โอบาม่าสั่งวีโต้ ค้านข้อตัดสินห้ามการนำเข้า iPhone 4, iPad 2 รุ่น 3G ในสหรัฐฯ จาก ITC

เรื่องของคดีความสิทธิบัตร ใช่ว่า Apple จะแพ้ไม่เป็นนะครับ หลังจากก่อนหน้านี้สำนักงานสิทธิบัตรในสหรัฐฯ (ITC) ได้ตัดสินให้ Apple เป็นฝ่ายละเมิดสิทธิบัตรการรับส่งข้อมูลบนเครือข่าย 3G ที่ีมี Samsung เป็นผู้ยื่นฟ้อง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple บางรายการจะถูกห้ามนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้แก่ iPhone 4, iPhone 3GS, iPad รุ่น 3G และ iPad 2 รุ่น 3G ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องรุ่นเก่าแล้ว แต่มันก็ยังมีจำหน่ายอยู่ แถมบางรุ่นยังถือว่ายังขายดีอยู่อีกด้วย

obama biden iphone ipad cropped proto custom 28

แต่ล่าสุดกลายเป็นว่าคดีพลิกครับ เมื่อบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาสั่งยับยั้งคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ของ Apple ตามกรณีด้านบน ซึ่งถือว่าเป็นไปตามสิทธิ์ของประธานาธิบดีที่สามารถยื่นคัดค้านการตัดสินหรือร่างกฎหมายได้ ที่เรียกกันว่ายื่นวีโต้ (veto) นั่นเอง ซึ่งเราอาจจะได้พบเห็นกันบ้างตามข่าวต่างประเทศ เช่นในกรณีการคัดค้านไม่ลงนามตามข้อตกลง เป็นต้น โดยในกรณีนี้โอบาม่าสามารถยื่นวีโต้ค้านการแบนของ ITC ได้ เพราะคำตัดสินของ ITC ไม่ใช่คำตัดสินของศาล จึงสามารถยื่นคัดค้านได้ ผิดกับถ้าหากเป็นคำตัดสินจากศาล อันนี้ถึงจะไม่สามารถวีโต้ได้ครับ

เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะถูกจับเป็นประเด็นกันให้พูดถึงอีกนานแน่ๆ

หลังจากมีการเปิดเผยคำสั่งวีโต้ของโอบาม่าออกมา ก็มีข่าวความเคลื่อนไหวจากทั้งฝั่ง Apple และ Samsung ออกมา แน่นอนว่าฝั่ง Apple ก็ย่อมดีใจที่ผลออกมาเป็นรูปการณ์ดังกล่าว โดยให้ความเห็นสั้นๆ ว่า “เรายินดีที่มีผู้ยืนหยัดอยู่ฝ่ายผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม ผิดกับ Samsung ที่นำระบบสิทธิบัตรมาใช้ในทางที่ผิด” ส่วนทาง Samsung ก็มีความเห็นออกมาว่า “เราผิดหวังกับผลที่ออกมาในครั้งนี้มาก เพราะคำตัดสินจาก ITC นั้นเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น”

ที่มา : 9to5mac, Blognone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก