[มีอัพเดต] รู้หรือไม่ เน็ตบ้าน TrueOnline ก็มีติด FUP ได้เหมือนมือถือนะเธอ!!

True-Super-Speed-Fiber_info_page-

อัพเดตล่าสุด 28/06/2559: ทางทีมงานของทรูออนไลน์ได้ชี้แจงกับแอดมิน สรุปคร่าว ๆ ได้ว่า ตารางดังกล่าว ที่พูดถึงการจำกัดข้อมูลรับ – ส่งต่อชั่วโมงนั้นทางทรูไม่ได้ใช้ตารางดังกล่าว และกำลังดำเนินการเพื่อปรับปรุงให้ชัดเจน และยืนยันว่าผู้ใช้งานปกติจะใช้งานได้ตามความเร็วของแพคเกจ ส่วนรายละเอียดแบบเต็ม ๆ คาดว่าพรุ่งนี้คงมีจดหมายชี้แจงออกมา แล้วแอดมินจะมาอัพเดตให้ทราบอีกทีนะครับ

——————————————–

หากพูดถึง FUP หรือ Fair Usage Policy เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะนึกถึงอินเทอร์เน็ต  4G/ 3G ของฝั่งมือถือขึ้นมาเลย เพราะเป็นเรื่องปกติและทุกคนก็ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าเวลาที่เราใช้งานอินเทอร์เน็ตไปตามแพ็คเกจ unlimited, เน็ตไม่อั้น อะไรก็แล้วแต่ที่ทางค่ายมือถือนำมาใช้ในโฆษณา พอเราใช้งานอินเทอร์เน็ตจนหมดตามแพคเกจ มันก็จะถูกจำกัดความเร็วลงมาทันที นั่นแหละครับคือ FUP โดยส่วนมาก FUP ก็จะมีความเร็วตั้งแต่ 64 Kbps ไปจนถึง 384 Kbps เลยล่ะ

แต่ใครจะไปคิดล่ะครับ ว่าอินเทอร์เน็ตบ้าน ADSL/ Fibre ก็มี FUP กับเขาเหมือนกัน และตอนนี้กำลังเป็นกระแสใน pantip เลยครับ เรื่องที่ว่าอินเทอร์เน็ตบ้าน True ก็มีติด FUP หรือ Fair Usage Policy แบบเน็ตมือถือ ก็คือมีการจำกัดปริมาณการใช้งานต่อชั่วโมง ถ้าใช้งานเกินกำหนดเป็นจำนวนที่มากเกินไปก็มีสิทธิ์ที่จะถูกลดความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านได้ตามหน้าสัญญา

เรื่องมันเกิดจากกระทู้ pantip “ตกลงเนท True บ้านมีการจำกัด ค่า fup” ของคุณ สมาชิกหมายเลข 1707917 มีเนื้อความประมาณว่า จขกท. สังเกตว่าพอใช้อินเทอร์เน็ตบ้าน True ในแพคเกจสุข x3 ที่ให้ความเร็วในการดาวน์โหลด 30/3 Mbps แต่พอใช้งานในการดาวน์โหลดบิททอเร้นหนัก ๆ กลับพบว่าความเร็วตกฮวบฮาบ พอโทรไปหา Call Center ก็ส่งช่างมาตรวจสอบ และได้ความว่า “เป็นการจำกัดความเร็วแบนวิทเหมือน โปรมือถือที่แบนวิทเต็มแล้วโดนลดวามเร็วลง ไม่สามารถทำอะไรได้”

ทางคุณ สมาชิกหมายเลข 1707917 จึงได้มาสอบถามกับ Intelligence โดยตอนแรกทาง Intelligence (ที่เป็น cc ของทรูใน pantip) ก็ยืนยันว่าไม่มีการลดความเร็วเน็ตบ้านแต่อย่างใด แต่ภายหลังก็ชี้แจงกลับว่ามีการลดความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านทรูจริง ๆ

trueonline-FUP-0002

“เรียน ท่านสมาชิกหมายเลข 1707917
ต้องขออภัยในความไม่สะดวกในการใช้งานด้วยนะครับ เนื่องจากปริมาณการใช้งานต่อวันของหมายเลข 91003566xx  จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่า การใช้งานของลูกค้าเกือบทั้งหมดเป็น Service File sharing (Bit torrent) และหลังเป็น Abuser ระบบจะลด Speed ของ Service ประเภท File sharing ลงเป็น DS : 6 Mbps, US : 2.26 Mbps ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข
ดังนั้นปัญหาที่พบก็คือ ลูกค้าได้ใช้งานจนกลายเป็น Abuser แล้วโดนระบบลด Speed ลง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในระบบครับ”

อ๊ะ ๆ อ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะมีคนสงสัยว่ามันมีเงื่อนไขแบบนี้ด้วยหรือ เพราะทุกคนน่าจะเข้าใจว่าเน็ตบ้าน ใช้เท่าไหร่ก็ได้ เหมาจ่ายรายเดือนอยู่แล้ว แอดมินก็เลยไปลองหาข้อมูลมาครับ พบว่ามันมีจริง ๆ แหะ FUP เน็ตบ้านเนี่ย แล้วก็เหมือนว่าจะมีแค่ TrueOnline ซะด้วยที่มี FUP แบบนี้ เจ้าอื่นอย่าง AIS Fibre, TOT, 3BB เหมือนจะไม่มีกรณีแบบนี้

trueonline-FUP-0001

เงื่อนไขของเน็ตบ้านทรู เอาแพคเกจยอดนิยมอย่างสุข x3 ที่ความเร็ว 30 Mbps ผู้ใช้จะสามารถมีปริมาณรับ-ส่งข้อมูลภายใน 1 ชั่วโมงไม่เกิน 4,050 MB/ Hr หรือคิดง่าย ๆ ก็คือชั่วโมงนึงห้ามมีการรับส่งข้อมูลเกิน 4 GB นั่นเอง (ขนาดประมาณหนังความละเอียด Full HD ไฟล์ .Mkv) แต่ก็ต้องมาดูที่เงื่อนไขข้อ 1.9 คือมีการต่อพ่วงเกินกว่า 1 เครื่อง ตรงนี้น่าจะหมายถึงการเชื่อมต่อแบบ BitTorrent นะครับ คิดว่าคงไม่ได้หมายความว่าคอมพิวเตอร์หรือมือถือ 1 เครื่องหรอกมั้ง

trueonline-FUP-000:

เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ ที่ใช้เน็ตบ้านทรูแล้วรู้สึกว่าเน็ตช้า ๆ อาจเป็นไปได้ว่ากำลังติด FUP ก็เป็นได้ครับ เพราะความเร็วตอนติด FUP นี่ก็ร่วงมาเยอะเหมือนกัน จาก 30 Mbps เหลือ 6 Mbps เนี่ย ลงมา 5 เท่าเลยทีเดียว แต่ตรงนี้ถือว่าทรูใส่ไปในเงื่อนไขตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าใครรู้สึกว่าไม่โอเคกับกดจำกัดข้อมูลรับ – ส่งแบบนี้ก็คงต้องลองหาอินเทอร์เน็ตบ้านเจ้าใหม่แล้วล่ะ หรือไม่ก็เลือกติดแบบ Bussiness แพคเกจแทน ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าพอสมควรเลย

 

ที่มา: pantip

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก