หนึ่งในผู้บริหาร Microsoft อัดลงบล็อกส่วนตัวว่า Facebook Home พยายามจะเลียนแบบ Windows Phone

หลังการเปิดตัวลันเชอร์บน Android ของ Facebook ในชื่อว่า Facebook Home ที่ยึดคอนเซ็ปท์คือการสร้างระบบที่ให้ความสำคัญของผู้ใช้และความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มผู้ใช้งานเป็นหลัก ก็สร้างกระแสออกมาได้พอสมควร ซึ่งกระแสนี้ก็ส่งผลไปถึง Microsoft ด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด Frank X. Shaw รองประธานบริหารฝ่ายงานการสื่อสารระดับองค์กรของ Microsoft เองได้เขียนบทความลงในบล็อกส่วนตัว ที่เป็นเครือข่ายบล็อกของ Microsoft เองถึงความเห็นส่วนตัวกับ Facebook Home ด้วยเช่นกัน

facebook home1

โดยประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ตัวของ Shaw คิดว่า Facebook Home เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคอนเซ็ปท์ออกมาคล้ายๆ กับ Windows Phone ของ Microsoft มากๆ นั่นคือการยึดตัวผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง ถ้าให้ยกมาเทียบกันก็คือสองข้อความนี้

  • Windows Phone 7.5 : “Put People First”
  • Facebook Home : “Phones designed around people first”
ซึ่งตัว Shaw เล่าว่า หลังจากเขารับชมการนำเสนอ Facebook Home ของ Mark Zuckerberg และทีมงานแล้ว ตัวเขาเองแทบอยากจะลุกไปดูปฏิทินเลยว่าปีนี้มันปี 2013 หรือปี 2011 กันแน่ เพราะ Microsoft ได้เปิดตัว Windows Phone 7.5 ที่ใช้คอนเซ็ปท์นี้มาตั้งแต่เมื่อสองปีก่อนแล้ว แต่ Facebook เพิ่งจะมาเปิดตัวเอาป่านนี้ แถมยังทำออกมาใกล้เคียงกันอีกด้วย ส่วนการเปรียบเทียบอื่นๆ ก็ได้แก่
  • ทำไมต้องมีหน้าแสดงแอพเป็นแถวๆๆๆ แทนที่จะเป็นหน้าที่แสดงข้อมูลเพื่อนๆ ตามคอนเซ็ปท์ที่เน้นผู้ใช้งานเป็นหลัก
  • ทำไมถึงต้องเปิดแอพขึ้นมาเพื่อดูข้อมูลที่อัพเดตเข้ามาใหม่ๆ แทนที่จะให้ข้อมูลแสดงขึ้นมาได้บนหน้าโฮมเลย
  • ทำไมถึงต้องแยกการแชทจาก SMS กับ Facebook ออกจากกัน แทนที่จะจับรวมกันเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย
  • ทำไมถึงต้องแยก contact จากแหล่งต่างๆ เช่น Twitter, Facebook, Skype ออกจากกัน แทนที่จะจับรวมกันแล้วแสดงผลในที่เดียวไปเลย
นอกจากนี้?Shaw ก็ปิดท้ายในประเด็นนี้ไว้ว่า ถ้าต้องการจะใช้งานระบบที่ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง “ของจริง” นั้น แนะนำว่าให้อัพเกรดมือถือมาใช้งานเป็นเครื่อง Windows Phone จะดีกว่า เพราะสามารถตอบสนองได้ดีกว่ามาก โดยในเนื้อหาได้มีการโพสคลิปงานเปิดตัว Windows Phone 7.5 มาให้ชมกันด้วย
?
ส่วนประเด็นของแพลตฟอร์ม Android ที่ Facebook เลือกใช้เป็นแพลตฟอร์มหลักในการส่ง Facebook Home เข้าสู่ตลาด Shaw ให้ความเห็นว่า เพราะตัว Android เพียวๆ เป็นระบบปฏิบัติการที่มีความซับซ้อนสูง เรียนรู้การใช้งานได้ยาก ทำให้ผู้ผลิตเครื่องแต่ละรายต้องพยายามปรับแต่งหน้าตาและการทำงานบางส่วนเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น จึงเป็นโอกาสของ Facebook ที่จะเลือกเจาะตลาด Android ก่อน ซึ่งถ้าใครอยากจะใช้งานสิ่งที่เรียกว่าเป็น Home จริงๆ แนะนำให้ไปใช้ Windows Phone จะดีที่สุด เพราะเพียงแค่ล็อกอินบัญชีผู้ใช้งานเล็กน้อย จากนั้นก็สามารถใช้งานทุกอย่างได้แบบสะดวกสบาย หรือจะพินข้อมูลของเพื่อนไว้บนหน้าโฮมก็ทำได้ง่าย และตอบสนองตามคอนเซ็ปท์ที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางได้ดีกว่ามาก
?
ที่มา : Android Authority, The Official Microsoft Blog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก