รีวิว Hands-On Nokia Lumia 630 สมาร์ทโฟน 2 ซิมระบบ Windows Phone 8.1 ราคาไม่แพง

Nokia Lumia-26

วันนี้ (29 เมษายน 2557) ทางทีมงาน Specphone ได้รับเกียรติจากทาง Nokia ให้ไปร่วมงาน Workshop เปิดตัว Nokia Lumia 630 สมาร์ทโฟนน้องใหม่ที่ทั้ง “แรง เร็ว ใส แซ่บ” จาก Nokia ครับ โดยความพิเศษของเจ้า Nokia Lumia 630 คือมันเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์เวอร์ชันล่าสุดบนฝั่ง Windows Phone แพลทฟอร์มอย่าง Windows Phone 8.1 แถมยังรองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมอีกด้วย

สเปค Nokia Lumia 630?

  • หน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว FWVGA (854 x 480) 221 ppi,? ClearBlack, IPS LCD, Gorilla Glass 3
  • หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 400 Quad-core 1.2Ghz?
  • กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล, Auto focus, ไม่มีแฟลซ
  • Ram 512 MB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 128 GB
  • Bluetooth 4.0
  • แบตเตอรี่ 1830 mAh
  • ขนาดตัวเครื่อง 129.5 x 66.7 x 9.2 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 134 กรัม
  • รองรับซิมการ์ดแบบ MicroSIM?
  • Nokia Lumia 630?ราคา Single Sim 4,990 บาท, Dual Sim (2 ซิม) 5,190 บาท

 

โดยงาน Workshop Nokia Lumia 630 จัดขึ้นที่ห้อง?The Residence 303?โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บรรยากาศของงานก็ค่อนข้างสบายๆ เป็นกันเองมากๆ ครับ แต่คราวนี้แปลกกว่าปกติตรงที่เปิดงานปุ๊บก็แจกเจ้า Nokia Lumia 630 ให้ได้ลองเล่นกันเต็มๆ พร้อมกับทำกิจกรรมที่ทาง Nokia เตรียมไว้ เช่นการเล่นเกม และถ่ายรูปพริตตี้ (ถูกใจผมมากๆ เลยครับกิจกรรมนี้) และเมื่อได้มีโอกาสลองเล่นเจ้า Nokia Lumia 630 ซักพักใหญ่ๆ ก็เลยนำมาพรีวิวให้รับชมกันเลยครับ

Nokia Lumia 630 เป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8.1 ที่จัดอยู่ในระดับกลางๆ ราคาไม่แรงมาก เน้นใช้งานทั่วไปครับ ขนาดกำลังพอดีมือเลยใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้สบายๆ ครับ ด้านหน้าจะเห็นว่าเรียบๆ ไม่มีปุ่มอะไรเลยครับมีเพียงโลโก้ Nokia กับลำโพงสำหรับสนทนาที่ด้านบนเท่านั้น เพราะปุ่มกดเป็นแบบสัมผัสบนหน้าจอไปแล้วนั่นเอง

Nokia Lumia-15

หน้าจอ Nokia Lumia 630 มีขนาด 4.5 นิ้วแบบ IPS ความละเอียดระดับ FWVGA (854 x 480 พิกเซล) 221 ppi ที่ให้ความคมชัดดีทีเดียวครับ ด้วยคุณสมบัติของจอ IPS ทำให้มุมมองค่อนข้างกว้างเลยหล่ะ สีสันของหน้าจออยู่ในระดับกลางๆ ไม่ได้สดจัดจ้านจนเกินไปครับ

Nokia Lumia-16

ด้านซ้ายของตัวเครื่องโล่งๆ ตามสไตล์สมาร์ทโฟน Nokia เลยครับ ส่วนด้านขวาจะมีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง

Nokia Lumia-22-side-side

ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรและด้านล่างจะมีช่องเสียบสาย Micro USB ครับ

Nokia Lumia-19-up-down

ส่วนฝาหลังเป็นพลาสติกมีสีสันให้เลือกหลายสีทีเดียวครับตั้งแต่สีเรียบๆ อย่างสีขาวและสีดำ หรือจะแซ่บจัดจ้านอย่างสีส้ม, เขียว และสีเหลือง โดยสัมผัสของฝาหลังที่มากับตัวเครื่องจะเป็นแบบด้านครับ ซึ่งทาง Nokia ก็มีฝาหลังแบบ Gloss ขายแยกด้วยนะครับ สวยไม่เบาเลยหล่ะ ด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมีโลโก้ Nokia ตรงกลาง ส่วนกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซลจะอยู่ทางด้านบน (น่าเสียดายที่ไม่มีแฟลช) ส่วนลำโพงของตัวเครื่องจะอยู่ทางด้านล่างครับ แน่นอนว่ามันสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยนะ

Nokia Lumia-23

จุดเด่นของ Nokia Lumia 630 อย่างแรกเลยก็คือมันเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8.1 ที่จะวางขายในประเทศไทย แถมยังเป็นสมาร์ทโฟนระบบวินโดวโฟนตัวแรกที่รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมอีกด้วย ส่วนความลื่นไหลในการใช้งานเนี่ย ถ้าคิดว่ามันมี Ram 512 MB แล้วจะหน่วงละก็ คุณคิดผิดเลยครับ ด้วยตัวระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8.1 ที่เป็นระบบปิด ทำให้ Ram น้อยอย่าง 512 MB ไม่ใช่ปัญหาของมันเลยครับ ใช้งานลื่นไหลสบายๆ ผมลองเทสกับเกมโหดๆ อย่าง Asphalt 8 แล้วต้องบอกว่าผ่านฉลุยเลยครับสำหรับ Nokia Lumia 630?หรือบางคนอาจจะบอกว่า Nokia Lumia 630 ให้หน่วยความจำมาน้อยจังเลยแค่ 8 GB จะใช้งานพอไหม สำหรับระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8.1 ต้องบอกว่าหายห่วงครับ เพราะมันสามารถย้าย App ที่ดาวโหลดมาไปไว้ใน SD Card ได้แล้ว ซึ่งเจ้า Nokia Lumia 630 รองรับ MicroSD ความจุสูงสุดถึง 128 GB เลยทีเดียว

Nokia Lumia-34

ฟีเจอร์อื่นๆ ก็จะเป็น Key Feature ของ Windows Phone 8.1 ตัวเต็มครับ ไม่ว่าจะเป็น Cortana เลขาส่วนตัวอย่าง Siri ของทางฝั่ง Apple ถึงแม้ว่า Cortana เองจะยังไม่ครอบคลุมการใช้งานในประเทศไทยก็ตาม (ณ ตอนนี้ Cornata ใช้งานอย่างสมบูรณ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศจีนครับ) แต่ทาง Nokia รับปากกับเราเองครับว่าอีกไม่นาน Cortana จะใช้งานในประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์แน่นอน?ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่า Cortana เหมาะกับคนไทยมากเลยครับเพราะเราสามารถสั่งงานเธอได้ด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงบ้านๆ แบบไทยๆ นี่แหละครับ เธอสามารถเข้าใจคำสั่งเราได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งนำทาง, คำสั่งบันทึกการนัดหมาย หรือแม้แต่ให้เธอร้องเพลงให้ฟังก็ได้นะครับ นอกจากนี้ใน Windows Phone 8.1 เรายังสามารถเพิ่มหน้า Live Tile อีกทั้งตกแต่งได้ตามใจเราด้วยครับ ให้อิสระผู้ใช้มากพอสมควรเลยทีเดียว และที่สำคัญ Windows Phone 8.1 สามารถเรียก Notification Area ด้วยการปัดหน้าจอจากล่างขึ้นบนได้แบบ Android และ iOS ได้แล้วนะครับผมส่วนฟีเจอร์หน้าเดิมๆ อย่าง Mix Radio, Here Maps ก็ยังอยู่ครบครับ ส่วนกล้องถ่ายรูปก็ถือว่าเหมาะสมกับราคาของมันครับ จับโฟกัสได้ไวเลยทีเดียวหล่ะ ถ่ายภาพในที่แสงน้อยๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีแฟลชมาให้

Nokia Lumia-27

ในงานยังมีการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมของ Nokia อย่างเช่นฝาหลังแบบ Gloss (ผิวมันวาว) ของ Nokia Lumia 630 ที่จะขายในราคา 470 บาท (สีส้ม, เขียว, เหลือง) ลำโพง Wireless MD-12 ที่รองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และ NFC นอกจากนี้ยังมีไมค์สำหรับสนทนาและทีเด็ดที่น่ารักมากๆ อย่างการสั่นเวลาที่มีเสียงเบสอีกต่างหาก และอุปกรณ์เสริมชิ้นสุดท้ายก็ได้แก่ Nokia Treasure Tag ที่เป็นการนำเทคโนโลยี NFC มาใช้เป็นเครื่องเตือนความจำ เช่นคล้องไว้กับกุญแจรถหรือกระเป๋าเดินทาง โดยมันจะส่งเสียงร้องเมื่อวัตถุที่คล้องไว้อยู่ห่างจากสมาร์ทโฟนครับ สนนราคา 990 บาท และพอถึงช่วงท้ายของกิจกรรมก็มีการแจกของรางวัลกันไปพอหอมปากหอมคอแล้วปิดท้ายด้วยการถ่ายรูปหมู่ครับ

Nokia Lumia-8-Acc

สำหรับ Nokia Lumia 630 นั้นจะเริ่มวางขายตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไปครับ โดยจะเจอกันในงาน Thailand Mobile Expo Hi-End 2014 หรืองาน TME 2014 กันอย่างแน่นอน สนนราคาสำหรับเวอร์ชั่นซิมเดียวก็ 4,990 บาท ส่วน Nokia Lumia 630 แบบ Dual Sim หรือ 2 ซิมจะวางขายในราคา 5,190 บาทครับ (ราคาห่างกัน 200 บาท)

ส่วนรูปบรรยากาศในงานและตัวเครื่อง Nokia Lumia 630 สามารถรับชมได้ใน Gallery นี้เลย

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก