Google ฮุบ Motorola เสริมแกร่งสู้ศึกสงครามสิทธิบัตร!

เจ้าพ่อวงการค้นหา และโฆษณาออนไลน์อย่าง Google ปฏิบัติการสะเทือนตลาดอีกครั้ง หลังประกาศซื้อ Motorola Mobility (ส่วนธุรกิจมือถือ-แท็บเล็ตของ Motorola) ด้วยวงเงินมหาศาลถึง 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ?หรือราว 380,000 ล้านบาท หลังจากที่ Motorola เพิ่งออกข่าวทำนองว่าเตรียมใช้สิทธิบัตรเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตน

สำหรับการเคลื่อนไหวเสริมทัพในครั้งนี้ คงหนีไม่พ้นการใช้ประโยชน์จากสิทธิบัตรจำนวนมหาศาลที่อยู่ในครอบครองของ Motorola อีกด้วย หลังพลาดท่าจากการประมูลสิทธิบัตร Nortel ที่ฝั่งพันธมิตรเฉพาะกิจอย่าง Microsoft, Apple, RIM ฯลฯ คว้าไปได้ ส่วนเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Android ก็เป็นเรื่องรองลงไป

โดย Larry Page ซีอีโอของ Google?กล่าวถึงการซื้อครั้งนี้ว่าไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาหลักของบริษัทอย่าง Android แต่เป็นการสร้างความเป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และโซลูชันวิดีโอสำหรับส่วนธุรกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ภายหลังจากที่การเข้าซื้อครั้งนี้เสร็จสิ้น ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากทางการเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะอยู่ระหว่างปลายปี 2011 ถึงต้นปี 2012 โดยแพลตฟอร์ม Android จะยังคงเป็นโอเพนซอร์ส และ Motorola จะดำเนินธุรกิจดังเดิม โดยไม่มีการควบรวมเข้ากับ Google แต่อย่างใด

ที่มา : Official Google Blog, Business Wire

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก