน sub-6 เท่านั้น ไม่มีการเขียนถึงย่าน mmWave แบบเดียวกับในหน้าเว็บของฝั่งสหรัฐฯ

mmwave

ซึ่งถ้าพูดถึงการใช้งาน 5G ในไทย หากคุณใช้เครือข่าย AIS และ Truemove-H ก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะทั้งสองค่ายมีคลื่น 5G ในช่วงย่าน sub-6 (2600 MHz) พร้อมให้บริการอยู่ จะมีก็ฝั่ง dtac ที่ไม่มีคลื่นในช่วงดังกล่าว ทำให้ปริมาณคลื่นในมือสำหรับเปิด 5G ค่อนข้างจำกัดกว่าอีกสองค่าย จะไปหวังอีกทีก็ตอนประมูลคลื่น 3500 MHz ในอนาคต

 

2. iPhone 12 รองรับ Gigabit LTE พร้อม MIMO แบบ 4×4 เท่ารุ่น Pro แล้ว

apple iphone 12 color blue 10132020 1

ก่อนหน้านี้ iPhone 11 จะมีภาครับสัญญาณเน็ต 4G LTE ที่ด้อยกว่ารุ่น Pro อย่าง iPhone 11 Pro series อยู่เล็กน้อย คือรองรับการรับส่งคลื่นสัญญาณหลายชุดพร้อมกันเพียงแค่ 2×2 ตามปริมาณเสาอากาศภายในเครื่อง ส่วนฝั่งรุ่น Pro จะให้มาเต็มที่แบบ 4×4 เลย

mimo

iphone11

ล่าสุด Apple ได้ปรับให้ iPhone 12 และ 12 mini มาพร้อมกับ Gigabit LTE ที่รองรับ MIMO ระดับ 4×4 เทียบเท่ากับกลุ่มรุ่น Pro แล้วครับ สบายใจได้ ใช้ 4G ได้เต็มความเร็วแน่นอน

 

3. มีการระบุฟีเจอร์ช่วยปรับแก้เลนส์ สำหรับเลนส์อัลตร้าไวด์มาให้แล้ว

apple iphone 12 dual camera 10132020 1

ตามปกติแล้ว การถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่มีองศาการรับภาพที่กว้าง อย่างเช่นเลนส์อัลตร้าไวด์ มักจะทำให้ภาพบริเวณขอบ ๆ มีความบิดเบี้ยว ที่สามารถแก้ได้โดยใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพ ซึ่งในมือถือ หรือกล้องหลาย ๆ รุ่นก็มักจะมีฟังก์ชันที่ช่วยในการแก้ไขความบิดเบี้ยวของภาพจากตัวเลนส์ (Lens correction) มาให้ ล่าสุด iPhone 12 ทุกรุ่นได้มีการระบุถึงฟีเจอร์นี้เข้ามาในหน้าสเปคด้วยแล้ว โดยจะเป็นการนำมาใช้งานกับเฉพาะเลนส์อัลตร้าไวด์เท่านั้น

lenscorrection

โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะมีใส่มาให้กับ iPhone 12 ทั้งสี่รุ่นย่อยเลย

 

4. ระบุชัดเจนแล้วว่ารองรับระบบดาวเทียมทั้ง GPS, GLONASS, Galileo, QZSS และ BeiDou

Apple announce iphone12pro 10132020

ก่อนหน้านี้ บนหน้าเว็บ Apple จะระบุว่า iPhone แต่ละรุ่นรองรับการเชื่อมต่อกับระบบดาวเทียมระบุตำแหน่งเพียงแค่ GPS กับ GLONASS เท่านั้น แต่ที่จริงแล้วถ้าไปค้นข้อมูลดี ๆ จะพบว่าที่จริง iPhone ก็รองรับดาวเทียมระบบอื่นด้วยนะครับ

gps

ล่าสุด Apple ก็ระบุในหน้าสเปคของทั้ง iPhone 12  / 12 mini / 12 Pro / 12 Pro Max จะรองรับหมดทั้ง GPS, GLONASS, Galileo, QZSS และ BeiDou อย่างชัดเจน ไม่ต้องไปนั่งค้นข้อมูลเองแล้ว

 

5. ชาร์จไร้สายด้วย MagSafe จะเร็วกว่าแบบ Qi สูงสุดถึง 2 เท่า

apple iphone 12 mag safe duo charger 10132020 1

รอบนี้ iPhone 12 ทุกรุ่นจะรองรับการชาร์จไร้สายทั้งแบบเดิมที่คุ้นเคย เมื่อใช้กับแท่นชาร์จมาตรฐาน Qi และก็การชาร์จกับแท่นชาร์จแม่เหล็ก MagSafe ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่เมื่อคืน แต่ในงาน Apple บอกแต่เพียงว่าการชาร์จด้วย MagSafe นั้นจะเร็วมาก ๆ แต่ไม่ได้ระบุไว้ว่าถึงขั้นไหน

qi magsafe

ซึ่งที่จริงจะมีการระบุไว้ในหน้าสเปค iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่นบนหน้าเว็บ Apple ครับ รายละเอียดคือ

  • การชาร์จแบบไร้สายในแบบ MagSafe สูงสุด 15 วัตต์
  • การชาร์จแบบไร้สายในแบบ Qi สูงสุด 7.5 วัตต์

เห็นได้ชัดเลยว่าถ้าชาร์จด้วย MagSafe ระบบจะสามารถอัดไฟเข้าไปได้สูงกว่าแบบ Qi ถึงสองเท่าตัว ทำให้ชาร์จเข้าได้เร็วขึ้น

สเปค iPhone 12 / iPhone 12 Pro

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก