วงแตก !! Apple ได้รับสิทธิบัตรการออกแบบอุปกรณ์แสดงผลพกพาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมนแล้ว

ในช่วงที่คดีความระหว่าง Apple และ Samsung ในสหรัฐฯ เป็นข่าวใหญ่ เรื่องประเด็นของสิทธิบัตรเป็นที่กล่าวถึงกันมาก โดยเฉพาะสิทธิบัตรด้านการออกแบบรูปทรงของผลิตภัณฑ์ อย่างในกลุ่มของแท็บเล็ตที่หลายๆ คนให้ความเห็นว่า Apple ไม่น่าจะสามารถจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมได้หรอก (เนื่องด้วยมันคือรูปร่างพื้นฐานครับ จีงไม่สมควรจะได้รับอนุญาตให้จดได้)

rectanglepatent

แต่ล่าสุดดูเหมือนจะมีเรื่องเซอร์ไพรส์ออกมา นั่นคือสำนักสิทธิบัตรสหรัฐฯ อนุมัติสิทธิบัตรการออกแบบฉบับใหม่ให้กับ Apple ซึ่งนั่นก็คือสิทธิบัตรการออกแบบอุปกรณ์แสดงผลที่พกพาได้?มีเลขที่สิทธิบัตรคือ D607,286 ซึ่งมีการยื่นขอจดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อปี 2010 โดยหลักๆ ก็น่าจะหมายถึงกลุ่มของแท็บเล็ตอย่าง iPad โดยลักษณะเฉพาะที่มีการระบุไว้ในสิทธิบัตรก็คืออุปกรณ์จะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมโค้งมน ผิวหน้าเป็นกระจกแบนเรียบ ทำให้ Apple ได้สิทธิ์ครอบครองการออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูปทรงดังกล่าวในสหรัฐฯ และสามารถยื่นฟ้องผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบได้ (แต่ก็เฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น)

ทั้งนี้ยังไม่มีการรายงานที่แน่ชัดว่าสิทธิบัตรใบใหม่ล่าสุดนี้จะสามารถนำไปใช้ฟ้องร้องเพิ่มข้อกล่าวหากับ Samsung ในคดีของ Apple และ Samsung ที่อยู่ระหว่างรอการตัดสินในช่วงปลายปีนี้ได้หรือไม่ ซึ่งถ้าสามารถใช้ได้ ก็เป็นไปได้ว่าความเสียหายของ Samsung อาจจะมากกว่าค่าปรับจำนวน 1 พันล้านเหรียญก็เป็นได้

ที่มา : Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก