[ลือ] Apple เริ่มทดสอบจอ OLED ขนาด 1.5 นิ้วสำหรับผลิตนาฬิกา iWatch แล้ว

หลังจากข่าวเรื่องนาฬิกาข้อมือ iWatch เงียบหายไปพักหนึ่ง ช่วงนี้มันเริ่มกลับมาอีกครั้งแล้วครับ โดยมีข่าวแว่วมาว่า Apple เริ่มทดสอบใช้งานจอแสดงผลแบบ OLED ยืดหยุ่นได้ขนาด 1.5 นิ้วสำหรับใช้งานกับ iWatch แล้ว โดยให้ Foxconn ในจีนเป็นผู้ผลิตชุดเดโมให้ (และคาดว่าน่าจะได้เป็นผู้ผลิตสินค้าจริงให้กับ Apple ด้วย) โดยคาดว่าในเบื้องต้นจะเป็นการผลิตออกมาเป็นจำนวนราวๆ 1,000 ชิ้นเพื่อการนำมาทดสอบของทั้งทาง Apple เอง และเพื่อเป็นการทดสอบศักยภาพการผลิตของ Foxconn เองด้วย

appleiwatch130210

ซึ่งในรายงานฉบับเดียวกันนี้ ได้เล่าย้อนไปด้วยว่า Apple เคยทดสอบนำจอขนาด 1.8 นิ้วมาใช้ทำ iWatch แล้ว แต่หลังจากทดสอบการใช้งานพบว่ามันใหญ่เกินไปที่จะเป็นนาฬิกาข้อมือ จึงได้ลดขนาดลงมาเหลือ 1.5 นิ้ว ส่วนด้านของพาเนลจอ OLED นั้น จะใช้เป็นกระจกแบบ one-glass-solution ที่ฝังชุดเซ็นเซอร์รับสัมผัสจากผู้ใช้ลงในเนื้อจอเลย ทำให้พาเนลจอมีขนาดบางและเบาเพื่อให้เหมาะสำหรับการสวมใส่และใช้งานจริง

ซึ่งตัวของจอ OLED นั้นมีจุดเด่นที่เหนือจอ LCD/LED ในปัจจุบันก็คือส่วนของแผงหลอดไฟที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ไปเป็นการใช้สารที่สามารถเปล่งแสงได้เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามา ทำให้ลักษณะทางกายภาพภายนอกของจอ OLED สามารถทำออกมาได้เป็นแบบแผ่นฟิล์มบางและมีความยืดหยุ่น สามารถดัดให้โค้งงอได้ ส่วนข้อดีที่เห็นได้ชัดและน่าสนใจก็เช่น สีสันที่สวยสมจริงกว่า, การกินไฟน้อยกว่า LCD/LED อย่างเห็นได้ชัด เป็นต้น โดยในปัจจุบันก็เริ่มมีทีวี/จอมอนิเตอร์ที่ใช้งานพาเนลจอแบบ OLED เข้ามาในตลาดบ้างแล้ว แต่ยังเป็นส่วนน้อยเนื่องจากยังเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงอยู่

ทั้งนี้ คาดกันว่า Apple น่าจะเปิดตัว iWatch ในช่วงปลายปีนี้

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก